Tag

Bài 121: Lấp “lỗ hổng” hướng dẫn viên du lịch

Người Hà Nội 21/07/2017 14:29
aa
TTTĐ.VN - Hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch là mắt xích gắn kết chuỗi giá trị sản phẩm du lịch, là linh hồn hấp dẫn, thu hút du khách. Nắm bắt được tầm quan trọng đó, công tác đào tạo và tổ chức đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch của Hà Nội đã có nhiều tiến bộ so với các địa phương khác.

Bài 121: Lấp “lỗ hổng” hướng dẫn viên du lịch

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
Bài 120: Xử lý mạnh tay chuyện “chặt chém du khách”


Nhiều sáng kiến xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên

Hà Nội mang trong mình nhiều nét độc đáo riêng về địa lý, lịch sử, phong tục tập quán, văn hóa truyền thống… Thông qua hướng dẫn viên, thuyết minh viên khách du lịch sẽ hiểu được giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, vẻ đẹp của các khu, điểm du lịch. Những năm trước, hướng dẫn viên, thuyết minh viên của Hà Nội “vừa thiếu vừa yếu” do chất lượng sản phẩm đào tạo còn thấp kém. Mặt khác, các cơ sở đào tạo đang nặng về lý thuyết, chưa đi sâu vào thực hành.


Bài 121: Lấp “lỗ hổng” hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên giới thiệu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho khách nước ngoài. Ảnh: Quang Anh

Trước tình hình đó, Sở Du lịch Hà Nội đã có nhiều biện pháp xây dựng và quản lý đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên để bảo đảm môi trường du lịch phát triển bền vững. Nhân lực du lịch được tuyển chọn kỹ, đào tạo sâu rộng về kiến thức văn hóa, lịch sử của di tích, danh thắng cũng như nghiệp vụ du lịch; kỹ năng, cách thức, quy trình tiếp đón du khách thập phương và quốc tế, tham gia hỗ trợ quảng bá du lịch.

Trong đó, mô hình đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội là sáng kiến phối hợp độc đáo của ngành Du lịch và Đoàn thanh niên TP Hà Nội. Từ thời điểm mới thành lập (tháng 6/2016) đến nay, hơn 300 tình nguyện viên của Đội hình sinh viên tình nguyện Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội đã tích cực tham gia giúp đỡ và giới thiệu các di tích của Thủ đô cho nhiều lượt khách quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, chương trình tình nguyện hỗ trợ du lịch Thăng Long- Hà Nội đã thực sự tạo dấu ấn đối với Du lịch Thủ đô và du khách. Chương trình đã hỗ trợ, đồng hành, tạo cho các em sinh viên phát huy khả năng, thế mạnh của mình, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng giao tiếp, đồng thời đây cũng là kỷ niệm trong cuộc đời sinh viên. Tham gia chương trình, các em sẽ là những bông hoa đẹp, góp phần góp phần tích cực phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô trong việc tham gia gìn giữ, phát huy và quảng bá các giá trị du lịch, văn hóa, lịch sử của Thủ đô, đất nước tới nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế.

Nhờ những sáng kiến trong việc phát triển số lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, Hà Nội đã khắc phục được “lỗ hổng” về nhân lực phục vụ du lịch. So với các địa phương khác, Hà Nội chưa để xảy ra những vụ việc ảnh hưởng đến môi trường du lịch như tình trạng hướng dẫn viên “chui” xuyên tạc lịch sự, khách du lịch Trung Quốc lộn xộn hay “tour 0 đồng”…

Nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên

Lần đầu tiên đến Việt Nam, anh Daniel Wilson (du khách đến từ Úc) rất bất ngờ khi được tiếp xúc với các hướng dẫn viên du lịch và cho biết: “Chúng tôi đặt một tour du lịch của một công ty lữ hành ở Hà Nội và đã gặp các bạn hướng dẫn viên rất nhiệt tình ở Hoàng Thành Thăng Long. Bạn ấy nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi một cách cởi mở, thân thiện, nói giỏi tiếng Anh và cung cấp nhiều thông tin rất thú vị, bổ ích, dễ hiểu, giúp chúng tôi hiểu nhiều hơn về các điểm tham quan ở Thủ đô Hà Nội”.

Để môi trường kinh doanh du lịch tiếp tục được đảm bảo, Sở Du lịch Hà Nội đã đề xuất Tổng cục Du lịch nghiên cứu, đề ra giải pháp kiểm soát, ngăn chặn tình trạng thẻ giả của hướng dẫn viên hiện nay. Đồng thời, bổ sung nguồn hướng dẫn viên, hoặc thuyết minh viên thông qua việc cho phép cán bộ, giáo viên các cơ sở đào tạo có nghiệp vụ hướng dẫn để tham gia hướng dẫn khách du lịch đối với một số thị trường khách thiếu hướng dẫn viên.

Sở cũng đề nghị Tổng cục tham mưu Bộ VHTT&DL có cơ chế đào tạo và đặc cách cấp thẻ hướng dẫn viên cho hướng dẫn viên quốc tế ngoại ngữ hiếm; ban hành các yêu cầu, điều kiện đối với thuyết minh viên. Sở Du lịch Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm cung cấp nguồn hướng dẫn viên và thuyết minh viên có trình độ nghiệp vụ cao, ngoại ngữ giỏi, am hiểu lịch sử - văn hóa dân tộc.

Theo đó, ngành du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch nên có sự hỗ trợ, tư vấn cho các địa phương và các doanh nghiệp, công ty lữ hành xây dựng kế hoạch phát triển nhân lực du lịch phù hợp đặc thù của từng lĩnh vực để phát triển bền vững. Ngành du lịch Thủ đô cũng rất chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho các thuyết minh viên, chỉ đạo các địa phương bổ sung người làm thuyết minh viên tại các khu di tích lịch sử văn hóa, đặc biệt là tại khu di tích danh nhân để hấp dẫn du khách.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ Văn học

Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Kí họa trong chiến hào” là nhật kí của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932 - 2019). Tác phẩm được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường báo Quyết Thắng, tờ báo của Đại đoàn pháo binh 351.
Hương sen ấm chiến hào Văn học

Hương sen ấm chiến hào

TTTĐ - Mỗi người lính vào Trường Sơn, hầu như ai cũng mang theo một mùi hương: Hương bưởi, hương cau, hương chanh, hương lúa... Với người lính trẻ trong bài thơ dưới đây của nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, hương sen không chỉ theo anh ra trận, mang nguồn năng lượng trong mỗi đợt xung phong, mà khi hòa bình, trở về quê nhà, hình sen vẫn theo suốt đời anh. “Hương sen luôn vương vấn / Và mỗi đêm trăng ngần / Hình em như ở cạnh...”.
Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông Điện ảnh - Âm nhạc

Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5 (thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử". Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam thực hiện.
"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai Điện ảnh - Âm nhạc

"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Chiều 6/5/2024, Báo Nhân Dân tổ chức khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời tại hai địa điểm: Trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biện). Triển lãm sẽ mở cửa tự do đón khách tham quan từ 7/5/2024 - 12/5/2024.
Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” Văn học

Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử”

TTTĐ - “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” là tác phẩm của Đại tá Hoàng Minh Phương với lời đề tựa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do NXB Trẻ gửi tới độc giả.
Thực tế sống động “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ” Văn học

Thực tế sống động “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ”

TTTĐ - “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ” là tác phẩm tâm huyết của tác giả Lưu Trọng Lân. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của NXB Trẻ.
Hấp dẫn “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” Văn học

Hấp dẫn “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên”

TTTĐ - “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” là tác phẩm của Nguyễn Huy Tưởng, do chính con trai ông là Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn. Cuốn sách được NXB Trẻ gửi đến bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sách về Điện Biên Phủ dành cho bạn đọc trẻ Văn học

Bộ sách về Điện Biên Phủ dành cho bạn đọc trẻ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách tuyệt đẹp với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ.
Nhà tạo mẫu tóc trẻ chê bai mẫu tóc cổ điển gây tranh cãi Thời trang - Làm đẹp

Nhà tạo mẫu tóc trẻ chê bai mẫu tóc cổ điển gây tranh cãi

TTTĐ - Trong một ngành công nghiệp luôn luôn biến đổi như làm đẹp, sự xuất hiện của các xu hướng mới là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, những phát ngôn mới đây từ một nhà tạo mẫu tóc trẻ về các mẫu tóc cổ điển đã làm dấy lên một làn sóng tranh cãi trong cộng đồng làm đẹp.
Xem thêm