Tag

Bài 125: Tạo nét đẹp văn hóa để thu hút du lịch

Người Hà Nội 01/08/2017 08:15
aa
TTTĐ.VN - Khi nói văn hóa là nguồn nguyên liệu để hình thành nên hoạt động du lịch tức là nói đến vật hút, đối tượng hưởng thụ của du khách. Theo quan niệm của ngành du lịch, văn hóa được xếp vào nhóm tài nguyên nhân văn, cụ thể là: Các di tích lịch sử - văn hóa, ẩm thực, lễ hội, phong tục, tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, văn học - nghệ thuật.

Bài 125: Tạo nét đẹp văn hóa để thu hút du lịch

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
Bài 124: Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch rất cần nhưng chưa đủ…


Bài 125: Tạo nét đẹp văn hóa để thu hút du lịch
Khách du lịch quốc tế rất thích thú với tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm - Hà Nội

Cùng với tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa là một trong những điều kiện đặc trưng cho việc phát triển du lịch của một địa phương, vùng, quốc gia. Giá trị của những di sản văn hóa: Di tích lịch sử, công trình kiến trúc, các hình thức nghệ thuật, tập quán, lễ hội, ngành nghề truyền thống… cùng với các thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội, cơ sở văn hóa nghệ thuật, bảo tàng… là đối tượng cho du lịch khai thác và sử dụng. Những tài nguyên này không chỉ tạo ra môi trường và điều kiện cho du lịch phát sinh và phát triển, mà còn quyết định quy mô, thể loại, chất lượng và hiệu quả của hoạt động du lịch.

Nước ta có nguồn tài nguyên nhân văn đa dạng và phong phú, đặc sắc để phát triển du lịch. Vấn đề ở đây là phải biết phân loại các giá trị văn hóa để đưa vào khai thác, sử dụng, phục vụ cho phát triển du lịch. Nếu việc phân loại những giá trị văn hóa được thực hiện tốt thì các nhà kinh doanh du lịch sẽ dễ dàng lựa chọn từng loại hình để sản xuất, đa dạng hóa chương trình du lịch đưa vào lưu thông trên thị trường; các nhà hoạch định chiến lược, quy hoạch du lịch sẽ xác định chuẩn các vùng trung tâm, tuyến, điểm du lịch để xây dựng dự án cụ thể, kêu gọi và thu hút vốn đầu tư. Từ đó tạo cơ sở cho những người làm công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tiến hành các hoạt động chuyên môn có hiệu quả, đẩy mạnh tốc độ phát triển của ngành du lịch.

Nếu giá trị văn hóa kết hợp với du lịch sẽ đưa ra nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, có di sản văn hóa không có nghĩa là có sản phẩm du lịch văn hóa. Di sản văn hóa nếu không được đưa ra giới thiệu với công chúng, không phục vụ du lịch thì cũng không hình thành nên sản phẩm du lịch. Những hoạt động tổ chức giới thiệu về di tích, di sản văn hóa được coi như là các dịch vụ tham quan di sản văn hóa, đây chính là thành phần cơ bản của sản phẩm du lịch văn hóa.

Hoạt động du lịch không chỉ đẩy mạnh quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa mà sự phát triển nó còn tác động trực tiếp và gián tiếp đến việc chấn hưng và bảo tồn các di sản văn hóa. Đối với các giá trị văn hóa phi vật thể, hoạt động du lịch trong thời gian qua đã phục hồi và làm sống lại những lễ hội dân gian, văn nghệ dân gian, sinh hoạt tín ngưỡng… phục vụ du khách. Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc là vấn đề cấp bách nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong xu thế mở cửa và hội nhập mạnh mẽ. Muốn vậy, cần phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa và du lịch.

Quán "bún chửi" nằm ở phố Ngô Sĩ Liên, Đống Đa, Hà Nội chuyên bán bún sườn móng giò, bún dọc mùng... từng tốn nhiều giấy mực của báo giới. Trong chương trình phát trên kênh truyền hình CNN vào năm ngoái, khán giả thấy bà chủ quán, vẻ mặt rất "chảnh", trả lời một thực khách gọi món bún mọc như hắt nước đuổi đi: "Quán chị không có mọc, em thích thì ra ngoài chợ. Mà tốt nhất về nhà tự nấu lấy mà ăn nhé. Ở đây không làm. Đi luôn".

Một cuốn sách viết về phương châm kinh doanh, đó là: Người kinh doanh thành công là họ không bán sản phẩm mà họ bán sự khác biệt. Điều này đúng nhưng ở đây lại là sự dị biệt. Đồng ý là quán hàng có bí quyết độc đáo về chế biến món ăn nhưng sẽ không còn ngon khi bên tai là những lời chanh chua, trước mắt là những hành động coi thường thực khách của chủ quán. Có thể, người ta đến đó ăn vì không biết, hoặc chỉ vì chút hiếu kì nhưng khi ăn xong là ra đi không trở lại.

Ở Hà Nội, không ít quán bún, phở, nếu muốn xin thêm rau hay miếng chanh thì thái độ nhân viên phục vụ rất kém thoải mái. Bởi thế mà Thủ đô mới có “bún mắng”, “cháo chửi” kiểu như vậy. Cũng là cách gây thương hiệu và nó cũng có chút kết quả với một nhóm khách nhất định khi cho rằng: “Món có ngon thì chủ quán mới dám làm thế”.

Thái Lan là một trong những quốc gia mạnh về du lịch. Tỷ lệ khách nước ngoài quay trở lại đất nước này rất cao, thường là hơn 50%. Ngoài việc đẩy mạnh quảng bá và nâng cao cơ sở hạ tầng thì một yếu tố rất quan trọng là người dân nước này biết cách làm du lịch và rất hiếu khách.

Mỗi người dân Thái Lan đều có ý thức phát triển du lịch mang tầm quốc tế cho đất nước mình. Hầu như ai cũng nói được tiếng Anh, dù ít hay nhiều, từ những người bán đồ ăn trên phố tới những tài xế xe tuk tuk. Bên cạnh đó, mọi người dân đều rất cởi mở, sẵn lòng giúp đỡ khách du lịch. Khi bạn hỏi đường, họ chỉ dẫn rất tận tình, thậm chí còn gọi điện cho người có vốn tiếng Anh tốt hơn để chỉ đường cho bạn. Gần như không hề có hiện tượng làm giá, chèo kéo khách, nhập nhèm trong các dịch vụ du lịch, dù là của các đơn vị, công ty hay cá nhân. Đội ngũ nhân viên ngành du lịch Thái Lan hết sức thân thiện mọi lúc mọi nơi, tư vấn rất nhiệt tình, luôn nở nụ cười trên môi ở bất cứ đâu mà chúng ta bắt gặp, luôn hòa nhã, ân cần và hiếu khách.

Đó là những lý do khiến du khách tới Thái Lan đều muốn trở lại để khám phá thêm về quốc gia tuyệt vời này.


Tin liên quan

Đọc thêm

Nhiều ngôi sao K-pop xuất hiện tại Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều ngôi sao K-pop xuất hiện tại Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2024

TTTĐ - Lễ hội Du lịch Hàn Quốc - Korea Travel Festa 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày (25 - 26/5) tại Phân khu K-Town, Khu phố thương mại Grand World, Ocean City với sự tham dự nhóm nhạc HIGHLIGHT cùng các tuyển thủ của đội tuyển Liên minh huyền thoại Hàn Quốc.
TikTok chung tay thúc đẩy những thay đổi tích cực với chương trình Change Makers tại Đông Nam Á Giải trí

TikTok chung tay thúc đẩy những thay đổi tích cực với chương trình Change Makers tại Đông Nam Á

TTTĐ - Từ TikTok, tầm ảnh hưởng của các nhà sáng tạo nội dung đã vượt ra khỏi phạm vi nền tảng để mang đến những giá trị thực tiễn cho cộng đồng.
Cần xây dựng thương hiệu khi phát triển công nghiệp văn hóa Văn hóa

Cần xây dựng thương hiệu khi phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Đó là các vấn đề đại biểu quan tâm, nhấn mạnh trong cuộc tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030" do báo Người Lao động tổ chức tại TP Hồ Chí Minh sáng 23/5.
NTK Adrian Anh Tuấn kể câu chuyện hoa lá trong BST “Ngân nga” Thời trang - Làm đẹp

NTK Adrian Anh Tuấn kể câu chuyện hoa lá trong BST “Ngân nga”

TTTĐ - NTK Adrian Anh Tuấn tung ra BST thời trang mùa hè có tên gọi "Ngân nga" với những yếu tố thiết kế độc đáo, mang phong cách tươi mới.
Những nhân vật đặc biệt trong đại nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại” Nhịp sống phương Nam

Những nhân vật đặc biệt trong đại nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại”

TTTĐ - Tính chân thật là một yếu tố được đề cao, tôn trọng trong chương trình nghệ thuật đặc biệt "Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” khai mạc Lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 - 2024.
Ban nhạc Bức Tường tham dự Lễ hội Vietnam Festival 2024 tại Nhật Bản Điện ảnh - Âm nhạc

Ban nhạc Bức Tường tham dự Lễ hội Vietnam Festival 2024 tại Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 1 và 2/6 tới đây, Việt Nam Festival 2024 sẽ diễn ra tại công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản. Ban nhạc Bức Tường đã nhận lời mời biểu diễn tại sự kiện này.
Một sắc màu khác của nhạc cổ điển được khán giả chờ mong Điện ảnh - Âm nhạc

Một sắc màu khác của nhạc cổ điển được khán giả chờ mong

TTTĐ - Bằng các thủ pháp độc đáo, sáng tạo riêng có, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) sẽ đem đến chương trình hòa nhạc đặc biệt “Classical Music with a Twist” vào ngày 31/5 tới tại Nhà hát Hồ Gươm.
Vu lan - Đạo hiếu và Dân tộc lan tỏa những điều tốt đẹp Văn hóa

Vu lan - Đạo hiếu và Dân tộc lan tỏa những điều tốt đẹp

TTTĐ - Chiều 21/5, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Sen Cộng tổ chức họp báo giới thiệu về “Chương trình Vu lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024”.
UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, chính thức công bố kế hoạch khởi động Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 24/5 đến ngày 2/6/2024.
Lydie Vũ đại diện Việt Nam tham dự Miss Supranational 2024 Văn hóa

Lydie Vũ đại diện Việt Nam tham dự Miss Supranational 2024

TTTĐ - Sau thời gian tuyển chọn, cân nhắc, TNA Entertainment chính thức công bố Lydie Vũ là đại diện Việt Nam tham gia Miss Supranational 2024 tại Ba Lan.
Xem thêm