Tag

Bài 125: Tạo nét đẹp văn hóa để thu hút du lịch

Người Hà Nội 01/08/2017 08:15
aa
TTTĐ.VN - Khi nói văn hóa là nguồn nguyên liệu để hình thành nên hoạt động du lịch tức là nói đến vật hút, đối tượng hưởng thụ của du khách. Theo quan niệm của ngành du lịch, văn hóa được xếp vào nhóm tài nguyên nhân văn, cụ thể là: Các di tích lịch sử - văn hóa, ẩm thực, lễ hội, phong tục, tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, văn học - nghệ thuật.

Bài 125: Tạo nét đẹp văn hóa để thu hút du lịch

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
Bài 124: Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch rất cần nhưng chưa đủ…


Bài 125: Tạo nét đẹp văn hóa để thu hút du lịch
Khách du lịch quốc tế rất thích thú với tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm - Hà Nội

Cùng với tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa là một trong những điều kiện đặc trưng cho việc phát triển du lịch của một địa phương, vùng, quốc gia. Giá trị của những di sản văn hóa: Di tích lịch sử, công trình kiến trúc, các hình thức nghệ thuật, tập quán, lễ hội, ngành nghề truyền thống… cùng với các thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội, cơ sở văn hóa nghệ thuật, bảo tàng… là đối tượng cho du lịch khai thác và sử dụng. Những tài nguyên này không chỉ tạo ra môi trường và điều kiện cho du lịch phát sinh và phát triển, mà còn quyết định quy mô, thể loại, chất lượng và hiệu quả của hoạt động du lịch.

Nước ta có nguồn tài nguyên nhân văn đa dạng và phong phú, đặc sắc để phát triển du lịch. Vấn đề ở đây là phải biết phân loại các giá trị văn hóa để đưa vào khai thác, sử dụng, phục vụ cho phát triển du lịch. Nếu việc phân loại những giá trị văn hóa được thực hiện tốt thì các nhà kinh doanh du lịch sẽ dễ dàng lựa chọn từng loại hình để sản xuất, đa dạng hóa chương trình du lịch đưa vào lưu thông trên thị trường; các nhà hoạch định chiến lược, quy hoạch du lịch sẽ xác định chuẩn các vùng trung tâm, tuyến, điểm du lịch để xây dựng dự án cụ thể, kêu gọi và thu hút vốn đầu tư. Từ đó tạo cơ sở cho những người làm công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tiến hành các hoạt động chuyên môn có hiệu quả, đẩy mạnh tốc độ phát triển của ngành du lịch.

Nếu giá trị văn hóa kết hợp với du lịch sẽ đưa ra nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, có di sản văn hóa không có nghĩa là có sản phẩm du lịch văn hóa. Di sản văn hóa nếu không được đưa ra giới thiệu với công chúng, không phục vụ du lịch thì cũng không hình thành nên sản phẩm du lịch. Những hoạt động tổ chức giới thiệu về di tích, di sản văn hóa được coi như là các dịch vụ tham quan di sản văn hóa, đây chính là thành phần cơ bản của sản phẩm du lịch văn hóa.

Hoạt động du lịch không chỉ đẩy mạnh quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa mà sự phát triển nó còn tác động trực tiếp và gián tiếp đến việc chấn hưng và bảo tồn các di sản văn hóa. Đối với các giá trị văn hóa phi vật thể, hoạt động du lịch trong thời gian qua đã phục hồi và làm sống lại những lễ hội dân gian, văn nghệ dân gian, sinh hoạt tín ngưỡng… phục vụ du khách. Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc là vấn đề cấp bách nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong xu thế mở cửa và hội nhập mạnh mẽ. Muốn vậy, cần phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa và du lịch.

Quán "bún chửi" nằm ở phố Ngô Sĩ Liên, Đống Đa, Hà Nội chuyên bán bún sườn móng giò, bún dọc mùng... từng tốn nhiều giấy mực của báo giới. Trong chương trình phát trên kênh truyền hình CNN vào năm ngoái, khán giả thấy bà chủ quán, vẻ mặt rất "chảnh", trả lời một thực khách gọi món bún mọc như hắt nước đuổi đi: "Quán chị không có mọc, em thích thì ra ngoài chợ. Mà tốt nhất về nhà tự nấu lấy mà ăn nhé. Ở đây không làm. Đi luôn".

Một cuốn sách viết về phương châm kinh doanh, đó là: Người kinh doanh thành công là họ không bán sản phẩm mà họ bán sự khác biệt. Điều này đúng nhưng ở đây lại là sự dị biệt. Đồng ý là quán hàng có bí quyết độc đáo về chế biến món ăn nhưng sẽ không còn ngon khi bên tai là những lời chanh chua, trước mắt là những hành động coi thường thực khách của chủ quán. Có thể, người ta đến đó ăn vì không biết, hoặc chỉ vì chút hiếu kì nhưng khi ăn xong là ra đi không trở lại.

Ở Hà Nội, không ít quán bún, phở, nếu muốn xin thêm rau hay miếng chanh thì thái độ nhân viên phục vụ rất kém thoải mái. Bởi thế mà Thủ đô mới có “bún mắng”, “cháo chửi” kiểu như vậy. Cũng là cách gây thương hiệu và nó cũng có chút kết quả với một nhóm khách nhất định khi cho rằng: “Món có ngon thì chủ quán mới dám làm thế”.

Thái Lan là một trong những quốc gia mạnh về du lịch. Tỷ lệ khách nước ngoài quay trở lại đất nước này rất cao, thường là hơn 50%. Ngoài việc đẩy mạnh quảng bá và nâng cao cơ sở hạ tầng thì một yếu tố rất quan trọng là người dân nước này biết cách làm du lịch và rất hiếu khách.

Mỗi người dân Thái Lan đều có ý thức phát triển du lịch mang tầm quốc tế cho đất nước mình. Hầu như ai cũng nói được tiếng Anh, dù ít hay nhiều, từ những người bán đồ ăn trên phố tới những tài xế xe tuk tuk. Bên cạnh đó, mọi người dân đều rất cởi mở, sẵn lòng giúp đỡ khách du lịch. Khi bạn hỏi đường, họ chỉ dẫn rất tận tình, thậm chí còn gọi điện cho người có vốn tiếng Anh tốt hơn để chỉ đường cho bạn. Gần như không hề có hiện tượng làm giá, chèo kéo khách, nhập nhèm trong các dịch vụ du lịch, dù là của các đơn vị, công ty hay cá nhân. Đội ngũ nhân viên ngành du lịch Thái Lan hết sức thân thiện mọi lúc mọi nơi, tư vấn rất nhiệt tình, luôn nở nụ cười trên môi ở bất cứ đâu mà chúng ta bắt gặp, luôn hòa nhã, ân cần và hiếu khách.

Đó là những lý do khiến du khách tới Thái Lan đều muốn trở lại để khám phá thêm về quốc gia tuyệt vời này.


Tin liên quan

Đọc thêm

Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi Thời trang - Làm đẹp

Nguyệt Khuê - mẫu nhí cá tính và học giỏi

TTTĐ - Võ Minh Nguyệt Khuê gia nhập làng mode chưa lâu nhưng mới đây, mẫu nhí 10 tuổi đã ghi dấu ấn khi catwalk thần thái trong BST “Nghiên" của NTK Đức Lương tại "NDQ Fashion Show Tinh hoa đất Rồng".
Nghiên cứu văn hóa cội nguồn và tôn vinh Hùng Vương Văn hóa

Nghiên cứu văn hóa cội nguồn và tôn vinh Hùng Vương

TTTĐ - Vừa qua, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân (Đền Nội Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội), Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương đã chính thức ra mắt.
Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức biểu diễn nghệ thuật mừng sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), thực hiện sự phân công của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, 5 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ Nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.
Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi Điện ảnh - Âm nhạc

Top One Studio ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi

TTTĐ - Top One Studio vừa ký kết hợp tác chiến lược với SpaceSpeakers Label và Suboi, công bố các dự án sáng tạo đột phá
Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Những vở kịch hấp dẫn dành cho thiếu nhi dịp hè 2024

TTTĐ - Chào đón Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và dịp hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt dự án biểu diễn có tên gọi “Mùa hè yêu thương”.
Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật Giải trí

Á hậu Lâm Kiều Anh sẽ về Việt Nam hoạt động nghệ thuật

TTTĐ - Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa tốt nghiệp khoa tài chính của trường Bucknell University Pennsylvania ở Mỹ và cho biết sẽ trở về Việt Nam để hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới.
Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam Văn hóa

Phát triển văn hóa thành sức mạnh nội sinh của kinh tế Việt Nam

TTTĐ - Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025-2035.
30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Điện ảnh - Âm nhạc

30 đơn vị tham gia Tiếng hát cựu thanh niên xung phong

TTTĐ - Chung khảo Liên hoan Tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong - Hà Nội năm 2024 có 30 đơn vị quận, huyện, thị xã tham gia. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội tổ chức.
NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc Thời trang - Làm đẹp

NTK Trần Phương Hoa hé lộ 2 thiết kế áo dài mới tại Úc

TTTĐ - Hoa hậu Ngọc Châu và Hoa hậu Xuân Hạnh mặc những thiết kế mới nhất của NTK Trần Phương Hoa thực hiện dành riêng cho chương trình Roadshow Du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 tại Úc.
Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok Giải trí

Những xu hướng hàng đầu tháng 3 - 4/2024 trên TikTok

TTTĐ - Từ những khoảnh khắc đời thường gần gũi đến những nội dung mang đậm giá trị giải trí, cộng đồng TikTok đã cùng nhau chào đón tháng 3 và tháng 4 theo cách sáng tạo chưa từng thấy. Đặc sắc, mới mẻ, tích cực chính là những gì đã diễn ra trên TikTok trong hai tháng vừa qua.
Xem thêm