Tag

Bài 128: Ngành Y tế quyết tâm thay đổi thái độ phục vụ

Người Hà Nội 08/08/2017 10:56
aa
TTTĐ.VN - “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những đột phá của Ngành Y tế sau khi triển khai một loạt chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế toàn dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Nhiều BV trên địa bàn Hà Nội đã có sự chuyển biến trong thái độ ứng xử với người bệnh.

Bài 128: Ngành Y tế quyết tâm thay đổi thái độ phục vụ

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 127: Sự khác biệt về y đức giữa bệnh viện công và tư


Nêu cao y đức

Cách đây 62 năm, Bác Hồ gửi thư cho cán bộ ngành Y tế nhắn nhở, người thầy thuốc phải như mẹ hiền, yêu thương người bệnh. Thấm nhuần lời dạy của Bác và thực hiên Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh”, thời gian qua, toàn Ngành Y tế đã không ngừng cố gắng trong mọi hoạt động, đặc biệt đổi mới toàn diện về thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, tạo nên sự chuyển biến tích cực, rõ nét, được người dân và dư luận xã hội đồng tình và đánh giá cao.


Bài 128: Ngành Y tế quyết tâm thay đổi thái độ phục vụ
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao đổi với người dân

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng một “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân”, từ năm 2015 Bộ Y tế đã quyết liệt triển khai và thực hiện có hiệu quả các đề án, trong đó có Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tập trung chủ yếu vào việc Đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh; Xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp; Tăng cường quản lý các dịch vụ từ bên ngoài vào bệnh viện, các dịch vụ không phải là y tế.

Nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nêu rõ yêu cầu: “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” lấy người bệnh làm trung tâm là tinh thần phục vụ của cán bộ y tế đã được Bộ Y tế quán triệt đối với nhân viên y tế tại các bệnh viện trên toàn quốc để thực hiện. Đây cũng là sự đòi hỏi của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Ngoài ra, các BV phải thay đổi màu sắc trang phục các loại hình cán bộ trong cơ sở y tế để người dân dễ dàng nhận biết. Thành lập Bộ phận chăm sóc khách hàng đặt tại Khoa khám bệnh trực thuộc Phòng công tác xã hội... với nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, chỉ dẫn người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện.

Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai “Đường dây nóng”, thiết lập thêm kênh thu thập thông tin của người dân thông qua “hòm thư góp ý”, triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh” do các thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các bệnh viện, ký cam kết thực hiện nội dung đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế.

Bộ y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan sẽ thực hiện giám sát việc triển khai các hoạt động, để kịp thời biểu dương khen thưởng những gương điển hình và xử lý những sai phạm nếu có.

Tăng cường sự hợp tác của người bệnh

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong các cơ sở y tế, Bộ Y tế chú trọng công tác truyền thông trong và ngoài bệnh viện về các quy định của bảo hiểm y tế, các chế độ chính sách về khám chữa bệnh, quy trình thủ tục khám chữa bệnh, nội quy bệnh viện, nghĩa vụ và trách nhiệm của người bệnh,… để tăng cường sự hợp tác của người bệnh trong sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện.

Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để chỉ đạo, triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.”

Bên cạnh đó, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ gắn với cải cách hành chính trong khám chữa bệnh như tiếp tục tổ chức ký cam kết thực hiện đối với những đơn vị chưa triển khai ký cam kết; tổ chức tập huấn kỹ năng, giao tiếp ứng xử; thành lập, kiện toàn, tổ chức hoạt động phòng (bộ phận) thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện. Đặc biệt là tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tại các địa phương để thành lập mới, củng cố tổ chức hoạt động của đội tình nguyện, tiếp sức người bệnh.

Bộ Y tế duy trì, củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả đường dây nóng, hòm thư góp ý; nghiên cứu, xây dựng chương trình nội dung tập huấn kỹ năng giao tiếp,ứng xử đưa vào giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp y tế.

Song song với đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát như bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện về Tiêu chí chấm điểm đánh giá kết quả thực hiện, Bộ Y tế tiếp tục kiện toàn các Đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các đơn vị; tổ chức xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, động viên, khen thưởng kịp thời các trường hợp điển hình, tiên tiến.

(còn nữa)


Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Trần Minh Phương lan tỏa văn hóa của quê hương Quảng Oai Người Hà Nội

Hoa hậu Trần Minh Phương lan tỏa văn hóa của quê hương Quảng Oai

TTTĐ - Hoa hậu Trần Minh Phương bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với xã Quảng Oai (Hà Nội) - nơi đã tạo điều kiện để cô được trở về, chia sẻ và đóng góp cho quê hương. Cô mong muốn dùng sức trẻ của mình để lan tỏa văn hoá và du lịch quê hương xã Quảng Oai đến nhiều người hơn.
Để những chuyến đi được an toàn dịp cuối năm... Giao thông

Để những chuyến đi được an toàn dịp cuối năm...

TTTĐ - Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại gia tăng, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông chính là để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người, cho những chuyến đi được "đi đến nơi, về đến chốn".
Một trận nhớ đời Người Hà Nội

Một trận nhớ đời

TTTĐ - Năm ấy, 1972, sau khi địch chiếm thị xã và thành cổ Quảng Trị đêm 16/9, quân ta phải rút sang bờ bắc Thạch Hãn và thực sự khi đó ta chỉ còn số quân rất có hạn chốt giữ bên này sông.
Hà Nội xây dựng Thủ đô hạnh phúc trong kỷ nguyên mới Người Hà Nội

Hà Nội xây dựng Thủ đô hạnh phúc trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Ngày 6/12 tại hồ Hoàn Kiếm, “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” chính thức khai mạc với hành trình 13 không gian trải nghiệm trên các tuyến phố trung tâm. Sự kiện không chỉ tạo nên điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật, mà còn gợi mở cách tiếp cận về phát triển đô thị hạnh phúc - một tư duy đã được Thành ủy Hà Nội đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2025 - 2030, coi “hạnh phúc của người dân” là một trong những chỉ số quan trọng định hướng mục tiêu phát triển của Thủ đô. Hà Nội đang từng bước chuyển lý tưởng đó thành hiện thực thông qua những hoạt động văn hóa, sáng tạo và không gian sẻ chia giàu cảm xúc.
Trả lại nét văn minh đô thị cho những "gương mặt phố" Người Hà Nội

Trả lại nét văn minh đô thị cho những "gương mặt phố"

TTTĐ - Trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, vỉa hè được "làm sạch", thông thoáng, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình khiến nhiều người ngỡ ngàng. Những "gương mặt phố" rạng rỡ hơn, để người dân được nét hưởng văn minh đô thị, để Thủ đô xanh sạch đẹp hơn và đúng chất vừa cổ kính vừa hiện đại.
Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô Người Hà Nội

Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô

TTTĐ - Một buổi sáng trong trẻo đầu tháng 12, sân Trường Tiểu học Nguyễn Siêu rộn ràng tiếng cười của hơn nghìn học sinh khi đón những vị khách đặc biệt: Các nữ chiến sĩ Cảnh sát giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội. Trong quân phục nổi bật, các chiến sĩ dịu dàng với tinh thần “dân vận khéo” gieo vào các em những thói quen nhỏ nhưng “có thể cứu lấy một cuộc đời”.
Sắc đông Hà Nội... Người Hà Nội

Sắc đông Hà Nội...

TTTĐ - Hà Nội đang ở những ngày đầu đông. Bầu trời xanh vời vợi, xanh đến nao lòng. Ánh nắng vàng ấm áp trải dài trên khắp ngõ phố, hàng cây. Đông mới đến mang theo cái lạnh khe khẽ. Đây cũng là lúc mỗi người đều đằm sâu hơn những suy tưởng...
Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ Người Hà Nội

Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ

TTTĐ - Từ điểm tiếp nhận số 102 Xuân Diệu (Hà Nội), nhiều kiện hàng cứu trợ mang theo tấm lòng của người dân Thủ đô được gửi tới bà con vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên.
Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm Người Hà Nội

Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm

TTTĐ - Giữa những ngày miền Trung - Tây Nguyên oằn mình trong lũ dữ, Hà Nội thần tốc gửi đi hơi ấm của mình. Những chuyến hàng vượt nghìn cây số mang theo tấm lòng Nhân dân Thủ đô như vòng tay dang rộng ôm lấy đồng bào trong lúc gian khó. Đó là trái tim của Hà Nội nghĩa tình.
Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình Nhịp điệu cuộc sống

Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình

TTTĐ - Thần tốc, trách nhiệm và cao hơn cả là nghĩa tình, các nguồn lực tập trung cao nhất cho việc cứu trợ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó đặc biệt là tỉnh Gia Lai, người Hà Nội đang viết tiếp bài ca kết đoàn từ trong gian khó. Để các chuyến hàng hóa cũng như vật chất nhanh chóng nhất đến được với đồng bào, giúp bà con mình sớm ổn định cuộc sống.
Xem thêm