Tag

Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

Người Hà Nội 11/08/2017 08:24
aa
TTTĐ.VN - Hai năm sau ký cam kết đổi mới phong cách phục vụ người bệnh, nhiều bệnh viện (BV) ở Hà Nội đã có sự thay đổi rõ rệt. Những ưu điểm được người bệnh ghi nhận ở ngành y tế là sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ; quy trình KCB được cải tiến hợp lý; thời gian chờ đợi nhanh hơn nhiều so với trước... Đáng chú ý là tình trạng cán bộ y tế vòi vĩnh, gây phiền hà cho người bệnh đã giảm.

Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 128: Ngành Y tế quyết tâm thay đổi thái độ phục vụ


Sự chuyển biến rõ rệt

Mới đây, kết quả đánh giá độc lập nhanh theo phương pháp cắt ngang về ảnh hưởng của việc triển khai thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT do Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp với các địa phương, đơn vị tiến hành vào tháng 7/2016 tại 10 cơ sở khám chữa bệnh công lập các tuyến trung ương, tỉnh, huyện đã cho thấy 71% bệnh nhân nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ thân thiện hơn; 87,7% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát...

Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh
Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

Nhớ lại mỗi lần đưa con đi bệnh viện, chị Nguyễn Thu Hoài đều rơi vào trạng thái mệt mỏi, lo lắng vì phải loay hoay đi tìm phòng khám bệnh, thời gian chờ làm thủ tục khám lâu, chen chúc, xét nghiệm … Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, bế con đến BV Xanh Pôn khám viêm phế quản, chị Hoài được một cô gái mặc áo sinh viên tình nguyện đeo dải băng chéo có dòng chữ “Tổ tiếp sức người bệnh” đến hướng dẫn chị làm các thủ tục cần thiết, thậm chí còn nhiệt tình đưa chị đến từng bàn, từng quầy làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế...

Chị Hoài chia sẻ: “Tôi đến nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đều thấy có chuyển biến rõ rệt. Không chỉ riêng BV Xanh Pôn mà Bệnh viện Phụ sản Trung ương… đều có nhân viên hướng dẫn thủ tục, chỉ dẫn phòng khám cho bệnh nhân. Các khoa phòng được sửa chữa khang trang, sạch đẹp, có bàn tiếp nước, lắp thêm quạt cho bệnh nhân và người nhà. Đặc biệt là thái độ ứng xử, giao tiếp của các thầy thuốc, điều dưỡng đều niềm nở, hỏi han bệnh nhân”.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, lãnh đạo BV cũng đã triển khai nhiều phong trào thi đua gắn với xây dựng "Bệnh viện thân thiện, dịch vụ thuận tiện và nhân viên thanh lịch", các cuộc vận động của ngành như "Nụ cười bệnh nhân, niềm vui người thầy thuốc", "Nói không với phong bì"... được triển khai bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, các đảng viên nhân viên y tế, bác sĩ làm nòng cốt và nêu gương thực hiện các chuẩn mực đạo đức.

Tiếp tục khảo sát tại Bệnh viện Bạch Mai – đơn vị đã ký cam kết đổi mới thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh, bệnh nhân cũng ghi nhận những sự chuyển biến nhất định. Bệnh viện này có đội ngũ sinh viên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” và bộ phận đón tiếp người bệnh tận tình hướng dẫn nên bức xúc của người bệnh do phải xếp hàng chờ đợi lâu đã giảm.

Để người bệnh không còn “sợ” bệnh viện

Cũng trong năm 2016, đường dây nóng của Bộ Y tế nhận được 19.104 cuộc gọi đến, trong đó 10.050 cuộc gọi đúng phạm vi (52,6%), so với năm 2015 số cuộc gọi giảm 49,8%. Nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế là 32,7%; về quy trình chuyên môn là 35%; về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ là 15,6%; về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế là 10,5%.

Chỉ có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về những vấn đề tiêu cực (1,2%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2,4%). Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm, khẩn trương, kịp thời các vụ việc, theo đó đã khiển trách 213 trường hợp, cắt thi đua 78 trường hợp, cho nghỉ việc 13 trường hợp do vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh những phản ánh, bức xúc của người dân, đường dây nóng cũng đã tiếp nhận được 63 ý kiến khen ngợi và biểu dương các tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, tận tình phục vụ người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, công tác đổi mới thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được cải thiện đáng kể. Qua kiểm tra tại nhiều bệnh viện trên cả nước, số thư khen ngợi tăng lên, số cuộc điện thoại phê bình cán bộ y tế đã giảm xuống.

Ngoài ra, để tiếp tục đổi mới toàn diện phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đẩy nhanh tiến độ đề án giảm tải bệnh viện. Đặc biệt trong năm 2017, Bộ tổ chức ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, có cơ chế theo dõi, kiểm tra các cam kết; tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất với các biện pháp kiểm soát hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(còn nữa)

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Cơ hội để bản sắc văn hóa Thủ đô tỏa sáng Người Hà Nội

Cơ hội để bản sắc văn hóa Thủ đô tỏa sáng

TTTĐ - Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một không gian đậm chất Thu mà còn là dịp để du khách trải nghiệm, thưởng thức và hiểu sâu hơn về văn hóa Hà Nội. Nơi đây sẽ hội tụ tinh hoa của làng nghề của Thủ đô với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc và các
Xây dựng Thủ đô tiêu biểu về lối sống và phong cách ứng xử văn hóa Người Hà Nội

Xây dựng Thủ đô tiêu biểu về lối sống và phong cách ứng xử văn hóa

TTTĐ - Phát huy truyền thống "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài...", với mục tiêu phấn đấu xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống và phong cách ứng xử văn hóa, trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã tích cực bồi đắp nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh thông qua Chương trình 06 của Thành ủy.
Lắng sâu thu Hà Nội… Người Hà Nội

Lắng sâu thu Hà Nội…

TTTĐ - Tháng 10, thu ở vào độ đằm thắm với mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Mùa thu năm nay trở lại theo nhịp quay của đất trời nhưng mang đến bao điều đổi mới. 80 năm kể từ mùa thu lịch sử năm 1945, 71 năm kể từ ngày Giải phóng Thủ đô, một mùa thu mới về đánh dấu những bước chuyển mình hết sức lắng sâu, tinh tế của mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Nghĩa tình người Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Nghĩa tình người Thủ đô

TTTĐ - Người Hà Nội vẫn được xem biểu tượng cho lối ứng xử văn minh, thanh lịch và nghĩa tình. Điều đó không chỉ thể hiện trong lối sống hàng ngày mà trong cả thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước, cũng như những giai đoạn khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh.
Ấm tình người khi cơn bão chưa qua Người Hà Nội

Ấm tình người khi cơn bão chưa qua

TTTĐ - Những cơn bão chồng lên bão gây nên bao khó khăn, mất mát cho đồng bào ta trong liên tiếp những ngày vừa qua. Sự chung tay ủng hộ, động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần của chính quyền, Nhân dân Thủ đô ngay từ khi cơn bão chưa qua đã mang theo sự quan tâm, ấm áp, sẻ chia để các tỉnh chịu thiệt hại do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Thiếu nhi Phú Xuyên hân hoan "Đêm hội trăng rằm" Người Hà Nội

Thiếu nhi Phú Xuyên hân hoan "Đêm hội trăng rằm"

TTTĐ - Tối 3/10 (tức 12/8 Âm lịch), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai đã chung vui Tết Trung thu với thiếu nhi xã Phú Xuyên.
Khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội Văn hóa

Khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 18 năm 2025 của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) diễn ra tại Hà Nội. Đây là dịp để tôn vinh, khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội.
Giữ gìn không gian chung để ngõ phố xanh, sạch, đẹp Người Hà Nội

Giữ gìn không gian chung để ngõ phố xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Không gian chung tại mỗi ngõ, ngách, tổ dân phố là những "khoảng nghỉ" của đô thị để mỗi gia đình, hộ dân được sinh hoạt, vui chơi, giao lưu, gắn bó giữa những người hàng xóm láng giềng. Chính vì thế, mỗi người hãy nâng cao ý thức, ứng xử văn minh để không chỉ giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp mà còn đảm bảo mĩ quan đô thị, tình đoàn kết và góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật... Người Hà Nội

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

TTTĐ - Có một kiểu viết bài đăng mạng xã hội thật dễ dãi và nguy hiểm: Chỉ cần vài tấm ảnh đường phố ngập, vài dòng trạng thái tung hứng trên mạng xã hội là đủ để dựng nên cả một "bản cáo trạng" về một chính quyền thụ động, lúng túng, mặc kệ dân sinh. Đó chính là cách mà một tác giả đã chọn khi mô tả Hà Nội trong cơn bão số 10. Bài viết ấy không chỉ hời hợt trong dẫn chứng mà còn bất công trong phán xét. Đó không phải sự thật mà là sự lựa chọn có chủ ý: Lựa chọn bi kịch hóa, lựa chọn đổ lỗi.
Tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo Người Hà Nội

Tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện triển khai công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2025 với nhiều hình thức, giải pháp cụ thể, sáng tạo.
Xem thêm