Tag

Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

Người Hà Nội 11/08/2017 08:24
aa
TTTĐ.VN - Hai năm sau ký cam kết đổi mới phong cách phục vụ người bệnh, nhiều bệnh viện (BV) ở Hà Nội đã có sự thay đổi rõ rệt. Những ưu điểm được người bệnh ghi nhận ở ngành y tế là sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ; quy trình KCB được cải tiến hợp lý; thời gian chờ đợi nhanh hơn nhiều so với trước... Đáng chú ý là tình trạng cán bộ y tế vòi vĩnh, gây phiền hà cho người bệnh đã giảm.

Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 128: Ngành Y tế quyết tâm thay đổi thái độ phục vụ


Sự chuyển biến rõ rệt

Mới đây, kết quả đánh giá độc lập nhanh theo phương pháp cắt ngang về ảnh hưởng của việc triển khai thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT do Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp với các địa phương, đơn vị tiến hành vào tháng 7/2016 tại 10 cơ sở khám chữa bệnh công lập các tuyến trung ương, tỉnh, huyện đã cho thấy 71% bệnh nhân nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ thân thiện hơn; 87,7% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát...

Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh
Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

Nhớ lại mỗi lần đưa con đi bệnh viện, chị Nguyễn Thu Hoài đều rơi vào trạng thái mệt mỏi, lo lắng vì phải loay hoay đi tìm phòng khám bệnh, thời gian chờ làm thủ tục khám lâu, chen chúc, xét nghiệm … Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, bế con đến BV Xanh Pôn khám viêm phế quản, chị Hoài được một cô gái mặc áo sinh viên tình nguyện đeo dải băng chéo có dòng chữ “Tổ tiếp sức người bệnh” đến hướng dẫn chị làm các thủ tục cần thiết, thậm chí còn nhiệt tình đưa chị đến từng bàn, từng quầy làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế...

Chị Hoài chia sẻ: “Tôi đến nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đều thấy có chuyển biến rõ rệt. Không chỉ riêng BV Xanh Pôn mà Bệnh viện Phụ sản Trung ương… đều có nhân viên hướng dẫn thủ tục, chỉ dẫn phòng khám cho bệnh nhân. Các khoa phòng được sửa chữa khang trang, sạch đẹp, có bàn tiếp nước, lắp thêm quạt cho bệnh nhân và người nhà. Đặc biệt là thái độ ứng xử, giao tiếp của các thầy thuốc, điều dưỡng đều niềm nở, hỏi han bệnh nhân”.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, lãnh đạo BV cũng đã triển khai nhiều phong trào thi đua gắn với xây dựng "Bệnh viện thân thiện, dịch vụ thuận tiện và nhân viên thanh lịch", các cuộc vận động của ngành như "Nụ cười bệnh nhân, niềm vui người thầy thuốc", "Nói không với phong bì"... được triển khai bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, các đảng viên nhân viên y tế, bác sĩ làm nòng cốt và nêu gương thực hiện các chuẩn mực đạo đức.

Tiếp tục khảo sát tại Bệnh viện Bạch Mai – đơn vị đã ký cam kết đổi mới thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh, bệnh nhân cũng ghi nhận những sự chuyển biến nhất định. Bệnh viện này có đội ngũ sinh viên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” và bộ phận đón tiếp người bệnh tận tình hướng dẫn nên bức xúc của người bệnh do phải xếp hàng chờ đợi lâu đã giảm.

Để người bệnh không còn “sợ” bệnh viện

Cũng trong năm 2016, đường dây nóng của Bộ Y tế nhận được 19.104 cuộc gọi đến, trong đó 10.050 cuộc gọi đúng phạm vi (52,6%), so với năm 2015 số cuộc gọi giảm 49,8%. Nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế là 32,7%; về quy trình chuyên môn là 35%; về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ là 15,6%; về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế là 10,5%.

Chỉ có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về những vấn đề tiêu cực (1,2%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2,4%). Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm, khẩn trương, kịp thời các vụ việc, theo đó đã khiển trách 213 trường hợp, cắt thi đua 78 trường hợp, cho nghỉ việc 13 trường hợp do vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh những phản ánh, bức xúc của người dân, đường dây nóng cũng đã tiếp nhận được 63 ý kiến khen ngợi và biểu dương các tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, tận tình phục vụ người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, công tác đổi mới thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được cải thiện đáng kể. Qua kiểm tra tại nhiều bệnh viện trên cả nước, số thư khen ngợi tăng lên, số cuộc điện thoại phê bình cán bộ y tế đã giảm xuống.

Ngoài ra, để tiếp tục đổi mới toàn diện phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đẩy nhanh tiến độ đề án giảm tải bệnh viện. Đặc biệt trong năm 2017, Bộ tổ chức ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, có cơ chế theo dõi, kiểm tra các cam kết; tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất với các biện pháp kiểm soát hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(còn nữa)

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp Người Hà Nội

Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp

TTTĐ - Một con phố chỉ thực sự đi sâu vào tâm trí Nhân dân sở tại và khách du lịch khi sạch đẹp, không lấn chiếm vỉa hè, không cản lối người qua. Không riêng Hàng Mã mà bất cứ tuyến đường, ngõ phố nào của Thủ đô cũng xứng đáng được cả người bán hàng lẫn người yêu Hà Nội trân trọng, làm đẹp, giữ gìn văn minh đô thị.
"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội... Người Hà Nội

"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội...

TTTĐ - Xót xa vô bờ trước những thiệt hại, mất mát mà người dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang oằn mình trước cơn lũ dữ, Hà Nội - trái tim của cả nước cũng đang đập những nhịp thổn thức. Sự chung sức, đồng lòng của người Thủ đô để chi viện mọi nguồn lực cho đồng bào chính là "dòng máu nóng" ấm áp tình người đang chảy về khúc ruột miền Trung, Tây Nguyên để thắp lên những ngọn lửa về sự sẻ chia, đồng cảm, yêu thương...
Những món quà nghĩa tình từ cán bộ, Nhân dân phường Tây Hồ hướng về miền Trung Người Hà Nội

Những món quà nghĩa tình từ cán bộ, Nhân dân phường Tây Hồ hướng về miền Trung

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ liên tiếp gây ra tại các tỉnh miền Trung, phường Tây Hồ đã phát động chương trình quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, sẻ chia khó khăn với đồng bào đang chịu ảnh hưởng thiên tai.
Gửi hơi ấm về miền Trung - Tây Nguyên, chung tay cùng bà con vượt qua mưa lũ Người Hà Nội

Gửi hơi ấm về miền Trung - Tây Nguyên, chung tay cùng bà con vượt qua mưa lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 11/2025, mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương ở Đắk Lắk, Khánh Hòa, Huế, Phú Yên chìm sâu trong biển nước. Trong cái rét thấm vào da thịt, bà con - nhất là người già, phụ nữ và trẻ nhỏ - đang phải gồng mình chống chọi giữa thiếu thốn đủ bề. Ở nơi khó khăn nhất, hơi ấm của tình người lại càng trở nên cần thiết.
Những bông hồng giữ lửa cho Thủ đô hạnh phúc Người Hà Nội

Những bông hồng giữ lửa cho Thủ đô hạnh phúc

TTTĐ - Từ những ngõ nhỏ rêu phong nép mình trong phố cổ đến giao lộ rực sáng giữa nhịp sống hiện đại, người phụ nữ Hà Nội vẫn lặng lẽ góp những điều đẹp đẽ nhất cho đời. Không ồn ào, phô trương, họ mang theo sự thanh lịch của Tràng An, giữ nếp sống bằng từng lời ăn tiếng nói, từng việc thiện nhỏ bé mà ấm áp, nghĩa tình, từng bữa cơm vun vén yêu thương cho gia đình. Trải qua ngàn năm văn hiến, hình ảnh phụ nữ Thủ đô vẫn như hương sen Tây Hồ, nhẹ nhàng mà sâu thẳm, bình dị mà cao quý, âm thầm bền bỉ nhưng tỏa sáng bởi trí tuệ và trái tim nhân hậu.
Chiều sâu văn hóa trong tâm hồn người Hà Nội Người Hà Nội

Chiều sâu văn hóa trong tâm hồn người Hà Nội

TTTĐ - Tôn sư trọng đạo không chỉ là truyền thống lâu đời mà còn là biểu tượng cho nhân cách và chiều sâu văn hóa của người Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại, đạo lý “kính thầy, yêu bạn” vẫn được gìn giữ và lan tỏa, trở thành điểm tựa tinh thần cho bao thế hệ.
Nền tảng cho phát triển bền vững Thủ đô Người Hà Nội

Nền tảng cho phát triển bền vững Thủ đô

TTTĐ - Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội. Với mục tiêu đưa Hà Nội trở thành trung tâm trí tuệ, văn minh, hiện đại của cả nước, suốt thời gian qua, ngành Giáo dục của Thủ đô đã góp phần phát triển hệ giá trị con người Hà Nội trong thời đại mới với năng lực, phẩm chất vượt trội, đưa Thủ đô ngày càng phát triển.
Đoàn kết, xây dựng văn minh đô thị qua từng nếp ứng xử Người Hà Nội

Đoàn kết, xây dựng văn minh đô thị qua từng nếp ứng xử

TTTĐ - Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nhiều năm qua, thành phố Hà Nội triển khai đồng bộ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Thông qua vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, phong trào không chỉ góp phần nâng cao ý thức ứng xử nơi công cộng mà còn tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh tại từng khu dân cư.
Khi di sản hòa nhịp sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến... Người Hà Nội

Khi di sản hòa nhịp sáng tạo của Thủ đô ngàn năm văn hiến...

TTTĐ - Sau 16 ngày diễn ra sôi động, Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 khép lại nhưng dư âm của những sắc màu văn hóa, của âm nhạc, ánh sáng và nguồn năng lượng sáng tạo vẫn lắng đọng với các nghệ nhân, nghệ sĩ cũng như du khách trong và ngoài nước. Không chỉ là một sự kiện văn hóa - nghệ thuật quy mô lớn, Festival đã thực sự trở thành chiếc cầu nối mang di sản nghìn năm trở lại với đời sống đương đại, khẳng định vị thế Hà Nội - Thành phố Sáng tạo của UNESCO và mở ra những chân trời mới cho công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Lan tỏa nghĩa tình người Hà Nội - củng cố khối đại đoàn kết toàn dân qua công tác an sinh xã hội Người Hà Nội

Lan tỏa nghĩa tình người Hà Nội - củng cố khối đại đoàn kết toàn dân qua công tác an sinh xã hội

TTTĐ - Trong suốt những năm qua, bên cạnh công tác chuyên môn, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục trở thành cầu nối lan tỏa tinh thần nhân văn, sẻ chia, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc bằng những hoạt động an sinh xã hội thiết thực và giàu ý nghĩa.
Xem thêm