Tag

Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

Người Hà Nội 11/08/2017 08:24
aa
TTTĐ.VN - Hai năm sau ký cam kết đổi mới phong cách phục vụ người bệnh, nhiều bệnh viện (BV) ở Hà Nội đã có sự thay đổi rõ rệt. Những ưu điểm được người bệnh ghi nhận ở ngành y tế là sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần thái độ phục vụ; quy trình KCB được cải tiến hợp lý; thời gian chờ đợi nhanh hơn nhiều so với trước... Đáng chú ý là tình trạng cán bộ y tế vòi vĩnh, gây phiền hà cho người bệnh đã giảm.

Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 128: Ngành Y tế quyết tâm thay đổi thái độ phục vụ


Sự chuyển biến rõ rệt

Mới đây, kết quả đánh giá độc lập nhanh theo phương pháp cắt ngang về ảnh hưởng của việc triển khai thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT do Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp với các địa phương, đơn vị tiến hành vào tháng 7/2016 tại 10 cơ sở khám chữa bệnh công lập các tuyến trung ương, tỉnh, huyện đã cho thấy 71% bệnh nhân nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ thân thiện hơn; 87,7% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát...

Bài 129: Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh
Đổi mới cung cách phục vụ, làm hài lòng người bệnh

Nhớ lại mỗi lần đưa con đi bệnh viện, chị Nguyễn Thu Hoài đều rơi vào trạng thái mệt mỏi, lo lắng vì phải loay hoay đi tìm phòng khám bệnh, thời gian chờ làm thủ tục khám lâu, chen chúc, xét nghiệm … Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, bế con đến BV Xanh Pôn khám viêm phế quản, chị Hoài được một cô gái mặc áo sinh viên tình nguyện đeo dải băng chéo có dòng chữ “Tổ tiếp sức người bệnh” đến hướng dẫn chị làm các thủ tục cần thiết, thậm chí còn nhiệt tình đưa chị đến từng bàn, từng quầy làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế...

Chị Hoài chia sẻ: “Tôi đến nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đều thấy có chuyển biến rõ rệt. Không chỉ riêng BV Xanh Pôn mà Bệnh viện Phụ sản Trung ương… đều có nhân viên hướng dẫn thủ tục, chỉ dẫn phòng khám cho bệnh nhân. Các khoa phòng được sửa chữa khang trang, sạch đẹp, có bàn tiếp nước, lắp thêm quạt cho bệnh nhân và người nhà. Đặc biệt là thái độ ứng xử, giao tiếp của các thầy thuốc, điều dưỡng đều niềm nở, hỏi han bệnh nhân”.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, lãnh đạo BV cũng đã triển khai nhiều phong trào thi đua gắn với xây dựng "Bệnh viện thân thiện, dịch vụ thuận tiện và nhân viên thanh lịch", các cuộc vận động của ngành như "Nụ cười bệnh nhân, niềm vui người thầy thuốc", "Nói không với phong bì"... được triển khai bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, các đảng viên nhân viên y tế, bác sĩ làm nòng cốt và nêu gương thực hiện các chuẩn mực đạo đức.

Tiếp tục khảo sát tại Bệnh viện Bạch Mai – đơn vị đã ký cam kết đổi mới thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh, bệnh nhân cũng ghi nhận những sự chuyển biến nhất định. Bệnh viện này có đội ngũ sinh viên tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” và bộ phận đón tiếp người bệnh tận tình hướng dẫn nên bức xúc của người bệnh do phải xếp hàng chờ đợi lâu đã giảm.

Để người bệnh không còn “sợ” bệnh viện

Cũng trong năm 2016, đường dây nóng của Bộ Y tế nhận được 19.104 cuộc gọi đến, trong đó 10.050 cuộc gọi đúng phạm vi (52,6%), so với năm 2015 số cuộc gọi giảm 49,8%. Nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế là 32,7%; về quy trình chuyên môn là 35%; về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ là 15,6%; về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế là 10,5%.

Chỉ có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về những vấn đề tiêu cực (1,2%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2,4%). Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm, khẩn trương, kịp thời các vụ việc, theo đó đã khiển trách 213 trường hợp, cắt thi đua 78 trường hợp, cho nghỉ việc 13 trường hợp do vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh những phản ánh, bức xúc của người dân, đường dây nóng cũng đã tiếp nhận được 63 ý kiến khen ngợi và biểu dương các tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, tận tình phục vụ người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, công tác đổi mới thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được cải thiện đáng kể. Qua kiểm tra tại nhiều bệnh viện trên cả nước, số thư khen ngợi tăng lên, số cuộc điện thoại phê bình cán bộ y tế đã giảm xuống.

Ngoài ra, để tiếp tục đổi mới toàn diện phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đẩy nhanh tiến độ đề án giảm tải bệnh viện. Đặc biệt trong năm 2017, Bộ tổ chức ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, có cơ chế theo dõi, kiểm tra các cam kết; tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất với các biện pháp kiểm soát hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(còn nữa)

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Trần Minh Phương lan tỏa văn hóa của quê hương Quảng Oai Người Hà Nội

Hoa hậu Trần Minh Phương lan tỏa văn hóa của quê hương Quảng Oai

TTTĐ - Hoa hậu Trần Minh Phương bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với xã Quảng Oai (Hà Nội) - nơi đã tạo điều kiện để cô được trở về, chia sẻ và đóng góp cho quê hương. Cô mong muốn dùng sức trẻ của mình để lan tỏa văn hoá và du lịch quê hương xã Quảng Oai đến nhiều người hơn.
Để những chuyến đi được an toàn dịp cuối năm... Giao thông

Để những chuyến đi được an toàn dịp cuối năm...

TTTĐ - Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại gia tăng, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông chính là để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người, cho những chuyến đi được "đi đến nơi, về đến chốn".
Một trận nhớ đời Người Hà Nội

Một trận nhớ đời

TTTĐ - Năm ấy, 1972, sau khi địch chiếm thị xã và thành cổ Quảng Trị đêm 16/9, quân ta phải rút sang bờ bắc Thạch Hãn và thực sự khi đó ta chỉ còn số quân rất có hạn chốt giữ bên này sông.
Hà Nội xây dựng Thủ đô hạnh phúc trong kỷ nguyên mới Người Hà Nội

Hà Nội xây dựng Thủ đô hạnh phúc trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Ngày 6/12 tại hồ Hoàn Kiếm, “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” chính thức khai mạc với hành trình 13 không gian trải nghiệm trên các tuyến phố trung tâm. Sự kiện không chỉ tạo nên điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật, mà còn gợi mở cách tiếp cận về phát triển đô thị hạnh phúc - một tư duy đã được Thành ủy Hà Nội đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2025 - 2030, coi “hạnh phúc của người dân” là một trong những chỉ số quan trọng định hướng mục tiêu phát triển của Thủ đô. Hà Nội đang từng bước chuyển lý tưởng đó thành hiện thực thông qua những hoạt động văn hóa, sáng tạo và không gian sẻ chia giàu cảm xúc.
Trả lại nét văn minh đô thị cho những "gương mặt phố" Người Hà Nội

Trả lại nét văn minh đô thị cho những "gương mặt phố"

TTTĐ - Trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, vỉa hè được "làm sạch", thông thoáng, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình khiến nhiều người ngỡ ngàng. Những "gương mặt phố" rạng rỡ hơn, để người dân được nét hưởng văn minh đô thị, để Thủ đô xanh sạch đẹp hơn và đúng chất vừa cổ kính vừa hiện đại.
Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô Người Hà Nội

Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô

TTTĐ - Một buổi sáng trong trẻo đầu tháng 12, sân Trường Tiểu học Nguyễn Siêu rộn ràng tiếng cười của hơn nghìn học sinh khi đón những vị khách đặc biệt: Các nữ chiến sĩ Cảnh sát giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội. Trong quân phục nổi bật, các chiến sĩ dịu dàng với tinh thần “dân vận khéo” gieo vào các em những thói quen nhỏ nhưng “có thể cứu lấy một cuộc đời”.
Sắc đông Hà Nội... Người Hà Nội

Sắc đông Hà Nội...

TTTĐ - Hà Nội đang ở những ngày đầu đông. Bầu trời xanh vời vợi, xanh đến nao lòng. Ánh nắng vàng ấm áp trải dài trên khắp ngõ phố, hàng cây. Đông mới đến mang theo cái lạnh khe khẽ. Đây cũng là lúc mỗi người đều đằm sâu hơn những suy tưởng...
Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ Người Hà Nội

Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ

TTTĐ - Từ điểm tiếp nhận số 102 Xuân Diệu (Hà Nội), nhiều kiện hàng cứu trợ mang theo tấm lòng của người dân Thủ đô được gửi tới bà con vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên.
Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm Người Hà Nội

Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm

TTTĐ - Giữa những ngày miền Trung - Tây Nguyên oằn mình trong lũ dữ, Hà Nội thần tốc gửi đi hơi ấm của mình. Những chuyến hàng vượt nghìn cây số mang theo tấm lòng Nhân dân Thủ đô như vòng tay dang rộng ôm lấy đồng bào trong lúc gian khó. Đó là trái tim của Hà Nội nghĩa tình.
Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình Nhịp điệu cuộc sống

Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình

TTTĐ - Thần tốc, trách nhiệm và cao hơn cả là nghĩa tình, các nguồn lực tập trung cao nhất cho việc cứu trợ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó đặc biệt là tỉnh Gia Lai, người Hà Nội đang viết tiếp bài ca kết đoàn từ trong gian khó. Để các chuyến hàng hóa cũng như vật chất nhanh chóng nhất đến được với đồng bào, giúp bà con mình sớm ổn định cuộc sống.
Xem thêm