Tag

Bài 18: Chàng trai Việt trở thành Cố vấn Bộ Tài chính Anh ở tuổi 24

Nhịp sống trẻ 12/03/2018 11:05
aa
TTTĐ - Những ngày gần đây, Chris Khoa Nguyễn trở thành một gương mặt trẻ tài năng nổi bật, khiến cộng đồng đặc biệt chú ý bởi thông tin trở thành cố vấn Bộ tài chính Anh ở tuổi 24.

Bài 18: Chàng trai Việt trở thành Cố vấn Bộ Tài chính Anh ở tuổi 24

>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với người trẻ
Bài 17: Start-up trẻ chinh phục trí tuệ nhân tạo


Bản thành tích “siêu khủng”

Sinh năm 1994, Chris Khoa tên thật là Nguyễn Khoa, gương mặt "đình đám" trong giới trẻ Việt bởi ngoại hình chuẩn người mẫu, chiều cao 1m80, lưu loát 7 thứ tiếng (Czech, tiếng Anh, Việt, Tây Ban Nha, Slovakia, Hàn Quốc và Trung Quốc). Khoa từng là vận động viên bơi lội trước khi trở thành người mẫu cho nhiều hãng thời trang có tiếng.

Năm 2016, chàng trai 9X này đã được nhận vào làm thực tập sinh cùng lúc 6 công ty lớn thế giới gồm Google, Apple, Goldman Sachs, BlackRock, Bank of England và HSBC khi còn ngồi ghế giảng đường đại học. Đó là lí do anh chàng được các bạn trẻ ngưỡng mộ đặt danh xưng “trai đẹp vạn người mê”.


Bài 18: Chàng trai Việt trở thành Cố vấn Bộ Tài chính Anh ở tuổi 24
Chris Khoa Nguyễn

Tháng 6/2016, Khoa vào làm thực tập sinh tại bộ phận chống tội phạm tài chính và tham nhũng (bộ phận làm việc cận kề với chính phủ và các tổ chức tài chính toàn cầu khác) của BlackRock.

Đáng chú ý, một bước ngoặt mới lại vừa đến với chàng trai Việt đa tài - Nguyễn Khoa trở thành cố vấn Bộ tài chính Anh ở tuổi 24. Lần này, anh chàng lại phải chối từ lời mời của Google, Reuters, Airbus cùng một số ngân hàng lớn khác.

Chris Khoa phải viết rất nhiều bài luận về việc bằng cách nào tư vấn cho các nghị sỹ về các vấn đề liên quan, sau đó là nhiều vòng phỏng vấn và thuyết trình trước các hội đồng đánh giá.

Khoa bắt đầu làm việc ở vị trí cố vấn Bộ Tài chính Anh vào tháng 3 này. Vị trí anh đảm nhận ở Bộ Tài chính Anh là “Junior policy advisor” (Tạm dịch: Cố vấn tài chính cấp cơ sở - PV). Khoa tin rằng đây là một cơ hội thú vị, nơi mình có thể học tập được nhiều điều. Khoa sẽ được làm việc với các nghị sỹ và Bộ trưởng, nghiên cứu và chia sẻ với họ ý kiến về các vấn đề chính sách. Trọng tâm của Chris Khoa là cạnh tranh thị trường bình đẳng.

Khoa cho biết, làm việc cho Bộ Tài chính Anh quốc sẽ là một kinh nghiệm thú vị. Đó là một tổ chức ra các quyết định có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của 50 triệu người dân trong nước và hàng triệu người tại nước ngoài, nên trách nhiệm thực sự rất lớn. Vì vậy, Khoa rất hứng thú với công việc mới.

Chàng trai khiêm tốn

Hứng thú và tự hào với công việc mới của mình nhưng Khoa khá khiêm tốn khi nói về thành công bước đầu của mình. Theo chàng trai trẻ, hàng năm Bộ Tài chính Anh quốc nhận hàng chục cố vấn vào làm việc và hiện tại Khoa cũng bắt đầu từ vị trí khởi điểm, không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm. Cố vấn Bộ Tài chính Anh trẻ tuổi tỏ ra rất khiêm tốn trước những lời khen ngợi của báo chí và cộng đồng. Chris Khoa khiêm tốn giải thích: "Báo chí dùng cụm từ "được mời làm việc" khiến mọi người lầm tưởng là Khoa giỏi xuất sắc. Như các bạn sinh viên khác, mỗi năm Khoa nộp rất nhiều hồ sơ xin việc. Năm 2016, Khoa may mắn nhận được 6 lời đề nghị làm việc nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều hồ sơ bị từ chối. Về sự nghiệp của Khoa, sự thật là báo chí quá khen. Khoa phải bước đi từ con số 0 như những người khác. Khoa hay thay đổi công việc, nhưng luôn mong muốn những công việc mình làm sẽ có sự liên hệ với các vấn đề xã hội".

Khoa cho biết: “Từ khi còn là sinh viên năm cuối, Khoa cũng như các sinh viên khác, phải gửi hồ sơ ứng tuyển tìm kiếm công việc thực tập và việc làm chính thức. Ở Anh, thị trường việc làm rất cạnh tranh, do đó sinh viên phải chủ động tìm kiếm công việc ngay từ khi còn đi học”. Tuy nhiên, Khoa cũng có chiến lược của riêng mình. Với mong muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp để trau dồi kinh nghiệm, phát triển bản thân, Khoa tập trung nộp hồ sơ vào 6 công ty: Google và Apple – hai gã khổng lồ ngành công nghệ, Goldman Sachs – ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới, BlackRock – ngân hàng quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới, Bank of England – ngân hàng trung ương của Anh và HSBC. Anh cũng cho rằng mình may mắn khi vượt qua các vòng phỏng vấn và được mời làm việc, chứ không phải là rất xuất sắc như báo chí trước đó đã ưu ái dành cho anh.

24 tuổi, Khoa sẽ là một trong những cố vấn tài chính trẻ tuổi và điều đó đòi hỏi Khoa sẽ phải nỗ lực rất nhiều để chứng minh thực lực của mình nhưng chàng trai trẻ không hề “run”. Ngược lại, Khoa háo hức chờ đợi cơ hội học hỏi được rất nhiều thứ mới mẻ. “Đó sẽ là một quá trình dài và thú vị”, Khoa nói.

Muốn cống hiến cho nhiều người

Lúc nhỏ, như bao đứa trẻ khác, Khoa cũng từng ước ao trở thành phi hành gia, phi công, kiến trúc sư, diễn viên… nhưng khi học đại học, Khoa quyết định chọn kinh tế. Bởi anh tin rằng, kinh tế là thứ có thể giúp thế giới tốt đẹp hơn. Từ đó, anh nung nấu ý định được làm việc trong các tổ chức như Liên hiệp quốc hay Unicef. Khi bắt đầu công việc tài Bộ Tài chính Anh, Chris Khoa đã sẵn sàng cho những dự án hợp tác với Unicef cũng như làm đại sứ cho một chương trình doanh nhân trẻ tại Việt Nam.

Không chỉ cố gắng đi làm, Chris Khoa còn đặt mục tiêu học cao học tại Anh hoặc Mỹ những năm tiếp theo. Để làm được những điều này anh chàng đã quyết định ngưng làm người mẫu, bởi Chris Khoa quan niệm: ‘‘Thay vì trở nên nổi tiếng, Khoa mong muốn mình sẽ đạt được những thành tựu cụ thể để giúp đỡ nhiều người khác”. Chris Khoa chia sẻ, gần đây anh tiếp tục nhận được một số lời đề nghị về phim ảnh hay clip ca nhạc, nhưng Khoa nhận ra rằng ngành công nghiệp giải trí không phải là nơi dành cho mình. Chris Khoa nói rằng anh thấy rằng mình có ích cho những việc khác hơn. Khoa vẫn luôn ôm ấp giấc mơ được làm công việc mang lại lợi ích cho nhiều người nhất. “Chris muốn một ngày nào đó có thể làm việc cho một tổ chức quốc tế như Liên hiệp quốc hay Quỹ Tiền tệ quốc tế. Đó là mục tiêu hiện tại của Chris”, Chris Khoa nói.

Để đi tới gần với mục tiêu của mình, Chris Khoa cho biết anh sẽ học chương trình nghiên cứu về luật tại đại học Cambridge, cũng như vẫn sẽ năng nổ trong nhiều hoạt động khác. Ngoài ra, Chris Khoa cũng chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng cho một vài dự án hợp tác với Unicef cũng như tham gia làm đại sứ cho một chương trình doanh nhân trẻ tại Việt Nam. Trước mắt Chris Khoa sẽ cố gắng làm việc và trau dồi kinh nghiệm trong một vài năm nữa, trước khi học cao hơn tại Anh hoặc Mỹ.

Facebook chỉ là ưu tiên cuối cùng

Bận rộn với công việc cố vấn tại Bộ Tài chính Anh và những mục tiêu lớn hơn nhằm hỗ trợ được cho nhiều người hơn, làm cho thế giới tốt đẹp hơn, Chris Khoa cho biết anh đang cố gắng học cách cân bằng cuộc sống. Trước đây, với vai trò là một người mẫu có tiếng, tài khoản Facebook của Chris Khoa được rất nhiều người theo dõi nhưng Khoa cho biết anh sẽ dần hạn chế sử dụng mạng xã hội. “Gần đây Chris Khoa về nhà trễ khá thường xuyên nên việc cập nhật Facebook là điều cuối cùng mình nghĩ đến”, Khoa nói.


(Còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Những trái tim trẻ hướng tình yêu về Bác Nhịp sống trẻ

Những trái tim trẻ hướng tình yêu về Bác

TTTĐ - Trong không khí những ngày tháng 5 lịch sử, triệu trái tim người con đất Việt đều hướng về ngày sinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, các bạn trẻ lựa chọn những cách bày tỏ của riêng mình.
Cộng đồng mạng mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác Nhịp sống trẻ

Cộng đồng mạng mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2024), trên khắp các nền tảng mạng xã hội, cư dân mạng đồng loạt đăng tải những hình ảnh kèm theo những lời tri ân, bày tỏ sự biết ơn và tưởng nhớ công lao to lớn của Bác.
Những người trẻ ưu tú được kết nạp Đảng nhân dịp sinh nhật Bác Nhịp sống trẻ

Những người trẻ ưu tú được kết nạp Đảng nhân dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng nay (19/5), tại khu di tích K9 - Đá chông, Quận ủy Long Biên đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho 16 đoàn viên ưu tú là học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.
AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá

TTTĐ - Ngày 19/5, Hội Thể thao Đại học và Chuyên nghiệp phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Học viện Tài chính tổ chức Giải chạy cán bộ viên chức và sinh viên Học viện Tài chính “AOF Run 2024 – Chạy bứt tốc, sống bứt phá”.
Tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Nhịp sống trẻ

Tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng vừa tuyên dương 24 Chi đoàn, 19 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; khen thưởng 13 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân ở Thanh Hoá Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hội thanh niên công nhân ở Thanh Hoá

TTTĐ - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull vừa tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024 tại tỉnh Thanh Hóa.
Tháng 5 nhớ Bác kính yêu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tháng 5 nhớ Bác kính yêu

TTTĐ - Tháng 5 khi hoa phượng đã rực trời Hà Nội cũng là lúc hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc háo hức về Thủ đô để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh mừng sinh nhật Người.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam Nhịp sống trẻ

Nhiều sáng chế khoa học giúp phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Sự kiện này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 và kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện 24/5. Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&C) Việt Nam đã được học viện tổ chức.
Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học Nhịp sống trẻ

Phát triển văn hóa đọc cho “những hạt mầm” tiểu học

TTTĐ - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 – 19/5/2019), trường tiểu học Đại Từ (Hoàng Mai) đã tổ chức Ngày hội đọc sách, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc cho toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trong toàn Liên đội.
Xem thêm