Tag
Hồi sinh bản vùng cao sau “cơn thịnh nộ” của “mẹ thiên nhiên”

Bài 3: Ươm mầm sự sống tại một vùng đất mới

Kinh tế 25/02/2020 06:40
aa
TTTĐ - Hình ảnh một Sa Ná (xã Na Mèo, huyện Quan Sơn,Thanh Hóa) hoang tàn, đổ nát, đau thương sau khi cơn bão số 3 đầu tháng 8/2019 tràn qua sẽ còn ám ảnh tâm trí bao người, nhất là những người dân bản nơi miền biên viễn này. Song với sự chung tay, giúp sức của toàn xã hội, sự vào cuộc kịp thời, nhanh chóng của chính quyền địa phương, Sa Ná đang dần được hồi sinh ở một vùng đất mới.

Bài 3: Ươm mầm sự sống tại một vùng đất mới

Những ngôi nhà mới xây dựng khang trang, sạch đẹp tại khu tái định cư sẽ giúp bà con nhân dân bản Sa Ná nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

Bài liên quan

Vietravel mang đến "Những vùng đất trong mơ" cho họa sĩ nhí

Mang Tết về với bà con nhân dân bản Sa Ná

Ấm tình mùa lũ

Sa Ná hoang tàn sau cơn lũ dữ

Chung sức cùng nhân dân tái thiết cuộc sống

Sa Ná ngày hôm qua là những đau thương, hoang tàn, mất mát và bi lụy. Sau trận lũ tàn khốc ấy, thật khó có thể quên được những con số khủng khiếp do trận lũ lịch sử gây ra, 10 người chết, 6 người còn mất tích, 30 ngôi nhà bị sập và trôi hoàn toàn, hàng trăm héc-ta hoa màu, vật nuôi bị lũ cuốn trôi... tổng thiệt hại lên đến 121 tỷ đồng. Những con số vượt quá sự chịu đựng của đồng bào nghèo vùng biên viễn. “Mất hết rồi, chết hết rồi” là câu cửa miệng của rất nhiều người dân may mắn còn sống sót sau trận “đại hồng thủy” khi có ai đó hỏi thăm về cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa đầy 4 tháng sau trận lũ lịch sử đó, con đường vào Sa Ná đã được dọn dẹp thuận lợi, phương tiện giao thông có thể tới thẳng trung tâm bản, người dân nơi đây đã có nhà mới, nhà văn hóa khang trang đầy đủ điện, nước... Trong đó, có 33 hộ làm nhà sàn truyền thống theo nguyện vọng và 18 hộ làm nhà cấp bốn, những ngôi nhà mới được dựng san sát nhau rộn ràng tiếng cười, người ra vào nườm nượp. Tiếng đục, đẽo, tiếng gia cố nhà sàn vang vọng khắp từ đầu tới cuối bản, mang đến những hy vọng mới đầy tươi vui, an bình.

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ, ông Lữ Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo (Quan Sơn, Thanh Hóa) chia sẻ: Ngay từ những ngày đầu khi tiếp cận được bản Sa Ná, với sự chỉ đạo của các ban ngành chức năng chúng tôi đã làm tốt công tác tư tưởng cho bà con nhân dân. Sau khi quan sát tình hình thực tế, chính quyền địa phương đã dựng lán tạm cho bà con nhân dân và ghép những hộ dân bị mất nhà cửa ở nhờ cùng hộ dân còn an toàn. Đồng thời huy động tại chỗ lương thực, thực phẩm cho bà con nhân dân đảm bảo cho bà con dân bản có chỗ ăn, chỗ ở ngay từ những ngày đầu khó khăn.

Nhà văn hóa bản Sa Ná được xây dựng giữa khu tái định cư sẽ là nơi người dân thường xuyên tập trung để hội họp
Nhà văn hóa bản Sa Ná được xây dựng giữa khu tái định cư sẽ là nơi người dân thường xuyên tập trung để hội họp

Dưới sự quan tâm của trung ương, của tỉnh và sự chỉ đạo trực tiếp của huyện ủy chúng tôi đã tiến hành tái thiết khu tái định cư cho bà con nhân dân. Đến ngày 28/11 toàn bộ 51 hộ dân thuộc diện trôi nhà, sập nhà và di dời khẩn cấp đã được về nhà ở mới khu tái định cư bản Sa Ná, bước đầu bà con nhân dân đã có chỗ ở rất an toàn.

Theo ông Lữ Văn Hà, khu tái định cư Sa Ná trước đây là đồi trồng cây Pơmu. Đây là một trong những địa điểm mà huyện đánh giá là thuận lợi cho việc xây dựng khu tái định cư bởi có đủ diện tích đảm bảo cho việc xây dựng nhà văn hóa, trường học, đất thổ cư cho bà con nhân dân. Ở đây rất an toàn và không cách quá xa khu cũ nên bà con nhân dân vẫn có thể tiếp tục sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng cũng gặp không ít khó khăn bởi thời gian thi công khá ngắn. Từ khi xảy ra lũ quét đến khi hoàn thành chỉ có ba tháng nhưng mất gần một tháng là trời mưa nên việc giải phóng mặt bằng đến xây dựng nhà ở cho bà con nhân dân và các công trình phụ trợ…chỉ vỏn vẹn trong vòng hai tháng. Không những thế, khâu vận chuyển vật liệu xa trung tâm, đường xá đi lại rất khó khăn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của trung ương, của tỉnh, của huyện và của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng chung sức của nhân dân, các hạng mục cũng nhanh chóng được hoàn thành.

Sa Ná sẽ hồi sinh mạnh mẽ

Hiện tại, cơ sở vật chất phục vụ bà con dân bản đã cơ bản hoàn thiện, đời sống của nhân dân cũng đang dần ổn định. Bên cạnh hạ tầng giao thông, trường mầm non, trường tiểu học, nhà văn hoá và hạ tầng giao thông khu tái định cư cũng đang được đầu tư xây dựng đồng bộ. Dự kiến tháng 3/2020, học sinh bản Sa Ná và thôn bản lân cận sẽ được lên lớp trong những phòng học mới khang trang, rộng đẹp hơn...

Bản Sa Ná nói riêng và xã Na Mèo nói chung với đặc thù là xã miền núi, hưởng nhiều chính sách an sinh xã hội nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng với truyền thống đoàn kết và có lợi thế lâm nghiệp, sản xuất nông nghiệp nên trước khi xảy ra lũ quét, chính quyền địa phương luôn đánh giá cao tinh thần phát triển kinh tế của của bà con nhân dân. Tuy nhiên, với sự thiệt hại lớn như vậy, trước mắt bà con nhân dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn về phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống.

Hiện mỗi nhân khẩu thuộc diện hộ nghèo ở bàn Sa Ná được Nhà nước hỗ trợ 15kg gạo/nhân khẩu nhưng đồng bào nghèo ở bản Sa Ná vẫn đang cố gắng tìm kế sinh nhai để ổn định cuộc sống về lâu dài. Để duy trì cuộc sống, kiếm nguồn thu nhập ổn định một bộ phận người dân nơi đây tập trung khai thác luồng, vầu, tre, nứa… trong rừng sâu để bán cho thương lái. Số khác vào rừng sâu để phát nương, làm rẫy, chăn nuôi lợn gà; hoặc lặn lội đi làm công ở nơi xa, cuối tháng mới về thăm gia đình…

Hiện tại, cơ sở vật chất phục vụ bà con dân bản đã cơ bản hoàn thiện, đời sống của nhân dân cũng đang dần ổn định
Hiện tại, cơ sở vật chất phục vụ bà con dân bản đã cơ bản hoàn thiện, đời sống của nhân dân cũng đang dần ổn định

Ông Lữ Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo cho biết, bên cạnh tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho đồng bào dân tộc khó khăn bản Sa Ná, địa phương đang tích cực phục hồi diện tích canh tác lúa, rau màu, nuôi trồng thuỷ sản ven suối Son. Thời gian tới, sẽ đẩy mạnh hướng dẫn kỹ thuật thâm canh lâm nghiệp và khuyến khích bà con khai hoang.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ làm tốt công tác tuyên truyền cho bà con nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về biến đổi khí hậu, cực đoan của thời tiết. Riêng bản Sa Ná chúng tôi nhận định là rất an toàn. Giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát những điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn xã Na Mèo để có giải pháp tốt hơn nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai trong thời gian tới”, ông Lữ Văn Hà chia sẻ.

Từng có thời gian kề vai, sát cánh cùng bà con dân bản để khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 trong năm vừa qua nên ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn hiểu rất rõ về tình cảm của bà con nhân dân trong cơn hoàn nạn. Ông Đạt tâm sự rằng: “Mỗi mảnh đời, mỗi số phận không ai giống ai, dẫu biết rằng cuộc sống với bà con vùng lũ vẫn còn những gian nan ở phía trước, bởi đích đến không phải chỉ là một ngôi nhà mới, một chỗ trú mưa tránh nắng, mà còn phải tạo sinh kế để bà con khôi phục sản xuất, bảo đảm cuộc sống. Tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng tâm, hợp sức của bà con nhân dân, một ngày không xa Sa Ná sẽ hồi sinh mạnh mẽ”.

Đọc thêm

GRDP Hải Dương đứng thứ 7 trong 6 tháng đầu năm Kinh tế

GRDP Hải Dương đứng thứ 7 trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Theo Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Hải Dương ước đạt 10%, đứng thứ 7 cả nước, đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Hồng.
Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá Thị trường - Tài chính

Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Giá.
Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp Thị trường - Tài chính

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Xem thêm