Tag
Để thủ tục hành chính không còn hành là chính...

Bài 5: Nhân rộng những mô hình hay

Đối thoại với Thanh niên 14/11/2022 21:00
aa
TTTĐ - Từ các hoạt động, sáng kiến mô hình hay, nhiều cơ quan của thành phố Hà Nội đã nhân rộng để thực hiện tốt cải cách hành chính, hỗ trợ người dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến. Những mô hình đó cũng nhận được sự đánh giá cao và phản hồi tích cực của công dân, cũng như chính cán bộ, lãnh đạo đơn vị áp dụng.
7 mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phòng, chống dịch của tuổi trẻ Hoàng Mai 7 mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phòng, chống dịch của tuổi trẻ Hoàng Mai

5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ

Tháng 7/2022, UBND phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) ra mắt mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ”. Khi người dân đến UBND phường để chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh và đăng ký khai tử sẽ được cán bộ phường giải quyết ngay lập tức với 5 bước: Tư vấn, hỗ trợ; tiếp nhận; thụ lý; phê duyệt và trả kết quả.

Để bảo đảm nguyên tắc “5 tại chỗ”, phường bố trí lực lượng dân quân ứng trực, sẵn sàng làm công tác luân chuyển hồ sơ trình lãnh đạo ký, phê duyệt thủ tục hành chính trong trường hợp toàn bộ lãnh đạo UBND phường không có mặt tại trụ sở vì lý do khách quan, công vụ.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết, phường sẽ tiếp tục xây dựng, vận hành điểm kê khai đăng ký dịch vụ công trực tuyến. UBND và Đoàn Thanh niên phường bố trí hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân…

 UBND phường Vĩnh Phúc
Cán bộ trẻ phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ giải quyết thủ tục hành chính

“Bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được mong muốn của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, UBND phường kỳ vọng mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” sẽ đạt được hiệu quả cao, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn”, ông Dũng cho hay.

Qua áp dụng mô hình giúp giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cấp phường. Người dân chỉ cần đến một lần và nhận kết quả. Từ đó, giữ vững tỉ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn; Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước.

“3 giảm" vì dân

Giảm thủ tục không cần thiết, giảm thời gian trả kết quả và giảm số lần đi lại của Nhân dân là mục tiêu cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) hướng đến trong cải cách hành chính, đồng thời giúp người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn. Đóng vai trò xung kích trong hoạt động này chính Đoàn Thanh niên công an huyện.

Bà Nguyễn Thị Oanh, mẹ anh Nguyễn Văn Cường (thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô, huyện Ba Vì) đã hơn 100 tuổi nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Vì thế, xã tổ chức làm căn cước công dân điện tử cho người dân đã lâu mà bà vẫn chưa thể đến làm. Bất ngờ một ngày, gia đình bà nhận được thông tin các chiến sĩ công an sẽ đến tận nhà làm căn cước công dân cho bà.

“Các chiến sĩ không ngại vất vả, vận chuyển máy móc, vật dụng cần thiết đến nhà làm căn cước cho mẹ tôi khiến gia đình rất cảm động. Những lo ngại như phải đưa mẹ tôi đi lại nhiều lần để hoàn thành các thủ tục đã hoàn toàn được xóa bỏ”, anh Cường chia sẻ.

Bà Oanh là một trong số rất nhiều người dân được cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ba Vì đến tận nhà hỗ trợ làm căn cước công dân, đồng thời tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Theo anh Nguyễn Hồng Phong, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Ba Vì, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an huyện, đoàn viên, thanh niên xung kích đảm nhiệm làm căn cước công dân tại nhà cho người dân.

Các chiến sĩ
Các chiến sĩ Công an huyện Ba Vì đến tận nhà làm căn cước công dân điện tử cho người dân

“Hoạt động này được các chiến sĩ trẻ thực hiện ngoài giờ hành chính và vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc, công an huyện đã phối hợp với công an các xã rà soát đối tượng là người già neo đơn, người khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn… để đến tận nhà hỗ trợ làm căn cước công dân điện tử”, anh Nguyễn Hồng Phong cho biết.

Đây cũng là một trong rất nhiều hoạt động “Vì Nhân dân phục vụ” của cán bộ chiến sĩ Công an huyện Ba Vì mà người dân được hưởng lợi. Công an huyện đã rà soát lại các quy trình để bổ sung, sửa đổi, loại bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân theo hướng 3 giảm: Giảm thủ tục không cần thiết, giảm thời gian trả kết quả và giảm số lần đi lại của Nhân dân.

Thực hiện Đề án số 06/CP phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, công an huyện tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục về căn cước công dân và định danh điện tử từ thứ 2 đến Chủ nhật tại phòng tiếp dân.

Nhằm tích cực cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho Nhân dân, Đoàn Thanh niên công an huyện Ba Vì đã tham mưu với Ban Chỉ huy Công an huyện đẩy mạnh mô hình “Một cửa”. Theo anh Phong, nếu như trước đây người dân muốn làm các thủ tục như: Cấp căn cước công dân, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, phòng cháy chữa cháy… sẽ phải đến nhiều bộ phận khác nhau của Công huyện để thực hiện.

Tuy nhiên với mô hình “Một cửa” sẽ tích hợp các thủ tục vào một phòng. Người dân đến đăng ký phương tiện giao thông cũng có thể làm căn cước công dân… “Tại bộ phận “Một cửa” sẽ có cán bộ ở các lĩnh vực khác nhau hướng dẫn, tư vấn thực hiện thủ tục hành chính cho người dân. Trong đó, đoàn viên, thanh niên sẽ là lực lượng xung kích thực nhiệm vụ. Với mô hình này, người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, không mất thời gian đi lại cũng như chờ đợi kết quả”, anh Phong cho biết.

“4 xin - 4 luôn”

Đó là khẩu hiệu được thanh niên Chi đoàn Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội thực hiện. Theo đó, “xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” được thực hiện trong việc tiếp công dân tại bộ phận một cửa. Thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong cán bộ, công chức trẻ đã tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Phú Xuyên
"4 xin - 4 luôn” là khẩu hiệu được thanh niên Chi đoàn Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Xuyên đang thực hiện

Anh Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Chi đoàn Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Xuyên cho biết: “Nhu cầu liên hệ công việc của người dân hiện nay rất lớn. Trước thực tế đó, cán bộ trẻ trong văn phòng đang cố gắng hết sức, thực hiện các thủ tục nhanh chóng. Tuy áp lực lớn nhưng để tạo thuận lợi cho người dân, chúng tôi đang cố gắng 200% sức lực”.

Trong Ngày thứ bảy tình nguyện, toàn bộ lực lượng công chức trẻ được huy động, trực tiếp hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính cho Nhân dân. Trong đó công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính.

Việc giúp Nhân dân giải quyết nhanh gọn thủ tục, tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí đã góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người cán bộ trong lòng Nhân dân. Niềm vui, sự hài lòng của người dân chính là động lực để đoàn viên trong chi đoàn cố gắng hơn nữa trong công việc.

Ghi nhận công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Công an thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, cho thấy, việc thực hiện cấp biển số xe cho người dân diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian so với trước đây. Người dân có nhu cầu đến đăng ký được giải quyết thủ tục nhanh chóng, từ khâu tiếp nhận hồ sơ cho đến bấm biển số và nhận giấy chứng nhận đăng ký xe máy. Tất cả diễn ra trong chưa đầy 30 phút.

Chị Nguyễn Quỳnh Anh (25 tuổi, trú tại thị trấn Phú Xuyên) chia sẻ: “So với việc phải đăng ký biển số xe trước đây thì hiện tại tôi cảm thấy thoải mái hơn. Đăng ký trực tuyến đỡ tốn thời gian hơn, ở cấp xã ít người đăng ký nên thủ tục làm cũng rất nhanh. Cán bộ tại đây làm việc trách nhiệm, mọi giấy tờ, tôi đều được hướng dẫn đầy đủ, chi tiết”.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm