Tag
Tranh chấp khu đất vàng ở Đà Nẵng liên quan đến Vũ “nhôm”

Bài 5: Từ khởi kiện dân sự đến tố giác dấu hiệu tội phạm

Đường dây nóng 10/01/2023 09:00
aa
TTTĐ - Việc giả báo mất sổ đỏ đang được các cơ quan thẩm quyền xem xét cấp lại, thì bà Vân bằng cách nào đó đã lấy lại được sổ đỏ gốc từ bà Hiền (vợ ông Vũ) và chuyển nhượng 5 lô đất trên cho người khác.
Bài 1: Nữ đại gia Đà Nẵng báo mất 5 sổ đỏ, nhiều cơ quan vào cuộc Bài 1: Nữ đại gia Đà Nẵng báo mất 5 sổ đỏ, nhiều cơ quan vào cuộc
Bài 2: Nữ đại gia chuyển nhượng đất làm lộ khai báo không trung thực việc mất sổ đỏ Bài 2: Nữ đại gia chuyển nhượng đất làm lộ khai báo không trung thực việc mất sổ đỏ
Bài 3: Cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không hành vi Bài 3: Cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"?
khu đất vàng bên đường Võ Nghĩa
Khu đất vàng đang tranh chấp tạ đường Võ Nghĩa, TP Đà Nẵng

Việc báo mất sổ đỏ đang được các cơ quan thẩm quyền xem xét để cấp lại, thì ngày 26/10/2019, bà Vân đã ký “Hợp đồng cam kết chuyển nhượng có đặt cọc” 5 lô đất trên cho ông Trương Đình Đức và nhận 2 tỷ đồng tiền đặt cọc. Sau đó đã lộ việc bà Vân khai báo mất 5 sổ đỏ là không trung thực.

Theo đó, ông Đức khởi kiện bà Vân ra tòa yêu cầu buộc bà Vân tiếp tục thực hiện hợp đồng. Trong thời gian Tòa án đang thụ lý giải quyết thì ông Đức rút đơn khởi kiện dân sự và tố cáo bà Vân về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Rút đơn khởi kiện dân sự, tố giác tội phạm

Ông Trương Đình Đức trú tại phường Phước Ninh (quận Hải Châu, Đà Nẵng) được bà Vân ký “Hợp đồng cam kết chuyển nhượng có đặt cọc” vào ngày 26/10/2019. Hợp đồng ghi bà Vân là bên A, ông Đức là bên B có nội dung:

“Bên A đồng ý cam kết chuyển nhượng cho bên B 5 lô đất có ký hiệu A10-All- A12-A13 và A14, tờ bản đồ số KT03/4, đường Võ Nghĩa, KDC An Cư 3, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng hiện đang làm thủ tục cấp lại Giấy CNQSDĐ.

Bên B có trách nhiệm hoàn thành việc cấp lại Giấy CNQSDĐ cho bên A trong thời gian 50 ngày để 2 bên ký Hợp đồng chuyển nhượng công chứng. Giá chuyển nhượng 70 tỷ đồng. Bên B đặt cọc cho bên A 2 tỷ đồng trong thời gian 15 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng.

Trường hợp bên B chưa thực hiện theo đúng thời gian vì lý do bất khả kháng thì hai bên sẽ cùng nhau thương lương hoặc thỏa thuận thêm điều khoản phụ lục hợp đồng. Trường hợp bên B đã hoàn tất các thủ tục mà bên A cố tình không bán thì sẽ bồi thường gấp đôi số tiền hợp đồng”.

Hợp đồng ngày 26/10/2019, bà Vân cam kết bán 5 lô đất cho ông Đức, đặt cọc 2 tỷ đồng
Hợp đồng ngày 26/10/2019, bà Vân cam kết chuyển nhượng 5 lô đất cho ông Đức

Việc khai báo mất sổ đỏ của bà Vân lộ rõ không trung thực qua lá đơn của vợ ông Vũ “nhôm” là bà Nguyễn Thị Thu Hiền và xác minh của Sở TN&MT Đà Nẵng. Ngày 4/6/2021, ông Đức khởi kiện bà Vân ra tòa.

“Bà Nguyễn Thị Túy Vân biết là không phải mất 5 sổ đỏ nêu trên nhưng vẫn ký Hợp đồng chuyển nhượng đất và giao cho tôi (bên B) đi làm thủ tục để được cấp lại 5 sổ đỏ này, nay sự việc đã được phơi bày sau khi Sở TN&MT TP Đà Nẵng có văn bản số 1610/STNMT-TTr nói rõ việc không cấp lại 5 sổ đỏ nêu trên, do không bị mất và việc giao trả 5 sổ đỏ đó là giao dịch dân sự của các bên.

Tôi đã yêu cầu bà Vân giải quyết nhưng bà cố tình tránh mặt, không hợp tác. Do đó, yêu cầu tòa án buộc bà Nguyễn Thị Túy Vân phải tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 5 lô đất trên”, trích nội dung đơn khởi kiện bà Vân của ông Đức.

Ông Đức gửi đơn khởi kiện đến TAND quận Hải Châu, địa bàn ông và bà Vân đang cư trú và được tòa án tiếp nhận. Tuy nhiên, tranh chấp 5 lô đất ở quận Sơn Trà và việc giải quyết vụ án thuộc thẩm quyền của TAND quận Sơn Trà, nên ngày 25/6/2021, TAND quận Hải Châu chuyển đơn khởi kiện cùng các tài liệu chứng cứ kèm theo đến TAND quận Sơn Trà. Chính thức ngày 3/12/2021, vụ án dân sự “Yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” được TAND quận Sơn Trà có quyết định thụ lý giải quyết.

Tuy nhiên, ông Đức sau đó đã rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện vụ án dân sự, để tố giác tội phạm khi phát hiện việc báo mất sổ đỏ của bà Vân là hành vi gian dối và bà Vân đã lấy lại được 5 sổ đỏ từ bà Hiền (vợ ông Phan Văn Anh Vũ).

Đơn
Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của ông Đức

Đất đang tranh chấp đem bán cho người khác

Vụ án dân sự yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang được TAND quận Sơn Trà giải quyết, thì ông Đức phát hiện bà Vân đã lấy lại được bản chính 5 sổ đỏ từ bà Hiền và bán 5 lô đất cho người khác. Ông Đức tìm mọi cách ngăn chặn bà Vân bán đất mà theo ông là để tẩu tán tài sản đang tranh chấp, nhưng không có kết quả.

Cụ thể, các ngày 7/7/2021, 20/9/2021 và 18/10/2021 ông Đức có đơn gửi tòa án yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, không cho bà Vân bán 5 lô đất nhưng không không được tòa chấp nhận.

Trong đơn ông Đức kiến nghị cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp tạm dừng giao dịch liên quan đến 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, bởi “bà Vân hoàn toàn có thể chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, cầm cố, gây ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án”.

Ông Đức đề nghị tòa án thực hiện các biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm bà Vân chuyển dịch tài sản đang tranh chấp là 5 lô đất trên. Tuy nhiên, bà Vân đã bán 5 lô đất này cho người khác.

Văn bản trả lời của VPCC Sông Hàn
Văn bản trả lời của VPCC Sông Hàn

Khi phát hiện bà Vân bán 5 lô đất được thực hiện tại Văn phòng Công chứng Sông Hàn, ông Đức làm đơn đề nghị Văn phòng Công chứng không thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhưng cũng không có kết quả.

Ngày 19/10/2021, Văn phòng Công chứng Sông Hàn có văn bản trả lời ông Đức về việc yêu cầu của ông không thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Công chứng Sông Hàn.

Trong thời gian này, ông Đức đã làm đơn tố giác tội phạm “về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Túy Vân” gửi các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết, vì vụ việc đang được tòa thụ lý. Theo đó, ngày 5/4/2022, ông Đức đã rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện vụ án dân sự tại TAND quận Sơn Trà.

Theo dồ sơ tài liệu mà phóng viên có được, ông Đức nhiều lần tố giác bà Vân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đơn tố giác mà ông Đức gửi các cơ quan chức năng thể hiện: “Trong khi hai bên đang giải quyết tranh chấp tại TAND quận Sơn Trà thì không biết bằng cách nào bà Vân đã lấy lại được bản chính Giấy chứng nhận của 5 lô đất nêu trên từ bà Hiền.

Ngày 15/10/2021, bà Vân đã ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Việt Tuyền tại Văn phòng Công chứng Sông Hàn, TP Đà Nẵng và cùng ngày 15/10/2021, hồ sơ chuyển nhượng này được nộp tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng, Chi nhánh tại quận Sơn Trà để sang tên chủ sở hữu”.

Đơn tố giác tội phạm của ông Đức
Đơn tố giác tội phạm của ông Đức

Trong đơn ông Đức đề nghị: “Điều tra, xác minh, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Túy Vân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan về hành vi đồng phạm (nếu có) đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc hành vi giúp sức tẩu tán tài sản; Đồng thời, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế đối với bà Nguyễn Thị Túy Vân và các tài sản liên quan đến bà Vân để đảm bảo việc khắc phục hậu quả”.

Ngày 9/8/2022, ông Đức gửi đơn kiến nghị đến Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đề nghị “Cơ quan CSĐT tiến hành xem xét một cách kỹ lưỡng hồ sơ vụ việc”. Ông Đức cam đoan, những thông tin nêu trong các đơn tố giác là đúng sự thật và sẵn sàng cung cấp các tài liệu, chứng cứ có được để phục vụ cho quá trình điều tra được nhanh chóng, thuận lợi.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm