Bình Dương: Chính quyền địa phương đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường

Instant Article (Facebook) 23/10/2023 14:23
aa
TTTĐ - Tại Bình Dương, mô hình “xanh” được nhiều ban, ngành đoàn thể địa phương hưởng ứng, triển khai hiệu quả, từ đó lan tỏa đến người dân, đem lại môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện.
Bình Dương: Họp mặt Kỷ niệm 67 năm Ngày Truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nỗ lực cải thiện môi trường làng nghề Tận dụng nguồn rác thải nông nghiệp góp phần bảo vệ môi trường nông thôn “Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô

Nhiều “mô hình xanh” mang lại hiệu quả cao

Hàng chục chương trình, hoạt động trong việc nâng cao ý thức, bảo vệ môi trường sống, tạo không gian xanh của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam TP Thuận An đã đem lại hiệu quả thiết thực, được nguời dân đồng thuận thực hiện, đánh giá cao trong thời gian vừa qua.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Thuận An cho biết, nhiều năm qua, bà luôn tâm huyết, trăn trở, suy nghĩ các mô hình, cách làm và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong Nhân dân, tham gia đóng góp các hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương.

Bình Dương: Chính quyền địa phương đi đầu công tác Bảo vệ môi trường
UBMTTQ Việt Nam thành phố Thuận An tổ chức chương trình tri ân công nhân vệ sinh môi trường

Bà cũng là người khởi xướng chỉ đạo điểm nhiều mô hình được nhân rộng như: “Tuyến đường, tuyến hẻm không rác”, “khu phố không rác”, tuyến đường “Mặt trận chủ trì - Nhân dân tự quản”, “Tổ tự quản văn minh đô thị”, “Liên hoan các tổ rác dân lập” và tôn vinh “Người công nhân đường phố“; Tổ chức tặng quà cho công nhân môi trường đô thị; Tổ chức tọa đàm “Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường”.

Ngoài ra, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Thuận An còn chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện nhiều mô hình như: “Khu dân cư an toàn thân thiện và văn minh”, “Cổng xanh - Bếp sạch”, “Doanh nghiệp đồng hành cùng Mặt trận xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, "Ánh sáng an ninh”, “Tổ dân phố văn minh”, “Tôn giáo chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, nghĩa tình”… Đến nay, các mô hình đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo hiệu ứng lan tỏa trong doanh nghiệp và người dân.

Trong đó, mô hình “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa, cây xanh” tại phường Thái Hòa, TP Tân Uyên được nhiều người dân ủng hộ tích cực. Từ đó, người dân cùng với địa phương chung tay gìn giữ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Bình Dương: Chính quyền địa phương đi đầu công tác Bảo vệ môi trường
Mô hình "Khu phố không rác" của UBMTTQ Việt Nam TP Thuận An được triển khai tới Ban công tác Mặt trận các khu phố

Theo đại diện UBND phường Thái Hòa, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường nhằm hướng tới phát triển bền vững là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Bảo vệ môi trường không đơn thuần là công việc của Đảng, Nhà nước, của một cơ quan hay tổ chức nào mà đó là trách nhiệm của toàn dân, toàn xã hội.

Có thể nói, chưa bao giờ vấn đề bảo vệ môi trường lại được quan tâm như giai đoạn hiện nay. Bởi trước yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường một số nơi đã và đang xuống cấp; Đất đai bị xói mòn, thoái hóa; Các nguồn nước suy giảm, ô nhiễm nghiêm trọng… Môi trường là một trong những vấn đề sống còn, là nhân tố quan trọng hàng đầu để bảo đảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Do đó, mọi tầng lớp trong xã hội, các tổ chức, đoàn thể đều có quyền và nghĩa vụ trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Thực hiện Kế hoạch số 2482 ngày 14/7/2022 của UBND thị xã Tân Uyên về thực hiện chiến dịch thi đua xanh, sạch, đẹp đường phố với chủ đề “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa, cây xanh”, UBND phường Thái Hòa đã xây dựng kế hoạch triển khai. Đồng thời, UBND phường phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, khu phố, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh, lồng ghép vào các cuộc họp dân. Qua đó, công tác này đã tác động đến ý thức và nâng cao trách nhiệm của người dân trên địa bàn.

Bình Dương: Chính quyền địa phương đi đầu công tác Bảo vệ môi trường
UBMTTQ Việt Nam TP Thuận An ra mắt mô hình bảo vệ môi trường tại phường An Thạnh

UBND phường Thái Hòa đã chọn bãi rác tại tổ 2, khu phố Mỹ Hiệp làm thí điểm mô hình “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa, cây xanh” đạt hiệu quả tích cực. Từ đó, phường nhân rộng thêm 3 điểm mới là khu vực cổng chào khu phố Tân Ba với diện tích 70m2; Tuyến đường vào Công ty Chí Hùng, khu phố Mỹ Hiệp với chiều dài 100m; Văn phòng khu phố Phước Thái với diện tích 70m2.

Từ bãi đất ngập rác, ô nhiễm môi trường, sau một thời gian cải tạo, cảnh quan khu đất đã trở nên xanh, sạch, đẹp. Phong trào này không chỉ tạo cảnh quan xanh sạch mà còn hình thành ý thức bỏ rác đúng nơi quy định. Qua đó, người dân đồng tình hưởng ứng. Làm được vườn hoa đã khó, giữ vườn hoa càng khó hơn, từ đó, ban điều hành khu phố đã phân công và giao nhiệm vụ cho chi hội phụ nữ chăm sóc hoa hằng ngày.

Đến nay, nhiều khu đất trống ngập rác, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị đã được chính quyền và người dân phường Thái Hòa cải tạo thành những vườn hoa đẹp, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong Nhân dân. Chiến dịch này đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, khởi đầu cho phong trào đầy ý nghĩa biến bãi rác thành vừa hoa, cây xanh.

Bình Dương: Chính quyền địa phương đi đầu công tác Bảo vệ môi trường
Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Thuận An tham gia trồng cây xanh

Những ghi nhận cống hiến bảo vệ môi trường

Việc kêu gọi cá nhân, tập thể có những cống hiến, hành động bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được toàn thể xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Hàng năm, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức “Giải thưởng môi trường” trao tặng cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng nhằm ghi nhận, tôn vinh các cá nhân và tập thể có đóng góp tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường; Góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng; Thực hiện chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường và là cơ sở để giới thiệu các cá nhân và tập thể tham gia Giải thưởng Môi trường Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương đánh giá, những mô hình, ý tưởng cải tiến về sản phẩm gắn liền với bảo vệ môi trường đã được ứng dụng, nhân rộng nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Kế thừa và phát huy những thành tựu của 5 kỳ tổ chức trước, Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2023 đã khẳng định được tầm ảnh hưởng trong đời sống xã hội. Giải ngày càng thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng toàn tỉnh.

Bình Dương: Chính quyền địa phương đi đầu công tác Bảo vệ môi trường
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng biểu dương, khen thưởng 7 cá nhân, 9 tổ chức và 1 cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2023

Phó Chủ tịch thường trực mong thời gian tới sẽ có thêm nhiều cá nhân, tổ chức, cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường được tôn vinh, khen thưởng. Từ đó, Giải thưởng Môi trường tiếp tục trở thành địa chỉ ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân, cộng đồng có những đóng góp to lớn về công sức, trí tuệ cho sự nghiệp bảo vệ môi trường; Tiếp tục là nơi ươm mầm cho những giải pháp, mô hình sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

"Tôi mong các cá nhân, tổ chức, cộng đồng đoạt Giải thưởng Môi trường sẽ tiếp tục duy trì, phát huy và phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với sự biểu dương, khen thưởng của Nhà nước và sự tôn vinh của xã hội. Đồng thời, đây sẽ là các nhân tố tích cực, lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường, lôi cuốn cộng đồng tham gia nhiều hơn trong công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương", Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Đọc thêm

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2 Camera 360 trẻ

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2

TTTĐ - Tối 31/5, Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh 2024 (KIDS FEST) lần thứ 2, năm 2024 chính thức khai mạc, dự kiến thu hút khoảng 15.000 em nhỏ tham gia.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tưng bừng Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 Du lịch

Tưng bừng Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2

TTTĐ - Tối 31/5, Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 chính thức khai mạc tại khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, thông qua chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện".
PV GAS nỗ lực đạt những mốc son mới để phát triển bền vững Doanh nghiệp

PV GAS nỗ lực đạt những mốc son mới để phát triển bền vững

TTTĐ - Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã kết thúc thành công tốt đẹp. Tại Đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) cùng Ban lãnh đạo PV GAS đã giành nhiều thời gian để trao đổi, chia sẻ các ý kiến đóng góp của đông đảo cổ đông tham gia. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Bình cũng gửi tới ĐHĐCĐ thông điệp thể hiện những nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao và khát vọng vươn tới trong Hành trình năng lượng xanh của cả tập thể PV GAS trong năm 2024 cũng như giai đoạn tiếp theo.
VinFast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe VF9 Xe++

VinFast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe VF9

TTTĐ - Từ ngày 1/6, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9. Với những đặc quyền chưa từng có tiền lệ như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; được ưu tiên phục vụ riêng…, VinFast không chỉ mang đến trải nghiệm xuất sắc, xứng tầm đẳng cấp cho khách hàng, mà còn khẳng định vị thế của hãng xe có chất lượng dịch vụ tốt nhất thị trường.
Hành trình về nguồn của những người làm báo Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Hành trình về nguồn của những người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Sáng 31/5, lãnh đạo, cán bộ Hội cùng đông đảo hội viên Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có hành trình về nguồn tại di tích xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc - nơi thành lập Hội Nhà báo Việt Nam và khu di tích ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.
TP Hồ Chí Minh tổ chức không gian ẩm thực sông nước Nam Bộ Du lịch

TP Hồ Chí Minh tổ chức không gian ẩm thực sông nước Nam Bộ

TTTĐ - Ngày 31/5, không gian ẩm thực sông nước vừa được khai mạc tại đường Lê Lợi (Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 - năm 2024.
Công an tỉnh Thái Bình thăm, tặng quà trẻ em dịp Tết Thiếu nhi Muôn mặt cuộc sống

Công an tỉnh Thái Bình thăm, tặng quà trẻ em dịp Tết Thiếu nhi

TTTĐ - Sáng 31/5, Đại tá Trần Văn Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà trẻ em tại trường Mầm non xã Tây Phong, huyện Tiền Hải.
Học sinh Việt Nam giành 7 huy chương Olympic Tin học Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành 7 huy chương Olympic Tin học

TTTĐ - Với 1 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 6 tại Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024.
28 Đội xung kích EVNNPC sẵn sàng dồn sức tại công trường Đường dây 500kV mạch 3 Doanh nghiệp

28 Đội xung kích EVNNPC sẵn sàng dồn sức tại công trường Đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - EVNNPC đã thành lập 28 Đội xung kích - lực lượng tinh nhuệ chuẩn bị lên đường tham gia thi công dự án Đường dây 500kV mạch 3.
Xem thêm