Tag
Bình Dương:

“Đi trước, đón đầu” phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ

Đô thị 07/09/2024 14:08
aa
TTTĐ - Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển nhanh chóng tại Việt Nam và sự phát triển đó không thể tách rời với sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông vận tải. Nhằm hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, tỉnh Bình Dương đã và đang từng bước chú trọng triển khai hoàn thiện, thực hiện các nhiệm vụ để thúc đẩy tiến độ, sớm hoàn thành các công trình, phát triển kinh tế.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình hạ tầng giao thông "Dải lụa" 10 làn hiện đại bậc nhất Bình Dương Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ

Hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại không chỉ là động lực thúc đẩy kinh tế mà còn là nền tảng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hiện nay, tỉnh đã hoàn thành 12 dự án gồm: Mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 13 từ 4 làn xe lên 6 làn xe; tuyến đường cao tốc dài 30km, kết nối khu công nghiệp Mỹ Phước với Tân Vạn; đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng với chiều dài khoảng 50km; mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe đường ĐT 743 (đoạn từ An Phú đến Miếu Ông Cù); nâng cấp từ 2 làn xe lên 4 làn xe đường ĐT 747B (đoạn Uyên Hưng - Thái Hòa); mở rộng tuyến đường lên 4 làn xe đường ĐT 746 tại (Tân Uyên - Bắc Tân Uyên); dự án Cầu Phú Long (kết nối Bình Dương - TP Hồ Chí Minh); dự án nâng cấp đường ĐT 741 (đoạn từ Phú Giáo đến Bến Cát); đường Vành đai trong TP Thủ Dầu Một; Cầu Bạch Đằng 2 (kết nối Bình Dương - Đồng Nai); tuyến đường dài 20km Mỹ Phước - Bàu Bàng và 30km đường Vành đai Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng; mở rộng lên 4 làn xe đường ĐT 746 tại (Tân Uyên - Bắc Tân Uyên).

Ngoài ra, tỉnh đang tập trung triển khai hoàn thiện thêm kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đầu tư các công trình có tính đột phá, bao gồm các tuyến cao tốc, Quốc Lộ trọng yếu, các tuyến có nhu cầu vận tải lớn, kết nối liên vùng.

Dự án thi công đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương (Ảnh: Minh Duy)
Dự án thi công đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương (Ảnh: Minh Duy)

Các tuyến giao thông trọng yếu đã và đang tiếp tục được ngành giao thông dồn lực thực hiện. Điển hình các dự án đang được thi công như: Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc Lộ 13; đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai (cầu Bạch Đằng 2); đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (giai đoạn 1) và 3 dự án đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, gồm: Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương; xây dựng hầm chui tại nút giao ngã năm Phước Kiến; đầu tư thí điểm hệ thống giám sát điều hành giao thông.

Mục tiêu thúc đẩy hạ tầng giao thông phát triển mạnh

Để thực hiện tốt các chủ trương quy hoạch, định hướng phát triển hệ thống giao thông hiện đại theo mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng. Tỉnh Bình Dương đang từng bước tập trung và huy động tối đa nguồn lực, phát triển hạ tầng giao thông, phù hợp với quy hoạch chung.

Hiện tỉnh đang thi công 4 dự án giao thông đường bộ quan trọng như: Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai (cầu Bạch Đằng 2); đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (giai đoạn 1) và 3 dự án đã được phê duyệt khả thi, gồm: Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương; xây dựng hầm chui tại nút giao ngã năm Phước Kiến; đầu tư thí điểm hệ thống giám sát điều hành giao thông.

“Đi trước, đón đầu” phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ
"Dải lụa" 10 làn xe Mỹ Phước - Tân Vạn tại Bình Dương

Theo ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công trung hạn còn hạn chế, đặc biệt trong nhiệm kỳ này tỉnh phải thực hiện đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm với chi phí đầu tư lớn, tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp rà soát, thực hiện giãn, hoãn các công trình chưa thật sự cần thiết để tập trung nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách trung ương cho các dự án để bảo đảm phù hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, trong thời gian tới, tỉnh đang tập trung nghiên cứu các giải pháp đề xuất nguồn vốn như: Hỗ trợ đối với các tuyến đường thuộc thẩm quyền của trung ương quản lý; kêu gọi đầu tư và đầu tư bằng nhiều nguồn vốn hợp pháp khác; đề xuất các phương án khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2023-2024.

Mục tiêu của tỉnh Bình Dương là trở thành trung tâm đô thị mang tầm quốc tế vào năm 2050
Mục tiêu của tỉnh Bình Dương là trở thành trung tâm đô thị mang tầm quốc tế vào năm 2050

Bên cạnh đó, tỉnh cần ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp. Các nội dung chỉ đạo toàn diện, bao quát tất cả các quy trình của đầu tư công, từ khâu xây dựng kế hoạch vốn, thẩm định, phê duyệt dự án, thương thảo, ký kết hợp đồng, thi công đến thanh, quyết toán các công trình…

Qua đó, cho thấy các dự án giao thông đường bộ tại tỉnh Bình Dương không chỉ nhằm cải thiện hạ tầng giao thông mà còn là nguồn động lực, tiềm lực thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hoàng Lân

Đọc thêm

Phường Tây Mỗ tiếp xúc cử tri, thông tin mở rộng đường 70 Đô thị

Phường Tây Mỗ tiếp xúc cử tri, thông tin mở rộng đường 70

TTTĐ - Đại diện UBND phường Tây Mỗ (Hà Nội) vừa cho biết, ngày 11/11, Thường trực HĐND phường Tây Mỗ đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Công tác triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường 70, đoạn từ đường Trịnh Văn Bô đến hết địa phận quận Nam Từ Liêm (cũ)”.
Hà Nội Metro kiến tạo hành trình số hoá “made in Vietnam” Đô thị

Hà Nội Metro kiến tạo hành trình số hoá “made in Vietnam”

TTTĐ - Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Hà Nội Metro đang khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng và phát triển các giải pháp khoa học – công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện hệ thống đường sắt đô thị.
Hà Nội lấy ý kiến về Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng Xã hội

Hà Nội lấy ý kiến về Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự kiến trong tháng 11/2025, Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ đưa ra lấy ý kiến của các bộ, ngành. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
LIXIL ALP 2025 - 2026: Cộng hưởng ý tưởng kiến tạo đô thị khỏe mạnh, nhân văn Đô thị

LIXIL ALP 2025 - 2026: Cộng hưởng ý tưởng kiến tạo đô thị khỏe mạnh, nhân văn

TTTĐ - Sức khỏe đô thị - khái niệm đang dần trở thành mối quan tâm trọng yếu trong phát triển không gian sống hiện đại - không chỉ gợi về hạ tầng hay kiến trúc, mà còn là “sức khỏe” của cộng đồng, của tinh thần và môi trường nơi con người tồn tại. Với tinh thần đó, LIXIL Việt Nam tiếp tục hành trình lan tỏa tri thức và kết nối đa ngành thông qua LIXIL ALP 2025 - 2026, nền tảng hợp tác nghiên cứu hướng tới các giải pháp thiết thực vì một đô thị bền vững, khỏe mạnh và nhân văn.
Phường Tây Nam tăng tốc chỉnh trang đô thị, hoàn thiện hạ tầng Nhịp sống phương Nam

Phường Tây Nam tăng tốc chỉnh trang đô thị, hoàn thiện hạ tầng

TTTĐ - Phong trào “Chỉnh trang đô thị” giai đoạn 2026 -2030 tại phường Tây Nam (TP Hồ Chí Minh) không chỉ là chương trình đầu tư hạ tầng, mà còn là phong trào thi đua sâu rộng, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xây dựng địa phương văn minh, hiện đại và nghĩa tình.
Không gian ngầm khu trung tâm giải bài toán kết nối hoàn chỉnh cho TP HCM Đô thị

Không gian ngầm khu trung tâm giải bài toán kết nối hoàn chỉnh cho TP HCM

Đề xuất tổ hợp không gian ngầm 12,5ha tại Bến Thành của Vingroup nhằm tái cấu trúc trung tâm TP HCM theo chiều sâu, với bãi đỗ xe ngầm, hệ thống kết nối tuyến metro.
Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Giao thông

Hà Nội đẩy nhanh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

TTTĐ - Ngày 30/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
TP Hồ Chí Minh phấn đấu phát triển xanh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh phấn đấu phát triển xanh

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện các kế hoạch, chương trình như phát triển xanh và chuyển đổi năng lượng.
Công viên Cầu Giấy “thay áo mới", chính thức đón khách trở lại MultiMedia

Công viên Cầu Giấy “thay áo mới", chính thức đón khách trở lại

TTTĐ - Sau 8 tháng thi công với tổng mức đầu tư hơn 66 tỷ đồng, công viên Cầu Giấy đã khoác lên mình diện mạo mới, khang trang, hiện đại và tràn đầy sức sống. Không chỉ là điểm đến vui chơi, giải trí quen thuộc, công viên đã gây ấn tượng với hệ thống lối dạo thông thoáng, hồ nước trong xanh và khu vui chơi được cải tạo đồng bộ, mang đến không gian thư giãn, trong lành cho người dân Thủ đô.
Hà Nội yêu cầu rà soát, xử lý các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Đô thị

Hà Nội yêu cầu rà soát, xử lý các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu

TTTĐ - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 17143/VP-ĐT về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 10032/VPCP-CN ngày 16/10/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Xem thêm