Bình Dương phê duyệt đơn giá bồi thường cho dự án đường Vành đai 3
Bình Dương lấy ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) Bình Dương: Thông qua việc đầu tư hai siêu dự án” giao thông trọng điểm Bình Dương quy định diện tích tối thiểu được tách thửa |
Theo đó, đơn giá bồi thường dự án Vành đai 3 qua địa phận tỉnh Bình Dương được tính theo đơn giá đất ở từng địa phương.
Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương dài hơn 26km. Trong đó, Bình Dương đã chủ động làm và đưa vào sử dụng 15,3km, còn gần 11km đi qua 3 địa phương là thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An chưa đầu tư.
UBND tỉnh Bình Dương họp thúc đẩy các dự án giao thông kết nối vùng |
Tổng mức đầu tư của dự án, đoạn qua tỉnh Bình Dương là khoảng 19.280 tỷ đồng, trong đó dự án xây lắp khoảng 5.752 tỷ đồng và dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 13.528 tỷ đồng. Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 85,86ha, có hơn 1.500 trường hợp bị ảnh hưởng
Theo quyết định, ở TP Thủ Dầu Một, đơn giá đất bồi thường cao nhất là trên 42 triệu đồng/m2 đất thổ cư (tùy từng vị trí).
Những vị trí đất có đơn giá cao chủ yếu nằm trên đường quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Còn các vị trí khác ở các con đường nhỏ, trong hẻm, đất nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh, đất phi nông nghiệp thì có đơn giá thấp hơn.
Còn tại TP Thuận An, đơn giá cao nhất 41,7 triệu đồng/m2 đất thổ cư, Tương tự, tại TP Dĩ An đơn giá cao nhất khoảng hơn 41,9 triệu đồng/m2 đất thổ cư.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi khảo sát tiến độ xây dựng dự án đường Vành đai 3 |
Ông Nguyễn Thanh Tâm, chủ tịch UBND TP Thuận An, cho biết trong tháng 6/2023 sẽ phấn đấu giải ngân tối thiểu 30%. Tương đương trong hơn một tháng Thuận An phải chi số tiền đền bù tới hơn 500 tỷ đồng.
Theo ông Võ Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị các địa phương, sở ngành phát huy trách nhiệm, đẩy nhanh công việc do tính chất các dự án giao thông đều rất cấp thiết để kết nối vùng và phát triển kinh tế, xã hội.
Với dự án đường Vành đai 3 TP HCM, bên cạnh việc chi tiền bồi thường, hỗ trợ, cũng cần hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế, mời thầu…
Theo kế hoạch, tháng 6/2023, Bình Dương sẽ khởi công xây dựng dự án để cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.