Tag

Blockchain có thể thúc đẩy tái cấu trúc kinh tế hậu Covid-19

Kinh tế 19/08/2020 16:00
aa
TTTĐ - Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến do Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số (CODE) Đại học RMIT đồng tổ chức gần đây, Giáo sư Jason Potts - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Blockchain RMIT - cho rằng đại dịch Covid-19 đã và đang khiến cấu trúc kinh tế thay đổi một cách sâu sắc.
Blockchain và phương tiện truyền thông, khả năng không giới hạn của EVC Blockchain sẽ nâng cao vai trò thương mại toàn cầu của Việt Nam
3736 giao duc y te va tu van se dan chuyen doi sang khong gian so 1
Giáo sư Jason Potts - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Blockchain RMIT - cho rằng đại dịch COVID-19 đã và đang khiến cấu trúc kinh tế thay đổi một cách sâu sắc

Theo vị chuyên gia này, thế giới đang ở giữa “quá trình hủy diệt mang tính sáng tạo”, trong đó nhiều việc làm, doanh nghiệp, thị trường và ngành nghề sẽ biến mất một phần hoặc hoàn toàn.

“Cần ba đến sáu tháng nữa chúng ta mới thấy được hết sức mạnh của sự hủy diệt mang tính sáng tạo đó. Chúng ta sẽ biết được doanh nghiệp nào phá sản, hóa đơn nào sẽ không thể thanh toán, hay việc làm nào sẽ không thể quay lại”, Giáo sư Potts nhận định.

Đồng thời, nhu cầu đối với các sản phẩm kỹ thuật số mới, mô hình kinh doanh trực tuyến và những bộ kỹ năng giúp cho tương tác trực tuyến trở nên dễ dàng hơn cũng sẽ tăng cao.

Các hoạt động vốn cần tương tác trực tiếp như giáo dục, y tế và tư vấn cũng dần chuyển đổi sang không gian số. Sức lao động trở thành “hàng hóa kỹ thuật số” và cùng với đó, nhu cầu đối với các giải pháp đáng tin cậy về chứng nhận và cấp phép cũng gia tăng.

“Covid-19 đã đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch từ kỷ nguyên công nghiệp sang kỷ nguyên số. Nền kinh tế kỹ thuật số mới có tính chất phi tập trung hơn nên cũng khó quản lý và giám sát hơn. Chúng ta cần hạ tầng kỹ thuật số phù hợp với sự chuyển dịch này và đây chính là lúc những công nghệ nền tảng như blockchain sẽ phát huy tác dụng nhiều hơn”, chuyên gia RMIT nhận định.

3734 blockchain la gi
Blockchain có thể là một phần quan trọng của các hệ thống quản lý danh tính vì công nghệ này đảm bảo tính minh bạch cao và dễ truy vết

Blockchain có một số ứng dụng nổi bật trong nền kinh tế mới. Một trong số đó phải kể đến việc tích hợp kiểm tra danh tính với hồ sơ y tế để chứng minh ai đó có đủ sức khỏe đi làm hoặc đi du lịch. Hộ chiếu công nghệ có thể sẽ không chỉ bao gồm tên, quốc tịch, nơi sinh và ngày tháng năm sinh của mỗi người, mà còn ghi rõ cả tình trạng sức khỏe của người đó.

“Blockchain có thể là một phần quan trọng của các hệ thống quản lý danh tính vì công nghệ này đảm bảo tính minh bạch cao và dễ truy vết”, Giáo sư Potts chia sẻ.

Blockchain cũng có thể được dùng để đảm bảo chất lượng và số lượng trong các chuỗi cung ứng, đặc biệt đối với hàng hóa thiết yếu như thiết bị bảo hộ cá nhân, thuốc hay hàng gia dụng hằng ngày.

Theo Giáo sư Potts, tình trạng người dân “đổ xô” đi mua hàng tích trữ hay thiếu nguồn cung gần đây tại nhiều quốc gia đã có thể giảm bớt nếu sẵn có các chuỗi cung ứng minh bạch hơn.

“Điều còn thiếu trong các hệ thống là khả năng nhìn vào một chuỗi cung ứng và dễ dàng chỉ ra được hàng hóa đang ở vị trí nào và có số lượng bao nhiêu. Khả năng chứng minh được hàng hóa thực sự tồn tại trong một chuỗi cung ứng là điều vô cùng quan trọng. Trong trường hợp này cũng vậy, công nghệ blockchain và các nền tảng kỹ thuật số có thể cung cấp giải pháp phù hợp”, Giáo sư Potts nhận định.

Tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành - CBDC là một ứng dụng blockchain mới nổi khác. Lấy cảm hứng từ Bitcoin và các đồng tiền mã hóa khác dựa trên công nghệ blockchain, các chính phủ có thể phát hành CBDC thay vì tiền mặt nhằm gửi tiền có chủ đích một cách nhanh chóng đến người dân và doanh nghiệp cần giúp đỡ trong giai đoạn khủng hoảng.

Trung Quốc và Thụy Điển đang đẩy mạnh ứng dụng này, và Giáo sư Potts kỳ vọng rằng các nền kinh tế khác sẽ quan tâm hơn tới CBDC trong vài năm tới.

“Các chính phủ trên toàn thế giới đang nhận ra rằng họ cần hạ tầng trực tiếp để thực hiện các khoản thanh toán, chứ không chỉ để nhận tiền. Họ đã học được bài học nhanh về tầm quan trọng của hạ tầng tiền kỹ thuật số chất lượng cao. Điều quan trọng là nếu các ngân hàng trung ương và chính phủ bắt đầu sử dụng tiền kỹ thuật số thì tất cả mọi người cũng sẽ làm theo”, Giáo sư Potts cho biết.

Bình luận về tỉ lệ ứng dụng blockchain còn khá thấp ở Việt Nam và trên toàn cầu, chuyên gia RMIT nhấn mạnh rằng, “chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu ứng dụng blockchain và nhận thức rằng mọi thứ có thể đã rất khác nếu như hạ tầng này đã có sẵn”.

“Đây không phải là một cú sốc tạm thời mà chúng ta có thể thoát khỏi để trở lại ‘trạng thái bình thường trước đây’. Đây là thay đổi vĩnh viễn với cách hoạt động của nền kinh tế toàn cầu”, ông khẳng định.

Giáo sư Jason Potts là diễn giả chính tại hội thảo trực tuyến Blockchain trong thời đại Covid-19 do CODE, CPA Australia và AusCham tổ chức vào tháng 7/2020.

Đọc thêm

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Xem thêm