Tag

Blue Venture Award và những câu chuyện khởi nghiệp vì cộng đồng 'tiếp lửa' cho startup Việt

Khởi nghiệp sáng tạo 14/11/2018 09:00
aa
TTTĐ - Blue Venture Award là giải thưởng tôn vinh những doanh nhân cộng đồng mới ra mắt tại Việt Nam. Đây là giải thưởng nằm trong khuôn khổ cuộc thi toàn cầu The Venture, một cuộc thi tầm vóc quốc tế với những câu chuyện khởi nghiệp vì cộng đồng truyền cảm hứng mà startup Việt có thể học hỏi.

Blue Venture Award và những câu chuyện khởi nghiệp vì cộng đồng 'tiếp lửa' cho startup Việt

Đội ngũ Siam Organic

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, đến nay, The Venture đã lan tỏa rộng rãi đến hơn 40 quốc gia và thu hút được hơn 6.000 hồ sơ từ những công ty khởi nghiệp kinh doanh với mục đích làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Sau cuộc thi này, các nhà quán quân tại mỗi quốc gia đều đạt được sự phát triển rất đáng kể.

Siam Organic – Giúp nông dân thoát nghèo, nâng vị thế lúa gạo Thái Lan trên trường quốc tế

Tháng 7/2017, Siam Organic đã vượt qua 30 đối thủ trên khắp thế giới để giành giải thưởng 1 triệu USD của Chivas Venture tại thành phố Los Angeles (Mỹ).

Siam Organic là một doanh nghiệp xã hội có thể giải quyết vấn đề nghèo đói của nông dân thông qua trồng trọt các sản phẩm hữu cơ, áp dụng công nghệ sáng tạo đã được chứng nhận trên toàn cầu. Siam Organic hiện đang giúp hơn 2.500 nông dân thoát nghèo. Vào tháng 7/2015, Siam Organic đã giúp 1.026 nông dân kiếm được gấp 14 lần lợi nhuận so với nông dân trồng lúa thông thường ở Thái Lan. Siam Organic cũng đạt được hệ số thu nhập trên đầu tư (ROI) ở mức 4.3, tức mỗi 1 USD đầu tư vào công ty, lợi nhuận xã hội được tạo ra cho nông dân là 4,30 USD.

Sau khi thắng giải The Venture, Neil - Giám đốc điều hành của Siam Organic bày tỏ sự vui mừng: “Tôi rất hạnh phúc và biết ơn - điều này đem đến tác động rất to lớn. Chúng tôi có nguồn lực rất hạn chế, do đó, được nhận sự hỗ trợ từ The Venture giúp chúng tôi đẩy nhanh tiến trình dự án của mình lên 3 - 4 năm. Chúng tôi sẽ nhanh chóng mở rộng hoạt động xuất khẩu để đưa sản phẩm gạo Jasberry đến nhiều thị trường trên thế giới”.

Tháng 6/2018, Siam Organic đã thành lập Tổ chức phi lợi nhuận Siam Organic Foundation nhằm huy động thêm nguồn lực và tăng khả năng hỗ trợ cho người nông dân. Nền tảng này sẽ cho phép Siam Organic làm việc với nhiều đối tác hơn, có nhiều dự án trực tiếp cải thiện chất lượng cuộc sống của nông dân trồng lúa tại Thái hơn.

Conceptos Plásticos – Xây dựng nhà ở bằng gạch nhựa tái chế

Conceptos Plásticos là công ty chuyên chuyển chất thải nhựa thành vật liệu xây dựng đến từ Colombia. Mô hình đã xuất sắc giành được 353.148 USD từ cuộc thi The Venture 2016.

Đại diện Conceptos Plásticos
Đại diện Conceptos Plásticos

Đây là dự án mang lại nhiều lợi ích cho các lĩnh vực và tạo ra một giải pháp bền vững, giúp giảm nhẹ vấn đề ô nhiễm môi trường và hạn chế các biến đổi khí hậu. Dự án cũng có tác động xã hội ở những khu vực nghèo khó nhất, nơi các công trình có thể được xây dựng trên các vật liệu tái chế, cho phép mọi người thi công nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Conceptos Plásticos đã được cấp phép cho hệ thống gạch nhựa tái chế bền vững và sáng tạo. Hệ thống với những viên gạch được lắp ráp như những miếng Lego. Với chi phí cuối cùng là 6.800 USD cho mỗi đơn vị, công ty đã có bốn người để xây dựng một căn nhà rộng 40 mét vuông với hai phòng ngủ, một phòng khách, một phòng ăn, một phòng tắm và nhà bếp chỉ trong 5 ngày. Conceptos Plásticos đã xây dựng một bộ nhà tạm thời được làm bằng gạch nhựa tái chế ở Guapi để làm nhà cho 42 gia đình di dời do xung đột vũ trang. Công ty sử dụng ít hơn 15 nhân công, hoàn thành dự án trong 28 ngày trong khi tái chế hơn 200 tấn nhựa.

WeFarm – Kết nối nông dân bằng mạng xã hội không dùng Internet

Chiến thắng tại The Venture 2016 với vị trí Á quân, WeFarm được biết đến là một nền tảng đi tiên phong trong việc chia sẻ kiến thức cho 500 triệu nông dân ở châu Phi và châu Mỹ Latin. Nông dân có thể đặt câu hỏi về nông nghiệp và nhận được câu trả lời từ cộng đồng nông dân trên khắp thế giới qua điện thoại di động mà không cần truy cập internet, mất phí hay rời khỏi trang trại.

Wefarm tại vòng chung kết Chivas Venture 2016
Wefarm tại vòng chung kết Chivas Venture 2016

WeFarm giúp xóa đói giảm nghèo, tăng sức phòng chống với biến đổi khí hậu và cải thiện tình hình lương thực toàn cầu. Dự án đã thay đổi hàng triệu cuộc sống trên thế giới, tạo ra mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao và giúp xã hội phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững.

Trước khi tham gia The Venture, chỉ có 20.000 người dùng WeFarm nhưng đến hiện tại, nền tảng này đã đạt 660.000 thành viên trên khắp thế giới. Đại diện WeFarm cho hay: “Khi diễn ra chung kết tại New York hơn 50.000 nông dân mới đã gia nhập hệ thống WeFarm, chia sẻ hơn 4 triệu nội dung thông tin với nhau. Giải thưởng đạt được tại địa phương có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp chúng tôi mở rộng, tiếp cận cộng đồng ở các nước Kenya và Uganda”.

Sau đêm chung kết, WeFarm được giới thiệu rộng rãi trên báo chí Vương quốc Anh, nổi bật là xuất hiện trên tờ báo danh tiếng Daily Mail đã giúp dự án thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư lớn.

Blue Venture Award là giải thưởng do công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam phối hợp cùng TV Hub tổ chức, nhằm tìm kiếm, ươm mầm và truyền cảm hứng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối cộng đồng startup với tiêu chí cân bằng giữa giá trị hữu ích cho cộng đồng và lợi nhuận doanh nghiệp. Người thắng cuộc sẽ trở thành đại diện của Việt Nam, tiếp tục tham gia The Venture - cuộc thi khởi nghiệp thường niên với quy mô toàn cầu.

Blue Venture Award là một cơ hội tốt để các startup vì cộng đồng tại Việt Nam có thể học hỏi, cạnh tranh và vươn tầm thế giới. “Giải thưởng và cuộc thi sẽ tạo bệ phóng thành công cho những doanh nhân khởi nghiệp trẻ” - trích phát biểu của ông Patrick Castanier, TGĐ Công ty TNHH Pernod Ricard Việt Nam.

Xem them về Blue Venture tại: https://www.facebook.com/BlueVentureAward/

Đọc thêm

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Xem thêm