Tag

Bộ Tài chính nói gì về đề xuất giảm 50% tiền thuê đất cho doanh nghiệp?

Thị trường 07/09/2021 14:01
aa
TTTĐ - Bộ Tài chính có đồng ý với kiến nghị giảm tối thiểu 50% tiền thuê đất cho doanh nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hay không?
Hà Nội: Gần 27.000 doanh nghiệp xin gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất Đề xuất giảm giá điện, nước, tiền thuê đất cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi Covid-19

Trước đó, bên cạnh dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, Bộ Tài chính cũng cho biết đang kiến nghị Chính phủ giảm tiếp 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 cho doanh nghiệp.

Góp ý cho đề xuất của Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng đây là giải pháp cần thiết, nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Theo VCCI, so với Quyết định số 22/2020 của Thủ tướng về việc giảm tiền thuê đất của năm 2020 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thì dự thảo lần này đã điều chỉnh một số quy định theo hướng hỗ trợ và tạo thuận lợi hơn cho các đối tượng được thụ hưởng.

Tuy nhiên, để các chính sách hỗ trợ của nhà nước được thực sự hiệu quả, VCCI đề nghị ban soạn thảo cân nhắc, xem xét một số điểm như mức giảm tiền thuê đất, trình tự, thủ tục giảm tiền thuê đất, thời hạn xem xét tính hợp lệ của hồ sơ.

Bộ Tài chính nói gì về đề xuất giảm 50% tiền thuê đất cho doanh nghiệp?
Bộ Tài chính đang nghiên cứu về đề xuất giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong năm 2021 cho doanh nghiệp

Cụ thể, cuối năm 2020, VCCI đã tiến hành khảo sát gần 10.200 doanh nghiệp, trong đó có 8.633 doanh nghiệp tư nhân và 1.564 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam về những tác động của dịch Covid-19.

Kết quả khảo sát cho thấy, các ngành như bất động sản, khai khoáng, nông nghiệp chịu ảnh hưởng ở mức rất cao bởi dịch bệnh Covid-19 ở cả khối tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là những ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp có sử dụng đất để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh và là đối tượng thụ hưởng của chính sách giảm thuế này.

So với Quyết định 22/2020 của Thủ tướng thì mức giảm tiền thuê đất phải nộp tại dự thảo đã tăng lên đáng kể từ 15% lên 30%. Tuy nhiên, VCCI kiến nghị đưa mức giảm nên tăng lên ít nhất là 50% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021.

Theo VCCI, nếu xét về tác động tới giảm ngân sách nhà nước, thì số tiền giảm này dao động khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, nếu mức giảm là 30% tiền thuê đất phải nộp năm 2021 thì số tiền thuê đất dự kiến giảm khoảng 700 tỷ đồng.

VCCI đánh giá, đây không phải là mức giảm đáng kể nếu so sánh với kịch bản sẽ phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm theo nghị quyết của Quốc hội là ước thu ngân sách Nhà nước năm 2021 vượt khoảng 42.000-72.000 tỷ đồng. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nâng mức giảm lên 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021

Về vấn đề này, theo Bộ Tài chính, để góp phần giải quyết khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bộ này đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giảm 30% tiền thuê đất trả tiền hàng năm của năm 2021 cho các tổ chức, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân đang thuê đất trực tiếp của Nhà nước theo hợp đồng hoặc quyết định thuê đất của Nhà nước (trong đó có đối tượng là doanh nghiệp).

Đối với đề xuất của VCCI về giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong năm 2021 cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết sẽ tổng hợp trong quá trình tiếp tục đánh giá tình hình và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trên tinh thần hỗ trợ giảm bớt khó khăn, nhưng cũng phải đảm bảo tình hình thu ngân sách Nhà nước và công bằng với các đối tượng bị ảnh hưởng trên toàn quốc.

Đọc thêm

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn Thị trường

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn

TTTĐ - Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 địa phương về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (dự thảo Nghị định).
Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư Thị trường

Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư

TTTĐ - Dòng tiền đổ về bất động sản thương mại đang có xu hướng phục hồi trở lại, nhất là với các dự án đã bàn giao có mật độ dân cư đông đúc.
Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể Thị trường

Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2681/QĐ-UBND về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể trên địa bàn Thủ đô.
Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản Thị trường

Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản

TTTĐ - Nhiều nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào các sản phẩm có tính an toàn cao như shophouse tại các dự án đã hoàn thiện ở khu vực trung tâm với mật độ dân cư đông, có thể khai thác cho thuê, kinh doanh ngay.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam Doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam

TTTĐ - Cục Hải quan Khánh Hòa vừa có Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam vì nợ thuế.
Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024 Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ tư đạt danh hiệu Công ty Bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam.
Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land Thị trường

Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land

TTTĐ - Với khả năng tiếp cận nhiều người dùng, chi phí đăng tin quảng cáo hấp dẫn chỉ từ 0 đồng, cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0 website/app Meey Land đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều môi giới nhà đất.
Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn Thị trường

Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã cho ra mắt gói bán mới của ứng dụng “check” quy hoạch Meey Map với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng Thị trường

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng

TTTĐ - Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi? Thị trường

Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi?

TTTĐ - Với thiết kế thông minh, tối ưu hóa diện tích, căn hộ 3 phòng ngủ đang là lựa chọn hàng đầu cho cả giới đầu tư sành sỏi và khách hàng mong muốn an cư lạc nghiệp. Thế nhưng nguồn cung ít ỏi khiến việc tìm kiếm một căn hộ như ý đang vô cùng khó khăn…
Xem thêm