Tag

Các địa phương chủ động biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm

Nông thôn mới 22/03/2023 15:16
aa
TTTĐ - Theo nhận định của các chuyên gia, nguy cơ cúm gia cầm xâm nhập vào nước ta và lây sang người vẫn rất lớn, nhất là các tỉnh có chung đường biên giới với những quốc gia đang có dịch. Do đó, các địa phương cần triển khai các phương án phòng chống dịch hiệu quả nhằm tránh lây lan dịch sang người và trên diện rộng.
Bảo đảm sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh phòng, chống dịch Tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh Marburg Tập huấn phòng, chống bệnh liên cầu lợn cho người dân Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết

Kiểm soát chặt nguồn gốc các sản phẩm gia cầm

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Đình Đảng cho biết: Hà Nội là địa phương có tổng đàn gia cầm lớn, với số lượng hơn 38,5 triệu con, nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao do hầu hết là chăn nuôi nhỏ lẻ (chiếm khoảng 60%), chưa bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn dịch bệnh.

Điều đáng lo là, nhiều đàn gia cầm chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh. Ngoài ra, các chợ cóc, chợ tạm hoạt động tràn lan và tồn tại nhiều điểm giết mổ gia cầm nhỏ lẻ, tự phát, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Đơn cử tại huyện Thường Tín, chỉ riêng trên địa bàn xã Lê Lợi đã có 4 cơ sở giết mổ gia cầm và có chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ là nơi tập trung kinh doanh, vận chuyển gia cầm lớn nhất miền Bắc, tiêu thụ khoảng 100 tấn gia cầm/ngày. Hiện, phần lớn gia cầm ở chợ được nhập từ các địa phương khác; Trong khi đó, dịch cúm gia cầm vẫn xảy ra, cùng với thời tiết diễn biến bất thường, nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn.

Các địa phương chủ động biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm
Lực lượng chức năng kiểm tra việc vận chuyển gia cầm qua địa bàn huyện Phú Xuyên

Để bảo đảm an toàn dịch bệnh trên đàn gia cầm, ông Bùi Công Thản, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết: Huyện yêu cầu xã Lê Lợi phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Thường Tín, chốt kiểm dịch động vật liên ngành thành phố tại chợ gia cầm Hà Vĩ trực 24/24 giờ để kiểm tra gia cầm về chợ, bắt buộc hàng hóa phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Đồng thời, chủ động phối hợp với lực lượng công an, quản lý thị trường, Phòng Kinh tế huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm ngay từ trang trại

Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Văn Long cho biết, đến nay, đàn gia cầm cả nước có khoảng 523,6 triệu con, trong đó đàn gà có hơn 420 triệu con (chiếm 80%), đàn thủy cầm hơn 103 triệu con (chiếm 20%).

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 4 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 huyện của 4 tỉnh; Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và phải tiêu hủy là 6.569 con. So với cùng kỳ năm 2022, số ổ dịch giảm 33,33%, số gia cầm bị dịch phải tiêu hủy giảm 71,26%. Tuy nhiên, vi rút cúm gia cầm (các chủng vi rút A/H5, như: H5N1, H5N6, H5N8,...) lưu hành ở nhiều địa phương với tỷ lệ khá cao (khoảng 6%).

Hiện tại, việc giao thương, buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm từ gia cầm trong nước gia tăng, hoạt động giết mổ nhỏ lẻ còn rất phổ biến. Do đó, có nguy cơ rất cao sẽ xuất hiện một số chủng vi rút cúm gia cầm xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm từ gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc.

Các địa phương chủ động biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm
Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm

Để phòng, chống dịch cúm gia cầm, một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc.

Tại Hà Nội, theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, các địa phương cần thực hiện nghiêm Văn bản số 572/UBND-KTN ngày 6/3/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm trên địa bàn thành phố.

Theo đó, ngành Nông nghiệp Thủ đô phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, không để gia cầm và sản phẩm từ gia cầm mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh.

Mặt khác, chủ động giám sát dịch bệnh ở những địa phương có tổng đàn gia cầm lớn, khu vực nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh xảy ra. Cơ quan chức năng cũng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp giấu dịch, không chủ động khai báo.

Đối với các tỉnh, thành khu vực giáp biên giới, cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, yêu cầu không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm từ động vật, nhất là gia cầm, sản phẩm từ gia cầm nhập khẩu trái phép vào Việt Nam.

Ngoài ra, các địa phương cần tập trung phòng bệnh cho đàn gia cầm; Rà soát, tổ chức tiêm vắc xin phòng các bệnh cho đàn gia cầm ở nơi đang có dịch, có nguy cơ cao; Lưu ý đàn vật nuôi tại khu vực có nguy cơ cao, bảo đảm tỷ lệ tiêm vắc xin đạt trên 80% tổng đàn. Người dân cũng cần tăng cường chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm ngay từ trang trại.

Đọc thêm

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Xem thêm