Các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN ứng dụng công nghệ vượt qua đại dịch
Đây là kết quả của cuộc khảo sát 1.000 doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN do Ngân hàng UOB và các tổ chức Accenture và Dun & Bradstreet thực hiện. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu cách thức các doanh nghiệp nhỏ thích ứng với môi trường kinh doanh đang biến động vì dịch bệnh. Nghiên cứu được thực hiện tại năm nước ASEAN: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp ưu tiên đầu tư công nghệ cao
Trong ASEAN, Thái Lan có tỷ lệ doanh nghiệp ưu tiên đầu tư công nghệ cao nhất (71%), theo sau là Indonesia (65%), Việt Nam (63%), Singapore (60%) và Malaysia (59%).
Khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN đang nỗ lực đầu tư vào công nghệ ngay cả khi doanh thu giảm sút. Mặc dù có tới 88% doanh nghiệp buộc phải giảm kỳ vọng doanh thu trong năm 2020, nhưng gần một nửa (44%) vẫn tăng ngân sách cho đầu tư cho công nghệ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhỏ có tầm nhìn vượt qua những khó khăn hiện tại và sẵn sàng áp dụng công nghệ để nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.
Ông Lawrence Loh, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Ngân hàng UOB cho biết: “Những ảnh hưởng chưa từng có về kinh tế, kinh doanh và xã hội của dịch Covid-19 nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của công nghệ đối với rất nhiều doanh nghiệp trong khu vực. Phải đối mặt với gián đoạn việc kinh doanh vì Covid-19, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt với họ. Dù là đang điều chỉnh mô hình kinh doanh hay chuyển đổi toàn bộ việc kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang phải thích ứng với những thay đổi từ đại dịch bằng cách chuyển hướng sang công nghệ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cũng như nội lực trong dài hạn”.
Tính theo ngành, 50% các doanh nghiệp nhỏ ngành thực phẩm - đồ uống (F&B), công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe và 48% trong lĩnh vực xây dựng, 46% trong thương mại bán lẻ cho biết họ muốn đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ.
Ông Loh cho biết thêm: “Tại UOB, chúng tôi đã đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ để giúp họ vượt qua các thời điểm khó khăn. Bên cạnh việc hỗ trợ các nhu cầu tài chính, chúng tôi còn giúp họ nhận diện và thực hiện các giải pháp số để quản lý việc kinh doanh hiệu quả trong môi trường mạng. Ví dụ, với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực gặp ảnh hưởng mạnh, như thực phẩm và đồ uống, chúng tôi hỗ trợ họ chuyển đổi từ bán hàng trực tiếp là chính sang mô hình bán hàng online. Thông qua hợp tác của chúng tôi với Google, chúng tôi cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đăng ký các công cụ số như Google My Business và xây dựng năng lực vững mạnh trong môi trường mạng để thu hút khách hàng.
Ngoài công nghệ, các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN cũng muốn đầu tư vào việc phát triển kỹ năng cho nhân viên (51%), mua máy móc và thiết bị (40%). Việc đầu tư mua sắm các phương tiện xe cộ có mức ưu tiên thấp nhất (18%).
Công nghệ giúp các doanh nghiệp nhỏ quản lý dòng tiền và chi phí
Khi các công ty nhỏ trong ASEAN nắm bắt công nghệ như một cách thức để đảm bảo mô hình kinh doanh bền vững trong dài hạn, họ nhận ra rằng công nghệ cũng có thể giúp quản lý hiệu quả hơn các dòng tiền. Tám trong mười (81%) các doanh nghiệp ưa chuộng việc sử dụng các ứng dụng số để quản lý tài chính. Ví dụ, các giải pháp số như UOB BizSmart cho phép các doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử để quản lý tài khoản phải thu nhanh chóng.
Ông Divyesh Vithlani, người lãnh đạo hoạt động thực hành tài chính của tổ chức nghiên cứu Accenture khu vực Đông Nam Á cho biết: “Khi các doanh nghiệp nhỏ chuẩn bị mở cửa trở lại sau thời gian khó khăn, việc tập trung vào công nghệ sẽ gia tăng khi họ hướng tới việc hồi sinh doanh nghiệp để đảm bảo sức cạnh tranh và sự bền bỉ trong dài hạn. Doanh nghiệp nhỏ tập trung vào chuyển đổi số để trở nên linh hoạt và cập nhật sẽ nhận được kết quả nhanh chóng. Các khoản đầu tư vào công nghệ là thiết yếu vì doanh nghiệp nhỏ là nền tảng của các nền kinh tế quốc gia trong khu vực cũng như là đầu tầu tăng trưởng, vì vậy việc phục hồi của doanh nghiệp vừa và nhỏ sau Covid-19 sẽ là điều kiện cơ bản để các nền kinh tế trong ASEAN nhanh chóng phục hồi.
Doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN cũng đang nới lỏng áp lực nguồn vốn thông qua việc tìm kiếm các chính sách chậm trả nợ (75%) và tái thương lượng các điều khoản trong các hợp đồng với nhà cung cấp và bên cho thuê nhà (75%). Doanh nghiệp nhỏ cũng tăng vốn lưu động thông qua các chương trình hỗ trợ tài chính trong dịp dịch Covid-19 (73%). Một ví dụ của chương trình hỗ trợ tài chính của Ngân hàng UOB là cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Singapore khoản vay duyệt trước lên tới 200.000 USD để họ có thể tiếp cận khi có nhu cầu.
Bà Audrey Chia, tổng giám đốc tổ chức Dun & Bradstreet Singapore cho biết: “Bất chấp những bất ổn do dịch Covid-19, triển vọng tăng trưởng dài hạn của ASEAN vẫn còn khi nói tới nhân khẩu và sức tiêu thụ trong khu vực. Trong khi các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN đang đối mặt với thách thức từ dịch bệnh, chúng ta có thể thấy rằng họ đang đi từng bước thực tế để tăng sức chống chọi của doanh nghiệp để chuẩn bị cho tương lai. Những doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh trong dài hạn, thậm chí sau Covid-19, chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn hiện tại và tự tạo ra các cơ hội kinh doanh mới”.
Báo cáo có nghiên cứu nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN hiểu được cách thức chuyển đổi mô hinh kinh doanh để thích ứng với thay đổi cũng như đón đầu cơ hội tăng trưởng dài hạn trong khu vực.
Chi tiết báo cáo tại https://www.uob.com.vn/business/sme-study/asean-sme-transformation.page
Về Ngân hàng UOB Việt Nam Ngân hàng UOB Việt Nam bắt đầu hoạt động như một ngân hàng độc lập ngày 6/8/2018, và là một ngân hàng con của Ngân hàng UOB tại Singapore, một ngân hàng hàng đầu tại châu Á với mạng lưới hơn 500 văn phòng ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ. UOB thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 1993 và là ngân hàng Singapore đầu tiên thành lập chi nhánh ngân hàng tại TP. HCM năm 1995. Ngày nay, UOB Việt Nam cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân và doanh nghiệp cho cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài thông qua mạng lưới kết nối khu vực của UOB. Năm 2019, UOB Việt Nam mở rộng ra thị trường phía Bắc với việc khai trương văn phòng chi nhánh tại Hà Nội. Với kinh nghiệm hơn tám thập kỷ, các thế hệ nhân viên của UOB luôn giữ vững tinh thần doanh nghiệp, tập trung vào việc tạo dựng giá trị lâu bền cũng như cam kết vững chắc với việc tuân thủ những điều đúng đắn dành cho khách hàng và đồng nghiệp. Chúng tôi tin tưởng vào sứ mệnh của một tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm, và cam kết tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của các bên liên quan cũng như cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động. Cũng như chúng tôi cam kết giúp đỡ khách hàng quản lý tài chính hiệu quả và phát triển doanh nghiệp của mình, UOB kiên định trong việc hỗ trợ phát triển xã hội, đặc biệt trong các lĩnh vực như nghệ thuật, trẻ em và giáo dục. |