Tag

Cẩn trọng "tiền mất, tật mang" khi mua điều hòa, quạt điện bán giá “siêu hời”

Kinh tế 04/06/2020 20:51
aa
TTTĐ - Đến hẹn lại lên, mỗi dịp đầu hè, thị trường các thiết bị làm mát như quạt điện, điều hòa… lại trở nên sôi động với hàng loạt các khuyến mại "siêu hời". Dù những ưu đãi khá hấp dẫn song nhiều người tiêu dùng vẫn dè chừng bởi lo lắng mua phải hàng “thổi giá”, “quảng cáo quá lời” .

Cẩn trọng

Các sản phẩm điều hòa siêu khuyến mại tại Điện máy Xanh Nguyễn Xiển

Bài liên quan

Điều hòa nhiệt độ - “thủ phạm” chính khiến hóa đơn tiền điện tăng cao

Siêu thị VinMart “móc túi” khách hàng từ gói giấy ăn đến khay Cherry đắt tiền

Thị trường hàng hóa thực phẩm ổn định, công tác phòng dịch được nâng cao

Cách ly xã hội: Siêu thị phục vụ người dân cả online và ofline

Khuyến mại “khủng” đầu hè

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội tiếp tục trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm với nhiệt độ ghi nhận từ 35 độ đến 40 độ C. Nền nhiệt cao kéo dài cả ngày khiến thị trường thiết bị làm mát sôi động trở lại sau những tháng ngày “ảm đạm” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như: Điện máy Xanh, Nguyễn Kim, Pico, MediaMart... vào thời điểm từ 14 - 15h ngày 2/6, dù thời tiết nắng “cháy da” nhưng vẫn có không ít khách hàng đến xem và mua quạt, điều hòa.

Tại siêu thị Điện máy Xanh (286 Nguyễn Xiển) vào lúc 14h30, khu thiết bị làm mát vẫn có từ 2 - 3 khách hàng vào hỏi mua điều hòa và quạt điều hòa. Từ 19h, số người đến xem và mua trong những ngày gần đây tại siêu thị điện máy này cao hơn từ 3-4 lần trước thời điểm nắng nóng diễn ra.

Theo thông tin từ các siêu thị điện máy, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh gần 200% so với tháng trước. Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng dồi dào, đa dạng về chủng loại và mẫu mã, các siêu thị điện máy cũng bắt đầu tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10 - 40%, tùy từng sản phẩm.

Điều hòa là sản phẩm hút khách nhất trong những ngày nắng nóng
Điều hòa là sản phẩm hút khách nhất trong những ngày nắng nóng

Tặng 11 tháng tiền điện tương ứng với 1.100.000 đồng, tặng combo vật tư gồm dây điện tử dán lạnh đến dàn nóng, simili, miễn phí 5m ống đồng, ống nước, miễn phí công lắp đặt và vệ sinh máy 1 lần trong 1 năm… là một vài chương trình khuyến mại mà Siêu thị Điện máy Xanh cơ sở tại 286 Nguyễn Xiển đang áp dụng bên cạnh việc giảm giá từ 1 đến 3 triệu đồng trên giá thực tế của sản phẩm.

Mua hàng tại Điện máy Xanh Nguyễn Xiển, chị Nguyễn Phương (ở Kim Giang, Hà Nội) chia sẻ: “Thời tiết Hà Nội nắng nóng, oi bức khiến quạt điện cũng dường như mất công dụng nên tôi chuyển sang lắp đặt điều hòa. Những ngày qua trong khu dân cư của tôi cũng nhiều người đã lắp điều hòa vì không chịu nổi cái nóng. Thị trường có rất nhiều loại của nhiều hãng nên tôi ra đây để nhờ nhân viên tư vấn. Ở đây có rất nhiều chương trình ưu đãi cho các sản phẩm, giá cũng rẻ hơn, dễ mua hơn”.

Hiện, sản phẩm điều hòa được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng điện máy rất đa dạng với nhiều thương hiệu nhập khẩu và sản xuất trong nước. Các thiết bị làm mát đặc biệt là dòng điều hòa 1 hoặc 2 chiều công suất từ 9.000 - 12.000 BTU với mức giá từ 6 - 10 triệu đồng/chiếc được nhiều khách hàng quan tâm bởi phù hợp với túi tiền.

Với những người không có điều kiện cao như học sinh, sinh viên, người lao động có mức thu nhập thấp, họ lựa chọn sử dụng quạt điều hòa với mức giá dao động từ 2 – 4 triệu đồng/chiếc.

Quạt điện năm nay ghi nhận ở mức ổn định so với các năm trước khi lượng khách hàng đến xem và mua không tăng nhiều. Một phần do thời tiết Hà Nội quá nóng, quạt điện bình thường không thể đáp ứng được nhu cầu làm mát, một phần nguyên nhân cũng do thị trường này đã bão hòa, hầu như gia đình nào cũng sắm các sản phẩm này từ trước, nay đến mùa bỏ ra dùng hoặc chỉ mua bổ sung, thay thế.

Cẩn trọng khi mua hàng giảm giá

Việc các cửa hàng điện máy đồng loạt giảm giá, hạ giá và có nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt khiến nhiều người dân hoài nghi về chiêu trò "thổi giá" bằng cách tự nâng giá niêm yết, cộng kèm khuyến mại công lắp đặt rồi hạ giá bán để đánh vào tâm lý được mua rẻ của khách hàng nhưng thực chất không giảm giá.

Một sản phẩm điều hòa kèm khuyến mại siêu thị Điện máy Xanh, 286 Nguyễn Xiển
Một sản phẩm điều hòa kèm khuyến mại siêu thị Điện máy Xanh, 286 Nguyễn Xiển

Chị Nguyễn Thu Hà (ở Đống Đa, Hà Nội) băn khoăn: “Đi dọc đường từ Láng về Nguyễn Trãi – Hà Đông, tôi thấy cửa hàng điện tử, điện lạnh nào cũng ghi tưng bừng khuyến mại mùa hè 2020 nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi đặc biệt. Tôi và nhiều người cùng chung câu hỏi nếu giảm giá, ưu đãi như vậy thì lấy đâu ra lãi để trang trả các hoạt động của cửa hàng? Tôi cũng sợ mua phải hàng “thổi giá”, báo giảm mà thực chất không giảm”.

Anh Nguyễn Hùng Thanh, chuyên gia kỹ thuật điện máy, điện lạnh chia sẻ, khi người dân mua hàng cần tìm hiểu kỹ các thiết bị đang được chào bán. Theo anh Thanh, một vài dòng điều hòa được giảm giá vốn là điều hòa một chiều hoặc công suất làm mát không lớn. Nếu cân nhắc về nhu cầu sử dụng không cao, phòng lắp có diện tích nhỏ và tài chính ở mức trung bình, thì những sản phẩm giảm giá này có thể mua.

“Ưu điểm của chúng là giá thấp và việc sửa chữa, thay thế linh kiện nếu hỏng thì chi phí thấp. Tuy nhiên, cần chọn mua tại các trung tâm uy tín, chăm chỉ vệ sinh lưới lọc và thiết bị khi vận hành, thì sản phẩm có thể sử dụng tốt trong thời gian dài”, chuyên gia điện máy, điện lạnh cho biết thêm.

Với các dòng quạt điều hòa nổi lên trong một vài năm trở lại đây, nhiều khách hàng cũng bắt đồng tỏ ra ngao ngán khi thực tế mua về sử dụng không hề giống với những gì cửa hàng quảng cáo. Cụ thể, quạt điều hòa được chủ cửa hàng quảng cáo làm mát nhanh, giảm được 15 độ C nhưng chỉ là lúc đầu, sau đó thiết bị làm mát này bắt đầu xuất hiện các vấn đề.

Anh Trần Nguyên (ở Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mua quạt điều hòa này hè năm ngoái vì giá chỉ bằng 1/3 giá mua điều hòa lại được quảng cáo là mát tương đương, đặc biệt là tiết kiệm điện năng. Tuy vậy, sau một thời gian sử dụng độ mát của nó cũng giảm dần, phát ra tiếng ồn. Những ngày trời nóng như mấy ngày hôm nay chỉ mát giống quạt thường. Việc thay đá cho thiết bị cũng rất bất tiện”.

Anh Nguyên đưa ra lời khuyên nếu kinh tế không eo hẹp, mọi người nên tìm hiểu và sử dụng thiết bị làm mát tối ưu, thuận tiện hơn để giải nhiệt trong mùa hè này. Đặc biệt, người tiêu dùng nên mua quạt ở các địa chỉ uy tín để được khuyến cáo cách sử dụng tốt nhất và tránh "tiền mất tật mang" khi mua phải sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Đọc thêm

Giá xăng RON95-III vượt 23.500 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III vượt 23.500 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 4/7, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước tiếp tục đi lên, trong đó mức điều chỉnh cao nhất là dầu hỏa (cộng thêm hơn 600 đồng mỗi lít).
FedEx ra mắt bộ tài liệu mới nhất hướng dẫn vận hành thương mại điện tử xuyên biên giới Thị trường - Tài chính

FedEx ra mắt bộ tài liệu mới nhất hướng dẫn vận hành thương mại điện tử xuyên biên giới

TTTĐ - Tập đoàn Federal Express (FedEx), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, vừa phát hành hai bộ tài liệu hướng dẫn triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hiện đang hoạt động trên thị trường quốc tế tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng tại Trung Quốc và Nhật Bản.
Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững... Kinh tế

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...

TTTĐ - Thị trường không minh bạch, nhiều sản phẩm nhập khẩu nhưng gắn nhãn mác Việt Nam khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, doanh nghiệp gặp khó khăn. Đó là những khó khăn hiện hữu khiến người làm sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao không ít lần “nản lòng”.
Hà Nội: Thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp thành phố năm 2024 và định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 của thành phố Hà Nội; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp thành phố.
GRDP Hải Dương đứng thứ 7 trong 6 tháng đầu năm Kinh tế

GRDP Hải Dương đứng thứ 7 trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Theo Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Hải Dương ước đạt 10%, đứng thứ 7 cả nước, đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Hồng.
Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá Thị trường - Tài chính

Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Giá.
Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp Thị trường - Tài chính

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
Xem thêm