Tag

Cần ứng dụng công nghệ tiên phong, ngoại ngữ trong hoạt động Đoàn trên địa bàn Thủ đô

Kinh tế 23/10/2017 09:22
aa
TTTĐ.VN – Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, cùng với việc tăng cường hoạt động giáo dục về đạo đức, lối sống và ý thức chấp hành pháp luật cho thế hệ trẻ, Thành đoàn Hà Nội còn đặc biệt quan tâm hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên tìm kiếm việc làm, lập nghiệp.

Cần ứng dụng công nghệ tiên phong, ngoại ngữ trong hoạt động Đoàn trên địa bàn Thủ đô

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, một quốc gia có trình độ đổi mới sáng tạo cao sẽ có nhiều cơ hội tham gia sân chơi lớn. Khởi nghiệp châm ngòi sức sáng tạo, vì vậy, việc thôi thúc “ngọn lửa” khởi nghiệp bùng cháy đang là quyết tâm chung của toàn xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, môi trường và các điều kiện cho khởi nghiệp, gồm hệ thống khung pháp luật, các chính sách hỗ trợ, quỹ đầu tư mạo hiểm … giúp bảo đảm tính ổn định và độ sẵn sàng vẫn còn gặp nhiều vướng mắc. Hoàn thiện các điều kiện cho khởi nghiệp chính là yêu cầu bức thiết nhất, giúp cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam vươn lên và phát triển mạnh mẽ.


Cần ứng dụng công nghệ tiên phong, ngoại ngữ trong hoạt động Đoàn trên địa bàn Thủ đô

Khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 do Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn kinh tế Thế giới đặt ra vào năm 2016 tại cuộc gặp thường niên của các lãnh đạo thế giới tại Davos, Thuỵ Sĩ. Các thành tố chính của cuộc cách mạng này là trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, internet vạn vật, công nghệ chuỗi khối, năng lượng tái tạo và công nghệ sinh học, với tiềm năng mang lại nhiều giá trị mới, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội trên diện rộng và xoá nhoà nhiều ranh giới giữa các quốc gia, đồng thời cũng mang lại nhiều thách thức về khía cạnh pháp lý cũng như bài toán cho lực lượng lao động phổ thông. Tại Việt Nam, tính riêng trong năm 2017 đã xuất hiện hàng loạt startup Thủ đô hoạt động trong các lĩnh vực đã gặt hái những thành công vượt bậc như: Kybernetwork thu hút 60 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư trong vẻn vẹn một ngày thông qua việc phát hành đồng tiền điện tử, Topica trở thành Tổ hợp công nghệ giáo dục lớn nhất Đông Nam Á với việc mở rộng hoạt động tới Philippines, Indonesia và Thái Lan; Vicare trở thành doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ và dữ liệu y tế. Suy rộng hơn, tiến bộ trong chính các lĩnh vực tài chính, giáo dục, y tế nêu trên đã góp phần không nhỏ vào việc tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Thủ đô và của cả nước lên 5 bậc lên xếp hạng thứ 55 theo báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Có thể thấy rằng, thế giới và bản thân Việt Nam đang thay đổi không ngừng và ngày càng hội nhập bất chấp các lực cản trong ngắn hạn, đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức có quy mô cũng như doanh nghiệp khởi nghiệp và từng cá nhân phải liên tục thích ứng, phát huy tính năng động, đổi mới, sáng tạo và khả năng hội nhập quốc tế.


Cần ứng dụng công nghệ tiên phong, ngoại ngữ trong hoạt động Đoàn trên địa bàn Thủ đô
Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên Thủ đô

Theo đồng chí Trần Quang Hưng – UVBCH Thành đoàn, Phó trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội, Đồng sáng lập Không gian làm việc chung Up, trong thời gian vừa qua, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư không những được nhắc đến thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, mà còn thực sự được cảm nhận trực tiếp bởi mỗi người dân thông qua những sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông minh như phần mềm đặt/đỗ xe, camera theo dõi giao thông hay ứng dụng thanh toán bằng ví điện tử... Tuy đây chỉ là những ví dụ đơn giản của công nghệ tiên phong, nhưng cũng chính là điểm khởi đầu quan trọng cho những thay đổi cơ bản trong các lĩnh vực truyền thống, từ giao thông vận tải, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, cho tới tài chính ngân hàng. Đây là cơ hội và thách thức lớn cho tổ chức đoàn nói riêng và thanh niên Thủ đô nói chung trong giai đoạn đất nước bước vào giai đoạn dân số vàng. Trong thời gian tới, khả năng tiếp cận và làm chủ công nghệ, kết hợp với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo và chủ động hội nhập quốc tế của thanh niên sẽ quyết định thành công của tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung trong cuộc cách mạng này trên trường thế giới.


Cần ứng dụng công nghệ tiên phong, ngoại ngữ trong hoạt động Đoàn trên địa bàn Thủ đô

Đồng chí Trần Quang Hưng - Phó trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội trình bày tham luận về Tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng công nghệ tiên phong, ngoại ngữ trong hoạt động Đoàn trên địa bàn Thủ đô

Là lực lượng lao động chủ lực trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ dân số vàng, thanh niên Thủ đô nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung đứng trước những cơ hội lớn phát huy tính năng động, xung kích trong khởi nghiệp sáng tạo và hội nhập quốc tế, vươn lên nắm giữ những vị trí quan trọng của chuỗi giá trị toàn cầu. Ở một đất nước với gần 100 triệu dân số, nơi gần 50% dân số có tuổi đời dưới 30, gần 40% dân số dùng điện thoại thông minh và khả năng toán học được xếp vào hàng đầu thế giới, nhưng lại có hàng trăm ngàn sinh viên ra trường mỗi năm gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm, hoặc phải làm trái ngành trái nghề; có thể nói rằng, khởi nghiệp sáng tạo và hội nhập quốc tế, đặc biệt là về ngôn ngữ, là những lựa chọn tất yếu và giải pháp phù hợp của thanh niên Việt Nam trên mặt trận lập thân, lập nghiệp. Thật vậy, trong bối cảnh ngân sách gặp nhiều áp lực và thị trường lao động trở nên ngày càng cạnh tranh, không chỉ giữa người với người, mà còn giữa con người với máy móc, việc kỳ vọng một công việc ổn định và không mang lại nhiều giá trị không phải là một lựa chọn khả thi cho thanh niên Thủ đô. Trong bối cảnh đó, chỉ có duy nhất khởi nghiệp sáng tạo và hội nhập quốc tế mới cho phép thanh niên giải phóng tư duy, phát huy tính năng động vốn có, làm giàu chính đáng và bền vững cho bản thân, gia đình và xã hội và quan trọng hơn hết, là theo đuổi được ước mơ của mình một cách trọn vẹn nhất.

Cần ứng dụng công nghệ tiên phong, ngoại ngữ trong hoạt động Đoàn trên địa bàn Thủ đô

Không gian làm việc chung Up cho thanh niên Thủ đô


Theo thống kê của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, vào năm 2016 các startup Việt đã nhận được tổng cộng 205 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần trong nước và quốc tế, tăng lên 54% so với năm 2015. Các lĩnh vực chính thu hút nguồn vốn đầu tư là công nghệ tài chính, công nghệ giáo dục và thương mại điện tử. Điểm đặc biệt là đa số những người sáng lập (founder) của các startup thành công nhất đều sinh ra và lớn lên ở Hà Nội và theo học các trường đại học như Đại học Quốc gia, Đại học Bách Khoa, Đại học Ngoại thương hay Đại học Kinh tế Quốc dân, bên cạnh những sáng lập viên trở về sau khi theo học các trường đại học quốc tế. Theo ước tính, hiện nay có khoảng hơn 1000 startup đang hoạt động tại các không gian làm việc chung trên địa bàn thành phố Hà Nội, và con số này đang liên tục tăng lên cùng với sự ủng hộ và tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và chính quyền thành phố Hà Nội.

Trước thực tế đó, để có thể đạt được mục tiêu trên và thành công trong thời đại 4.0, thanh niên Thủ đô cần có thái độ và nhận thức đúng đắn, kể cả những khó khăn, rủi ro trong quá trình khởi nghiệp và hội nhập. Đồng chí Trần Quang Hưng nhấn mạnh: “Dù có nhiều thách thức, nhưng đã là thanh niên Thủ đô, chắc chắn không thể đứng ngoài cuộc, mà phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, đặc biệt là kiến thức về ngôn ngữ máy tính, hiểu biết công nghệ và sử dụng tiếng Anh.”


Cần ứng dụng công nghệ tiên phong, ngoại ngữ trong hoạt động Đoàn trên địa bàn Thủ đô
UP Co-working Space Hà Nội là không gian làm việc chung lớn nhất Việt Nam

Đồng chí Hưng cho biết, trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm củng cố và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô và đẩy mạnh việc học tiếng Anh trong học sinh, sinh viên. Về hỗ trợ khởi nghiệp, thành phố đã tổ chức buổi thảo luận nhằm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý và nhu cầu hỗ trợ của startup thành phố vào tháng 3/2017, buổi gặp gỡ giữa UBND thành phố Hà Nội và 200 startup Thủ đô vào tháng 8/2017 và ra mắt Cổng Thông tin khởi nghiệp của thành phố startupcity.vn vào ngày 10/10/2017 vừa qua; về nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, 80% giáo viên đã đạt chuẩn năng lực tiếng Anh theo chuẩn khung châu Âu, đồng thời chứng chỉ quốc tế tú tài Anh Quốc A-level lần đầu tiên được thí điểm tại trường THPT Chu Văn An.

Về phía Thành đoàn Hà Nội, sau thời gian khảo sát chi tiết nhu cầu hỗ trợ của các startup, Thành đoàn Hà Nội cùng các đối tác đã có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ thiết thực cho hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố và đẩy mạnh phong trào học tập giao tiếp bằng Tiếng Anh như: ra mắt Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và website khởi nghiệp của thành đoàn khoinghiephn.vn, tổ chức diễn đàn sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 tại Khách sạn JW. Marriott, ra mắt cổng thông tin sáng tạo trẻ Việt Nam vietyouth.vn, tổ chức thảo luận về chủ đề khơi thông nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho startup Việt với Giám đốc Diễn đàn Kinh tế thế giới gốc Việt Philipp Rosler cùng chuỗi 50 hội thảo, cuộc thi, lớp học chuyên sâu theo nhu cầu của startup. Về tiếng Anh, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức chuỗi các cuộc thi Hùng biện tiếng Anh và Olympic tiếng Anh và đã thu hút … lượt thí sinh tham dự. Trong thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai 5 nội dung lớn nhằm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và khả năng hội nhập của thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Cần ứng dụng công nghệ tiên phong, ngoại ngữ trong hoạt động Đoàn trên địa bàn Thủ đô


Một là, phối hợp với không gian làm việc chung Up thực hiện nhiệm vụ 8 – cung cấp dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong khuôn khổ Đề án số 844 về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Hai là, nâng cấp Văn phòng Hỗ trợ khởi nghiệp nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiết thực cho startup về thuế, pháp lý, sở hữu trí tuệ, cung cấp nguồn nhân lực, v.v… theo mô hình một cửa.

Ba là, phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ, Anh và Pháp đồng tổ chức Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu Vietchallenge.org nhằm mở rộng tầm nhìn, thị trường cho startup Việt Nam và thu hút nguốn vốn đầu tư quốc tế

Bốn là, phối hợp với Tổ chức tình nguyện vì giáo dục tổ chức các chuỗi hoạt động nhằm tạo điều kiện để thanh niên, sinh viên Thủ đô giao lưu, đối thoại với tình nguyện viên quốc tế bằng Tiếng Anh

Năm là, phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á tổ chức các hoạt động hội nhập quốc tế quy mô mời đại biểu các nước trong khu vực tham gia theo ngành, lĩnh vực như bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, cuộc thi ý tưởng thành phố thông minh v.v…

Đồng chí Phó trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội đã có những đề xuất, ý kiến của cá nhân trong lĩnh vực có thể ứng dụng công nghệ tiên phong để nâng cao chất lượng công tác Đoàn, Hội.

Một là, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để nắm bắt, phân tích tình hình dư luận đoàn viên, thanh niên, sinh viên và thực hiện truyền thông, tuyên truyền có chọn lọc mục tiêu dựa trên các mạng xã hội sẵn có

Hai là, ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn trong quản lý đoàn viên, hội viên và cung cấp tiện ích sinh viên như vé xem phim, giảm giá ăn uống, vay vốn ngân hàng, tìm kiếm việc làm v.v…

Ba là, xây dựng nền tảng số hoá hỗ trợ startup trực tuyến tích hợp với cổng thông tin khởi nghiệp của thành phố để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiêt thực cho startups về tìm kiếm dịch vụ pháp lý, kê khai thuế, sở hữu trí tuệ, cung cấp nguồn nhân lực v.v… theo mô hình một cửa.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Quang Hưng cũng đã có những đề xuất tới Thành uỷ Hà Nội, HĐND, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Thành đoàn Hà Nội thực hiện một số nhiệm vụ nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên Thủ đô: Giao Thành đoàn Hà Nội nhập liệu và phối hợp vận hành Cổng Thông tin khởi nghiệp của thành phố startupcity.vn; nghiên cứu các ví dụ quốc tế và nhân rộng mô hình tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tại các trường Đại học, cao đẳng và học viện trên địa bàn thành phố cũng như tạo điều kiện về không gian, địa điểm và giao Thành đoàn Hà Nội phối hợp với các đơn vị cung cấp không gian làm việc chung và hỗ trợ khởi nghiệp theo ngành, lĩnh vực cho startups trên địa bàn Thủ đô trên cơ sở điều kiện về cơ sở vật chất hiện có của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố

Tin liên quan

Đọc thêm

Vietcombank tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên 27.700 tỷ đồng Kinh tế

Vietcombank tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên 27.700 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 27/4, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - mã chứng khoán VCB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2024 với nhiều thông tin đáng chú ý như lợi nhuận sau thuế riêng lẻ là 32.438 tỷ đồng và ngân hàng tiếp tục triển khai kế hoạch tăng vốn khoảng 27.700 tỷ đồng...
EVNNPC: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo Doanh nghiệp

EVNNPC: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc: Khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
BIDV chốt phương án tăng vốn điều lệ trên 70.624 tỷ đồng Doanh nghiệp

BIDV chốt phương án tăng vốn điều lệ trên 70.624 tỷ đồng

TTTĐ - Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức trên 70.624 tỷ đồng, tăng gần 24% so với mức cuối năm 2023.
Năm 2023, Phân bón Bình Điền đạt doanh thu kỷ lục Doanh nghiệp

Năm 2023, Phân bón Bình Điền đạt doanh thu kỷ lục

TTTĐ -Năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền có tổng doanh thu hơn 8.727 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2023 đạt 116,8%; lợi nhuận trước thuế thực hiện riêng công ty mẹ đạt 237,488 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2023 đạt 153,2%.
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng Nhịp sống phương Nam

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

TTTĐ - Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - Mã NAB) đã công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.
Kim cương viên - món quà hoàn hảo cho mùa hè rực rỡ Thị trường - Tài chính

Kim cương viên - món quà hoàn hảo cho mùa hè rực rỡ

TTTĐ - Mùa hè đến, mang theo những tia nắng vàng óng ả cùng bầu không khí tràn đầy sức sống. Đây là thời điểm lý tưởng để phái đẹp nâng cấp phong cách của bản thân bằng những sản phẩm trang sức sang trọng từ kim cương viên – điểm nhấn tuy nhỏ nhưng có sức hút vô cùng mãnh liệt.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền Doanh nghiệp

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

TTTĐ - Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số Nhịp sống phương Nam

Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024, với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.
CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước Doanh nghiệp

CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước

TTTĐ - Ngày 26/4, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
Đèo Cả kết nối, xây dựng chuỗi cung ứng hạ tầng giao thông Kinh tế

Đèo Cả kết nối, xây dựng chuỗi cung ứng hạ tầng giao thông

TTTĐ - Trên tinh thần “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, Tập đoàn Đèo Cả tăng cường kết nối với các đối tác chiến lược, nhà đầu tư, nhà thầu, đồng hành xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông.
Xem thêm