Tag

Chàng trai dân tộc Mông “đánh thức” du lịch ở Háng Đồng

Du lịch 13/11/2021 14:00
aa
TTTĐ - Với quyết tâm và sự dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ Thào A Dinh (xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) đã mạnh dạn vay vốn, áp dụng khoa học công nghệ để khởi nghiệp trên quê hương. Không chỉ tạo dựng con đường đi riêng cho bản thân, Dinh còn góp phần quảng bá văn hóa đặc sắc quê hương tới du khách muôn phương.
Chàng trai Hà thành hai lần tình nguyện vào tâm dịch Chàng trai xứ Quảng - "ông chủ" câu lạc bộ thiện nguyện Phan Đức 9X chế tạo máy chế biến thực phẩm dư thừa

Khởi nghiệp từ "lời mời" Bí thư Đoàn xã

Dinh kể, Háng Đồng nơi anh sống đồng bào dân tộc Mông chiếm tỷ lệ 100%. Cuộc sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi. Tuy nhiên, quê hương anh lại được thiên nhiên ban tặng cảnh vật hùng vĩ, trong đó có “Sống lưng khủng long”.

“Sống lưng khủng long” có địa thế khá đặc biệt, sống núi hướng thẳng về phía thung lũng giữa 2 xã Tà Xùa và Háng Đồng, tựa như chiếc mỏ neo. Nếu nhìn từ xa, ngọn núi có hình giống như sống lưng của một con khủng long đang nằm ngủ.

“Sống lưng khủng long” là một trong những điểm ngắm mây lý tưởng. Sáng sớm, khi mặt trời vừa ló rạng, cũng là thời điểm xuất hiện những áng mây trắng bồng bềnh, lãng đãng ôm lấy “Sống lưng khủng long”, hòa cùng với ánh nắng bình minh, tạo thành bức tranh nhiên nhiên huyền ảo.

Đến đây, du khách được ngắm nhìn biển mây bồng bềnh trong ánh bình minh và chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang óng ánh mùa nước đổ.

Chàng trai trẻ Thào A Dinh
Chàng trai trẻ Thào A Dinh (Ảnh tư liệu)

Dinh nhận thấy tiềm năng thế mạnh của địa phương là phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp truyền thống. Vì thế, khi rời quân ngũ, Dinh mong muốn lập nghiệp ngay trên quê nhà. Dinh được anh trai là Bí thư Đoàn xã Háng Đồng gợi ý, hỗ trợ nên quyết tâm khởi nghiệp dù trong tay không vốn, không kinh nghiệm, thậm chí tiếng Kinh nói chưa sõi.

Năm 2017, Dinh mở homestay phục vụ khách du lịch đến địa phương. Tích lũy kinh nghiệm một năm, 2018, anh mạnh dạn mượn bạn bè, vay ngân hàng 300 triệu đồng thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp, du lịch sinh thái khủng long Háng Đồng với 7 thành viên. Hợp tác xã đã xây dựng homestay ngay dưới chân “Sống lưng khủng long” phục vụ khách nghỉ ngơi, tham quan. Đây là mô hình homestay chưa từng có ở Háng Đồng nên Dinh gặp không ít khó khăn.

“Kinh nghiệm của mình còn non yếu lại gặp khó khăn trong giao tiếp vì khả năng nói tiếng Kinh chưa tốt. Nhiều lúc, khách không hiểu được mình, may mắn họ luôn cảm thông và chia sẻ”, Dinh chia sẻ.

Vượt khó, quảng bá văn hóa quê hương

Quyết tâm lập nghiệp, khắc phục khó khăn, Dinh tìm tòi ý tưởng, tiếp tục mở rộng thêm homestay tại "Sống lưng khủng long". Anh còn lập fanpage quảng bá rộng rãi dịch vụ, giới thiệu món ăn đặc trưng của người Mông như gà đồi, rau cải mèo... Nhờ đó, khách du lịch ngày càng biết đến nhiều hơn.

Dinh cùng các thành viên trong hợp tác xã còn thực hiện các tua dẫn khách tham quan địa điểm có cảnh đẹp ở địa phương như: “Sống lưng khủng long”, “Đỉnh núi u bò”, “Tam giác quỷ”, thác nước...

Thào A Dinh tự tay chuẩn bị phòng cho khách (ảnh tư liệu)
Thào A Dinh tự tay chuẩn bị phòng cho khách (Ảnh tư liệu)

Không chỉ phát triển du lịch, anh còn chú trọng tới việc tiêu thụ nông sản cho người dân. Trong đó, năm 2019, 2020, hợp tác xã của anh đã thu mua hơn 35 tấn măng trúc thô với giá 27.000 đồng/kg cho người dân; Đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động.

Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Du lịch, hợp tác xã của Dinh không tránh khỏi. “Từ tháng 5 đến cuối tháng 10/2021, các homestay buộc phải đóng cửa do không có khách và phòng chống dịch bệnh. Đây là quãng thời gian vô cùng khó khăn với mình và các thành viên trong hợp tác xã”, Dinh cho biết,

Tuy nhiên, Dinh coi khó khăn này là quãng thời gian nghỉ ngơi, sắp xếp lại mọi việc của hợp tác xã. Trong đó, việc đầu tiên anh và các thành viên khác làm là tu sửa lại nhà cửa phục vụ cho dịch vụ homestay. Bên cạnh đó, Dinh vẫn duy trì việc thu mua măng trúc thô cho người dân trong bản. Tuy số lượng không nhiều như trước nhưng cũng góp phần hỗ trợ người dân vơi bớt khó khăn.

Theo Dinh, từ cuối tháng 10 đến nay, anh đã dần đón khách du lịch trở lại. Tuy lượng khách chưa nhiều nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng sau một thời gian dài “đóng băng” nhiều hoạt động.

“Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên vừa đón khách mình vừa tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, chúng ta đã chấp nhận sống chung với Covid-19 và người dân được tiêm vắc xin ngày càng nhiều hơn, mình tin các hoạt động du lịch sẽ khởi sắc hơn. Mình sẽ chuẩn bị tốt để đón cơ hội đến”, Dinh chia sẻ.

Dinh cho biết thêm, Háng Đồng là xã vùng III, đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Yên, địa hình bị chia cắt phức tạp, chủ yếu là đồi núi cao, suối sâu. Xã có 6 bản, 100% là đồng bào dân tộc Mông, đời sống còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Vì vậy, anh luôn mong muốn làm điều gì đó đóng góp xây dựng quê hương, giúp nâng cao đời sống của người dân

Đây cũng là động lực thôi thúc anh thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp du lịch sinh thái khủng long Háng Đồng. Anh cũng sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì mô hình để không chỉ phát triển kinh tế mà còn quảng bá những nét đẹp văn hóa của người dân tộc Mông, quê hương anh.

Đọc thêm

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới Du lịch

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới

TTTĐ - Miễn visa cho toàn bộ du khách, hệ thống hạ tầng đẳng cấp thế giới, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí… chính là những lý do khiến Phú Quốc đang vụt sáng trở thành một “điểm nóng” mới của du lịch MICE.
Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu Du lịch

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.
Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố Du lịch

Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố

TTTĐ - Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức và khu du lịch xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, được công nhận khu du lịch cấp thành phố Hà Nội.
Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này Du lịch

Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này

TTTĐ - Nằm bên bờ vịnh di sản, với các căn biệt thự sang trọng, hiện đại, sở hữu những tiện ích 5 sao đẳng cấp, đặc biệt thích hợp với các gia đình, nhóm bạn, Oakwood Ha Long là lựa chọn không thể bỏ lỡ trong chuyến nghỉ dưỡng mùa thu đông này tại Hạ Long.
Xem thêm