Tag

Chất vấn nhiều vấn đề nóng tại kỳ họp HĐND TP HCM

Tin tức 07/12/2023 16:39
aa
TTTĐ - Ngày 7/12, kỳ họp thứ 13 HĐND TP HCM khoá X bước vào ngày làm việc thứ 2. Trong phiên làm việc, các đại biểu đã tiến hành chất vấn lãnh đạo các sở, ngành và UBND thành phố.
Khai mạc kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh cuối năm 2023 TP HCM phải tận dụng thời cơ, thích ứng để hoàn thành mục tiêu
Không gian ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 13 HĐND TP HCM khoá X
Không gian ngày làm việc thứ 2 (7/12) kỳ họp thứ 13 HĐND TP HCM khoá X

Vấn đề nồng độ cồn tiếp tục "nóng"

Phát biểu chất vấn, đại biểu Trần Quang Vinh cho rằng, việc Cảnh sát giao thông (CSGT) ra quân kiểm tra nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm như vài nơi đã làm có thể gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng: “Hiện nay, có nhiều đoạn đường, dù không phải giờ cao điểm nhưng xe kẹt hàng dài do kiểm tra nồng độ cồn. Điều này đang khiến tình hình giao thông hỗn loạn".

Trước đó, trong phiên thảo luận ngày 6/11, đại biểu Lê Minh Đức (Quận 4) cũng cho rằng, việc CSGT TP HCM ra quân kiểm soát nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm đang gây ra một số lo lắng nhất định cho người dân.

Ông Đức đưa tình huống một người dân buổi tối đi tiệc và có uống bia, rượu, đến sáng người này đã tỉnh táo, đủ năng lực di chuyển nhưng trong hơi thở có nồng độ cồn, có khả năng bị xử phạt. Từ đó, đại biểu Lê Minh Đức đề xuất cơ quan chức năng phải tuyên truyền, hướng dẫn người dân về việc kiểm tra nồng độ cồn khi lưu thông.

Lực lượng CSGT tiến hành đo nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh)
Vấn đề CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn được các đại biểu quan tâm

Trả lời về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP HCM thông tin, thời gian vừa qua, Công an thành phố ghi nhận một số ý kiến băn khoăn, trăn trở về việc kiểm tra nồng độ cồn.

"Tất cả vụ kiểm tra nồng độ cồn không sử dụng chung đầu thổi mà đều có đầu thổi riêng. Chúng tôi kiểm tra có quy trình, không gây ùn tắc giao thông, xáo trộn về trật tự xã hội", Thiếu tướng Trần Đức Tài nói.

Thông tin thêm, Phó Giám đốc Công an TP cho biết, TP HCM một năm có đến 600 người tử vong vì tai nạn giao thông. Mong rằng người tham gia giao thông hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ để lập lại trật tự an toàn giao thông, để bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và xã hội.

Chăm lo an sinh xã hội

Về vấn đề kinh tế - xã hội thành phố, đại biểu Tăng Hữu Phong (quận Phú Nhuận) thông tin, hiện nay nhiều cử tri còn lo lắng về tình hình sản xuất - kinh doanh trên địa bàn, từ các doanh nghiệp lớn đến các cơ sở kinh doanh hộ gia đình đều gặp nhiều khó khăn.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Hiền (huyện Củ Chi) cũng nhận xét, tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 gặp nhiều khó khăn, nhiều công nhân thất nghiệp. Do đó, trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, thành phố nên bổ sung chính sách, nhất là vận dụng Nghị quyết 98 và Nghị định 73/2023 của Chính phủ để chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân thất nghiệp được tốt hơn.

Quan tâm chăm lo cho môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn của NLĐ. Ảnh: LĐCĐ.
Hoạt động thăm hỏi, chăm lo cho người lao động (Ảnh minh hoạ)

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động, Thương bình và Xã hội TP HCM trao đổi, công tác an sinh xã hội luôn được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm. Dịp Tết Nguyên đán 2024, Sở đề xuất thành phố dành khoảng 916 tỷ đồng (tăng khoảng 4% so với năm trước) chăm lo gia đình chính sách, người nghèo, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội...

Về chăm lo công nhân, Sở đã xây dựng kế hoạch giám sát tình hình trả lương, thưởng tết. Liên đoàn Lao động TP HCM cũng đã có kế hoạch chăm lo, hỗ trợ khoảng 139.000 trường hợp, với kinh phí trên 171 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM và các địa phương cũng có kế hoạch chăm lo riêng.

Xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung

Báo cáo về chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP HCM Đỗ Thị Minh Quân cho biết, tại thảo luận tổ ngày 6/12, các đại biểu cho rằng việc chuyển đổi số hiện nay chưa đạt yêu cầu đề ra; có xu hướng nghiêng về tin học hóa, chưa thực sự là chuyển đổi số.

Theo các đại biểu, thành phố cần tập trung xây dựng các nền tảng, hệ thống dữ liệu dùng chung, chuyển đổi dữ liệu, liên thông dữ liệu giữa các sở ngành, quận huyện. Ngoài ra, thành phố cần thông tin thêm về các kết quả đã đạt được trong xây dựng TP HCM thông minh, chuyển đổi số tính đến thời điểm hiện nay; thành tựu của công nghệ thông tin đối với các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, an ninh… của người dân được hưởng thụ.

Các đại biểu tại kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 13
Các đại biểu tại kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 13

Đại biểu Tăng Hữu Phong (quận Phú Nhuận) cho biết thêm, thành phố đang ở bước đầu thực hiện phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số. Các doanh nghiệp đang thực hiện ở một chừng mực nhất định; trong khi đó, yêu cầu của thế giới ngày càng cao, do đó đề nghị có giải pháp hiệu quả hơn nhằm thúc đẩy những hoạt động này.

Có giải pháp cho các chỉ tiêu an ninh trật tự

Về an ninh trật tự, bà Đỗ Thị Minh Quân, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP HCM cho biết, các đại biểu đề nghị TP HCM quan tâm đánh giá nguyên nhân và đề ra giải pháp đối với các chỉ tiêu về trật tự an toàn xã hội chưa đạt: Chỉ tiêu kéo giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội; chỉ tiêu điều tra khám phá án; chỉ tiêu giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Đồng thời, thành phố quan tâm xử lý đối với tình trạng trẻ chưa thành niên lái xe trên 50 phân khối tham gia giao thông; tăng cường kiểm soát nồng độ cồn để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tối đa tai nạn là cần thiết, tuy nhiên cần có cách làm phù hợp hơn hiện nay.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bồi thường dự án

Đồng chí Đỗ Thị Minh Quân báo cáo tại kỳ họp (Ảnh: hcmcp.org.vn)
Bà Đỗ Thị Minh Quân báo cáo tại kỳ họp (Ảnh: hcmcpv.org.vn)

Đối với các dự án đầu tư, bà Đỗ Thị Minh Quân cho biết, các đại biểu đề nghị UBND TP HCM đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng: Dự án cầu Cần Giờ; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, các dự án chống ngập trên địa bàn Quận 7, huyện Nhà Bè và tiếp tục quan tâm đầu tư công đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn quận Tân Bình; các dự án trên địa bàn huyện Bình Chánh như: Sing - Việt, Khu E, Tên lửa phòng không 367; đường Vĩnh Lộc; dự án Trần Văn Giàu ngập khi triều cường....

Cùng với đó, vấn đề kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của Trường Trung học phổ thông Bình Khánh, huyện Cần Giờ; hồ sơ quyết toán đối với dự án Trường Tiểu học Trần Văn Kiểu (Quận 6); trường hợp mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước tại địa chỉ 183/9 Tân Hòa Đông, Phường 14 (Quận 6); trường hợp đề nghị được tái định cư tại chỗ liên quan đến dự án giải phóng đường số 13 (Quận 6), các đại biểu đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan có văn bản trả lời, làm rõ.

Bên cạnh đó, đại biểu yêu cầu các sở ngành sớm có hướng giải quyết đối với 1 trường hợp đang gặp khó khăn trong công tác vận động Nhân dân giao nền đất để thực hiện dự án Vành đai 3, quan tâm và có sự chuẩn bị trước đối với công tác bồi thường tái định cư cho người dân. Đối với dự án Vành đai 4, dự án Mộc Bài - Tây Ninh cần nghiên cứu giao cho quận, huyện chủ động bố trí tái định cư.

Đọc thêm

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Xem thêm