Tag

Chủ động chống hàng giả: Trách nhiệm của doanh nghiệp

Kinh tế 23/08/2017 14:41
aa
Tình trạng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp. Cuộc đấu tranh, đẩy lùi tình trạng nhức nhối này rất cần sự phối hợp từ trung ương tới địa phương, các bộ, ngành chức năng cũng như sự vào cuộc của chính các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Chủ động chống hàng giả: Trách nhiệm của doanh nghiệp

Doanh nghiệp... ngại


Ông Chu Xuân Kiên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Hà Nội (BCĐ 389 Hà Nội), Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ được sản xuất trong nước mà còn được đặt sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa về nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau, tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng, điện tử, quần áo, giày dép, túi xách, thực phẩm, mỹ phẩm, dụng cụ thể thao...


Đáng chú ý, lợi dụng sự thiếu quan tâm của các doanh nghiệp trong bảo vệ thương hiệu, sản phẩm và sự thiếu hiểu biết, thiếu cập nhật kiến thức, thông tin của người dân trong phân biệt hàng thật, hàng giả nên các đối tượng đã tìm cách nhập lậu các loại hàng giả mang nhãn mác của Việt Nam hoặc các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài (chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc) có nhu cầu tiêu thụ cao để cung cấp ra thị trường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp. Đáng chú ý, buôn bán hàng giả qua internet ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt trên mạng xã hội Facebook thông qua việc lập các fanpage, trang Facebook cá nhân để bán hàng…


Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng BCĐ 389 Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 900 vụ hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điển hình, lực lượng chức năng đã phát hiện đối tượng Lê Thị Như Hoa (trú tại Nguyễn Khuyến, quận Đống Đa) bán hàng giả là sơn tường nhãn hiệu “DULUX”; thu giữ 51 thùng sơn DULUX, 51 vỏ thùng sơn các loại như ROBER, SAE-COLER, E-PAINT, trị giá hàng hóa 100 triệu đồng. Cũng trong những tháng đầu năm 2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (Công an Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra Công ty cổ phần Kính ô tô Vượng Anh (địa chỉ số 7, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) do Nguyễn Thị Lan Anh (trú tại P. 304, N2, tập thể Quân khu Thủ đô, ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa) làm giám đốc. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện công ty kinh doanh một số sản phẩm kính xe ô tô nhãn hiệu BMW, Mercedes giả. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã khởi tố bị can.


Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam trăn trở, dẫu buôn lậu đang diễn ra tràn lan, song nhiều doanh nghiệp tỏ thái độ... ngại đấu tranh khi thấy sản phẩm của mình bị làm giả, trôi nổi trên thị trường. Việc nhiều doanh nghiệp ngại bị nêu tên trên phương tiện thông tin truyền thông khi sản phẩm của mình bị làm giả, do sợ ảnh hưởng đến thương hiệu và việc bán hàng, cho thấy nhận thức của doanh nghiệp trong đấu tranh chống hàng giả còn hạn chế.


Thay đổi nhận thức


Trên thực tế, các chế tài xử lý vi phạm về hàng giả chưa đủ sức răn đe, chủ yếu vẫn là xử lý vi phạm hành chính, ít vụ việc bị khởi tố hình sự; một số văn bản quy phạm pháp luật còn chưa thống nhất. Hơn nữa, hiện nay, việc ban hành văn bản và thực tế vi phạm còn có sự vênh nhau, nên gây khó khăn cho công tác thực thi.


Luật sư Nguyễn Thị Ngọc, Đoàn luật sư Hà Nội chia sẻ: Điều 17, Nghị định 185/2013/ NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định, tịch thu phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên hoặc vi phạm nhiều lần, hoặc tái phạm. Nhưng trên thực tế, việc tịch thu phương tiện sẽ không được thực hiện do các đối tượng chủ xe thường vận chuyển thuê, không phải là chủ hàng, không cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần rà soát, sửa đổi các chế tài xử lý nhằm tăng tính răn đe, nhưng vẫn bảo đảm tính khả thi, tránh chồng chéo mâu thuẫn.


Theo ông Chu Xuân Kiên, công tác chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nền sản xuất Việt Nam còn chưa đủ mạnh, phần đông doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, ít doanh nghiệp có thương hiệu lớn. Trong thời gian qua, một số đơn vị đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong đấu tranh chống hàng giả, nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp không quan tâm, thậm chí che giấu thông tin về các sản phẩm làm giả vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của mình, gây khó khăn cho điều tra, xử lý.


Việc phối hợp giữa chủ sở hữu nhãn hiệu, chủ thể quyền đối với cơ quan chức năng còn chưa được thường xuyên. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần thay đổi nhận thức về bảo vệ thương hiệu sản phẩm; đẩy mạnh xây dựng logo, nhãn mác, hàng hóa và thương hiệu được Nhà nước bảo hộ, tích cực quảng bá thương hiệu của mình trong thị trường nội địa và phấn đấu vươn ra quốc tế.


Chống hàng giả không chỉ là việc riêng các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm chung cần mỗi doanh nghiệp, người tiêu dùng cùng tham gia.

Theo Thanh Hiền/Hà Nội mới

Tin liên quan

Đọc thêm

Tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP Kinh tế

Tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đà Nẵng là điểm đến đầu tư tin cậy cho đối tác Nhật Bản Kinh tế

Đà Nẵng là điểm đến đầu tư tin cậy cho đối tác Nhật Bản

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định với môi trường đầu tư cởi mở, thuận lợi và cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, Đà Nẵng sẵn sàng trở thành điểm đến đáng tin cậy cho các sáng kiến hợp tác từ các địa phương, đối tác Nhật Bản.
Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn Doanh nghiệp

Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn

TTTĐ - Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, Petrovietnam cần kiên định với mục tiêu tăng trưởng năm 2025, lấy tốc độ và thời gian làm thước đo triển khai kế hoạch năm và Chiến lược phát triển Tập đoàn đến 2030, xác định khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực đột phá.
Cà Mau khởi đầu hành trình mới với chuyển đổi số là đột phá Nhịp sống phương Nam

Cà Mau khởi đầu hành trình mới với chuyển đổi số là đột phá

TTTĐ - Không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng, Hội nghị Tỉnh ủy Cà Mau lần thứ nhất nhấn mạnh yêu cầu phát triển phải thực chất, bền vững, đời sống người dân phải được cải thiện rõ ràng. Mọi hành động đều phải xuất phát từ thực tiễn, vì dân và mang lại kết quả cụ thể.
Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn Doanh nghiệp

Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là điện sinh hoạt, tăng cao đột biến - dẫn tới hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng mạnh. Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, EVNNPC khuyến cáo khách hàng tiêu dùng điện hợp lý.
Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank Thị trường - Tài chính

Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank

TTTĐ - Bài toán vừa kinh doanh vận hành trơn tru, vừa thích nghi chuyển đổi số, tuân thủ đúng quy định trong Nghị định 70 đang khiến nhiều hộ kinh doanh trăn trở. Thấu hiểu những thách thức này, VPBank giới thiệu gói giải pháp tài chính toàn diện, với chương trình tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi bậc nhất thị trường, chỉ từ 3,99%/năm.
PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm Doanh nghiệp

PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) - đã đạt nhiều kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, vượt kế hoạch trên nhiều mặt dù bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.
Cà Mau khơi thông “mạch nguồn” kinh tế biển Kinh tế

Cà Mau khơi thông “mạch nguồn” kinh tế biển

TTTĐ - Cảng biển Cà Mau sẽ được phát triển thành hệ thống đồng bộ, hiện đại, kết nối chặt chẽ với các khu công nghiệp và logistics, hướng tới cảng xanh - cảng thông minh. Đây là nội dung trọng tâm trong quy hoạch chi tiết vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, tạo tiền đề quan trọng để Cà Mau khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển.
Pháp luật về hợp đồng lao động trong xu hướng phát triển kinh tế nền tảng ở Việt Nam Lao động - Việc làm

Pháp luật về hợp đồng lao động trong xu hướng phát triển kinh tế nền tảng ở Việt Nam

TTTĐ - Kinh tế nền tảng (gig economy) là một hình thái kinh tế mới nổi, phát triển nhanh chóng cùng với sự bùng nổ của công nghệ số và các nền tảng kỹ thuật số trung gian.
Tạo khí thế, niềm tin, quyết tâm thực hiện 3 "tăng tốc" Kinh tế

Tạo khí thế, niềm tin, quyết tâm thực hiện 3 "tăng tốc"

TTTĐ - Chiều 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 6/2025.
Xem thêm