Tag

Chuyển đổi nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững

Nông thôn mới 13/11/2021 10:14
aa
TTTĐ - Việt Nam muốn hướng tới nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh thì phải phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số và coi đây là khâu đột phá.
Tạo cơ chế, nguồn lực cho nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ Bộ trưởng Bộ Công thương lý giải giá phân bón, vật tư nông nghiệp “phi mã” Hỗ trợ hợp tác xã sản xuất nông sản theo chuỗi giá trị, chất lượng cao Huyện Thanh Oai xây dựng Nông thôn mới nâng cao tích hợp các tiêu chí phát triển đô thị

Đó là ý kiến của Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng tại Hội thảo "Định hướng chuyển đổi nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững gắn với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức chiều nay.

Đây là 1 trong 9 chuyên đề khoa học do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì và cũng là 1 trong hơn 20 chuyên đề khoa học phục vụ tổng kết Nghị quyết số 26/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn (gọi tắt là Nghị quyết 26).

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết thực hiện Nghị quyết 26, Ban Kinh tế Trung ương đã và đang tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan để rà soát tổng thể những thành tựu, cũng như những hạn chế, tồn tại trong thực hiện Nghị quyết 26, qua đó đề xuất một dự thảo nghị quyết mới để trình Bộ Chính trị và Trung ương xem xét thông qua.

Chuyển đổi nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững
Hội thảo bàn về chuyển đổi nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 26 cho biết, dự thảo nghị quyết mới về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được ban hành tới đây sẽ đánh giá chính xác và sát với tình hình thực tế hiện trạng lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay.

Đồng thời, đề xuất những nhóm giải pháp thực hiện trong thời gian tới, có tính đến phát huy những kết quả và thành tựu đã đạt được, cũng như xác định những yếu tố mới trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam trong thời gian tới.

Dự thảo nghị quyết này cũng xem xét tới vấn đề biến đổi khí hậu; Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, chuyển đổi số khi hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng. “Điều đó đòi hỏi chúng ta phải đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn của các nước để có những đột phá và bước tiến mạnh mẽ hơn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn thời gian tới", ông Nguyễn Duy Hưng nói.

Cũng theo Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng, dự thảo nghị quyết đề ra nhiều nhóm giải pháp, từ xây dựng thể chế; Tăng cường nhận thức; Ứng dụng công nghệ; Chuyển đổi số và một vấn đề quan trọng là tăng cường vốn đầu tư của Nhà nước, huy động mọi nguồn lực xã hội cùng tham gia phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

"Nói tới nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh thì phải tính toán để phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số và coi đây là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp Việt Nam", ông Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh.

Chuyển đổi nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng phát biểu tại Hội thảo

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, nghị quyết mới về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm định hướng sự phát triển của lĩnh vực này trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu và xoay quanh ba trụ cột: "Nông nghiệp sinh thái", "Nông thôn hiện đại", "Nông dân thông minh" theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, Nghị quyết 26 được ban hành rất kịp thời, đi ngay vào cuộc sống. Tuy nhiên, bối cảnh mới đòi hỏi cần tổng kết sâu sắc việc thực hiện, đồng thời đề xuất ban hành nghị quyết mới để định hướng sự phát triển của lĩnh vực này, giúp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm cơ cấu lại nông nghiệp gắn chặt hơn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và xây dựng Nông thôn mới; Phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, gắn với đô thị hóa.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đã nghe 5 báo cáo khoa học và thảo luận nhiều nội dung xoay quanh cơ sở lý luận và nội hàm về quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững.

Các ý kiến khẳng định ý nghĩa quan trọng và những kết quả đạt được của Nghị quyết 26, đã phát huy hiệu quả cao trong cuộc sống, đồng thời, đề xuất các nội dung làm rõ mô hình sẽ chuyển đổi của nông nghiệp Việt Nam thời gian tới.

Đọc thêm

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm