Tag

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam

Kinh tế 11/09/2024 14:24
aa
TTTĐ - “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, chặng đường bạn đi có dài đến đâu thì cũng sẽ xuất phát từ một bước chân nhỏ bé. Điều này giống như chặng đường 25 năm dựng xây và phát triển của Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC).
CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 tại Thanh Hóa, Nghệ An Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành

Từ khởi đầu chỉ hơn 20 cán bộ khi tách khỏi Vụ Tín dụng với sứ mệnh trở thành đơn vị sự nghiệp thuộc cơ cấu bộ máy của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), có chức năng thu nhận, phân tích, cung cấp thông tin, làm đầu mối hoạt động thông tin tín dụng (TTTD), đến nay, CIC đã có những bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, là kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam
Lễ kỉ niệm 20 năm thành lập CIC

Từ những bước chân đầu tiên…

Để có thông tin hỗ trợ NHNN trong hoạch định chính sách và quản lý hoạt động của các Ngân hàng Thương mại (NHTM), hỗ trợ ngân hàng thương mại (NHTM) thông tin về tình hình “sức khỏe” doanh nghiệp trước khi cấp tín dụng, năm 1992 Thống đốc NHNN ký quyết định thành lập Phòng Thông tin phòng ngừa rủi ro - một đơn vị cấp phòng thuộc Vụ Tín dụng có chức năng thu thập và cung cấp thông tin về tài chính, dư nợ của các doanh nghiệp. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của hoạt động TTTD của NHNN. Phòng cũng thực hiện tham mưu cho Ban lãnh đạo NHNN ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động thông tin phòng ngừa rủi ro ngày 24/7/1993 - văn bản pháp lý đầu tiên về hoạt động TTTD trong ngành ngân hàng, theo đó, yêu cầu các NHTM lớn hình thành phòng, bộ phận chuyên trách TTTD.

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam
Các cán bộ CIC ngày mới đầu thành lập

Đứng trước yêu cầu thông tin phục vụ hoạt động nghiệp vụ (tín dụng, quản lý rủi ro…) của các Tổ chức Tín dụng (TCTD) và nhu cầu quản lý nhà nước của NHNN nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa rủi ro cho hệ thống ngân hàng trong bối cảnh kinh tế Châu Á sau khủng hoảng Tài chính năm 1997, ngày 27/2/1999, Thống đốc NHNN quyết định thành lập Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC). Theo đó, CIC trở thành đơn vị sự nghiệp thuộc cơ cấu bộ máy của NHNN, có chức năng thu nhận, phân tích, cung cấp thông tin, làm đầu mối hoạt động TTTD của NHNN.

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Thông tin Tín dụng

Là tổ chức chuyên môn đầu tiên về hoạt động TTTD, CIC đã tham mưu với Thống đốc xây dựng cơ chế, khuôn khổ chính sách về hoạt động TTTD của Việt Nam. Cụ thể, CIC đã tham mưu cho Thống đốc ban hành Quyết định số 51/2007/QĐ-NHNN ngày 31/12/2007 về việc ban hành quy chế hoạt động TTTD.

Từ chủ trương đổi mới của Chính phủ quy định tại Nghị định 10/2002/NĐ-CP về chế độ tài chính áp dụng cho đơn vị sự nghiệp có thu, khuyến khích tăng cường trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị cung cấp dịch vụ công, khuyến khích các đơn vị có điều kiện chuyển sang tự chủ…, CIC đã đề xuất đổi mới cơ chế hoạt động, mạnh dạn xây dựng Đề án trình Thống đốc chuyển đổi sang mô hình đơn vị sự nghiệp có thu và ban hành Quyết định số 1402/2003/QĐ-NHNN ngày 29/10/2003 về mức thu dịch vụ TTTD, là cơ sở quan trọng cho việc chuyển sang cơ chế cung cấp dịch vụ công lần đầu tiên được áp dụng trong hệ thống ngân hàng.

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam
Các cán bộ lãnh đạo có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động TTTD Ngân hàng Việt Nam

Bước đột phá chuyển mình thành đơn vị dịch vụ công là dấu mốc đặc biệt quan trọng, quyết định bước đi và sự phát triển của CIC sang một trang mới mạnh mẽ hơn, thành công hơn. Từ vị trí là tổ chức hành chính nhà nước, hiệu quả hoạt động có nhiều hạn chế, thiếu sự tự chủ cả về thực hiện nhiệm vụ và tài chính, CIC đã đổi mới phương thức, phong cách hoạt động theo hướng cung cứng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam
CIC phối hợp với D&B tổ chức Hội nghị giới thiệu về giải pháp Quản trị rủi ro và Chấm điểm tín dụng

Sau 5 năm đổi mới cơ chế hoạt động, thực hiện cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp có thu, chất lượng hoạt động của CIC được nâng lên cả về chiều rộng và chiều sâu, số lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp tăng trưởng mạnh, bình quân đạt trên 40%/năm, chất lượng dịch vụ ngày càng cao.

Ngày 31/12/2008, Thống đốc NHNN đã ký Quyết định số 3289/QĐ-NHNN quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của CIC và Quyết định số 1086/QĐ-NHNN ngày 8/5/2009 giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính cho CIC.

Một lần nữa, CIC có sự thay đổi lớn về cơ chế hoạt động, dũng cảm “bỏ bầu sữa ngân sách”, là đơn vị đầu tiên trong ngành thực hiện cơ chế tự chủ. Bước chân đầu tiên có nhiều khó khăn tuy nhiên với những kinh nghiệm quý báu, sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể ban lãnh đạo, người lao động, CIC đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng.

Đến đầu mối quản lý Cơ sở dữ liệu Thông tin tín dụng (CSDL TTTD) Quốc gia

Thông tư 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013 quy định về hoạt động TTTD của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Thông tư 03) là hàng lang pháp lý quan trọng, tạo tiền đề cho CIC phát triển trong giai đoạn mới.

Hiện nay, CSDL TTTD Quốc gia Việt Nam do CIC quản lý lưu giữ thông tin của các khách hàng vay, với sự tham gia báo cáo thông tin của 125 đầu mối TCTD, 1.160 Quỹ Tín dụng nhân dân, 04 tổ chức Tài chính vi mô chính thức và 64 Tổ chức Tự nguyện; các Cơ quan quản lý nhà nước, cũng như các tổ chức khác ngoài hệ thống ngân hàng. Tính đến hết tháng 6/2024, CSDL TTTD Quốc gia lưu trữ thông tin của hơn 56,5 triệu khách hàng. Độ phủ dữ liệu/dân số trưởng thành đạt 74,78% (năm 2023). Từ năm 2019, CIC đã đạt 8/8 điểm đánh giá về chiều sâu TTTD của nhóm Ngân hàng Thế giới.

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam
CIC chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối Khách hàng vay

Bên cạnh đó, CIC cũng được công nhận là một trong những đơn vị triển khai có hiệu quả quyết định 171/QĐ-NHNN của NHNN về Kế hoạch của ngành Ngân hàng thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án số 06).

Theo đó, dữ liệu định danh khách hàng cá nhân được chuẩn hóa, làm sạch. Cụ thể, CIC đã đối soát, làm sạch trên 42 triệu hồ sơ và bổ sung trạng thái “Đã xác thực” trong các báo cáo của CIC đối với các hồ sơ khách hàng đã được đối khớp đúng, đồng thời hoàn thành việc xây dựng Bộ hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin cấp độ 3 cho hệ thống kết nối CSDL TTTD quốc gia với CSDL quốc gia về dân cư.

Từ các kết quả đối soát, CIC đang tích cực phối hợp các TCTD rà soát, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng, đồng thời CIC có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng cao hơn phục vụ các TCTD. Các loại dữ liệu khác như dư nợ, tình trạng nợ, lãi suất, mục đích vay vốn, bảo đảm tiền vay… cũng được tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm nâng cao chất lượng CSDL TTTD Quốc gia.

Khẳng định vai trò là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Thông tư số 15/2023/TT-NHNN do Thống đốc NHNN ban hành ngày 05/12/2023 quy định về hoạt động TTTD của NHNN thay thế Thông tư 03 là tiền đề để CIC nghiên cứu, triển khai xây dựng hệ thống ứng dụng nghiệp vụ lõi, ứng dụng nhiều hơn các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào các hoạt động thu thập, xử lý, tạo lập và cung cấp thông tin, qua đó nâng cao mức độ xử lý tự động của hệ thống, đảm bảo cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác và đầy đủ, giúp tăng cường khả năng tham mưu cho Ban lãnh đạo NHNN, các Vụ, Cục trong quá trình điều hành chính sách tiền tệ và đảm bảo sự ổn định của hệ thống ngân hàng.

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam
Hội nghị triển khai đề án phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Định hướng xuyên suốt của CIC trong suốt quá trình phát triển là phấn đấu xây dựng CIC trở thành một cơ quan TTTD công lập tiên tiến, có quy mô lớn, phù hợp với yêu cầu xây dựng NHTW theo hướng hiện đại trong kỷ nguyên số; gắn quá trình phát triển của CIC với quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam; nâng cao vị thế của CIC với vai trò là đầu mối dữ liệu TTTD của ngành Ngân hàng, đóng góp tích cực cho hoạt động quản lý của NHNN.

Cùng với đó, CIC hỗ trợ TCTD trong hoạt động quản lý rủi ro và đảm bảo tiếp cận tín dụng công bằng của khách hàng vay, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ và NHNN cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể để phát huy hơn nữa vai trò của CIC trong việc hỗ trợ NHNN và các TCTD tiếp cận nguồn thông tin đầy đủ về khách hàng vay, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, hướng tới hoàn thành mục tiêu tài chính toàn diện tại Việt Nam.

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam
Đảng bộ CIC tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tháng 5 năm 2023

Thời gian tới, CIC sẽ tiếp tục là đầu mối dữ liệu tín dụng của ngành Ngân hàng, là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành, thanh tra, giám sát và ra quyết định của NHNN; đồng thời, phát triển các dịch vụ thông tin trực tiếp cho khách hàng vay, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay và đảm bảo tính minh bạch của TTTD.

Những thành công mới, hy vọng mới đang chờ đón CIC ở phía trước, chặng đường tuổi mới thênh thang với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể, kinh nghiệm quý báu qua bao thế hệ, tin trưởng rằng CIC sẽ ngày càng mạnh mẽ, phát triển xứng tầm vị thế là trụ cột quan trọng của nền tài chính quốc gia.

Đọc thêm

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân

TTTĐ - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công thương Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh: Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị Doanh nghiệp

Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh: Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị

TTTĐ - Ngày 10/9, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi” tại Hà Nội.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Petrovietnam ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Doanh nghiệp

Petrovietnam ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

TTTĐ - Ngày 10/9, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã phát động ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi), nhằm góp phần hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão gây ra.
PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng “Quỹ hội nhóm” trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý các khoản chi tiêu chung một cách minh bạch, hiệu quả.
Nam A Bank mang trăng vàng hạnh phúc đến trẻ em Việt Nam Doanh nghiệp

Nam A Bank mang trăng vàng hạnh phúc đến trẻ em Việt Nam

TTTĐ - Nhằm góp phần mang đến một mùa trăng tròn đầy, vui tươi và ấm áp cho trẻ em cả nước, Nam A Bank tổ chức nhiều chương trình, hoạt động vui Tết Trung thu năm 2024 với chủ đề “Ghép trăng vàng - tô hạnh phúc”.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo để huấn luyện quy trình bay Doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo để huấn luyện quy trình bay

TTTĐ - Japan Airlines (JAL) trở thành nhà khai thác máy bay A350 đầu tiên trên thế giới ký hợp đồng với Airbus đặt mua Thiết bị huấn luyện quy trình bay bằng công nghệ thực tế ảo cho máy bay A350 (A350 VPT) dựa trên máy tính.
Xem thêm