Tag

Clever Food: Thương hiệu được tạo nên từ ý chí và sức chịu đựng bền bỉ của một người lính

Kinh tế 27/08/2017 17:04
aa
TTTĐ.VN – Từng khiến gia đình và những người xung quanh lo lắng khi rẽ ngang sang con đường kinh doanh, hiện tại anh lính Hà Minh Đức đã là chủ của hệ thống thực phẩm sạch có uy tín trên địa bàn Hà Nội.

Clever Food: Thương hiệu được tạo nên từ ý chí và sức chịu đựng bền bỉ của một người lính

Clever Food: Thương hiệu được tạo nên từ ý chí và sức chịu đựng bền bỉ của một người lính
Anh Hà Minh Đức - Sáng lập thương hiệu Clever Food

CleverFood hiện là một doanh nghiệp xã hội hoạt động về lĩnh vực thực phẩm sạch, hữu cơ, an toàn với hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội với sứ mệnh: Thiết lập và vận hành chuỗi cung ứng các sản phẩm sạch (cả thực phẩm và phi thực phẩm).

Vốn xuất thân từ một người lính anh Hà Minh Đức – sáng lập thương hiệu Clever Food chia sẻ, chính những năm tháng gắn bó trong quân đội, tăng gia sản xuất, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn cho anh em, tận mắt chứng kiến đất nước mình có quá nhiều nông sản, thực phẩm quý, nhưng người dân lại không có cơ hội tiếp cận. Trong khi đó người nông dân chân lấm tay bùn, vất vả đến lúc thu hoạch lại không có thị trường tiêu thụ, nên chàng lính trẻ có một quyết định mạo hiểm, đó là tay ngang kinh doanh thực phẩm sạch.

Cửa hàng đầu tiên được vợ chồng anh Hà Minh Đức mở trên một con ngõ nhỏ trên đường Hoàng Quốc Việt vào năm 2013.

Tuy nhiên, vốn không có kinh nghiệm lại chưa vạch ra con đường kinh doanh cụ thể, nên sau 3 tháng mô hình của anh Đức đã phải đóng cửa. Không những khoản tiền đầu tư gom góp 90 triệu mất trắng, Hà Minh Đức còn gánh trên vai một khoản nợ không nhỏ.

Nhưng vốn xuất thân là một người lính, cái gì cũng thiếu thốn chỉ có mỗi ý chí và sức chịu đựng bền bỉ và bản tính chân thật, nên sau khi bàn bạc, hai vợ chồng anh quyết tâm thực hiện giấc mơ thực phẩm sạch một lần nữa. Huy động ngược xuôi, 2 vợ chồng xoay được hơn 700 triệu đồng, nhưng xử lý công nợ cũ ngốn hết một nửa, vốn cho kế hoạch tái khởi nghiệp của Đức còn vẻn vẹn 350 triệu đồng. Gần 80% số tiền trên là của bố mẹ Đức cho con trai mua nhà, nhưng đã bị anh con trai âm thầm đổ vào giấc mộng kinh doanh.

Xác định lần quay trở lại này không thể thất bại, hai vợ chồng nghiên cứu kỹ các tài liệu về thực phẩm sạch, nguồn cung cấp thực phẩm sạch, cách thức bảo quản, phân biệt thực phẩm, rồi các bí kíp kinh doanh… Tiền đầu tư được phân chia phần đầu tư hệ thống tủ cấp đông, các loại thiết bị bảo quản, phần để lựa chọn địa điểm phù hợp…

Trong năm 2014, 2 cửa hàng mới của CleverFood tiếp tục ra đời. Nhưng từ đây, khó khăn mới lại ập đến. Điều hành cùng lúc 3 điểm bán, nhưng kinh nghiệm điều hành chưa có, thành thử, mỗi cửa hàng kinh doanh một kiểu. Nơi thì bán hàng loại 1, cửa hàng thì bán hàng loại 2… dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều. Chưa kể, hàng lỗi, hàng hỏng nhiều hơn dự tính, khiến tiền lại bắt đầu rơi…

Tuy nhiên anh không hề nản lòng. Anh Đức luôn nhìn nhận khó khăn chỉ mang tính thời điểm. Thất bại chỉ đến khi hết động lực và ý chí để phấn đấu. Điều này bản thân anh học được từ những ngày trong quân đội. Bây giờ, chính quan điểm sống này giúp anh không bị sa lầy trong khó khăn.

Anh quyết định đóng cửa 2 cửa hàng đang khá đông khách, định vị lại thương hiệu, phân khúc sản phẩm và tập khách hàng hướng đến. Lúc này dòng sản phẩm CleverFood phục vụ khách hàng không phải là hướng đến an toàn nữa mà là: sạch là tiêu chuẩn tối thiểu, không phải bàn cãi, ngon và dịch vụ tốt mới là đích đến.

Anh rà soát lại toàn bộ quy trình kinh doanh từ khâu nhập hàng, hướng dẫn lại nhân viên cách thức bán hàng, đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ bảo quản hàng hóa, tăng tủ mát, dán hạn sử dụng cho sản phẩm, đào tạo nhân viên biết cách giới thiệu hàng cho khách… CleverFood cũng được định vị lại rõ ràng để khách hàng dễ nhận diện.

Dần dà, tỷ lệ hàng hỏng, hàng lỗi do quy trình bán hàng không khoa học đã giảm, tên tuổi chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood dần được nhắc tới.

Chia sẻ kể về con đường khởi nghiệp của mình, Hà Minh Đức cho biết bên cạnh mong muốn mọi người có quyền ăn sạch, thì tạo ra được công ăn việc làm, tạo thụ nhập cho nhân viên là niềm hạnh phúc mà chỉ có doanh nhân mới thực sự cảm nhận hết.

“Khi mới bắt đầu, tôi chỉ nghĩ đến làm sao không bị lỗ, làm sao khoản tiền bố mẹ tôi dành dụm không bị mất đi. Nhưng giờ, vị ngọt trong kinh doanh còn là khi tôi trả được lương cho nhân viên, thấy được sự hài lòng của khách hàng khi chọn được thực phẩm đúng ý, thấy được niềm vui thu hoạch của bà con nông dân. Cũng thấy công sức của mình trong việc tuyên truyền cho thực phẩm sạch thực sự có ý nghĩa. Nghe thì có vẻ văn hoa, nhưng đó là cảm giác thực”, Đức nói.

Xác định ngay từ ban đầu, kinh doanh thực phẩm sạch luôn là một cuộc chơi khó, nhưng với cái tâm của một người lính, anh Hà Minh Đức luôn tâm niệm: “Trong bối cảnh thị trường thực phẩm thật giả lẫn lộn, khách hàng luôn nghi ngờ và chưa tin về chất lượng sản phẩm cũng là điều dễ hiểu. Nhưng, chính sự nghi ngờ của khách hàng là cơ hội để chúng tôi làm tốt hơn. Nếu chứng minh được với khách hàng về sản phẩm của mình, tôi tin khách hàng sẽ đi cùng với chúng tôi trên chặng đường lâu dài”.


Hà Linh

Tin liên quan

Đọc thêm

Cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp Kinh tế

Cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội vừa diễn ra Ngày hội tuyển dụng và tư vấn thực tập năm 2025, sự kiện nằm trong chuỗi Kỷ niệm 15 năm thành lập trường (2010 - 2025). Chương trình diễn ra trong không khí sôi nổi, trẻ trung và đầy hứng khởi, thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên cùng đại diện 14 doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Rà soát, xử lý các dự án có nguy cơ thất thoát, lãng phí Kinh tế

Rà soát, xử lý các dự án có nguy cơ thất thoát, lãng phí

TTTĐ – UBND tỉnh Gia Lai đã hoàn thành việc rà soát, phân loại nhóm xử lý các dự án có khó khăn, vướng mắc dẫn đến nguy cơ thất thoát, lãng phí và báo cáo Thanh tra Chính phủ.
Cơ hội sở hữu thẻ tín dụng VPBank có chữ ký của T1 Kinh tế

Cơ hội sở hữu thẻ tín dụng VPBank có chữ ký của T1

TTTĐ - Lần đầu tiên tại Việt Nam, fan eSports có cơ hội sở hữu một tấm thẻ tín dụng “có một không hai” với đầy đủ bộ chữ ký của đội tuyển huyền thoại thế giới T1. Đây không chỉ là phương tiện thanh toán tiện lợi, mà còn là món quà đặc quyền dành cho những tín đồ gaming, khẳng định đam mê và phong cách trong từng giao dịch.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh Doanh nghiệp

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

TTTĐ - Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Đà Nẵng trải “thảm đỏ” hút vốn FDI vào Khu thương mại tự do Kinh tế

Đà Nẵng trải “thảm đỏ” hút vốn FDI vào Khu thương mại tự do

TTTĐ - Thành phố Đà Nẵng xác định logistics là động lực tăng trưởng, công bố loạt ưu đãi thu hút đầu tư FDI vào Khu thương mại tự do, định hình tốc độ tăng trưởng và sức cạnh tranh của thành phố trong nhiều thập kỷ tới.
Tây Ninh cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tăng trưởng kinh tế đạt 10 - 10,5% năm 2026 Kinh tế

Tây Ninh cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tăng trưởng kinh tế đạt 10 - 10,5% năm 2026

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 713/TB-VPCP ngày 22/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh.
Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên Doanh nghiệp

Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên

TTTĐ - Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 06 - Giai đoạn 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất.
Bia Saigon Special trao hàng ngàn “Lộc Special” tại Extra Special Night 2025, sẵn sàng tỏa Tết lớn Doanh nghiệp

Bia Saigon Special trao hàng ngàn “Lộc Special” tại Extra Special Night 2025, sẵn sàng tỏa Tết lớn

TTTĐ - Đánh dấu sự trở lại của Special Night, Bia Saigon Special nâng tầm trải nghiệm với sự kiện Extra Special Night - nơi khán giả được đắm mình trong chuỗi hoạt động tương tác đặc biệt chưa từng có tiền lệ. Từ không gian ẩm thực đẳng cấp chuẩn Michelin, dàn lineup cùng những màn kết hợp vượt mong đợi, đến khoảnh khắc trao Lộc Special gửi gắm lời chúc cho một năm mới rực rỡ và đặc biệt hơn, tất cả đã cùng kiến tạo nên trải nghiệm ăn mừng hơn cả “special”, ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng ngàn khách tham dự.
Vedan Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025” Doanh nghiệp

Vedan Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025”

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ tổng kết Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia” do Viện Nghiên cứu Tăng trưởng xanh tổ chức tối 20/12/2025 tại Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã được trao chứng nhận “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025”, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong thực hành phát triển bền vững gắn với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Pacific Cross Việt Nam được vinh danh thực hiện tốt chính sách, pháp luật Doanh nghiệp

Pacific Cross Việt Nam được vinh danh thực hiện tốt chính sách, pháp luật

TTTĐ - Pacific Cross Việt Nam vừa vinh dự được Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương và trao tặng Giấy khen với thành tích tuân thủ tốt chính sách, pháp luật thuế.
Xem thêm