Tag

Clever Food: Thương hiệu được tạo nên từ ý chí và sức chịu đựng bền bỉ của một người lính

Kinh tế 27/08/2017 17:04
aa
TTTĐ.VN – Từng khiến gia đình và những người xung quanh lo lắng khi rẽ ngang sang con đường kinh doanh, hiện tại anh lính Hà Minh Đức đã là chủ của hệ thống thực phẩm sạch có uy tín trên địa bàn Hà Nội.

Clever Food: Thương hiệu được tạo nên từ ý chí và sức chịu đựng bền bỉ của một người lính

Clever Food: Thương hiệu được tạo nên từ ý chí và sức chịu đựng bền bỉ của một người lính
Anh Hà Minh Đức - Sáng lập thương hiệu Clever Food

CleverFood hiện là một doanh nghiệp xã hội hoạt động về lĩnh vực thực phẩm sạch, hữu cơ, an toàn với hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội với sứ mệnh: Thiết lập và vận hành chuỗi cung ứng các sản phẩm sạch (cả thực phẩm và phi thực phẩm).

Vốn xuất thân từ một người lính anh Hà Minh Đức – sáng lập thương hiệu Clever Food chia sẻ, chính những năm tháng gắn bó trong quân đội, tăng gia sản xuất, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn cho anh em, tận mắt chứng kiến đất nước mình có quá nhiều nông sản, thực phẩm quý, nhưng người dân lại không có cơ hội tiếp cận. Trong khi đó người nông dân chân lấm tay bùn, vất vả đến lúc thu hoạch lại không có thị trường tiêu thụ, nên chàng lính trẻ có một quyết định mạo hiểm, đó là tay ngang kinh doanh thực phẩm sạch.

Cửa hàng đầu tiên được vợ chồng anh Hà Minh Đức mở trên một con ngõ nhỏ trên đường Hoàng Quốc Việt vào năm 2013.

Tuy nhiên, vốn không có kinh nghiệm lại chưa vạch ra con đường kinh doanh cụ thể, nên sau 3 tháng mô hình của anh Đức đã phải đóng cửa. Không những khoản tiền đầu tư gom góp 90 triệu mất trắng, Hà Minh Đức còn gánh trên vai một khoản nợ không nhỏ.

Nhưng vốn xuất thân là một người lính, cái gì cũng thiếu thốn chỉ có mỗi ý chí và sức chịu đựng bền bỉ và bản tính chân thật, nên sau khi bàn bạc, hai vợ chồng anh quyết tâm thực hiện giấc mơ thực phẩm sạch một lần nữa. Huy động ngược xuôi, 2 vợ chồng xoay được hơn 700 triệu đồng, nhưng xử lý công nợ cũ ngốn hết một nửa, vốn cho kế hoạch tái khởi nghiệp của Đức còn vẻn vẹn 350 triệu đồng. Gần 80% số tiền trên là của bố mẹ Đức cho con trai mua nhà, nhưng đã bị anh con trai âm thầm đổ vào giấc mộng kinh doanh.

Xác định lần quay trở lại này không thể thất bại, hai vợ chồng nghiên cứu kỹ các tài liệu về thực phẩm sạch, nguồn cung cấp thực phẩm sạch, cách thức bảo quản, phân biệt thực phẩm, rồi các bí kíp kinh doanh… Tiền đầu tư được phân chia phần đầu tư hệ thống tủ cấp đông, các loại thiết bị bảo quản, phần để lựa chọn địa điểm phù hợp…

Trong năm 2014, 2 cửa hàng mới của CleverFood tiếp tục ra đời. Nhưng từ đây, khó khăn mới lại ập đến. Điều hành cùng lúc 3 điểm bán, nhưng kinh nghiệm điều hành chưa có, thành thử, mỗi cửa hàng kinh doanh một kiểu. Nơi thì bán hàng loại 1, cửa hàng thì bán hàng loại 2… dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều. Chưa kể, hàng lỗi, hàng hỏng nhiều hơn dự tính, khiến tiền lại bắt đầu rơi…

Tuy nhiên anh không hề nản lòng. Anh Đức luôn nhìn nhận khó khăn chỉ mang tính thời điểm. Thất bại chỉ đến khi hết động lực và ý chí để phấn đấu. Điều này bản thân anh học được từ những ngày trong quân đội. Bây giờ, chính quan điểm sống này giúp anh không bị sa lầy trong khó khăn.

Anh quyết định đóng cửa 2 cửa hàng đang khá đông khách, định vị lại thương hiệu, phân khúc sản phẩm và tập khách hàng hướng đến. Lúc này dòng sản phẩm CleverFood phục vụ khách hàng không phải là hướng đến an toàn nữa mà là: sạch là tiêu chuẩn tối thiểu, không phải bàn cãi, ngon và dịch vụ tốt mới là đích đến.

Anh rà soát lại toàn bộ quy trình kinh doanh từ khâu nhập hàng, hướng dẫn lại nhân viên cách thức bán hàng, đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ bảo quản hàng hóa, tăng tủ mát, dán hạn sử dụng cho sản phẩm, đào tạo nhân viên biết cách giới thiệu hàng cho khách… CleverFood cũng được định vị lại rõ ràng để khách hàng dễ nhận diện.

Dần dà, tỷ lệ hàng hỏng, hàng lỗi do quy trình bán hàng không khoa học đã giảm, tên tuổi chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood dần được nhắc tới.

Chia sẻ kể về con đường khởi nghiệp của mình, Hà Minh Đức cho biết bên cạnh mong muốn mọi người có quyền ăn sạch, thì tạo ra được công ăn việc làm, tạo thụ nhập cho nhân viên là niềm hạnh phúc mà chỉ có doanh nhân mới thực sự cảm nhận hết.

“Khi mới bắt đầu, tôi chỉ nghĩ đến làm sao không bị lỗ, làm sao khoản tiền bố mẹ tôi dành dụm không bị mất đi. Nhưng giờ, vị ngọt trong kinh doanh còn là khi tôi trả được lương cho nhân viên, thấy được sự hài lòng của khách hàng khi chọn được thực phẩm đúng ý, thấy được niềm vui thu hoạch của bà con nông dân. Cũng thấy công sức của mình trong việc tuyên truyền cho thực phẩm sạch thực sự có ý nghĩa. Nghe thì có vẻ văn hoa, nhưng đó là cảm giác thực”, Đức nói.

Xác định ngay từ ban đầu, kinh doanh thực phẩm sạch luôn là một cuộc chơi khó, nhưng với cái tâm của một người lính, anh Hà Minh Đức luôn tâm niệm: “Trong bối cảnh thị trường thực phẩm thật giả lẫn lộn, khách hàng luôn nghi ngờ và chưa tin về chất lượng sản phẩm cũng là điều dễ hiểu. Nhưng, chính sự nghi ngờ của khách hàng là cơ hội để chúng tôi làm tốt hơn. Nếu chứng minh được với khách hàng về sản phẩm của mình, tôi tin khách hàng sẽ đi cùng với chúng tôi trên chặng đường lâu dài”.


Tin liên quan

Đọc thêm

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Hotel Nam Sơn hoạt động khi chưa được cấp phép kinh doanh Doanh nghiệp

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Hotel Nam Sơn hoạt động khi chưa được cấp phép kinh doanh

TTTĐ - Đội 3, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an thành phố Hải Phòng vừa phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện một cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ngang nhiên mở cửa đón khách thuê phòng khi chưa được cấp phép hoạt động.
Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Doanh nghiệp

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ tổ chức theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ viếng và Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
Xem thêm