Tag

Clever Food: Thương hiệu được tạo nên từ ý chí và sức chịu đựng bền bỉ của một người lính

Kinh tế 27/08/2017 17:04
aa
TTTĐ.VN – Từng khiến gia đình và những người xung quanh lo lắng khi rẽ ngang sang con đường kinh doanh, hiện tại anh lính Hà Minh Đức đã là chủ của hệ thống thực phẩm sạch có uy tín trên địa bàn Hà Nội.

Clever Food: Thương hiệu được tạo nên từ ý chí và sức chịu đựng bền bỉ của một người lính

Clever Food: Thương hiệu được tạo nên từ ý chí và sức chịu đựng bền bỉ của một người lính
Anh Hà Minh Đức - Sáng lập thương hiệu Clever Food

CleverFood hiện là một doanh nghiệp xã hội hoạt động về lĩnh vực thực phẩm sạch, hữu cơ, an toàn với hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội với sứ mệnh: Thiết lập và vận hành chuỗi cung ứng các sản phẩm sạch (cả thực phẩm và phi thực phẩm).

Vốn xuất thân từ một người lính anh Hà Minh Đức – sáng lập thương hiệu Clever Food chia sẻ, chính những năm tháng gắn bó trong quân đội, tăng gia sản xuất, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn cho anh em, tận mắt chứng kiến đất nước mình có quá nhiều nông sản, thực phẩm quý, nhưng người dân lại không có cơ hội tiếp cận. Trong khi đó người nông dân chân lấm tay bùn, vất vả đến lúc thu hoạch lại không có thị trường tiêu thụ, nên chàng lính trẻ có một quyết định mạo hiểm, đó là tay ngang kinh doanh thực phẩm sạch.

Cửa hàng đầu tiên được vợ chồng anh Hà Minh Đức mở trên một con ngõ nhỏ trên đường Hoàng Quốc Việt vào năm 2013.

Tuy nhiên, vốn không có kinh nghiệm lại chưa vạch ra con đường kinh doanh cụ thể, nên sau 3 tháng mô hình của anh Đức đã phải đóng cửa. Không những khoản tiền đầu tư gom góp 90 triệu mất trắng, Hà Minh Đức còn gánh trên vai một khoản nợ không nhỏ.

Nhưng vốn xuất thân là một người lính, cái gì cũng thiếu thốn chỉ có mỗi ý chí và sức chịu đựng bền bỉ và bản tính chân thật, nên sau khi bàn bạc, hai vợ chồng anh quyết tâm thực hiện giấc mơ thực phẩm sạch một lần nữa. Huy động ngược xuôi, 2 vợ chồng xoay được hơn 700 triệu đồng, nhưng xử lý công nợ cũ ngốn hết một nửa, vốn cho kế hoạch tái khởi nghiệp của Đức còn vẻn vẹn 350 triệu đồng. Gần 80% số tiền trên là của bố mẹ Đức cho con trai mua nhà, nhưng đã bị anh con trai âm thầm đổ vào giấc mộng kinh doanh.

Xác định lần quay trở lại này không thể thất bại, hai vợ chồng nghiên cứu kỹ các tài liệu về thực phẩm sạch, nguồn cung cấp thực phẩm sạch, cách thức bảo quản, phân biệt thực phẩm, rồi các bí kíp kinh doanh… Tiền đầu tư được phân chia phần đầu tư hệ thống tủ cấp đông, các loại thiết bị bảo quản, phần để lựa chọn địa điểm phù hợp…

Trong năm 2014, 2 cửa hàng mới của CleverFood tiếp tục ra đời. Nhưng từ đây, khó khăn mới lại ập đến. Điều hành cùng lúc 3 điểm bán, nhưng kinh nghiệm điều hành chưa có, thành thử, mỗi cửa hàng kinh doanh một kiểu. Nơi thì bán hàng loại 1, cửa hàng thì bán hàng loại 2… dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều. Chưa kể, hàng lỗi, hàng hỏng nhiều hơn dự tính, khiến tiền lại bắt đầu rơi…

Tuy nhiên anh không hề nản lòng. Anh Đức luôn nhìn nhận khó khăn chỉ mang tính thời điểm. Thất bại chỉ đến khi hết động lực và ý chí để phấn đấu. Điều này bản thân anh học được từ những ngày trong quân đội. Bây giờ, chính quan điểm sống này giúp anh không bị sa lầy trong khó khăn.

Anh quyết định đóng cửa 2 cửa hàng đang khá đông khách, định vị lại thương hiệu, phân khúc sản phẩm và tập khách hàng hướng đến. Lúc này dòng sản phẩm CleverFood phục vụ khách hàng không phải là hướng đến an toàn nữa mà là: sạch là tiêu chuẩn tối thiểu, không phải bàn cãi, ngon và dịch vụ tốt mới là đích đến.

Anh rà soát lại toàn bộ quy trình kinh doanh từ khâu nhập hàng, hướng dẫn lại nhân viên cách thức bán hàng, đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ bảo quản hàng hóa, tăng tủ mát, dán hạn sử dụng cho sản phẩm, đào tạo nhân viên biết cách giới thiệu hàng cho khách… CleverFood cũng được định vị lại rõ ràng để khách hàng dễ nhận diện.

Dần dà, tỷ lệ hàng hỏng, hàng lỗi do quy trình bán hàng không khoa học đã giảm, tên tuổi chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood dần được nhắc tới.

Chia sẻ kể về con đường khởi nghiệp của mình, Hà Minh Đức cho biết bên cạnh mong muốn mọi người có quyền ăn sạch, thì tạo ra được công ăn việc làm, tạo thụ nhập cho nhân viên là niềm hạnh phúc mà chỉ có doanh nhân mới thực sự cảm nhận hết.

“Khi mới bắt đầu, tôi chỉ nghĩ đến làm sao không bị lỗ, làm sao khoản tiền bố mẹ tôi dành dụm không bị mất đi. Nhưng giờ, vị ngọt trong kinh doanh còn là khi tôi trả được lương cho nhân viên, thấy được sự hài lòng của khách hàng khi chọn được thực phẩm đúng ý, thấy được niềm vui thu hoạch của bà con nông dân. Cũng thấy công sức của mình trong việc tuyên truyền cho thực phẩm sạch thực sự có ý nghĩa. Nghe thì có vẻ văn hoa, nhưng đó là cảm giác thực”, Đức nói.

Xác định ngay từ ban đầu, kinh doanh thực phẩm sạch luôn là một cuộc chơi khó, nhưng với cái tâm của một người lính, anh Hà Minh Đức luôn tâm niệm: “Trong bối cảnh thị trường thực phẩm thật giả lẫn lộn, khách hàng luôn nghi ngờ và chưa tin về chất lượng sản phẩm cũng là điều dễ hiểu. Nhưng, chính sự nghi ngờ của khách hàng là cơ hội để chúng tôi làm tốt hơn. Nếu chứng minh được với khách hàng về sản phẩm của mình, tôi tin khách hàng sẽ đi cùng với chúng tôi trên chặng đường lâu dài”.


Hà Linh

Tin liên quan

Đọc thêm

Bách Hóa Xanh tới miền Bắc, mang hàng ngàn ưu đãi tặng khách hàng Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh tới miền Bắc, mang hàng ngàn ưu đãi tặng khách hàng

TTTĐ - Sau gần 10 năm đồng hành cùng hàng triệu gia đình tại miền Nam và miền Trung, Bách Hoá Xanh đã chính thức có mặt tại miền Bắc với 20 siêu thị được khai trương đồng loạt tại Ninh Bình.
Viện KHKT Nông nghiệp Miền Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Nông nghiệp - Nông thôn

Viện KHKT Nông nghiệp Miền Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Ngày 28/11, tại trụ sở số 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Tân Định, TP Hồ Chí Minh, Viện Khoa học Kỹ thuật (KHKT) Nông nghiệp Miền Nam (IAS) tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ Doanh nghiệp

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ

TTTĐ - Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm Doanh nghiệp

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

TTTĐ - Ngày 28/11, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club - một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.
Hình dung siêu đô thị Phú Quốc trong tương lai: Kỳ vọng từ APEC 2027 Kinh tế

Hình dung siêu đô thị Phú Quốc trong tương lai: Kỳ vọng từ APEC 2027

TTTĐ - Xác định tuần lễ cấp cao APEC 2027 là đòn bẩy chiến lược, kiến tạo Phú Quốc thành siêu đô thị biển đảo hiện đại, tầm cỡ quốc tế, hàng loạt dự án với vốn đầu tư khủng đang triển khai thần tốc:Từ nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế đến hình thành Trung tâm Hội nghị, tuyến đường tỉnh và tàu điện đô thị…
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai TP Đà Nẵng Kinh tế

Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai TP Đà Nẵng

TTTĐ - Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai TP Đà Nẵng là cơ quan hành chính thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trực tiếp đối với các Khu Kinh tế tại Đà Nẵng.
CIC tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về “mô hình hoá và quản trị rủi ro” Kinh tế

CIC tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về “mô hình hoá và quản trị rủi ro”

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/11, trong khuôn khổ hoạt động của Mạng lưới thông tin tín dụng Châu Á (ACRN), CIC đã phối hợp cùng các chuyên gia cố vấn quốc tế tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về mô hình hóa và quản trị rủi ro, tập trung vào kỹ thuật xếp hạng, chấm điểm tín dụng và thực hành xây dựng mô hình.
Tập đoàn dầu khí Zarubezhneft (Nga) muốn xây dựng trung tâm năng lượng tại Việt Nam Doanh nghiệp

Tập đoàn dầu khí Zarubezhneft (Nga) muốn xây dựng trung tâm năng lượng tại Việt Nam

Chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc Công ty Zarubezhneft (Liên bang Nga) Sergei Kudryashov đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử “chính hãng chất lượng cao” tại Đông Nam Á Thị trường - Tài chính

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử “chính hãng chất lượng cao” tại Đông Nam Á

TTTĐ - Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.
Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam Doanh nghiệp

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

TTTĐ - Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.
Xem thêm