Tag

Có một nơi, người dân hái lá tre ra tiền

Muôn mặt cuộc sống 03/11/2023 22:46
aa
TTTĐ - Công việc hái lá tre nặng nhọc, vất vả nhưng lại mang đến thu nhập cao cho người dân thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Cách nào gìn giữ giá trị gia đình của người Hà Nội? Luôn nhắc nhớ lời người xưa "Ăn cho mình, mặc cho người" Văn hóa đọc - nét đẹp người Hà Nội

Nghề lạ…

Theo người dân nơi đây, nghề hái lá tre tại thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đã có từ năm 1992.

Thời điểm đó, người dân trong thôn chủ yếu mưu sinh bằng nghề đốn củi trên rừng rồi đem về rao bán ở các chợ trong vùng.

Một số người Đài Loan (Trung Quốc) sang Việt Nam làm nghề hái lá tre rồi sau đó "mách nước" cho người dân nơi đây và từ đó họ kiếm sống bằng nghề này.

Người dân Đồng Chiêm gắn bó với nghề hái lá tre đã lâu
Người dân Đồng Chiêm gắn bó với nghề hái lá tre đã lâu

Từ tháng 5 - 11 hằng năm, người dân thôn Đồng Chiêm lại vào rừng hái lá tre, sấy khô, đóng gói để xuất khẩu ra nước ngoài.

Chị Phạm Thị Vinh, người dân thôn Đồng Chiêm chia sẻ: "Tôi đi hái lá tre từ 5h hằng ngày được tầm 15kg. Có ngày được 200 - 300 nghìn đồng, cũng có khi mất cả buổi chỉ được 100 - 150 nghìn đồng".

Lá tre đạt yêu cầu có kích thước bề ngang 10cm, chiều dài 40cm trở lên. Vào những ngày mùa mưa, ngọn non của cây tre đâm chồi nảy lộc, thậm chí những cành lá to gần bằng 2 bàn tay người lộ rõ. Người làm nghề vui mừng vì những chiếc lá như thế thế sẽ có chất lượng cao.

Bà Nguyễn Thị Thực làm nghề này đã được gần 20 năm
Bà Nguyễn Thị Thực làm nghề này đã được gần 20 năm

Những người già sức yếu thì làm công việc phân loại lá ở đại lý thu gom.

Bà Nguyễn Thị Thực là một người như vậy. Bà đã làm việc được hơn 20 năm. Công việc phân loại lá giúp bà đảm bảo được cuộc sống hằng ngày.

Trong khi đó, ông Bạch Văn Huân, đại lý thu gom lá tre chia sẻ: "Tôi làm xưởng lá này được hơn 20 năm, tạo công việc cho 15 bà con trong xã; mức thu nhập dao động khoảng 200 nghìn đồng/ngày.

Tôi khuyến khích người dân đi hái vì thu mua không giới hạn. Ai có nhiều thu nhiều, có ít thu ít nhưng phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng trên từng lá”.

Cầu vẫn còn, liệu có thiếu cung?

Theo chia sẻ của các đại lý thu mua lá tre, lá xuất xưởng hầu hết đều được chuyển sang Đài Loan (Trung Quốc), bởi người dân bên này họ rất ưa chuộng lá tre dùng để gói bánh truyền thống.

Theo quan niệm của người dân Đài Loan thì khi gói bánh bằng lá tre thì vẫn giữ nguyên được mùi hương đặc trưng, sạch sẽ và dễ sử dụng. Có bao nhiêu, họ mua bấy nhiêu. Có thời điểm họ đặt hàng hẳn 1 xe container mà cơ sở không có đủ để bán...

Thôn Đồng Chiêm hiện có 3 đại lý thu gom lá tre, tạo thêm việc làm cho hơn 100 người. Ban đầu, người dân chủ yếu hái lá tre tự nhiên, về sau chủ động trồng tre để tăng sản lượng lá và thu hoạch thêm măng.

Lá xuất khẩu phải đảm bảo kích thước
Lá xuất khẩu phải đảm bảo kích thước

Đồng Chiêm là một trong những thôn khó khăn nhất của xã An Phú. Trước đây, ngoài sản xuất nông nghiệp, người dân còn sống phụ thuộc vào nghề đốn củi. Kể từ khi trên địa bàn có đại lý thu gom, việc hái lá tre để bán đã góp phần cải thiện đời sống của người dân.

Tuy là nghề kiếm được ra tiền và tạo việc làm cho nhiều người ở thôn Đồng Chiêm nhưng nghề hái lá tre đang đứng trước nguy cơ bị mai một. Bởi hầu hết thế hệ trẻ trong thôn đều đi nơi khác hoặc lên thành phố kiếm sống, tập trung đông đúc về các khu công nghiệp để làm ăn.

Ngày nay ít bạn trẻ ở Đồng Chiêm còn gắn bó với nghề
Ngày nay ít bạn trẻ ở Đồng Chiêm còn gắn bó với nghề

Phần vì công việc nặng nhọc, vất vả, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống nên ít người hái; phần cũng vì diện tích tre rừng bị thu hẹp, Nhà nước nghiêm cấm việc hái lá tre để bảo tồn nên nhiều người không còn mặn mà với “nghề”.

Lo lắng về sản lượng sẽ dần giảm sút, nguồn hàng xuất xưởng ít, doanh thu giảm là tâm lý chung của các đại lý thu mua lá tre xuất khẩu ở Đồng Chiêm.

Đọc thêm

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” Xã hội

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

TTTĐ - Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” vừa được tổ chức tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân

TTTĐ - Hòa chung không khí hân hoan của Tháng Công nhân, kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, ngày 19/5, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.
Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông Muôn mặt cuộc sống

Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

TTTĐ - Quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vấn đề được các đại biểu quan tâm từ kỳ họp thứ 6 và còn nhiều ý kiến khác nhau.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Xem thêm