Tag

Co-opBank thực hiện tốt vai trò ngân hàng của các QTDND

Kinh tế 09/03/2024 11:55
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Co-opBank đã thực hiện tốt các nhiệm vụ là công cụ quản lý của Ngân hàng Nhà nước đối với hệ thống QTDND, hỗ trợ tích cực cho các QTDND phát triển an toàn, ổn định.
Co-opBank kiến nghị gì với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước? Chủ tịch Quốc hội: Cần thiết tăng vốn để Co-opBank hoàn thành tốt sứ mệnh của mình

Ngày 8/3, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu thành viên năm 2023. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú dự và phát biểu chỉ đạo.

Một năm nhiều dấu ấn

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank nhấn mạnh, Đại hội đại biểu thành viên năm 2023 diễn ra trong bối cảnh ngành ngân hàng và hệ thống Quỹ Tín dụng Nhân dân (QTDND) đang nỗ lực vượt qua những khó khăn trong hoạt động trước diễn biến tình hình kinh tế trong nước và thế giới.

Năm 2024 là năm rất quan trọng, là năm "tăng tốc" để "về đích" để đạt các mục tiêu chiến lược phát triển, phương án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025; đặc biệt, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) để thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về việc xây dựng mô hình TCTD là Hợp tác xã ở Việt Nam nhằm mục đích chủ yếu là tương trợ giữa các thành viên thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống tại khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Co-opBank thực hiện tốt vai trò ngân hàng của các QTDND
Ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank phát biểu tại đại hội.

Hiện, Co-opBank và QTDND đang tập trung nguồn lực, khẩn trương xây dựng và triển khai có hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 theo đúng định hướng của Chính phủ tại Quyết định số 689/QĐ-TTg, chỉ đạo của NHNN tại Quyết định số 1382/QĐ-NHNN và triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2024.

Báo cáo tại đại hội, bà Phạm Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Co-opBank cho biết, năm 2023, bám sát các chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước, Co-opBank đã chủ động, kịp thời điều chỉnh chính sách trong các mặt hoạt động, ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành, nỗ lực phấn đấu hoàn thành đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, đảm bảo sự phát triển an toàn ổn định của hệ thống QTDND, thực hiện tốt vai trò liên kết hệ thống, làm tốt vai trò là ngân hàng của các QTDND.

Đặc biệt, Co-opbank đã tập trung nguồn lực khẩn trương cơ cấu, sắp xếp lại bộ máy tổ chức thông qua 2 đợt điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thích ứng với sự phát triển của QTDND, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thay đổi mạnh mẽ về quản trị rủi ro, cạnh tranh công nghệ, nguồn nhân lực và những yêu cầu đặc thù của ngành.

Chất lượng, quy mô hoạt động được cải thiện tích cực qua từng năm, luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính Ngân hàng Nhà nước giao. Tổng tài sản tăng 14,45%; Tiền gửi điều hòa của QTDND tăng hơn 19.000 tỷ đồng, tương đương tăng 78,16%, cao nhất từ trước tới nay; dư nợ cho vay doanh nghiệp và cá nhân tăng 14,41%, lợi nhuận trước thuế đạt 104,94%.

Co-opBank thực hiện tốt vai trò ngân hàng của các QTDND
Bà Phạm Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Co-opBank báo cáo tại đại hội.

Mặt khác, Co-opBank cũng nỗ lực triển khai các giải pháp cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và cơ bản hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra trong năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu luôn được duy trì ở mức thấp (tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 0,68 %).

Trong năm qua, Co-opBank đã 15 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động và 08 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay phù hợp với tín hiệu thị trường, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, thúc đẩy doanh nghiệp và người dân mở rộng sản xuất kinh doanh, đặc biệt khu vực nông nghiệp nông thôn.

Năm 2023, ngoài việc nỗ lực nâng cao năng lực tài chính bằng nội lực, Co-opbank đã tích cực đề xuất và hoàn thiện phương án xin cấp bổ sung vốn điều lệ thêm 5.000 tỷ đồng trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt.

Co-opBank tiếp tục tập trung đầu tư phát triển công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán hiện đại, đồng thời hỗ trợ tích cực cho QTDND chuyển đổi số. Giải thưởng của Hội đồng Quỹ tín dụng thế giới (WOCCU) về triển khai các giải pháp số thúc đẩy tài chính toàn diện, một “Hệ sinh thái Kỹ thuật số” là một minh chứng cho sự chuyển mình của Co-opBank trong thời gian qua.

Nâng cao vai trò và trách nhiệm liên kết hệ thống

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát và toàn thể cán bộ, nhân viên Co-opBank đã đạt được trong năm 2023.

Co-opBank thực hiện tốt vai trò ngân hàng của các QTDND
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Năm 2024, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước sẽ còn nhiều biến động, phức tạp, khó lường, hoạt động của hệ thống ngân hàng tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Để góp phần cùng toàn ngành ngân hàng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Phó Thống đốc Thường trực lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm lớn mà Co-opBank cùng hệ thống QTDND cần quan tâm, tập trung thực hiện trong năm 2024.

Đối với Co-opBank, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ đạo cần tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính năm 2024; tăng tưởng tín dụng theo đúng chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao đảm bảo an toàn, hiệu quả; tập trung cho vay các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm đáp ứng vốn phát triển kinh tế và phục vụ đời sống tại khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Đặc biệt, bám sát việc xem xét phê duyệt của Chính phủ, Quốc hội về phương án tăng vốn điều lệ; phát triển tăng trưởng về quy mô, cải thiện chất lượng nguồn vốn tự có, nâng cao tỷ lệ an toàn vốn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và đáp ứng nhu cầu phát triển của Co-opBank và hoạt động của các QTDND trong giai đoạn tới.

Co-opBank thực hiện tốt vai trò ngân hàng của các QTDND
Co-opBank chính thức cho ra mắt bộ 3 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số dành riêng cho các QTDND thành viên.

Công tác hoàn thiện hành lang pháp lý trong hoạt động của QTDND – Ngân hàng Hợp tác xã có ý nghĩa cực kỳ quan trọng nhất là 02 luật các tổ chức tín dụng và luật Hợp tác xã có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 đòi hỏi Ngân hàng Hợp tác xã – QTDND – Hiệp hội QTDND Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm khi tham gia góp ý, đề xuất sửa đổi.

Mặt khác, tiếp tục nâng cao vai trò và trách nhiệm của Co-opBank trong việc liên kết hệ thống, điều hòa vốn, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn hệ thống QTDND theo quy định của pháp luật.

Co-opBank cần đẩy mạnh triển khai hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng hành cùng QTDND trong công cuộc chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt; đa dạng các dịch vụ ngân hàng số, an toàn, tiện ích phù hợp với đối tượng khách hàng của Co-opBank và QTDND ở khu vực nông thôn.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm soát, kiểm toán, kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn rủi ro trong hoạt động; Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội QTDND Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và các đơn vị liên quan để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao liên quan đến hệ thống QTDND. Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ Co-opBank đối với mọi mặt hoạt động, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh và xây dựng tập thể đoàn kết, bền vững.

Đối với các QTDND, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh, cần tăng cường củng cố, chấn chỉnh toàn diện mọi mặt hoạt động, đảm bảo hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích thành lập và hoạt động.

Trong đó, các QTDND khẩn trương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 và nghiêm túc tổ chức thực hiện; tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp tại Đề án củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Tiếp tục kiểm soát quy mô, địa bàn hoạt động theo hướng tập trung chủ yếu phục vụ thành viên.

Phó Thống đốc yêu cầu các QTDND tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật và của NHNN về hoạt động của QTDND. Nghiêm túc chấp hành các kiến nghị, cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước, Co-opBank, không để xảy ra các hành vi sai phạm ảnh hưởng đến hoạt động của Quỹ và hệ thống QTDND. Thực hiện tốt và nghiêm túc quyền hạn, trách nhiệm thành viên của Co-opBank và hội viên của Hiệp hội QTDND Việt Nam nhằm xây dựng mối liên kết hệ thống chặt chẽ. Tích cực phối hợp với Co-opBank trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động, an toàn và tăng tiện ích cho thành viên của QTDND.

Đối với Hiệp hội QTDND Việt Nam, cần tiếp tục làm tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên, chủ động nắm bắt vướng mắc, khó khăn, các vấn đề phát sinh trong hoạt động của QTDND nhằm kiến nghị, đề xuất các cơ chế chính sách, cơ chế quản lý và báo cáo kịp thời cho NHNN, đồng thời phản ánh về Co-opBank. Tăng cường kết nối, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa các hội viên, tạo sự gắn bó mật thiết giữa Hiệp hội QTDND Việt Nam, Co-opBank và các QTDND.

Thay mặt đại hội, Đoàn Chủ tịch, ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank trân trọng cảm ơn sâu sắc sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú trong quá trình hoạt động, phát triển của Co-opBank và hệ thống QTDND trong thời gian qua; đại hội trân trọng tiếp thu, những nội dung chỉ đạo sâu sắc, toàn diện của Phó Thống đốc với hoạt động của Co-opBank và hệ thống QTDND và đưa vào nghị quyết của đại hội để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Cường cũng tin tưởng rằng trong thời gian tới việc triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội sẽ góp phần tạo nên sức mạnh mới trong toàn hệ thống, xây dựng và phát triển Co-opBank từng bước trở thành ngân hàng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả để thực hiện tốt vai trò là ngân hàng của tất cả các QTDND; hệ thống QTDND hoạt động ổn định, an toàn, bền vững theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chưucs tín dụng là Hợp tác xã.

Cũng dịp này, Co-opBank đã chính thức cho ra mắt bộ 3 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số dành riêng cho các QTDND thành viên là: ứng dụng Co-opBank CFeBiz; Dịch vụ định danh CF-eAM; Hệ thống Khởi tạo dịch vụ từ xa cho QTDND CFePCF.

Được biết, bộ 3 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số này chính là những công cụ tài chính đắc lực, hữu hiệu giúp QTDND giải quyết bài toán khó về công nghệ nhằm thu hút và tăng cường mối quan hệ giữa QTDND và khách hàng, xây dựng lòng tin và tạo ra một môi trường kinh doanh tích cực, bền vững.

Đọc thêm

Dự án nhà máy LEGO sẽ là ví dụ điển hình trong việc thu hút đầu tư nước ngoài Doanh nghiệp

Dự án nhà máy LEGO sẽ là ví dụ điển hình trong việc thu hút đầu tư nước ngoài

TTTĐ - Chiều 30/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Giám đốc vận hành của Tập đoàn LEGO Carsten Rasmussen đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
NAPAS tiếp tục đồng hành cùng Ngày không tiền mặt 2024 Doanh nghiệp

NAPAS tiếp tục đồng hành cùng Ngày không tiền mặt 2024

TTTĐ - Chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024 vừa chính thức được công bố tại buổi họp báo diễn ra vào chiều 28/5/2024. Chương trình do báo Tuổi trẻ phối hợp với Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức. Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là đơn vị phối hợp thực hiện.
Lazada “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 - “Sale to khỏi lo” Thị trường - Tài chính

Lazada “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 - “Sale to khỏi lo”

TTTĐ - Nền tảng thương mại điện tử Lazada Việt Nam chính thức “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 diễn ra từ 8h tối 5/6 đến hết ngày 10/6/2024.
Chính thức “trình làng” phiên bản mới Agribank Plus Doanh nghiệp

Chính thức “trình làng” phiên bản mới Agribank Plus

TTTĐ - Agribank chính thức “trình làng” phiên bản cập nhật mới nhất của Agribank E-Mobile Banking mang tên Agribank Plus với những đột phá về cả giao diện và hệ sinh thái thanh toán tiện ích.
Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD Doanh nghiệp

Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD

TTTĐ - Ngày 30/5, Masan High-Tech Materials công bố đã ký kết Hợp đồng mua bán với Mitsubishi Materials Corporation (MMC) Group (cùng với MHT, “Các Bên”)..
Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 22.519 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III lùi về ngưỡng 22.519 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, giá hai mặt hàng xăng và dầu diesel cùng đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (30/5).
Rủ bạn mở mới tài khoản VietinBank - Nhận tiền thưởng vô hạn Doanh nghiệp

Rủ bạn mở mới tài khoản VietinBank - Nhận tiền thưởng vô hạn

TTTĐ - VietinBank dành tặng chương trình đặc biệt có thưởng cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu khi mở tài khoản VietinBank thành công. Nhanh tay đăng ký mở tài khoản VietinBank để nhận quà giá trị cực hấp dẫn!
BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược

TTTĐ - AFD cam kết tăng cường hợp tác với BIDV trong lĩnh vực tài chính xanh, tiếp tục dành cho BIDV các nguồn vốn ưu đãi tài trợ các dự án phát triển bền vững, hỗ trợ kỹ thuật gia tăng năng lực, nâng cao quản lý rủi ro môi trường xã hội của ngân hàng...
LPBank hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

LPBank hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Thỏa thuận hợp tác toàn diện là nền tảng quan trọng để LPBank và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ( ĐHQG TP HCM) phối hợp xây dựng và triển khai hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ, trong đó có lĩnh vực ngân hàng....
PV GAS tạo bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG Doanh nghiệp

PV GAS tạo bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG

TTTĐ - PV GAS đã nỗ lực vượt bậc, tạo nên những bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG, xác định thời cơ mới cho quá trình phát triển...
Xem thêm