Tag

Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy, tai nạn do mưa bão

Muôn mặt cuộc sống 06/09/2024 23:26
aa
TTTĐ - Trước tin siêu bão Yagi (bão số 3) sẽ đổ bộ vào miền Bắc trong vài giờ tới, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra mưa to và gió giật mạnh, đi kèm với hiện tượng sét đánh… Để đảm bảo an toàn cho người dân, Công an TP Hà Nội đã có những khuyến cáo phòng cháy, tai nạn do mưa bão, giông lốc, nước ngập…
Quảng Nam: Chủ động đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão Đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 3 Trường học Hà Nội khẩn trương ứng phó siêu bão Yagi Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt

Cảnh giác khi dùng điện mùa mưa bão

Theo Trung tâm khí tượng Thuỷ văn Trung ương dự báo, cơn bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) sẽ đổ bộ vào miền Bắc trong vài giờ tới, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ xảy ra mưa to và gió giật mạnh, đi kèm với hiện tượng sét đánh… Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa, bão, lũ lụt, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân không leo trèo lên cột điện hoặc vào trạm điện. Khi xảy ra sự cố về điện, cần lập tức cắt điện ngay, tránh để dây điện chạm xuống nền nhà, hoặc nơi bị ngập nước.

Di chuyển các thiết bị điện lên cao, tránh bị ngập nước (Ảnh: CATP)
Di chuyển các thiết bị điện lên cao, tránh bị ngập nước (Ảnh: CATP)

Các thiết bị điện trong nhà cần được lắp riêng biệt cho từng tầng, có bộ phận ngắt điện riêng; vùng dân cư có nguy cơ ngập lụt cần lắp đường dây điện, ổ cắm cao trên 1,5m đề phòng bị ngập nước. Trường hợp nhà bị ngập nước mà không cắt được điện thì phải đứng trên các nơi chưa bị ngập, gọi điện hoặc kêu cứu để mọi người báo đơn vị điện lực quản lý cắt điện.

Khi người hoặc chân tay bị ướt không được tiếp xúc với điện; các thiết bị điện bị ngấm nước, phải sấy khô mới được sử dụng. Khi thấy dây dẫn điện bị đứt, các thiết bị điện bị đổ hoặc thấy nguy cơ mất an toàn thì không lại gần và cảnh báo cho mọi người, đông thời báo đơn vị điện lực quản lý cắt điện.

Trong mùa mưa bão, cần kiểm tra hệ thống dây và các thiết bị điện trong nhà, tránh để dột và ẩm ướt ở những nơi có điện. Khi kiểm tra phải dùng bút thử điện để thử; thường xuyên kiểm tra dây dẫn từ nhà ra cột điện. Nếu phát hiện có những điểm không đảm bảo an toàn, nên báo ngay cho Điện lực. Nếu phần hư hỏng nằm phía sau đồng hồ điện thì bắt buộc phải cắt cầu dao điện chính rồi mới tiến hành sửa chữa. Gia cố lại mái che, nhà ở, đốn những cây cối cao gần cạnh nhà để phòng gió, lốc xoáy làm đổ ngã…

Khi xảy ra chập điện gây cháy, điều cần thiết nhất là phải ngắt ngay cầu dao hệ thống điện tại chỗ, báo động cho mọi người thoát ra khỏi nhà, khỏi cơ quan, xí nghiệp. Phải tập trung cứu người trong đám cháy (nếu có), sau đó, nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy để dập lửa, đồng thời báo ngay cho lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114.

Mặc áo mưa không gọn gàng trong mùa mưa bão sẽ dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc (Ảnh: CATP)
Mặc áo mưa không gọn gàng trong mùa mưa bão sẽ dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc (Ảnh: CATP)

Cẩn thận khi ra đường lúc mưa giông

Theo Công an TP Hà Nội, khi ra đường cần chú ý quan sát các biển báo, nhất là biển báo nguy hiểm, biển báo dừng xe và các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lí các sự cố, tránh gây tai nạn. Đồng thời bạn cũng nên chú ý quan sát các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lí bởi trong những ngày gió lớn, nhiều biển bạt, mái tôn, cành cây có thể bị rơi xuống lòng đường... cũng là mối nguy hiểm tiềm tàng. Quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

Nếu có thể tìm được con đường khác bạn nên hạn chế di chuyển trên cầu cao vào những ngày mưa gió giật mạnh. Bởi càng trên cao, sức gió càng mạnh khiến bạn không thể làm chủ được tay lái của mình. Nếu bắt buộc phải đi trên cầu, bạn nên di chuyển với tốc độ chậm và cố gắng ghì người xuống xe và hạ thấp đầu để tránh bị “gió tạt bay”.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội hỗ trợ tìm kiếm người do mưa lũ cuốn trôi và xử lý sự cố cây đổ do mưa bão gây ra (Ảnh: CATP)
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội hỗ trợ tìm kiếm người do mưa lũ cuốn trôi và xử lý sự cố cây đổ do mưa bão gây ra (Ảnh: CATP)

Tránh băng qua cầu nếu nước đang dâng cao và chảy xiết; tránh băng qua cống nước, chúng có thể rất nguy hiểm vì nước rất xoáy và mạnh. Đã có nhiều trường hợp sụt chân xuống lỗ cống và bị nước cuốn trôi.

Mặc áo mưa sáng màu, gọn gàng, không sử dụng ô. Áo mưa bộ giúp tiết diện cản gió thấp nhất, không lo bị tạt vạt áo mưa trong trường hợp gió to gây trở ngại trong việc điều chỉnh phương tiện giao thông. Đây là một trong những nguyên tắc đi đường ngày mưa bão rất quan trọng nhưng thường bị mọi người xem nhẹ.

Nên chủ động bật đèn xe khi đi lại trong ngày mưa bão để nhìn rõ đường phía trước và đánh tín hiệu cho các xe đi ngược chiều. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông. Một trong những điều cần tuyệt đối tránh khi đi đường ngày mưa bão là cố gắng đi nhanh để đến địa điểm sớm. Tốc độ cao khiến sức gió thổi lớn hơn và khiến bạn không kịp điều chỉnh tay lái trong những trường hợp khẩn cấp. Đây được đánh giá là nguyên tắc đi đường ngày mưa bão cơ bản nhất.

Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy, tai nạn do mưa bão
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP phối hợp với nhân viên y tế đưa người bị thương đi cấp cứu, hỗ trợ giải phóng giao thông trong vụ cây đổ chièu 6/9
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP phối hợp với nhân viên y tế đưa người bị thương đi cấp cứu, hỗ trợ giải phóng giao thông trong vụ cây đổ chièu 6/9

Những khu vực cần tránh đến như khu vực bị lũ, nước ngập hay sát lề đường. Đây là khu vực trũng nên khi có mưa thì nước ngập sâu hơn, thậm chí còn gồ gề và có nhiều nắp cống nên bạn rất dễ bị nước cuốn làm ngã xe. Hãy đi ở khu vực giữa của làn đường và tuyệt đối không "bon chen" lên vỉa hè. Nếu có thể hãy đi theo các vệt xe phía trước và giữ cự li an toàn để dễ xử lí khi gặp tình huống bất ngờ.

Tránh những nơi hút gió, tạo thành những cơn gió xoáy khiến bạn không thể giữ vững được tay lái. Không nên đi vào những tuyến phố có nhiều cây xanh lớn vì mưa bão, gió giật thường đi kèm hiện tượng sét. Bạn nên nhớ tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây, tránh các khu vực cao hơn xung quanh. Những loại cây dễ đổ là loại cây có rễ chùm như xà cừ, muồng... Cẩn thận với các khu vực có công trường thi công, nơi có nhiều tấm tôn, sắt lớn.

Không nên đi gần các loại xe cỡ lớn như xe buýt, xe tải, xe chở rác… bạn có thể bị nước bắn lên người làm hạn chế tầm nhìn hoặc nguy hiểm hơn là bị xô ngã (các xe này có thể tạo sóng mạnh ở những đoạn ngập lụt).

Khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp theo số điện thoại 114 hoặc sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” trên thiết bị di động thông minh để được kịp thời hỗ trợ.

Đọc thêm

7 người thương vong, 155 cây xanh gãy đổ trong trận giông lốc Muôn mặt cuộc sống

7 người thương vong, 155 cây xanh gãy đổ trong trận giông lốc

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội cho biết, trận dông lốc xảy ra chiều nay làm gãy đổ 155 cây xanh gây thiệt hại về người và tài sản tại khu vực nội thành.
Người phụ nữ nghị lực không khuất phục số phận Xã hội

Người phụ nữ nghị lực không khuất phục số phận

TTTĐ - Như một đóa hoa hướng dương luôn vươn mình về phía mặt trời, Nguyễn Thị Cẩm Nhung - người phụ nữ mắc căn bệnh viêm tủy cột sống hiếm gặp vẫn kiên cường và tự tin tiến lên phía trước. Không chỉ thắp sáng hy vọng cho chính mình, chị còn lan tỏa cảm hứng tích cực đến những người khuyết tật khác.
Kon Tum: Giúp đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo bền vững Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Giúp đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) kiến nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ một số nội dung để giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.
Tân Trào - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử Muôn mặt cuộc sống

Tân Trào - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử

TTTĐ - Tân Trào trở thành trung tâm căn cứ địa của cách mạng Việt Nam, là Thủ đô khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến. Với người dân ở Tân Trào, những mốc son lịch sử diễn ra tại đây vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức và được người dân nơi đây truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Đẩy nhanh tiến độ các đề án, dự án để đảm bảo an ninh năng lượng Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ các đề án, dự án để đảm bảo an ninh năng lượng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 402/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Phiên họp lần thứ ba Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
Đưa "Dân vận khéo" thành phong trào thi đua sâu rộng Muôn mặt cuộc sống

Đưa "Dân vận khéo" thành phong trào thi đua sâu rộng

TTTĐ - Khép lại vòng Sơ khảo với các phần thi sôi nổi, gay cấn song cũng đầy sáng tạo, Hội thi “Dân vận khéo” TP Hà Nội năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với các đội thi và khán giả; đồng thời đem đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý cho cán bộ làm công tác dân vận; từ đây đưa "dân vận khéo" thành phong trào thi đua sâu rộng...
TP Bến Cát hoàn thành chỉ tiêu cả năm Đô thị

TP Bến Cát hoàn thành chỉ tiêu cả năm

TTTĐ - Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền thành phố, Bến Cát đã hoàn thành xuất sắc hầu hết các chỉ tiêu và nhiệm vụ của cả năm chỉ trong 9 tháng, góp phần củng cố vị thế của mình như một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Bình Dương.
Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương: Bức tranh kinh tế nhiều điểm sáng

TTTĐ - Với quyết tâm cao, hành động quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trong 8 tháng năm 2024, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương đã có nhiều khởi sắc.
Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình Muôn mặt cuộc sống

Đánh giá kỹ nguồn nhân lực khám, chữa bệnh y học gia đình

TTTĐ - Nghị quyết ban hành danh mục khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán giúp bệnh viện giảm tải, phù hợp với Luật Thủ đô. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần có đánh giá tác động nghị quyết đối với an sinh xã hội Thủ đô và cần có đánh giá hoạt động của trạm y tế xã, phường, thị trấn; rà soát lại mô hình y học gia đình để chi đúng giá trị, đối tượng theo nghị quyết.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Xem thêm