Tag

Công ty SEOJIN SYSTEM ngang nhiên xây dựng dự án 100 triệu USD khi chưa được phê duyệt ĐTM

Bạn đọc 29/06/2019 04:00
aa
TTTĐ - Nhà máy SEOJIN Việt Nam do Công ty SEOJIN SYSTEM đến từ Hàn Quốc làm chủ đầu tư chuyên sản xuất nhôm dạng thỏi và tái chế phế liệu sắt, thép, gang, thiết bị điện tử... dù chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt nhưng đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà xưởng trong hơn 1 tháng qua tại KCN Song Khê - Nội Hoàng thuộc TP Bắc Giang trên diện tích 38,8 ha.

Công ty SEOJIN SYSTEM ngang nhiên xây dựng dự án 100 triệu USD khi chưa được phê duyệt ĐTM

Bài liên quan

Nhà máy giấy Xương Giang bị tố xả khói đen ra môi trường

Nhà máy giấy Xương Giang bị phạt gần 300 triệu vì xả thải trái phép

Tỉnh ủy Bắc Giang giải thích chủ trương gia hạn cho các lò gạch công nghệ cũ đến năm 2020

Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo làm rõ sai phạm của Chủ tịch Thanh Sơn

Theo phản ánh của người dân, gần đây tại khu công nghiệp (KCN) Song Khê - Nội Hoàng, TP Bắc Giang xuất hiện một cụm công trình khủng đang được thi công với tốc độ thần tốc, ồ ạt dù chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Khu nhà xưởng của Công ty SEOJIN SYSTEM được xây dựng khi chưa có đánh giá tác động môi trường
Khu nhà xưởng của Công ty SEOJIN SYSTEM được xây dựng khi chưa có đánh giá tác động môi trường

Qua tìm hiểu được biết, dự án có tên gọi Nhà máy SEOJIN Việt Nam do Công ty SEOJIN SYSTEM đến từ Hàn Quốc làm chủ đầu tư được xây dựng trên Lô B1, B2, B3, B6, B7 với tổng diện tích khoảng 38,8274 ha.

Dự án khi đi vào hoạt động sẽ chuyên sản xuất, gia công, tái chế kim loại, sắt, nhôm, gang và sản xuất thiết bị điện tử... với tổng mức đầu tư 100 triệu USD.

Các công trình tại dự án SEOJIN VIỆT NAM vẫn đang được thi công ồ ạt
Các công trình tại dự án SEOJIN VIỆT NAM vẫn đang được thi công ồ ạt

Theo tìm hiểu của nhóm PV, ngày 11/3/2019, ông Nguyễn Anh Quyền - Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư SEOJIN SYSTEM CO.,LTD do ông JUN DONGKYU làm đại diện theo pháp luật.Ghi nhận của nhóm PV ngày 28/6, tại đây có rất đông công nhân, máy móc đang tiến hành xây dựng, hoàn thiện bên trong và bên ngoài khu nhà xưởng, xe chở vật liệu ra vào rất tấp nập.

Khu nhà xưởng đã được xây dựng hơn 1 tháng
Khu nhà xưởng đã được xây dựng hơn 1 tháng
Ban quản lý các KCN Bắc Giang là đơn vị cấp Giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép xây dựng
Ban quản lý các KCN Bắc Giang là đơn vị cấp Giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép xây dựng

Trước sự việc trên, PV đã liên hệ làm việc với Ban quản lý các KCN để làm rõ trách nhiệm khi để nhà đầu tư xây dựng hàng loạt công trình khi chưa có ĐTM cũng như quy trình thẩm định cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án, cấp phép xây dựng đã đảm bảo đúng quy định pháp luật hay chưa. Tuy nhiên, với lý do ông Nguyễn Anh Quyền đi vắng nên cán bộ của đơn vị này đề nghị PV để lại câu hỏi để báo cáo lãnh đạo và sẽ liên hệ trả lời sau.Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư thì doanh nghiệp này tiếp tục được Ban quản lý các KCN cấp giấy phép xây dựng và đã tiến hành thi công, xây dựng hàng loạt các hạng mục nhà xưởng trong khi chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Công trình khủng như
Công trình khủng như "vô hình" trước cơ quan chức năng

Khi PV đề nghị cung cấp giấy phép xây dựng thì vị cán bộ này cho biết là Ban quản lý các KCN chưa gửi lên Sở và chỉ biết dự án đã được cấp giấy phép.PV tiếp tục liên hệ với Sở Xây dựng Bắc Giang để hỏi về việc cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp xây dựng khi chưa có ĐTM là đúng hay sai thì được một cán bộ của Sở này cho biết là thẩm quyền cấp phép xây dựng dự án này thuộc về Ban quản lý các KCN nên Sở không nắm được.

Liệu rằng Ban quản lý các KCN có
Liệu rằng Ban quản lý các KCN có "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp xây dựng trái phép hay không?
Trách nhiệm thuộc về đơn vị nào khi để xây dựng khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật
Trách nhiệm thuộc về đơn vị nào khi để xây dựng khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật

Để làm rõ thông tin, PV tiếp tục sang Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang để hỏi về việc dự án này đã được phê duyệt ĐTM hay chưa thì đại diện lãnh đạo Sở là ông Vũ Văn Tưởng cho biết dự án chưa được phê duyệt ĐTM mà mới chỉ được Hội đồng thẩm định đánh giá tác động môi trường thông qua và đang yêu cầu nhà đầu tư phải chỉnh sửa lại một số nội dung.

Ông Tưởng thừa nhận việc doanh nghiệp tiến hành xây dựng khi ĐTM chưa được phê duyệt là không đúng quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận phản ánh của PV thì đại diện lãnh đạo Sở TN&MT cho biết sẽ kiểm tra và đình chỉ ngay hoạt động xây dựng của doanh nghiệp này.

Câu hỏi đặt ra là dự án này liệu tỉnh Bắc Giang có đủ thẩm quyền phê duyệt ĐTM hay không khi trong giấy chứng nhận đầu tư lần đầu do Ban quản lý các KCN cấp, quy mô dự án rất "khủng" với tổng số các loại sản phẩn được xuất xưởng lên tới hàng triệu sản phẩm trên năm.

Công nhân đang xây dựng khu nhà xương
Công nhân đang xây dựng khu nhà xương

Trước đó, vào năm 2017, một vụ việc tương tự đã xảy ra tại KCN Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Theo đó, dự án sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng hàng trăm triệu USD của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam, dù chưa có ĐTM được Bộ TN&MT phê duyệt nhưng do chủ đầu tư đã có giấy phép xây dựng do Ban quản lý các KCN cấp nên đã cho thi công xây dựng. Hậu quả, Bộ TN&MT đã ra Văn bản yêu cầu đình chỉ thi công. Phải mất hơn 8 tháng sau, dự án mới hoàn thiện được ĐTM và nhà đầu tư, theo tìm hiểu của PV, thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì chậm tiến độ và bị các đối tác phạt hợp đồng vì không ra được sản phẩm đúng hạn.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm