Tag
Câu chuyện “cộng sinh” trong thời đại số

Cú bắt tay thành công giữa doanh nghiệp truyền thống và “ông lớn” ngành thương mại điện tử

Doanh nghiệp 07/03/2025 17:33
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của nền nông nghiệp Việt Nam, thương mại điện tử (TMĐT) nổi lên như một kênh phân phối tất yếu, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn cho nông sản Việt.
Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử Giúp nhãn hàng 35 tuổi thành "tân binh" bứt phá doanh số trên thương mại điện tử Cảnh giác trước các thông tin sai lệch về việc thu thuế thương mại điện tử Từng bước đưa công nghệ, chuyển đổi số, thương mại điện tử vào nông thôn

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp truyền thống, việc “lên sàn” TMĐT không chỉ đơn thuần là mở thêm kênh phân phối, mà còn là cả một quá trình chuyển đổi tư duy và chiến lược kinh doanh. Ba Huân - thương hiệu trứng và thịt gia cầm hàng đầu Việt Nam, đã chứng minh rằng doanh nghiệp truyền thống hoàn toàn có khả năng bứt phá trên một thị trường đầy cạnh tranh như TMĐT, khi “thu hoạch” được những con số ấn tượng với gian hàng của mình trên Lazada.

Thay đổi tất yếu dẫn đến chiến lược trọng yếu

Theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam, nông nghiệp được xác định là 1 trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số với nhiều chính sách hỗ trợ được ban hành, thúc đẩy doanh nghiệp bắt kịp công nghệ và xu hướng tiêu dùng mới. Số lượng doanh nghiệp chuyển đổi số, tiến đến TMĐT thành công ngày càng tăng, trong đó không thể thiếu vai trò tiên phong của những thương hiệu lớn như Ba Huân.

Với chỗ đứng vững chắc hơn 50 năm trong ngành thực phẩm, Ba Huân là cái tên rất quen thuộc với người tiêu dùng. Việc tham gia TMĐT không chỉ là sự thích ứng với xu hướng tất yếu của thời đại, mà còn thể hiện chiến lược và quyết tâm của toàn công ty. “Không chỉ là tầm nhìn của ban điều hành, chuyển đổi số với một đơn vị truyền thống như Ba Huân còn là mục tiêu chung của mỗi công nhân tại trang trại”, anh Đoàn Ngọc Duy – Cựu Giám đốc Khối chiến lược Ba Huân chia sẻ. Sự chuyển đổi này đòi hỏi đầu tư nghiêm túc về nguồn lực, con người và công nghệ, cũng như cách tiếp cận bài bản và phù hợp.

Ba Huân – Top 10 Thương hiệu xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương năm 2024
Ba Huân – Top 10 Thương hiệu xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương năm 2024

Khi nhiều người tiêu dùng đã quen thuộc với việc tận tay lựa chọn thực phẩm tươi ngon tại chợ hay siêu thị, thì suy nghĩ ban đầu của họ là trải nghiệm này sẽ có phần hạn chế khi mua sắm trực tuyến. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp nông nghiệp là làm sao để xây dựng niềm tin với khách hàng về về chất lượng, nguồn gốc và mức độ an toàn của sản phẩm trên môi trường số.

Bên cạnh đó, việc nắm bắt sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, từ việc chọn lựa trực tiếp sang thanh toán “giỏ hàng online”, cũng là yếu tố quan trọng. Một câu hỏi lớn khác là tận dụng thế mạnh và nguồn lực của các sàn TMĐT như thế nào để phát huy giá trị của một doanh nghiệp đặt chất lượng lên hàng đầu. Những bài toán này yêu cầu doanh nghiệp tìm kiếm một đối tác TMĐT phù hợp, có chung tầm nhìn và hệ giá trị.

“Cộng sinh” để đặt nền móng vững chắc

Để giải quyết những thách thức của việc kinh doanh trên sàn TMĐT, Ba Huân đã lựa chọn “bắt tay” với Lazada. Không chỉ sở hữu lượng khách hàng khổng lồ, hệ sinh thái hỗ trợ nhà bán hàng toàn diện, Lazada còn có mạng lưới logistics phát triển mạnh mẽ. Đây là yếu tố then chốt để Ba Huân có thể mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất và củng cố niềm tin của khách hàng. Bởi với các sản phẩm tươi sống, quá trình vận chuyển đóng vai trò quan trọng để bảo đảm chất lượng và độ tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng. Quan trọng hơn, Lazada đặt mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt vươn tầm – phù hợp với định hướng của thương hiệu lâu năm như Ba Huân.

Khảo sát của Nielsen IQ và Lazada năm 2024 cho thấy, tỷ lệ khách hàng mua thực phẩm trực tuyến tăng đáng kể so với năm trước, đưa mặt hàng này nằm trong top 3 sản phẩm được mua trực tuyến nhiều nhất. Điều này biến TMĐT trở thành kênh mua sắm thiết yếu, khiến trải nghiệm khách hàng với nhà bán và nền tảng ngày càng quan trọng. Đây cũng là trọng tâm của cả Lazada và Ba Huân khi phục vụ khách hàng. Để giải quyết đặc thù ngành nông nghiệp với các sản phẩm tươi sống, Lazada đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ vận chuyển nhanh chóng, đặc biệt là giao hàng “thần tốc” (chỉ 2 tiếng sau khi đặt hàng tại TP HCM), củng cố niềm tin với khách hàng về mức độ tươi ngon của sản phẩm.

Đặc biệt, thông qua TMĐT, Ba Huân còn được trực tiếp lắng nghe, tương tác và thấu hiểu khách hàng nhờ vào các đánh giá, bình luận sản phẩm, công cụ chat trực tuyến, hoặc các chương trình khảo sát khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm, dịch vụ, nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. “Đây chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững mà Ba Huân khó có thể tìm thấy ở kênh bán hàng truyền thống”, đại diện Ba Huân cho hay.

Các chương trình khuyến mãi độc quyền giữa Ba Huân và Lazada nhận được sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng
Các chương trình khuyến mãi độc quyền giữa Ba Huân và Lazada nhận được sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng

Để trang bị cho nhà bán hàng nền tảng vững chắc nhằm chinh phục người dùng TMĐT, Lazada còn cung cấp các lớp học xây dựng gian hàng, quản lý vận hành, tiếp thị quảng cáo và livestream – hình thức độc đáo để thu hút khách hàng cho các doanh nghiệp nông nghiệp.

“Thông qua livestream, Ba Huân có thể trực tiếp tương tác với khách hàng, giới thiệu chi tiết về sản phẩm, quy trình sản xuất, giải đáp thắc mắc liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Hình thức này không chỉ giúp khắc phục nhược điểm của việc mua sắm trực tuyến khi không thể trực tiếp kiểm tra sản phẩm, mà còn tạo cảm giác gần gũi giữa thương hiệu và người mua”, đại diện thương hiệu cho biết.

Bên cạnh đó, Lazada cũng đồng hành cùng Ba Huân trong việc lan tỏa thương hiệu, tiếp cận khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi và các mùa lễ hội mua sắm. Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai bên mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ nói chung và ngành hàng nông sản nói riêng.

Sự “ăn ý” của Ba Huân và Lazada cũng thể hiện ở mục tiêu chung về phát triển bền vững. Vượt xa câu chuyện cạnh tranh giá cả, Ba Huân cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, tập trung vào giá trị dinh dưỡng cho khách hàng. Với hệ thống hỗ trợ toàn diện và các sáng kiến kinh doanh bền vững, Lazada đã giúp Ba Huân và nhiều doanh nghiệp khác hiện thực hóa cam kết này, khẳng định vị thế của một thương hiệu uy tín trong thời đại số.

“Bứt phá” và tiên phong trên đường dài

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu tiên kể từ khi thiết lập vào tháng 8/2024, gian hàng của Ba Huân trên Lazada đã ghi nhận những con số tăng trưởng vượt bậc: doanh thu tăng 75.9%, lượt truy cập tăng gần 8 lần, đơn hàng tăng gấp 2,2 lần và lượng người mua tăng gần 3 lần. Đến tháng 12/2024, Ba Huân vươn lên dẫn đầu về mức độ phổ biến (Top 1), đứng thứ 4 về tỷ lệ mua lại và thứ 6 về doanh số trong danh mục “Thịt và hải sản” trên Lazada.

Những thành quả này không chỉ khẳng định sức hút của thương hiệu Ba Huân trên thị trường TMĐT mà còn một minh chứng rõ nét cho thấy sự kết hợp ăn ý giữa truyền thống và công nghệ có thể tạo ra những bước đột phá ấn tượng.

Bao bì ấn tượng của các sản phẩm Ba Huân trên TMĐT
Bao bì ấn tượng của các sản phẩm Ba Huân trên TMĐT

Tuy nhiên, để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường TMĐT, các doanh nghiệp nông nghiệp cần không ngừng đổi mới và thích ứng. Giống như cách Ba Huân đang tập trung vào mục tiêu “cho ra mắt những dòng trứng mới với những cách đóng gói thân thiện hơn, và giá trị dinh dưỡng cao hơn đến tay khách hàng”, việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm “đo ni đóng giày” cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trực tuyến là yếu tố then chốt.

Điều này bao gồm đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến bao bì, nâng cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Với tầm nhìn dài hạn, anh Duy khẳng định: “TMĐT không chỉ là kênh bán hàng. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm sản xuất truyền thống với dữ liệu và công nghệ từ các nền tảng TMĐT sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi mới, giúp doanh nghiệp nông nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững trong thời đại số”.

Mai Anh

Đọc thêm

SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam Doanh nghiệp

SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

TTTĐ - Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ 15/10 - 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.
Bcons kiên định với triết lý “nhà ở thật – giá trị thật” Nhịp sống phương Nam

Bcons kiên định với triết lý “nhà ở thật – giá trị thật”

TTTĐ - Với định hướng phát triển đô thị bền vững, Tập đoàn Bcons tiếp tục mang đến không gian sống tiện nghi cho cư dân qua việc khai trương Bcons City Mall. Dự án không chỉ hoàn thiện chuỗi tiện ích của khu đô thị Bcons City mà còn khẳng định triết lý “nhà ở thật – giá trị thật” của doanh nghiệp.
BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh công nhận Doanh nghiệp

BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh công nhận

TTTĐ - Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm chia sẻ về dấu mốc mang ý nghĩa chiến lược: BIDV chính thức trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) công nhận.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca

Đề nghị Tập đoàn AstraZeneca hợp tác với Việt Nam hình thành các trung tâm R&D, trung tâm Đổi mới sáng tạo về y dược tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Tập đoàn cử chuyên gia sang hỗ trợ và tạo điều kiện để người Việt Nam tham gia phát triển các sản phẩm mới để cung cấp cho toàn cầu.
Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh Doanh nghiệp

Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh

Ngày 31/10 (theo giờ địa phương), tại Vương quốc Anh, làm việc với Tập đoàn ARM, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ kỹ sư thiết kế vi mạch đạt chuẩn quốc tế; thành lập trung tâm R&D tại Việt Nam.
Ra mắt dòng sản phẩm Úc cao cấp thương hiệu GippsNature và NutiFood Australia tại Việt Nam Doanh nghiệp

Ra mắt dòng sản phẩm Úc cao cấp thương hiệu GippsNature và NutiFood Australia tại Việt Nam

TTTĐ - Từ thiên nhiên trong lành nước Úc đến bàn ăn của gia đình Việt - GippsNature và NutiFood Australia cùng mang sứ mệnh “thuận tự nhiên”, kiến tạo nguồn dinh dưỡng chuẩn quốc tế, nâng bước trẻ em Việt phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc hơn mỗi ngày.
Những bóng áo cam nơi vùng lũ Doanh nghiệp

Những bóng áo cam nơi vùng lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều địa phương ở miền Trung, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, chịu ảnh hưởng nặng nề. Nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông, hàng nghìn hộ dân bị cô lập, tài sản và hoa màu bị cuốn trôi. Cả vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên tiêu điều, khắp nơi là bùn đất, là những ánh mắt mỏi mệt chờ đợi sự giúp đỡ.
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú Doanh nghiệp

T&T Group tài trợ 13 tỷ đồng xây Nhà Đại đoàn kết và hệ thống camera an ninh tại xã Kiều Phú

TTTĐ - Ngày 31/10, tại xã Kiều Phú (Hà Nội), Tập đoàn T&T Group đã trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên địa bàn toàn xã.
Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo Doanh nghiệp

Vietjet chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo

TTTĐ - Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam Vietjet đã hiện thực hoá Biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết vào tháng 6/2025 thành đơn đặt hàng chính thức gồm 100 máy bay A321neo.
Xem thêm