Tag

Đà Nẵng: Bảo hiểm thất nghiệp tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội

Lao động - Việc làm 23/03/2023 13:33
aa
TTTĐ - Nhờ chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cùng sự quan tâm, giải quyết nhanh, gọn, hiệu quả của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Đà Nẵng đã giúp người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn trước mắt, sớm trở lại thị trường lao động.
Đà Nẵng: Tạm giữ 4 đối tượng liên quan đến sai phạm đăng kiểm phương tiện đường thủy TP Đà Nẵng chuẩn bị 75.000 nhân lực cho chuyển đổi số
Việc triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ từ quỹ BHTN, đã góp phần củng cố niềm tin của người lao động, người sử dụng lao động vào chính sách BHTN
Việc triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ từ quỹ BHTN đã góp phần củng cố niềm tin của người lao động, người sử dụng lao động vào chính sách BHTN

Vai trò “giá đỡ” an sinh của Bảo hiểm thất nghiệp

Từ khi áp dụng (ngày 1/1/2009) đến nay, chính sách BHTN đã luôn phát huy vai trò cấp thiết trong việc giúp NLĐ giải tỏa áp lực, ổn định cuộc sống, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đây là chính sách nhân văn khi không những giúp NLĐ mất việc vượt qua khó khăn trước mắt, mà còn tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí, nâng cao trình độ kỹ năng nghề…tạo điều kiện để NLĐ sớm trở lại thị trường lao động.

Hệ thống chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) bao gồm các chế độ: Hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp. Quỹ BHXH được hình thành để đảm bảo nguồn lực cho việc thực hiện các chính sách này, quỹ bao gồm các quỹ thành phần là: Quỹ hưu trí và tử tuất, quỹ ốm đau thai sản, quỹ tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp và quỹ BHTN.

Thực tế cho thấy người hưởng lương hưu luôn duy trì được cuộc sống ổn định, khi ốm đau có BHYT chi trả hỗ trợ, người mất việc làm do đơn vị sử dụng lao động thu hẹp sản xuất, kinh doanh khi đáp ứng đủ điều kiện sẽ được hưởng BHTN. Điều này đã giúp người lao động vượt qua khó khăn trước mắt. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng đã giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí, duy trì sản xuất.

Cùng đồng hành gỡ khó cho NLĐ, năm 2022 theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố Đà Nẵng số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp (TCTN) là 234.327 người, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN là 16.772 trường hợp, với tổng số tiền chi trả BHTN gần 354 tỷ đồng.

“Những tháng cuối năm, nhiều công ty trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã cắt giảm nhân lực, khiến nhiều lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Mất việc làm, không có thu nhập, trong khi hầu hết lao động đều ở nhà thuê nên họ phải trở về quê nhà.

Vì thế, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng TCTN và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ đang được hưởng TCTN sớm có việc làm ổn định”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP Đà Nẵng cho biết.

Đại diện Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng thăm và tặng quà cho người lao động tại khu nhà ở công nhân
Đại diện Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng thăm và tặng quà cho người lao động tại khu nhà ở công nhân

Tiếp sức cho người lao động vượt khó

Ngoài hiệu quả từ công tác giải quyết chính sách BHTN, với sự chỉ đạo quyết liệt và sâu sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP Đà Nẵng đã bố trí 3 điểm tiếp nhận, giải quyết BHTN và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các cụm tư vấn việc làm cho NLĐ.

Cùng với đó, trung tâm bố trí cơ sở vật chất, tổ chức các phiên chợ việc làm định kỳ hàng tuần, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ được tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp để sớm tìm được công việc phù hợp với trình độ, khả năng hiện có.

Anh Trần Quang (trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, “nhiều bạn bè và người thân của tôi bị mất việc do công ty cắt giảm lao động hoặc giảm giờ làm. Riêng bản thân tôi, đang làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Cầm thì chẳng may gặp tai nạn giao thông nên phải xin nghỉ việc.

Trong 3 tháng qua, nhờ Trung tâm DVVL Đà Nẵng giải quyết nhanh hồ sơ thủ tục, từ số tiền hưởng TCTN đã giúp tôi phần nào xoay xở được những khó khăn trước mắt, Trung tâm còn tư vấn giới thiệu việc làm, sau khi cơ thể hồi phục”.

Theo Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng, năm 2022 số người tham gia BHXH, BH thất nghiệp, đạt 102,9% kế hoạch; 21.609 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,4% kế hoạch; 1.097.476 người tham gia BHYT, đạt 100,1% kế hoạch. Thu BHXH, BHYT được 5.975,7 tỷ đồng, đạt 103,66% kế hoạch. Như vậy, năm 2023, chỉ tiêu giao phát triển BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ở TP Đà Nẵng tăng thêm trên 40.000 người (trong đó BHXH bắt buộc tăng 20.749 người; BHXH tự nguyện tăng 4.010 người; BHYT tăng 15.513 người).

Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng khen thưởng cho các doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động
Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tôn vinh doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động

Kết quả công tác tháng 2/2023 cho thấy, BHXH thành phố đã tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ; trong đó, nổi bật là công tác phát triển người tham gia BHYT, tham gia BHYT 1.065.189 người, tăng 8.728 người so với tháng 1/2023; số thu BHXH, BHYT, BHTN 540 tỷ, so với tháng trước tăng trên 117 tỷ; lũy kế đăng ký sử dụng VSSID-BHXH số 500.261 người; hiện đồng bộ CCCD cho 779.946 người, chiếm tỉ lệ 76% số lao động đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, quỹ BHXH, BHTN đã phát huy vai trò, kịp thời, hiệu quả trong đảm bảo thu nhập, hỗ trợ thu nhập cho một số lượng lớn người lao động nghỉ hưu, nghỉ ốm đau, thai sản, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc làm.

Ngoài ra, các quỹ BHXH còn hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động tiết giảm kinh phí do giảm mức đóng vào quỹ TNLĐ, BNN, hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề đề duy trì việc làm cho người lao động.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm