Đà Nẵng: Ngư dân ngóng đợi tiền hỗ trợ nhiên liệu để vươn khơi
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Đà Nẵng: Tàu cá ngư dân khẩn trương vào cảng tránh trú bão Gia Lai: Khẩn trương tìm kiếm 8 ngư dân mất liên lạc trên biển |
![]() |
Tàu cá neo đậu tại Âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng (Ảnh Đ.Minh) |
“Nóng ruột” chờ ra khơi
Ngày 17/10, ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại cảng cá Thọ Quang (phường Sơn Trà, TP Đà Nẵng) hàng trăm tàu thuyền phải tạm thời neo đậu trên bờ, ngư dân tranh thủ kiểm tra lại ngư cụ, máy móc, nỗi lo của họ không chỉ đến từ sóng to gió lớn mà còn từ nguồn vốn, đặc biệt là khoản hỗ trợ nhiên liệu vẫn chưa được chi trả kịp thời, khiến nhiều người gặp khó trong việc chuẩn bị cho chuyến biển mới.
Thống kê sau khi sáp nhập tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng, TP Đà Nẵng mới hiện có 1.186 tàu cá đăng ký thường xuyên tham gia khai thác và dịch vụ hải sản ở các vùng biển xa, trong đó 618 tàu mang số hiệu ĐNa và 568 tàu mang số hiệu QNa. Việc thống nhất chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác xa bờ theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
Ngư dân đang miệt mài khoác “chiếc áo mới” cho những con tàu đã cũ sau nhiều năm lênh đên trên biển cả (Ảnh Đ.Minh) |
Theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg, Nhà nước hỗ trợ chi phí nhiên liệu đi và về cho các tàu cá hoạt động khai thác, dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và nhà giàn DK1. Mỗi tàu được hỗ trợ tối đa 4 chuyến biển/năm, với mức hỗ trợ từ 18 - 100 triệu đồng/chuyến tùy công suất. Chính sách này không chỉ mang ý nghĩa an sinh xã hội mà còn góp phần khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ X Quốc hội khóa XV, UBND thành phố Đà Nẵng đã giải đáp những băn khoăn của ngư dân, lãnh đạo thành phố cũng ghi nhận và sẽ tổ chức các buổi làm việc cụ thể giữa Sở Nông nghiệp và Môi trường để cùng đánh giá, rà soát những vấn đề mà ngư dân lo ngại.
Chưa được nhận hỗ trợ nhiên liệu, để có thể tiếp dầu, mua lương thực, thực phẩm, đá cây... phục vụ chuyến biển với nghề câu ở ngư trường Hoàng Sa, ngư dân Nguyễn Hậu (phường Sơn Trà) bày tỏ: “Tàu của tôi chuyên đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa. Từ đầu năm đến nay, tàu đã đi đánh bắt được 5 chuyến. Tuy nhiên, chỉ 2 chuyến có lãi nhưng không nhiều, còn lại 3 chuyến chỉ đủ bù đắp chi phí.
![]() |
Sau những ngày cưỡi sóng, vượt gió, những con thuyền với nhiều hư hại được kéo vào bãi neo đậu để sửa chữa, sơn sửa (Ảnh Đ.Minh) |
![]() |
Ngư dân Đà Nẵng đang ngóng đợi khoản hỗ trợ nhiên liệu để chuẩn bị cho chuyến biển sắp tới (Ảnh Đ.Minh) |
Mặc dù vậy, nhờ có chính sách hỗ trợ dầu của Nhà nước, nên tôi yên tâm bám biển, bám ngư trường hơn. Do đó, ngư dân chúng tôi rất nóng ruột, việc chưa nhận được tiền hỗ trợ nhiên liệu đang khiến cuộc sống và hoạt động sản xuất của ngư dân chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh chi phí tăng cao, nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt.
Mong các quy định giữa Đà Nẵng (cũ) và Quảng Nam (cũ) sớm được thống nhất, đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ, giải ngân kịp thời, bởi sau khi sáp nhập, sự khác biệt trong quy trình, điều kiện xác nhận chuyến biển và hình thức kiểm tra khiến nhiều hồ sơ bị kéo dài, ảnh hưởng đến việc nhận tiền đúng thời hạn” ông Hậu nói.
Tương tự, anh Nguyễn Trọng Hiếu thuyền viên tàu BĐ-4090xxTS tại Đà Nẵng cho hay, mùa biển động, sóng to, gió lớn thường kéo dài gây bất lợi cho ngư dân, thậm chí tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình hành nghề nhưng mùa biển động cũng là thời điểm cá nhiều. Do đó, ngư dân rất “nóng ruột” mỗi khi tàu phải nằm bờ, không có thu nhập trang trải cuộc sống.
![]() |
Bên cạnh trắc trở về tiền hỗ trợ nhiên liệu, một số chủ tàu không thể ra khơi do thiếu nhân công (Ảnh Đ.Minh) |
“Những tàu cá vừa đánh bắt xa bờ, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thì sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ nhiên liệu, nhiều tàu đăng ký hồ sơ nhận hỗ trợ sớm thì đã được nhận, còn những tàu đăng ký muộn thì vẫn đang chờ đợi.
Bên cạnh trắc trở về tiền hỗ trợ, các chủ tàu không thể ra khơi do thiếu nhân công, có lúc, tàu cá phải nằm bờ cả tháng trời do không thể gom đủ bạn thuyền. Hiện nay, người đi biển chủ yếu là người trong gia đình chủ tàu, lớn tuổi nên khó đi biển dài ngày, chưa quen với các ứng dụng kỹ thuật mới. Để có đủ nhân lực, nhiều chủ tàu phải sang các tỉnh lân cận tuyển dụng”, anh Hiếu bộc bạch.
Cần sớm ban hành chính sách mới
Liên quan vấn đề này, ông Cao Văn Minh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Nại Hiên Đông (cũ) thông tin, việc hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân đã được triển khai nhiều năm qua, tuy nhiên sau khi Đà Nẵng và Quảng Nam sáp nhập lại đã phát sinh một số vướng mắc.
Cũng theo ông Minh, thành phố khi thống nhất chính sách cần tính toán theo hướng hài hòa hơn, vừa đúng quy định vừa sát thực tế nghề biển. Cần giữ thời gian chuyến biển 15 ngày, trong đó 5 ngày ở vùng biển xa với ít nhất 3 tin nhắn xác nhận hành trình, cho phép truy xuất tin nhắn trong chuyến đi để đảm bảo minh bạch.
![]() |
Việc hỗ trợ nhiên liệu là “cái phao” giúp ngư dân xoay xở bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Ảnh Đ.Minh) |
Đồng thời giải ngân hỗ trợ theo quý, dứt điểm trong năm để ngư dân có vốn quay vòng, do thiếu vốn xoay vòng, không có tiền tu bổ tàu thuyền, máy móc, ngư cụ cho mùa biển mới, nhiều người phải vay ngân hàng và đối mặt với nguy cơ nợ xấu.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng, hiện nay vẫn tiếp tục áp dụng quy định riêng của Quảng Nam (cũ) và Đà Nẵng (cũ) cho đến hết năm 2025. Từ năm 2026, UBND TP Đà Nẵng (mới) sẽ ban hành quyết định thống nhất hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản ở vùng biển xa theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
Ngư dân Đà Nẵng mong muốn được đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ, giải ngân kịp thời tiền hỗ trợ nhiên liệu (Ảnh Đ.Minh) |
Dự kiến trong tháng 10, quyết định mới sẽ được ban hành và áp dụng thống nhất trên toàn TP Đà Nẵng. Ngay sau đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn ngư dân thực hiện, đồng thời kiện toàn Tổ thẩm định hồ sơ, Tổ liên ngành 48 và Hội đồng xét duyệt với thành viên mới là đại diện UBND xã, phường và các đơn vị chuyên môn.
Được biết, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt là Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa, đã trở thành điểm tựa, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, tạo niềm tin cho ngư dân yên tâm bám biển dài ngày.
Do đó, thành phố Đà Nẵng cần sớm ban hành chính sách mới, việc hỗ trợ nhiên liệu là “cái phao” giúp ngư dân xoay xở bám biển trong bối cảnh giá xăng dầu, nhu yếu phẩm tăng cao khiến chi phí chuyến biển tăng vọt.
Tin liên quan
Đọc thêm

Quảng Ngãi phân bổ hơn 12.900 liều vaccine lở mồm long móng

Hướng tới quản lý khai thác thủy sản bền vững

Chương trình số 04-CTr/TU: “Điểm tựa” cho nông nghiệp, nông thôn bứt phá

Đất sen hồng kiến tạo nông nghiệp xanh, hiện đại

“Lão nông” với ước mơ đổi đời trên vùng đất khó

Ngành Nông nghiệp và Môi trường: Từ "trụ đỡ" đến động lực phát triển xanh

Nông dân Đồng Tháp biến rác hữu cơ thành tài nguyên

Tây Ninh hướng đến phát triển năng động, bền vững

Biến nông thôn Hà Nội thành điểm đến hấp dẫn
