Tag

Đảm bảo cung ứng đủ nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân

Nông thôn mới 13/01/2021 08:04
aa
TTTĐ - Vụ đông xuân 2020 - 2021, các địa phương miền Bắc dự kiến gieo cấy hơn một triệu héc-ta lúa, trong đó vùng đồng bằng sông Hồng hơn 900.000ha. Theo dự báo, nguồn nước trên các lưu vực sông khu vực Bắc Bộ khả năng sẽ thiếu hụt. Do đó, các địa phương cần khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng đủ nước phục vụ nhân dân gieo cấy vụ Đông Xuân.
Khu vực trung du và đồng bằng Bắc bộ cơ bản lấy đủ nước gieo cấy Sẵn sàng cấp nước phục vụ bà con gieo cấy vụ Xuân Sau hai đợt xả nước, Hà Nội vẫn chưa lấy đủ nước gieo cấy Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân, tăng cường phòng chống dịch Tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ thủy điện để gieo cấy

Theo báo cáo nhanh của Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2020-2021, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, tính đến 16h ngày 12/1, diện tích có nước là 44.430 ha, đạt 8,5% kế hoạch.

Những địa phương có tỷ lệ lấy nước đạt cao như: Phú Thọ 41%, Ninh Bình 25,1%, Vĩnh Phúc 15,5%, Hải Phòng 10,4%, Nam Định 6,4%, các địa phương còn lại đạt từ 1 - 5%.

Đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2020-2021, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ bắt đầu từ 0 giờ 00 ngày 12/1. Tính đến 16h mực nước trung bình ngày 12/1 đạt 1,64 m, cao nhất lúc 10h đạt 1,94m.

Đảm bảo cung ứng đủ nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân

Hà Nội đã vận hành 72 trạm bơm lấy nước phục vụ bà con gieo cấy vụ Đông Xuân

Theo Tổng cục Thủy lợi, mực nước ngày đầu tiên của đợt 1 cơ bản điều kiện cho các công trình thủy lợi vận hành. Các công trình thủy lợi thuộc vùng không ảnh hưởng triều như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, các trạm bơm đã được nâng cấp, hạ thấp cao trình đặt máy và các trạm bơm dã chiến đủ điều kiện hoạt động tốt; Các công trình chưa được nâng cấp không đủ điều kiện mực nước để vận hành như trạm Phù Sa cũ, Cẩm Đình, Liên Mạc, Ấp Bắc, Long Tửu.

Các công trình thủy lợi thuộc khu vực vùng triều như: Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình đang tận dụng kỳ triều cường để vận hành. Để lấy nước hiệu quả, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác vận hành các phương tiện lấy nước để đưa nước lên ruộng, tích trữ vào hệ thống kênh mương, các vùng trũng, ao, hồ.

Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam bảo đảm duy trì lượng dòng chảy theo yêu cầu, tại Trạm Thủy văn Hà Nội ở mức 1,8m.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có thông báo lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2020-2021, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Theo đó, vụ Đông Xuân 2020-2021 có tổng cộng 18 ngày lấy nước, gồm 3 đợt. Đợt 1 từ 0h ngày 12/1 đến 24h ngày 15/1/2021 (4 ngày). Đợt 2 từ 0h ngày 26/1 đến 24h ngày 02/2/2021 (8 ngày). Đợt 3 từ 0h ngày 22/2 đến 24h ngày 27/2/2021 (6 ngày)

Trong thời gian lấy nước, mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội được duy trì trong đợt 1 từ 1,8m trở lên, đợt 2 từ 2m trở lên và đợt 3 duy trì mực nước tại Trạm Thuỷ văn Sơn Tây từ 2,5m trở lên. Lịch lấy nước có thể được điều chỉnh tùy thuộc tình hình thực tế, bảo đảm đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện.

Để việc lấy nước đạt hiệu quả cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong khu vực chỉ đạo các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công ty khai thác công trình thủy lợi và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nạo vét các cửa lấy nước và hệ thống kênh.

Đồng thời, các địa phương cần lắp đặt trạm bơm dã chiến, tổ chức lấy nước sớm, chủ động thau chua, rửa mặn, thau rửa hệ thống công trình thủy lợi, trữ nước vào các khu trũng, hệ thống kênh mương và tăng cường vận hành để tập trung đưa nước lên ruộng.

Các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền đến tận người dân để nâng cao nhận thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; tuyệt đối không phát sinh yêu cầu xả nước từ các hồ chứa thủy điện ngoài 3 đợt lấy nước trên. Ngoài ra, tranh thủ các kỳ triều cường và các nguồn nước sẵn có khác để cấp nước khi điều kiện cho phép.

Trong thời gian lấy nước, các đơn vị thường xuyên theo dõi các thông tin liên quan do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp để chủ động chỉ đạo, điều hành bảo đảm lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2020-2021.

Đọc thêm

Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi

TTTĐ - Chiều 18/5, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân TP Hà Nội với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố và biểu dương hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2019-2023.
Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM Nông thôn mới

Lần đầu tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu quốc tế TP HCM

TTTĐ - Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP HCM sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp Việt giao lưu, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp quốc tế có thể mạnh trong lĩnh vực và mở rộng thị trường.
Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp Nông thôn mới

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

TTTĐ - Chiều 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề "Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp".
Tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính Nông thôn mới

Tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

TTTĐ - NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai.
Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp Nông thôn mới

Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp

TTTĐ - Từ ngày 17 - 20/5, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Thị xã Sơn Tây, các đơn vị tổ chức Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện với môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh thành.
Phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao Nông thôn mới

Phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cách chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa khô, hạn mặn Nông thôn mới

Cách chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa khô, hạn mặn

TTTĐ - Chăm sóc cây trồng đúng cách là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự sinh trưởng, năng suất giữ ổn định trong mùa khô, hạn mặn.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề Nông thôn mới

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm Nông thôn mới

Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
Xem thêm