Tag
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa

Đẩy mạnh công tác tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp

Lao động - Việc làm 01/04/2023 08:00
aa
TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hoà tổ chức nhiều phiên giao dịch, tư vấn giới thiệu việc làm, song song với đó là các phiên tư vấn định hướng nghề nghiệp, tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho nhiều đối tượng.
1000 học sinh THPT được tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp Hướng nghiệp và hỗ trợ trang thiết bị thư viện cho học sinh Trường học hay trường đời: Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên Tư vấn lựa chọn môn học lớp 10 gắn với định hướng nghề nghiệp

Quý I/2023, tư vấn việc làm cho 4.778 lượt người

Quý I/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa đã đẩy mạnh công tác tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đơn vị đã tư vấn việc làm cho 4.778 lượt người.

Trong đó, tư vấn trực tiếp tại trung tâm cho 1.126 lượt người; Thông qua website cho 156 lượt người; Tại các phiên giao dịch việc làm 322 lượt người; Tại một số trường học cho 1.071 lượt người; Tư vấn cho 475 lượt bộ đội và công an xuất ngũ; Tư vấn cho 1.628 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa: Tư vấn
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa tư vấn bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Bên cạnh đó, trung tâm còn chú trọng đến công tác tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp cho 3.338 lượt người. Trong đó, trung tâm tư vấn cho 1.710 lượt người lao động không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp và 1.628 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đặc biệt, trung tâm đã thực hiện giới thiệu việc làm cho 2.696 người, trong đó lao động không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp 1.068 người, cho 1.628 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Qua đó, số người có việc làm sau khi được giới thiệu là 509 người, gồm: Trực tiếp tại trung tâm 343 người; đối tượng bảo hiểm thất nghiệp 155 người; tại phiên giao dịch việc làm 11 người.

Ngoài các phiên giao dịch, tư vấn giới thiệu việc làm, phiên tư vấn định hướng nghề nghiệp, phiên tư vấn tuyên truyền bảo hiểm thất nghiệp cho nhóm đối tượng đặc thù, định kỳ vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, trung tâm vẫn tổ chức các phiên giao dịch việc làm online cho lao động thất nghiệp, lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, lao động thất nghiệp được hướng dẫn qua phòng việc làm để được kết nối với doanh nghiệp thông qua phỏng vấn online qua hệ thống Zoom.

Đẩy mạnh công tác tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp
Định hướng nghề nghiệp và tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa phối hợp với Trại giam A2 (Bộ Công An) tổ chức buổi làm việc với chuyên đề: “Tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp và tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù” tại Trại giam A2 - Cục C10 (Bộ Công an).

Buổi tư vấn đã cung cấp nhiều thông tin về việc làm như: Số lượng việc làm, công việc, tiền lương, doanh nghiệp tuyển dụng... trong tỉnh và ngoài tỉnh cho các phạm nhân chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù. Đây là cơ hội để lao động sau khi chấp hành án có thể tìm kiếm việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu tư vấn việc làm cho 17.000 lượt người; Tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp cho hơn 10.500 lượt người; giới thiệu việc làm cho 10.000 lượt người; Số người có việc làm sau giới thiệu việc làm là 3.200 người; Số người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 3.200 người; Số người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 150 người.

Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa, để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trước tiên người lao động phải tạo tài khoản trên địa chỉ http://dichvucong.gov.vn; Tìm kiếm và chọn nộp dịch vụ công: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau đó, người lao động điền thông tin vào đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu, chụp hoặc scan bản chính giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; Chọn gửi Trung tâm nơi giải quyết hồ sơ; Người lao động cần lưu ý cung cấp số điện thoại phải chính chủ, chính xác để nhận mã OTP và hoàn tất việc đăng ký.

Đẩy mạnh công tác tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp
Tư vấn người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Ông Chu Văn Công, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: "Việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Nhìn chung công tác thực hiện tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đúng trình tự, không để xảy ra sai sót, chậm trễ.

Việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cũng nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thất nghiệp lựa chọn cách thức nộp hồ sơ, cũng như tiếp cận thủ tục hành chính giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp phù hợp với điều kiện của bản thân và theo quy định hiện hành".

Trong năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận được hơn 10.400 người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cùng năm là hơn 10.600 người. Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 10.472 người; Hỗ trợ học nghề cho 244 người lao động với tổng số tiền hơn 1,06 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, nhiều lao động do chưa nắm được quy trình nộp hồ sơ, cũng như còn ngại khi xử lý thông tin bằng công nghệ thông tin nên số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua dịch vụ công này còn thấp.

Cùng với hoạt động giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa cũng tổ chức tư vấn giới thiệu học nghề cho lao động thất nghiệp. Chẳng hạn năm 2022 đã có có 10.472 người lao động đăng ký hưởng trợ trợ cấp thất nghiệp được tư vấn học nghề, song số lao động đăng ký và có quyết định hỗ trợ học nghề chỉ đạt 244 người.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm