Tag

Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân

Nông thôn mới 20/09/2022 17:13
aa
TTTĐ - Cứ mỗi dịp mùa thu tháng 8 Âm Lịch, Nhân dân địa phương cùng du khách gần xa lại tìm đến Ngân Sơn (Bắc Kạn) với mong muốn được thưởng thức sản phẩm cốm Khẩu nua lếch - đặc sản của quê hương Thượng Ân nói riêng và huyện Ngân Sơn nói chung.
Dẻo thơm hương cốm thu Hà Nội Gợi nét xưa trong hương cốm Hà Nội Lùi xa để thấy yêu thêm Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày thành lập chi bộ Chí Kiên - chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn, chiều nay (20/9) tại xã Thượng Ân, UBND huyện Ngân Sơn đã tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, ẩm thực địa phương; Hội thi giã cốm Khẩu nua lếch; Giao lưu văn hóa, văn nghệ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch của địa phương.

undefined
Cốm Khẩu nua lếch Ngân Sơn

Tham dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBNND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các Sở, ban, ngành của tỉnh Bắc Kạn; Lãnh đạo huyện Ngân Sơn và đông đảo bà con Nhân dân địa phương cùng du khách.

Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Cây lúa nếp Khẩu nua lếch là giống lúa quý gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc huyện Ngân Sơn

Hội thi năm nay có 6 đội tham gia. Tại hội thi, các đội sẽ sử dụng 4kg thóc nếp đã được rang sẵn do các đơn vị tự chuẩn bị, được ban giám khảo kiểm tra về số lượng. Sau khi có hiệu lệnh từ ban tổ chức, các đội tiến hành giã và thực hiện các công đoạn sàng, xảy… thủ công để hoàn thành mẻ cốm.

Đây không chỉ là một hội thi giã cốm mà còn là điểm nhấn văn hóa của xã Thượng Ân, huyện Ngân Sơn. Thông qua những hội thi đặc sắc như vậy đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch của địa phương.

Dẻo, thơm hương Cốm Khẩu Nua Lếch Thượng Ân
Thi giã cốm Khẩu nua lếch

Chia sẻ về nét độc đáo của cốm khẩu nua lếch, bà Dương Thị Phương Quế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ngân Sơn cho biết: Khẩu nua lếch trồng tại 4 xã của huyện Ngân Sơn gồm: Thượng Quan, Thượng Ân, Thuần Mang, Cốc Đán là đạt chất lượng theo tiêu chuẩn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Tuy nhiên, diện tích rất khiêm tốn, chỉ khoảng 50ha.

Để làm ra được mẻ cốm thơm ngon, sau khi hái những bông lúa nếp non về bà con phải chế biến luôn, bởi nếu để qua đêm sẽ mất đi hương thơm và độ dẻo của cốm. Sau khi sàng xảy lấy những hạt lúa chắc là các công đoạn luộc, rang rồi cho vào cối giã đều. Tiếp đó, người dân lại sàng xảy cho hết cám và vỏ trấu. Công đoạn giã và sàng xảy lặp lại vài lần cho đến khi bong hết vỏ trấu bên ngoài sẽ được thành phẩm là những hạt cốm xanh, thơm, dẻo.

Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Hội thi giã cốm Khẩu nua lếch thu hút đông đảo Nhân dân địa phương và du khách tham dự

Những năm gần đây để giảm sức lao động và đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, bà con Nhân dân nhiều nơi trên địa bàn huyện Ngân Sơn đã mở rộng diện tích trồng lúa nếp. Đồng thời, họ còn thành lập các tổ hợp tác làm cốm, ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại hơn vào quá trình sản xuất cốm mà vẫn đảm bảo chất lượng, màu sắc, hương vị nguyên bản như cách làm thủ công.

"Làm cốm là nghề truyền thống của nhiều người dân huyện Ngân Sơn. Cốm Khẩu nua lếch đã trở thành hàng hóa đặc sản cung cấp ra thị trường, mang lại thu nhập cao cho người dân”, bà Dương Thị Phương Quế nhấn mạnh.

Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Sản phẩm xôi ngũ sắc được làm từ gạo nếp Khẩu nua lếch

Nhận thấy cây lúa nếp mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là làm cốm từ giống lúa nếp đặc sản Khẩu nua lếch, xã Thượng Ân đã phối hợp với ngành chuyên môn trồng thử nghiệm và mở rộng diện tích. Vụ mùa năm 2021, toàn xã trồng được hơn 50ha Khẩu nua lếch. Nhiều hộ đã gắn bó lâu năm với nghề làm cốm, xây dựng được thương hiệu uy tín trên thị trường.

Trên địa bàn huyện Ngân Sơn hiện có trên 300ha lúa nếp, trong đó riêng Khẩu nua lếch có diện tích hơn 100ha, tập trung nhiều ở các xã Cốc Đán, Thượng Ân, Thượng Quan, Thuần Mang, Bằng Vân… Để duy trì và từng bước xây dựng thương hiệu, nâng cao thu nhập từ nghề làm cốm, huyện vận động người dân thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, chế biến cốm thành nhiều sản phẩm khác nhau như: Cốm ăn trực tiếp, làm chả cốm, bánh cốm, chè cốm, xôi… rất được thị trường ưa chuộng.

Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Gian hàng bên lề Hội thi

Năm 2015, nhãn hiệu tập thể “Gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ số 249213. Năm 2018, gạo nếp Khẩu nua lếch của Hợp tác xã Khẩu nua lếch Thượng Quan, huyện Ngân Sơn được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao...

Đây là những tiền đề để hương cốm Ngân Sơn bay xa, trở thành sản phẩm đặc sản giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Đồng thời, cốm cũng đang trở thành sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

undefined
Hội thi giã cốm Khẩu nua lếch

Khẩu nua lếch là giống lúa nếp quý gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc huyện Ngân Sơn. Năm 2010, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp cùng Viện Khoa học Kỹ thuật nông - lâm nghiệp miền núi phía Bắc thực hiện dự án “Phục tráng và phát triển giống lúa Khẩu nua lếch tại huyện Ngân Sơn”. Dự án đã phục tráng được 115kg hạt giống siêu nguyên chủng; 6,35 tấn hạt giống nguyên chủng; 6,5 tấn hạt giống xác nhận.

Thứ gạo nếp đặc sản của huyện Ngân Sơn này đã được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể từ năm 2015. Với đặc điểm đồ dẻo, vị đậm, mùi thơm ngào ngạt, cùng với khả năng chống chịu tốt sâu bệnh và tác động của các điều kiện ngoại cảnh, hạt lại tròn, trắng sáng như thép mà người dân nơi đây đặt cho tên gọi Khẩu nua lếch - gạo nếp thép.

Một số hình ảnh về Hội thi giã cốm Khẩu nua lếch:

Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Dẻo thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Dẻo, thơm hương cốm Khẩu nua lếch Thượng Ân
Hương cốm Ngân Sơn

Đọc thêm

Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp Nông thôn mới

Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp

TTTĐ - Từ ngày 17 - 20/5, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Thị xã Sơn Tây, các đơn vị tổ chức Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện với môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh thành.
Phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao Nông thôn mới

Phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cách chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa khô, hạn mặn Nông thôn mới

Cách chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa khô, hạn mặn

TTTĐ - Chăm sóc cây trồng đúng cách là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự sinh trưởng, năng suất giữ ổn định trong mùa khô, hạn mặn.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề Nông thôn mới

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm Nông thôn mới

Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm Nông thôn mới

"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm

TTTĐ - Người nuôi tôm áp dụng "giải pháp RDM" của Công ty TNHH Sitto Việt Nam giúp tăng sinh khối Rhodo Baccil gấp đôi và tiết kiệm chi phí nuôi tôm.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững Nông thôn mới

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững

TTTĐ - Ngày 11/4, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác xã quốc gia năm 2024 với Chủ đề: "Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm".
Xem thêm