Doanh nghiệp cần nhận thức hai khía cạnh đặc biệt của RCEP
  															   														 | 
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính tại hội thảo
Bài liên quan
25 năm quan hệ đối tác giữa Việt Nam và IFAD
Không quảng cáo, kinh doanh nước ngọt có ga tại các trường tiểu học
Góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt trong giai đoạn mới
Đó là chia sẻ của ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính tại hội thảo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP - Tình hình đàm phán và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm.
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ- hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, ASEAN và 6 đối tác Đông Á đang nỗ lực để thành lập khu vực thương mại kinh tế lớn nhất thế giới ở Châu Á. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã nổi lên như một FTA lớn cùng với Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
RCEP chiếm 50% dân số thế giới và 32% GDP toàn cầu. Thương mại giao dịch giữa các thành viên RCEP hiện tại chiếm 28% thương mại thế giới. Tầm quan trọng của RCEP chủ yếu là kinh tế. Hiệp định này có khả năng hài hòa các quy tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch kinh doanh giữa nhiều FTA và chồng chéo ở Đông Á, qua đó đóng vai trò là một khối xây dựng cho hệ thống thương mại đa phương. Tuy nhiên, các khía cạnh chiến lược của RCEP cũng rất quan trọng, đặc biệt đối với Mỹ đang ngày càng hướng nội, vì có tiềm năng tạo ra một mô hình mới.
Việc tham gia tích cực hai Hiệp định lớn nhất thế giới sẽ giúp Việt Nam đạt được tăng trưởng kinh tế cao hơn và tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
Tuy nhiên, Việt Nam sẽ gặp sức ép cạnh tranh đáng kể khi tham gia RCEP. “Hiện nay nước ta vẫn phụ thuộc đáng kể về đầu vào nhập khẩu để phục vụ sản xuất, trong khi khả năng cải thiện vị trí trong chuỗi giá trị khu vực còn hạn chế. Do đó, để tận dụng tối đa các cơ hội từ RCEP, các doanh nghiệp cần đẩy nhanh việc tái cơ cấu và tăng cường đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao khả năng cạnh tranh. Đồng thời, nên xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp và thúc đẩy ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhận thức hai khía cạnh đặc biệt của RCEP. Thứ nhất, thỏa thuận liên quan đến một trong những mạng lưới sản xuất năng động nhất trên thế giới, vì vậy các doanh nghiệp nên liên kết với nhau tham gia chuỗi giá trị hơn là bước một mình. Thứ hai, các chuỗi giá trị của RCEP phụ thuộc vào FDI từ các nhóm kinh tế lớn của Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Để tham gia chuỗi giá trị trong RCEP, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ về các nhóm này.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
                                    
                                                                        Doanh nghiệp
                                    Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu
                                    
                                                                        Kinh tế
                                    Cơ sở ươm tạo là “mắt xích quan trọng” của hệ sinh thái khởi nghiệp
                                    
                                                                        Kinh tế
                                    Kinh tế Thủ đô tiếp tục đà tăng trưởng bứt phá
                                    
                                                                        Doanh nghiệp
                                    SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam
                                    
                                                                        Kinh tế
                                    Đà Nẵng mở rộng hợp tác với Đức về thương mại tự do
                                    
                                                                        Thị trường - Tài chính
                                    Hải Phòng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
                                    
                                                                        Doanh nghiệp
                                    Cần tạo điều kiện khi doanh nghiệp đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn
                                    
                                                                        Kinh tế
                                    Hà Nội kích cầu tiêu dùng nội địa qua Tháng khuyến mại
                                    
                                                                        Thị trường - Tài chính
                                    Đưa Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam hoạt động ngay trong tháng 11
                                    
                                                                        Doanh nghiệp
                                    
 
        

                    
                
  														
                                    
                                    
                                    
                                    
                                    
                                    
                                    