Tag

Doanh nghiệp Nhật Bản ồ ạt lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam

Kinh tế 04/06/2017 10:37
aa
TTTĐ.VN - Với dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng cao của Việt Nam là lý do khiến các doanh nghiệp Nhật Bản liên tiếp lên kế hoạch thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam…

Doanh nghiệp Nhật Bản ồ ạt lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam


Doanh nghiệp Nhật Bản ồ ạt lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam
Siêu thị Aeon Mall Long Biên.


“Ông lớn” ào ạt mở rộng đầu tư


Những ngày này, tại quận Hà Đông (Hà Nội), trên khu đất 9,5 ha mà Nhà bán lẻ Aeon Mall (Nhật Bản) đặt cứ điểm thứ hai tại thị trường phía Bắc đang tấp nập công nhân xây dựng, khiến những cư dân sinh sống quanh đây háo hức. Dự án 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng) này dự kiến khai trương vào quý IV/2019 sẽ trở thành trung tâm mua sắm thu hút các thương hiệu có tiếng và người tiêu dùng.

Đây là trung tâm thương mại thứ 5 của Aeon tại thị trường Việt Nam, sau khi thử nghiệm thành công mô hình trung tâm thương mại kết hợp mua sắm, vui chơi giải trí. Tính đến thời điểm này, 5 trung tâm thương mại đã tiêu tốn của Aeon gần 600 triệu USD, nhưng nhà bán lẻ này tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác, mua lại các siêu thị có sẵn trong nước.

Được biết, hiện Aeon đang xúc tiến đầu tư thêm trung tâm thương mại Hải Phòng, với mục tiêu đến năm 2020 sẽ mở 20 trung tâm mua sắm và siêu thị trên khắp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Aeon còn đang chuẩn bị mở thêm hàng loạt cửa hàng tạp hóa nhỏ ở các nền kinh tế đang phát triển của châu Á, khi nhìn thấy tốc độ tăng trưởng của các nước trong khu vực này đạt mức 6% trong những năm gần đây. Trong đó, thị trường Việt Nam mang lại nhiều kỳ vọng hơn, khi Aeon dự tính sẽ tăng số lượng cửa hàng gấp 9 lần, đạt con số 500 vào năm 2025. Trong khi ở thị trường Campuchia, Aeon dự định mở 30 cửa hàng trong vòng 3 năm tới.

Bằng cách mở cửa hàng với số lượng lớn, Aeon hy vọng sẽ nâng cao việc nhận dạng thương hiệu của mình. Mặc dù Aeon nổi tiếng với các trung tâm mua sắm lớn, nhưng các cửa hàng tạp hóa sẽ dễ mở hơn và chi phí đầu tư cũng thấp hơn.

Năm 2014, Aeon đi vào phân khúc các cửa hàng tiện lợi khi mua lại cổ phần chi phối tại hai hệ thống siêu thị của Việt Nam gồm Citimart và Fivimart, với tỷ lệ nắm giữ lần lượt là 49% và 30%. Với thương vụ đó, Aeon đã gia tăng số lượng tiệm tạp hóa tại đây lên con số 57 cửa hàng. Trong quan hệ hợp tác này, Aeon cung cấp sản phẩm thương hiệu TopValu do Aeon phát triển cho Citimart và Fivimart tiêu thụ.

Aeon gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008 và không ngừng mở rộng. Thương vụ đầu tiên của Tập đoàn là hợp tác với Trung Nguyên mở chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop. Với mô hình kinh doanh mở cửa 24/7 này, Aeon hợp tác với Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) để phát triển với mục tiêu đạt 800 cửa hàng ở Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu trên, Sojitz và Ministop lên kế hoạch mở rộng nhượng quyền thương hiệu các cửa hàng, cung cấp hỗ trợ kinh doanh cho người lao động.

Không ngại bày tỏ “tham vọng”

Với dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng cao của Việt Nam là lý do khiến Tập đoàn Takashimaya đầu tư khoảng 5 tỷ yên (47 triệu USD) vào Việt Nam kể từ năm 2012, bao gồm Trung tâm thương mại Saigon Centre và các bất động sản khác. Takashimaya hiện diện bằng chuỗi cửa hàng chủ lực với 58 nhãn hiệu lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, trong đó có 31 nhãn hiệu Nhật Bản.

Trung tâm thương mại này được thành lập qua dự án liên kết giữa Công ty cổ phần Takashimaya và công ty con là Công ty Phát triển đô thị Toshin và Tập đoàn Keppel Land (Singapore), cùng hai doanh nghiệp nhà nước khác của Việt Nam. Trung tâm thương mại Saigon Centre tại Việt Nam là điểm đến thứ ba của Takashimaya sau Singapore và Trung Quốc.

Ở mảng chuyên cửa hàng tiện lợi, thì “gã khổng lồ” trong ngành bán lẻ Nhật Bản là 7-Eleven từng nhiều lần bày tỏ tham vọng tấn công thị trường Việt Nam. Giữa năm 2015, 7-Eleven đã ký thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu với Công ty Seven System Việt Nam như là một phần trong kế hoạch mở rộng kinh doanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện Công ty chuẩn bị mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 8/2018 và dự định mở khoảng 1.000 cửa hàng trong 10 năm tới. 7-Eleven được biết đến như nhà bán lẻ nổi tiếng với ba chiến lược sản phẩm cạnh tranh khiến bất cứ nhà bán lẻ nào cũng phải dè chừng. Đó là nhanh chóng nắm bắt khuynh hướng tiêu dùng, đưa ra sản phẩm chiến lược và giữ vai trò lãnh đạo trong khi cùng phát triển.

Không hoành tráng và tự mình bung tỏa giống như các ông lớn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản quan tâm đến thị trường phân phối, bán lẻ Việt Nam đều phải thông qua đối tác.

Thương vụ Quỹ đầu tư ACA Investments, thuộc Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) vừa rót vốn để nắm 20% cổ phần tại Công ty cổ phần Bibo Mart công bố tuần qua là minh chứng.

Theo ông Hiroyuki Ono, đại diện của Quỹ đầu tư ACA, mảng bán lẻ ở Việt Nam đang phát triển, thông qua khoản đầu tư này, Quỹ sẽ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu mở rộng đầu tư vào các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam để hợp tác với Bibo Mart. Hiện quỹ này cũng đang tìm các công ty tốt trong lĩnh vực bán lẻ thời trang và dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam để rót vốn.

Năm 2016, Hãng bán lẻ Miniso ký hợp đồng nhượng quyền với Tập đoàn Lê Bảo Minh. Đây là công ty liên doanh của Nhật với một đại gia Trung Quốc. Hiện Miniso đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam, với 18 cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An. Trong năm nay, Miniso dự định sẽ mở khoảng 100 cửa hàng ở 30 tỉnh, thành phố theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Những động thái liên tục mở rộng tại thị trường Việt Nam của những tên tuổi cũ và những tên tuổi đang thâm nhập thị trường đã cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn là “thỏi nam châm” thu hút các đại gia bán lẻ Nhật.

Phương Uyên

Tin liên quan

Đọc thêm

Tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP Kinh tế

Tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP

TTTĐ - Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đà Nẵng là điểm đến đầu tư tin cậy cho đối tác Nhật Bản Kinh tế

Đà Nẵng là điểm đến đầu tư tin cậy cho đối tác Nhật Bản

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định với môi trường đầu tư cởi mở, thuận lợi và cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, Đà Nẵng sẵn sàng trở thành điểm đến đáng tin cậy cho các sáng kiến hợp tác từ các địa phương, đối tác Nhật Bản.
Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn Doanh nghiệp

Petrovietnam tạo đà cho chiến lược dài hạn

TTTĐ - Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, Petrovietnam cần kiên định với mục tiêu tăng trưởng năm 2025, lấy tốc độ và thời gian làm thước đo triển khai kế hoạch năm và Chiến lược phát triển Tập đoàn đến 2030, xác định khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực đột phá.
Cà Mau khởi đầu hành trình mới với chuyển đổi số là đột phá Nhịp sống phương Nam

Cà Mau khởi đầu hành trình mới với chuyển đổi số là đột phá

TTTĐ - Không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng, Hội nghị Tỉnh ủy Cà Mau lần thứ nhất nhấn mạnh yêu cầu phát triển phải thực chất, bền vững, đời sống người dân phải được cải thiện rõ ràng. Mọi hành động đều phải xuất phát từ thực tiễn, vì dân và mang lại kết quả cụ thể.
Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn Doanh nghiệp

Thay đổi nhỏ nhiệt độ điều hoà, tạo khác biệt lớn trong hóa đơn

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là điện sinh hoạt, tăng cao đột biến - dẫn tới hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng mạnh. Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, EVNNPC khuyến cáo khách hàng tiêu dùng điện hợp lý.
Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank Thị trường - Tài chính

Không lo thiếu vốn nhờ gói lãi suất thấp nhất thị trường của VPBank

TTTĐ - Bài toán vừa kinh doanh vận hành trơn tru, vừa thích nghi chuyển đổi số, tuân thủ đúng quy định trong Nghị định 70 đang khiến nhiều hộ kinh doanh trăn trở. Thấu hiểu những thách thức này, VPBank giới thiệu gói giải pháp tài chính toàn diện, với chương trình tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi bậc nhất thị trường, chỉ từ 3,99%/năm.
PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm Doanh nghiệp

PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) - đã đạt nhiều kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, vượt kế hoạch trên nhiều mặt dù bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.
Cà Mau khơi thông “mạch nguồn” kinh tế biển Kinh tế

Cà Mau khơi thông “mạch nguồn” kinh tế biển

TTTĐ - Cảng biển Cà Mau sẽ được phát triển thành hệ thống đồng bộ, hiện đại, kết nối chặt chẽ với các khu công nghiệp và logistics, hướng tới cảng xanh - cảng thông minh. Đây là nội dung trọng tâm trong quy hoạch chi tiết vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt, tạo tiền đề quan trọng để Cà Mau khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển.
Pháp luật về hợp đồng lao động trong xu hướng phát triển kinh tế nền tảng ở Việt Nam Lao động - Việc làm

Pháp luật về hợp đồng lao động trong xu hướng phát triển kinh tế nền tảng ở Việt Nam

TTTĐ - Kinh tế nền tảng (gig economy) là một hình thái kinh tế mới nổi, phát triển nhanh chóng cùng với sự bùng nổ của công nghệ số và các nền tảng kỹ thuật số trung gian.
Tạo khí thế, niềm tin, quyết tâm thực hiện 3 "tăng tốc" Kinh tế

Tạo khí thế, niềm tin, quyết tâm thực hiện 3 "tăng tốc"

TTTĐ - Chiều 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 6/2025.
Xem thêm