Tag

Doanh nghiệp Nhật Bản ồ ạt lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam

Kinh tế 04/06/2017 10:37
aa
TTTĐ.VN - Với dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng cao của Việt Nam là lý do khiến các doanh nghiệp Nhật Bản liên tiếp lên kế hoạch thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam…

Doanh nghiệp Nhật Bản ồ ạt lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam


Doanh nghiệp Nhật Bản ồ ạt lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam
Siêu thị Aeon Mall Long Biên.


“Ông lớn” ào ạt mở rộng đầu tư


Những ngày này, tại quận Hà Đông (Hà Nội), trên khu đất 9,5 ha mà Nhà bán lẻ Aeon Mall (Nhật Bản) đặt cứ điểm thứ hai tại thị trường phía Bắc đang tấp nập công nhân xây dựng, khiến những cư dân sinh sống quanh đây háo hức. Dự án 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng) này dự kiến khai trương vào quý IV/2019 sẽ trở thành trung tâm mua sắm thu hút các thương hiệu có tiếng và người tiêu dùng.

Đây là trung tâm thương mại thứ 5 của Aeon tại thị trường Việt Nam, sau khi thử nghiệm thành công mô hình trung tâm thương mại kết hợp mua sắm, vui chơi giải trí. Tính đến thời điểm này, 5 trung tâm thương mại đã tiêu tốn của Aeon gần 600 triệu USD, nhưng nhà bán lẻ này tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác, mua lại các siêu thị có sẵn trong nước.

Được biết, hiện Aeon đang xúc tiến đầu tư thêm trung tâm thương mại Hải Phòng, với mục tiêu đến năm 2020 sẽ mở 20 trung tâm mua sắm và siêu thị trên khắp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Aeon còn đang chuẩn bị mở thêm hàng loạt cửa hàng tạp hóa nhỏ ở các nền kinh tế đang phát triển của châu Á, khi nhìn thấy tốc độ tăng trưởng của các nước trong khu vực này đạt mức 6% trong những năm gần đây. Trong đó, thị trường Việt Nam mang lại nhiều kỳ vọng hơn, khi Aeon dự tính sẽ tăng số lượng cửa hàng gấp 9 lần, đạt con số 500 vào năm 2025. Trong khi ở thị trường Campuchia, Aeon dự định mở 30 cửa hàng trong vòng 3 năm tới.

Bằng cách mở cửa hàng với số lượng lớn, Aeon hy vọng sẽ nâng cao việc nhận dạng thương hiệu của mình. Mặc dù Aeon nổi tiếng với các trung tâm mua sắm lớn, nhưng các cửa hàng tạp hóa sẽ dễ mở hơn và chi phí đầu tư cũng thấp hơn.

Năm 2014, Aeon đi vào phân khúc các cửa hàng tiện lợi khi mua lại cổ phần chi phối tại hai hệ thống siêu thị của Việt Nam gồm Citimart và Fivimart, với tỷ lệ nắm giữ lần lượt là 49% và 30%. Với thương vụ đó, Aeon đã gia tăng số lượng tiệm tạp hóa tại đây lên con số 57 cửa hàng. Trong quan hệ hợp tác này, Aeon cung cấp sản phẩm thương hiệu TopValu do Aeon phát triển cho Citimart và Fivimart tiêu thụ.

Aeon gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008 và không ngừng mở rộng. Thương vụ đầu tiên của Tập đoàn là hợp tác với Trung Nguyên mở chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop. Với mô hình kinh doanh mở cửa 24/7 này, Aeon hợp tác với Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) để phát triển với mục tiêu đạt 800 cửa hàng ở Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu trên, Sojitz và Ministop lên kế hoạch mở rộng nhượng quyền thương hiệu các cửa hàng, cung cấp hỗ trợ kinh doanh cho người lao động.

Không ngại bày tỏ “tham vọng”

Với dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng cao của Việt Nam là lý do khiến Tập đoàn Takashimaya đầu tư khoảng 5 tỷ yên (47 triệu USD) vào Việt Nam kể từ năm 2012, bao gồm Trung tâm thương mại Saigon Centre và các bất động sản khác. Takashimaya hiện diện bằng chuỗi cửa hàng chủ lực với 58 nhãn hiệu lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, trong đó có 31 nhãn hiệu Nhật Bản.

Trung tâm thương mại này được thành lập qua dự án liên kết giữa Công ty cổ phần Takashimaya và công ty con là Công ty Phát triển đô thị Toshin và Tập đoàn Keppel Land (Singapore), cùng hai doanh nghiệp nhà nước khác của Việt Nam. Trung tâm thương mại Saigon Centre tại Việt Nam là điểm đến thứ ba của Takashimaya sau Singapore và Trung Quốc.

Ở mảng chuyên cửa hàng tiện lợi, thì “gã khổng lồ” trong ngành bán lẻ Nhật Bản là 7-Eleven từng nhiều lần bày tỏ tham vọng tấn công thị trường Việt Nam. Giữa năm 2015, 7-Eleven đã ký thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu với Công ty Seven System Việt Nam như là một phần trong kế hoạch mở rộng kinh doanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện Công ty chuẩn bị mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 8/2018 và dự định mở khoảng 1.000 cửa hàng trong 10 năm tới. 7-Eleven được biết đến như nhà bán lẻ nổi tiếng với ba chiến lược sản phẩm cạnh tranh khiến bất cứ nhà bán lẻ nào cũng phải dè chừng. Đó là nhanh chóng nắm bắt khuynh hướng tiêu dùng, đưa ra sản phẩm chiến lược và giữ vai trò lãnh đạo trong khi cùng phát triển.

Không hoành tráng và tự mình bung tỏa giống như các ông lớn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản quan tâm đến thị trường phân phối, bán lẻ Việt Nam đều phải thông qua đối tác.

Thương vụ Quỹ đầu tư ACA Investments, thuộc Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) vừa rót vốn để nắm 20% cổ phần tại Công ty cổ phần Bibo Mart công bố tuần qua là minh chứng.

Theo ông Hiroyuki Ono, đại diện của Quỹ đầu tư ACA, mảng bán lẻ ở Việt Nam đang phát triển, thông qua khoản đầu tư này, Quỹ sẽ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu mở rộng đầu tư vào các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam để hợp tác với Bibo Mart. Hiện quỹ này cũng đang tìm các công ty tốt trong lĩnh vực bán lẻ thời trang và dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam để rót vốn.

Năm 2016, Hãng bán lẻ Miniso ký hợp đồng nhượng quyền với Tập đoàn Lê Bảo Minh. Đây là công ty liên doanh của Nhật với một đại gia Trung Quốc. Hiện Miniso đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam, với 18 cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An. Trong năm nay, Miniso dự định sẽ mở khoảng 100 cửa hàng ở 30 tỉnh, thành phố theo hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Những động thái liên tục mở rộng tại thị trường Việt Nam của những tên tuổi cũ và những tên tuổi đang thâm nhập thị trường đã cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn là “thỏi nam châm” thu hút các đại gia bán lẻ Nhật.

Phương Uyên

Tin liên quan

Đọc thêm

BSR ký quy chế phối hợp với Bộ đội Biên phòng bảo vệ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất Doanh nghiệp

BSR ký quy chế phối hợp với Bộ đội Biên phòng bảo vệ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

TTTĐ - Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi vừa ký kết quy chế phối hợp mới nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia và bảo đảm an ninh, an toàn các công trình trên biển của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất.
Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh khai trương Phòng giao dịch Nghi Xuân Kinh tế

Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh khai trương Phòng giao dịch Nghi Xuân

Sáng 25/12, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ khai trương Phòng giao dịch Nghi Xuân tại số 38, đường Nguyễn Du, xã Tiên Điền, tỉnh Hà Tĩnh.
Thủ tướng bổ nhiệm đồng chí Lê Ngọc Sơn giữ chức Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Doanh nghiệp

Thủ tướng bổ nhiệm đồng chí Lê Ngọc Sơn giữ chức Chủ tịch HĐTV Petrovietnam

TTTĐ - Ngày 26/12, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố và trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm đồng chí Lê Ngọc Sơn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Petrovietnam.
Tân Thanh Container 2025: Hành trình bản lĩnh - Tự hào thương hiệu Việt Doanh nghiệp

Tân Thanh Container 2025: Hành trình bản lĩnh - Tự hào thương hiệu Việt

TTTĐ - Năm 2025 ghi dấu một hành trình đầy tự hào và xúc động của Tân Thanh Container. Giữa bối cảnh kinh tế đầy biến động, Tân Thanh không chỉ khẳng định vị thế của một doanh nghiệp đầu ngành mà còn tỏa sáng như một biểu tượng của tinh thần trách nhiệm, gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của cộng đồng và vận mệnh đất nước.
Từ trụ cột năng lượng đến điểm tựa cộng đồng Doanh nghiệp

Từ trụ cột năng lượng đến điểm tựa cộng đồng

TTTĐ - Với hàng triệu tỷ đồng nộp ngân sách và hàng vạn việc làm được tạo ra, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ là trụ cột năng lượng mà còn là điểm tựa của cộng đồng. Hàng nghìn chương trình an sinh xã hội được triển khai trên khắp cả nước đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Người Petrovietnam vì cộng đồng”, khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và kiến tạo tương lai.
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á Doanh nghiệp

Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á

TTTĐ - Vingroup công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Bộ Đầu tư, Công nghiệp và Thương mại Cộng hòa Uzbekistan nhằm thúc đẩy hợp tác và triển khai các dự án đa ngành tại Uzbekistan. Thỏa thuận đánh dấu sự khởi đầu cho kế hoạch hợp tác dài hạn giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực trọng điểm, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn của doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực Trung Á, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế - đầu tư giữa Việt Nam và Uzbekistan.
Hà Nội: Phát triển làng nghề gắn với bảo tồn di sản, phát huy bản sắc văn hoá Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội: Phát triển làng nghề gắn với bảo tồn di sản, phát huy bản sắc văn hoá

TTTĐ - Lễ Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản, làng nghề, OCOP đã chính thức diễn ra tại hai địa điểm: Trung tâm thương mại The Linc, Khu đô thị Park City, đường Lê Trọng Tấn, phường Dương Nội, Hà Nội và Chợ đầu mối phía Nam, Km3+500, xã Bình Minh, Hà Nội.
Hành trình gìn giữ, lan tỏa những giá trị truyền thống thông qua ẩm thực, đặc sản vùng miền Nông nghiệp - Nông thôn

Hành trình gìn giữ, lan tỏa những giá trị truyền thống thông qua ẩm thực, đặc sản vùng miền

TTTĐ - Chương trình “Lễ hội mua sắm năm 2025” nằm trong chuỗi các chương trình Xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội được thực hiện cuối năm 2025, giúp kích cầu và bình ổn thị trường, tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, đảm bảo người dân Thủ đô được tiếp cận nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý.
Phân Bón Cà Mau hỗ trợ người dân Đắk Lắk ổn định đời sống Doanh nghiệp

Phân Bón Cà Mau hỗ trợ người dân Đắk Lắk ổn định đời sống

TTTĐ - Sau đợt lũ lụt vừa qua, xã Hòa Thịnh (Đắk Lắk - Phú Yên cũ) được ghi nhận là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với nhiều diện tích đất sản xuất bị ngập úng kéo dài, đời sống người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, chương trình “Phân Bón Cà Mau - Cùng nhau san sẻ” được triển khai tại địa phương, nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, từng bước ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất nông nghiệp.
Sinh viên Đà Nẵng sáng tạo AI đa tầng bảo vệ không gian mạng Kinh tế

Sinh viên Đà Nẵng sáng tạo AI đa tầng bảo vệ không gian mạng

TTTĐ - Dự án ShieldNet - hệ thống AI đa tầng giúp quản lý tên miền, kiểm soát nội dung độc hại và bảo vệ người dùng internet của nhóm sinh viên Đà Nẵng, khẳng định tinh thần tiên phong, sáng tạo và khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ.
Xem thêm