Tag

Đội thi Bắc Từ Liêm giành giải Nhất "Gia đình văn hóa tiêu biểu"

Người Hà Nội 13/11/2023 16:00
aa
TTTĐ - Sáng 13/11, vòng chung khảo Liên hoan "Gia đình văn hóa tiêu biểu" lần thứ II thành phố Hà Nội năm 2023 diễn ra tại Đông Anh. Đội đến từ quận Bắc Từ Liêm đã xuất sắc vượt qua 10 quận huyện và giành giải Nhất.
Đưa công tác mặt trận đến cộng đồng dân cư và từng gia đình Đăng clip “Gia đình yêu thương” trên TikTok được nhận giải thưởng Biểu dương 15 “Gia đình trẻ hạnh phúc”

Phát huy vai trò hạt nhân của xã hội

Chung khảo Liên hoan “Gia đình văn hóatiêu biểu” thành phố Hà Nội lần thứ II - năm 2023 được tổ chức với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”.

Phát biểu khai mạc vòng Chung khảo Liên hoan, đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của Gia đình. Người khẳng định: "Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình".

Đội thi Bắc Từ Liêm giành giải Nhất
Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu khai mạc vòng Chung khảo Liên hoan "Gia đình văn hóa tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2023

Ngày 24/11/2022, phát biểu tại hội nghị văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóacủa dân tộc, toàn Đảng, toàn dân cần tập trung thực hiện thật tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ thứ hai là: "Xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia - dân tộc; kết hợp nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống với giá trị của thời đại: Yêu nước - đoàn kết - tự cường - nghĩa tình - trung thực - trách nhiệm - kỷ cương - sáng tạo.

Các tiết mục dự thi
Các tiết mục dự thi

Những giá trị đó được nuôi dưỡng bởi văn hóa gia đình Việt Nam với những giá trị cốt lõi: Ấm no - hạnh phúc - tiến bộ - văn minh; được bồi đắp, phát triển bởi nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc với hệ giá trị: Dân tộc - dân chủ - nhân văn - khoa học trên nền tảng của hệ giá trị quốc gia và cũng là mục tiêu phấn đấu cao cả của dân tộc ta đó là: Hòa bình - thống nhất - độc lập - dân giàu - nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc".

giành giải Nhất Hội thi "Gia đình văn hóa"

Như vậy, có thể khẳng định chủ trương xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc tiến bộ văn minh đối với mỗi gia đình cũng như toàn thể dân tộc Việt Nam đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta xác định ngay từ khi ra đời. Được xác định rõ trong các Văn kiện của Đảng qua các kỳ Đại hội. Nhận thức sâu sắc điều đó, những năm qua, ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Liên hoan “Gia đình văn hóa tiêu biểu” là một trong số các hoạt động đó. Đây cũng là một trong những giải pháp cụ thể hóa nhiệm vụ đề ra tại Chương trình 04 nhiệm kỳ 15, 16 và chương trình 06 nhiệm kỳ 17 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”.

giành giải Nhất Hội thi "Gia đình văn hóa"

"Liên hoan được khởi động từ tháng 7/2023, sau khi phát động đã nhận được sự hưởng ứng của 30/30 quận, huyện, thị xã với hình thức tổ chức từ cấp cơ sở, tạo nên một hoạt động sôi nổi, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các gia đình văn hóa trên các địa phương.

Trải qua vòng tuyển chọn từ cơ sở và vòng sơ khảo cấp thành phố, 11 gia đình có mặt tại chung khảo là các gia đình xuất sắc đại diện cho hàng triệu gia đình văn hóa Thủ đô hứa hẹn sẽ mang đến một chương trình ý nghĩa, là cơ hội để phát hiện những hạt nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

giành giải Nhất Hội thi "Gia đình văn hóa"

Liên hoan là hoạt động góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa cơ bản, cốt lõi của gia đình; khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của gia đình đối với sự phát triển của xã hội; từng bước xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Đồng thời, đây là dịp để tôn vinh, biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu, tạo điều kiện để gặp gỡ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động xây dựng gia đình văn hóa; đồng thời giới thiệu, quảng bá những giá trị riêng có, đặc sắc về văn hóa của mỗi địa phương", đồng chí Trần Thị Vân Anh khẳng định.

giành giải Nhất Hội thi "Gia đình văn hóa"

Sôi nổi, hào hứng, bổ ích

Các gia đình tiêu biểu đến từ các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Long Biên; các huyện: Đan Phượng, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm, Thanh Trì, Mỹ Đức tham gia 3 nội dung: Chào hỏi, kiến thức và năng khiếu.

Mở đầu phần thi chào hỏi, bằng hình thức sân khấu hoá, các gia đình giới thiệu về địa phương nơi gia đình sinh sống; cách làm hay, mô hình điển hình, kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Khán giả cổ vũ nhiệt tình
Khán giả cổ vũ nhiệt tình

Gia đình bà Nguyễn Thị Mai (tổ dân phố 14, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) giới thiệu về lịch sử, những nét đặc trưng văn hóa của địa phương; gia đình Phạm Quang Hải (tổ dân phố 9, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) biểu diễn tiết mục văn nghệ, kết hợp giới thiệu thiệu về những nét đẹp của làng hoa Ngọc Hà.

giành giải Nhất Hội thi "Gia đình văn hóa"

Gia đình ông Nguyễn Tiến Công (xã Bắc Hồng, Đông Anh) chia sẻ về sự phát triển, đổi thay của huyện, các phong trào gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa địa phương; gia đình ông, bà Phạm Tiến Vượng - Nguyễn Thị Trung (huyện Sóc Sơn) giới thiệu về di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội đền Sóc.

Gia đình ông Lê Quang Đạo (Cầu Giấy) với thông điệp “hạnh phúc gia đình, mình cùng vun đắp” đã chia sẻ về phong trào xây dựng văn hóa địa phương, thành tích học tập xuất sắc của các thành viên trong gia đình…

BTC trao giải Nhất tới gia đình ông thuộc quận Bắc Từ Liêm
Ban Tổ chức trao giải Nhất tới gia đình ông Nguyễn Văn Bộ thuộc quận Bắc Từ Liêm

Phần thi kiến thức diễn ra sôi nổi, mỗi gia đình cử 2 thành viên tham gia phần thi kiến thức, trả lời 10 câu hỏi bằng hình thức giơ biển đáp án đúng. Nội dung câu hỏi kiến thức tập trung vào các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa và bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

BTC trao giải tới các đội thi
Ban Tổ chức trao giải tới các đội thi

Kết quả, giải Nhất thuộc về gia đình ông Nguyễn Văn Bộ (tổ dân phố 14, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm).

Gia đình ông Nguyễn Văn Bộ tự hào khi dạy dỗ con cháu lễ độ, thành đạt. Cùng với tấm gương ông bà mẫu mực, ông Bộ còn là thành viên năng nổ của CLB đàn và hát dân ca phường Phú Diễn. Gia đình ông nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa tiêu biểu bởi những đóng góp cho địa phương trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo phong trào thi đua sôi nổi ở địa phương.

Hai giải Nhì thuộc về ông Nguyễn Tiến Công (huyện Đông Anh); ông, bà Phạm Tiến Vượng - Nguyễn Thị Trung (Sóc Sơn). Đồng thời BTC còn trao 8 giải Ba và nhiều giải chuyên đề khác.

Đọc thêm

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường Người Hà Nội

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường

TTTĐ - Giữ gìn văn hóa trà là cách người trẻ ngày nay được hiểu về văn hóa tiền nhân, phát triển nó trong đời sống hiện đại và làm phong phú thêm cho thành phố của mình. Bằng ý thức đó, họ đang góp nên những ngọn gió để hương vị trà lan tỏa xa hơn trong phảng phất phố phường Hà Nội.
Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” Người Hà Nội

Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

TTTĐ - Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực để không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn phát huy danh hiệu này, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.
Xem thêm