Đồng hành dinh dưỡng cùng trẻ em trong mùa dịch
Chương trình có sự tham gia của nhiều chuyên gia của Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Viện nghiên cứu trong và ngoài nước.
Chương trình có sự đồng hành của Công ty Nutifood Việt Nam.
Lễ phát động chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân béo phì ở trẻ em Việt Nam |
Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: “Tôi mong muốn, chương trình sẽ giúp người xem có đánh giá đầy đủ về thực trạng và những nguy cơ tiềm tàng của thừa cân, béo phì ở trẻ em. Các chuyên gia tham gia chương trình cần đưa ra những khuyến nghị, giải pháp dinh dưỡng khoa học, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay và những nỗ lực của Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ ngành, đơn vị, tổ chức cùng phối hợp xây dựng Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng hướng tới mục tiêu cải thiện tầm vóc, thể lực và trí tuệ của thế hệ tương lai của đất nước và của người Việt Nam nói chung”.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên |
Theo kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019 – 2020 của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ em thừa cân, béo phì ở Việt Nam tăng gấp 2,2 lần, từ 8,5% năm 2010 lên 19,0% năm 2020.
Cũng theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, có đến 53% các vị phụ huynh không biết con mình bị thừa cân, hoặc đánh giá thấp hơn mức bình thường.
Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu mới đây đã xác định béo phì là một yếu tố nguy cơ tiến triển các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng có thể phải nhập viện, phải chăm sóc đặc biệt và hỗ trợ máy thở trong giai đoạn đầu của bệnh.
Bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài khiến trẻ ăn uống tự do, đầy đủ hơn, cũng như có ít cơ hội tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời, dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì.
Vừa qua, Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2040 trên cơ sở tham vấn ý kiến của nhiều đơn vị chuyên môn, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước.
Chiến lược tổng thể nhằm nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam, gồm 6 mục tiêu cụ thể với 29 chỉ tiêu. Trong đó, một trong số các mục tiêu quan trọng đó là khống chế thừa cân béo phì, rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng, dự phòng các bệnh mạn tính không lây và kiểm soát các yếu tố nguy cơ có liên quan ở trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành.
Cụ thể, đến năm 2030 đạt mục tiêu khống chế tỷ lệ thừa cân béo phì của trẻ em dưới 5 tuổi ở mức dưới 10% (khu vực thành phố ở mức dưới 11% và khu vực nông thôn ở mức dưới 7%); trẻ 5-18 tuổi ở mức dưới 19% (khu vực thành phố ở mức dưới 27% và khu vực nông thôn ở mức dưới 13%); người trưởng thành 19-64 tuổi ở mức dưới 20% (khu vực thành phố ở mức dưới 27% và khu vực nông thôn ở mức dưới 17%).
Để thực hiện đồng bộ các giải pháp Chiến lược, ngoài sự nỗ lực của chính quyền, cơ quan chức năng, cần huy động sự tham gia, hưởng ứng của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay hướng tới mục tiêu nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam, đặc biệt là trẻ em.
Trong đó, nhóm giải pháp về truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng để có nhận thức đúng và đủ về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.
Một trong những doanh nghiệp tiêu biểu đồng hành cùng chương trình này, bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood Việt Nam phát biểu: “Nutifood mong muốn bày tỏ sự quyết tâm và hưởng ứng chương trình truyền thông của Bộ Y tế phát động về nâng cao nhận thức dinh dưỡng phòng, chống thừa cân béo phì ở trẻ em Việt Nam.
Với sự trăn trở làm sao có thể giải quyết những vấn đề dinh dưỡng của trẻ và hướng đến mục tiêu trẻ em đều có cơ hội phát triển khỏe mạnh toàn diện cả về chiều cao và cân nặng, chúng tôi hy vọng thông qua chương trình sẽ có càng nhiều phụ huynh nhận thức đúng đắn về các chỉ số của con dựa trên thang đo BMI, đồng thời thực hành những kiến thức dinh dưỡng hợp lý để dự phòng và ứng phó với thừa cân, béo phì ở trẻ”.
Ở giai đoạn 1, chương trình sẽ triển khai chuỗi hoạt động bao gồm chuỗi sự kiện thăm trường mẫu giáo tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hoạt động tương tác nâng cao nhận thức trên mạng xã hội “Em bé khoẻ - Gia đình vui”, các nghiên cứu khoa học và các diễn đàn trao đổi...