Tag

Đồng Nai định hướng phát triển theo mô hình đa cực với 3 khu vực đóng vai trò động lực

Kinh tế 20/05/2023 15:00
aa
TTTĐ - Nằm ở vị trí trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Đồng Nai có lợi thế thuận lợi trong kết nối với các vùng kinh tế lân cận. Thời gian tới, Đồng Nai được định hướng phát triển theo mô hình đa cực với 3 khu vực đóng vai trò động lực.
Đồng Nai: Thành phố Biên Hòa sắp có khu đô thị hơn 72.000 tỷ đồng Đồng Nai thành lập tổ công tác xử lý dự án chậm triển khai Đồng Nai: Trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai Đồng Nai: Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế Tình người ấm áp trong cơn hoạn nạn Buôn bán phân bón chưa được công nhận lưu hành, một công ty bị phạt nặng

Đồng Nai có đầy đủ các loại hình giao thông kết nối đường bộ, đường sắt, đường sông và tới đây là đường hàng không. Từ những lợi thế trên, liên danh đơn vị tư vấn lập quy hoạch đã đưa ra định hướng về các vùng kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.

Ông Bùi Đào Thái Trường, đại diện liên danh tư vấn cho biết, tổng thể toàn tỉnh sẽ phân ra 3 vùng phát triển kinh tế - xã hội vừa mang tính kế thừa quy hoạch kỳ trước, vừa bổ sung điểm mới. Điểm mới trong phân vùng phát triển kinh tế - xã hội của quy hoạch lần này là việc đưa khu vực huyện Vĩnh Cửu phía dưới hồ Trị An vào vùng phát triển kinh tế động lực.

Từ đó, các vùng phát triển của tỉnh gồm: Vùng phía Tây Nam, bao gồm các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, TP Biên Hòa và một phần huyện Vĩnh Cửu; Vùng phía Đông bao gồm các huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh; Vùng phía Bắc bao gồm các huyện: Định Quán, Tân Phú và một phần huyện Vĩnh Cửu.

Đồng Nai định hướng phát triển theo mô hình đa cực với 3 khu vực đóng vai trò động lực
Một góc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai

Theo liên danh đơn vị tư vấn, 3 vùng phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai sẽ có các chức năng dựa trên thế mạnh của từng vùng.

Cụ thể, vùng phía Tây Nam có chức năng phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ mật độ cao; Dịch vụ tài chính, ngân hàng, nghiên cứu và đào tạo; Du lịch thông minh gắn với sân bay; Dịch vụ logistics và các dịch vụ phục vụ cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành; Phát triển cảng nước sâu.

Vùng phía Đông có chức năng phát triển công nghiệp công nghệ cao tân dụng sân bay Long Thành; Chăn nuôi tập trung; Hình thành các trung tâm dịch vụ, thương mại tiếp giáp với khu đô thị sân bay.

Vùng phía Bắc có chức năng là vùng chăn nuôi tập trung; Phát triển nông nghiệp sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao; Phát triển vùng chuyên canh trồng cao su, điều, trồng rừng; Phát triển du lịch sinh thái rừng, hồ, thác gắn với công tác bảo tồn thiên nhiên; Phát triển công nghiệp mật độ thấp, gắn với các ngành ít phát thải.

Từ phương án tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội, mô hình phát triển của tỉnh cũng được xác định là mô hình phát triển đa cực với 3 khu vực có vai trò động lực: TP Biên Hòa, huyện Long Thành - huyện Nhơn Trạch và TP Long Khánh.

Đối với cực phát triển khu vực đô thị Biên Hòa, tiềm năng phát triển được định hình là phát triển các đô thị dịch vụ, công nghiệp; đô thị đổi mới sáng tạo và đô thị quốc tế. Khu vực này sẽ có 4 đô thị chính gồm: TP Biên Hòa, Trảng Bom, đô thị mới Thạnh Phú và thị trấn Vĩnh An thuộc huyện Vĩnh Cửu.

Đồng Nai định hướng phát triển theo mô hình đa cực với 3 khu vực đóng vai trò động lực
Khu vực đô thị Biên Hòa được định hình là phát triển các đô thị dịch vụ, công nghiệp; Đô thị đổi mới sáng tạo và đô thị quốc tế

Cực phát triển Long Thành - Nhơn Trạch được định hướng tiềm năng phát triển các đô thị sinh thái ven sông, trung tâm mua sắm outlet, trung tâm giáo dục đổi mới sáng tạo, hệ thống logistics xuyên suốt và phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao. Khu vực này sẽ có các đô thị là Long Thành, Nhơn Trạch, đô thị mới Sông Nhạn và đô thị Phước An.

Cực kinh tế động lực Long Khánh, các tiềm năng phát triển được xác định là phát triển du lịch sinh thái, công nghiệp chế biến nông sản và dịch vụ du lịch. Các đô thị trong khu vực này gồm có TP Long Khánh, Gia Ray, Định Quán, Tân Phú, Long Giao và các đô thị mới: La Ngà, Phú Túc, Phú Lý.

Đọc thêm

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC Doanh nghiệp

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập EVNNPC

Sáng 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (6/10/1969 - 6/10/2024).
Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ Doanh nghiệp

Vincom khai trương tại Hà Giang và Điện Biên Phủ

TTTĐ - Ngày 28/6, Công ty Cổ phần Vincom Retail khai trương 2 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza tại Hà Giang và Điện Biên Phủ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển bán lẻ và du lịch địa phương với những trải nghiệm lần đầu tiên xuất hiện. Tại TP HCM, Vincom Plaza Ba Tháng Hai cũng trở lại với diện mạo ấn tượng và quy hoạch ngành hàng mới, cao cấp, xứng tầm là tâm điểm mua sắm - vui chơi giải trí tại “vị trí vàng”.
Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau đoạt doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội. Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) thuộc Top 10 trong 67 Doanh nghiệp Việt Nam được biểu dương và tôn vinh tại sự kiện đặc biệt này.
Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk Kinh tế

Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk

TTTĐ - Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London (Anh Quốc), với sự tham dự của đại diện duy nhất từ Việt Nam là Vinamilk. Tham luận về chiến lược đổi mới và phát triển bền vững với nhiều bước tiến lớn, Vinamilk đã tạo ấn tượng với hội nghị về sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Chuẩn hóa thanh toán quốc tế: Thế mạnh riêng có của Vietcombank Doanh nghiệp

Chuẩn hóa thanh toán quốc tế: Thế mạnh riêng có của Vietcombank

TTTĐ - Trước tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp còn quan ngại mở rộng sản xuất kinh doanh do rủi ro lãi suất còn hiện hữu và căng thẳng địa chính chính tiếp tục xói mòn thương mại quốc tế thì Vietcombank vẫn giữ được cho mình nhịp tăng trưởng ổn định. Cụ thể, năm 2023, thị phần thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại của ngân hàng đạt 19,2% đồng thời nền tảng khách hàng của Vietcombank đã và đang tiếp tục được mở rộng.
Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group Doanh nghiệp

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

TTTĐ - Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín - giá trị thật trong lòng khách hàng.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
Xem thêm