Tag

Du lịch nông thôn góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới

Nông thôn mới 14/07/2021 17:05
aa
TTTĐ - Phát triển du lịch nông thôn được xác định là một trong những giải pháp căn cơ, tạo động lực thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới bền vững. Đồng thời, Nông thôn mới cũng là nền tảng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đa dạng, bền vững của du lịch.
Phấn đấu hết năm 2021, Chương Mỹ cán đích huyện Nông thôn mới Hà Nội phát triển kinh tế trang trại theo hướng tập trung, quy mô lớn Hà Nội khuyến khích hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh Chương Mỹ tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo tiêu chí đô thị

Tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch nông thôn

Thống kê của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho thấy, hiện nay, cả nước có trên 1.300 khu, điểm du lịch thuộc các địa phương quản lý, trong đó có khoảng 70% là các điểm du lịch thuộc khu vực nông thôn.

Du lịch nông thôn nói chung khá đa dạng, tuy nhiên các loại hình du lịch nông thôn chủ đạo là du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái. Thống kê sơ bộ từ 37 tỉnh, thành phố với 73 tuyến du lịch có dẫn khách đến các điểm du lịch nông thôn, có 365 điểm du lịch nông thôn, nhìn chung, các địa phương đã bước đầu hình thành và phát triển các tuyến, điểm du lịch gắn với các sản phẩm du lịch khá phong phú.

Du lịch nông thôn góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới
Những năm qua, nhiều địa phương đã đẩy mạnh khai thác hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn

Nhận thức tầm quan trọng, những năm qua, nhiều địa phương đã đẩy mạnh khai thác hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn. Bước đầu đã hình thành các sản phẩm du lịch nông thôn khá phong phú, nhiều sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng.

Tuy nhiên, du lịch nông thôn chủ yếu ở quy mô nhỏ, do các doanh nghiệp, hộ gia đình, tổ hợp tác cung cấp. Hiện nay, mô hình tổ chức du lịch nông thôn chủ yếu mang tính chất tự phát. Một số địa phương có mô hình quản lý du lịch cộng đồng như: Quảng Trị, Đồng Tháp, Bến Tre… và hiện chưa có chính sách tổng thể cho phát triển du lịch nông thôn ở cấp quốc gia. Các chính sách phát triển chủ yếu là lồng ghép vào các chương trình phát triển và các chính sách đặc thù của từng địa phương.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng - Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết: Trong giai đoạn tới, việc thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn phải gắn với xây dựng Nông thôn mới theo hướng bền vững. Các định hướng giải pháp phát triển du lịch nông thôn phải đảm bảo các nguyên tắc về tôn trọng văn hóa địa phương, chia sẻ lợi ích, đảm bảo phát triền bền vững và có trách nhiệm.

Du lịch nông thôn góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới
Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng - Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phát biêu tại Hội thảo "Định hướng và giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025"

Các mô hình phát triển du lịch nông thôn phải phù hợp với thực tế của từng vùng, từng địa phương (mô hình hợp tác xã du lịch, mô hình công ty cổ phần hoạt động du lịch, loại hình doanh nghiệp du lịch liên kết với các hộ gia đình…). Đây là loại hình du lịch bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến tự nhiên và văn hóa bản địa..

Cần tích hợp đa ngành để phát triển kinh tế, đời sống người dân

Có một điều dễ nhận thấy là số lao động tham gia vào lĩnh vực du lịch và du lịch nông thôn chưa nhiều. Ước tính mỗi tỉnh có khoảng 500 - 1.000 lao động trong lĩnh vực du lịch, trong đó lao động du lịch nông thôn chỉ chiếm khoảng 5-15% tổng lực lượng lao động trong ngành du lịch. 11/37 tỉnh có báo cáo thống kê về lao động tham gia vào các hoạt động 6 du lịch cộng đồng với tổng số gần 8.500 lao động, trong đó phần lớn tập trung vào các trung tâm du lịch lớn như Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế.

Du lịch nông thôn góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới
Phát triển du lịch nông thôn được xác định là một trong những giải pháp căn cơ, tạo động lực thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới bền vững

Để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn trong bối cảnh diện tích đất nông nghiệp tiếp tục bị thu hẹp, cần phải đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trong đó phát triển du lịch là một hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế, giá trị khác biệt của nông nghiệp, nông thôn và nông dân; Đồng thời theo đúng định hướng chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp theo hướng “tích hợp đa ngành”.

Phát triển du lịch nông thôn được xác định là một trong những giải pháp căn cơ, tạo động lực thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới bền vững. Đồng thời, Nông thôn mới là nền tảng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đa dạng, bền vững của du lịch.

Trong Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lồng ghép nội dung phát triển du lịch nông thôn vào Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng Nông thôn mới

Thực hiện Công văn số 10054/VPCP-NN ngày 1/12/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường khảo sát thực trạng phát triển trang trại du lịch, du lịch nông thôn tại một số địa phương. Kết hợp báo cáo của các tỉnh, thành phố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thực trạng, và cùng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo "Định hướng và giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025" vào chiều nay (14/7).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, gắn phát triển du lịch với xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Chính phủ trong giai đoạn 2021 - 2025. Để có thể xây dựng đề án sâu rộng, sát với thực tiễn, và phát huy hiệu quả tối cao, Thứ trưởng muốn lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các địa phương nơi có cơ sở du lịch nông thôn.

"Chúng tôi cần những ý kiến xác đáng để hoàn thiện báo cáo, trình Thủ tướng, đồng thời có cơ sở triển khai đề án xây dựng nông thôn mơi gắn liền phát triển du lịch cộng đồng trong chương trình mục tiêu quốc gia", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng lưu ý, cần xem xét phát triển du lịch trong nông nghiệp nông thôn ở phạm vi cụ thể, quy hoạch cần thiết thay đổi, theo xã nông thôn mới nâng cao,kiểu mẫu. Vấn đề chuỗi giá trị trong du lịch nông thôn cần phải được rõ ràng từng mắt xích.

Theo thứ trưởng Trần Thanh Nam, để thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Đề án phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới phù hợp với định hướng xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đề án sẽ triển khai các giải pháp phát triển du lịch nông thôn (bao gồm 3 loại hình: Du lịch nông nghiệp; du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng), trong đó trọng tâm là phát triển du lịch cộng đồng. Đây là cơ sở để đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển du lịch nông thôn trong thời gian tới.

Đọc thêm

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm