Tag

Đưa sản phẩm làng nghề Phú Xuyên đến gần hơn với người tiêu dùng

Nông thôn mới 25/10/2024 17:55
aa
TTTĐ - Ngày 26/10 hằng năm là “Ngày vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên”. Đây không chỉ là sự kiện văn hóa quan trọng mà còn dịp để tôn vinh những người thợ tài hoa; đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế, gắn kết làng nghề với du lịch, nâng cao đời sống người dân.
Hút khách du lịch Hà Nội bằng sản phẩm làng nghề truyền thống Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống làng nghề Bát Tràng Phát triển làng nghề góp phần nâng cao đời sống nông dân Nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ

Tôn vinh những người thợ tài hoa

Huyện Phú Xuyên (Hà Nội) không chỉ là vùng quê văn hiến, giàu truyền thống yêu nước, kiên cường mà còn là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.

Thống kê của huyện cho thấy, hiện toàn huyện có 154/154 làng, cụm dân cư có nghề, trong đó, 43 làng đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống.

Phát huy những làng nghề truyền thống với hàng trăm năm lịch sử, huyện tập trung phát triển thêm nhiều làng nghề, tạo ra nhiều sản phẩm, mẫu mã mới, đa dạng, đậm nét văn hóa riêng, tạo dựng được thị trường rộng lớn trong nước, nhiều mặt hàng đã được xuất khẩu.

Đưa sản phẩm làng nghề Phú Xuyên đến gần hơn với người tiêu dùng
Huyện Phú Xuyên là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng của Hà Nội

Sự phát triển của các làng nghề đã giải quyết việc làm cho phần lớn lao động địa phương và vùng lân cận. Đời sống Nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Toàn huyện hiện có 474 công ty; 8 tổ chức, quỹ tín dụng; 5 hội, câu lạc bộ hoạt động về sản xuất tiểu thủ công nghiệp làng nghề và số hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề trên địa bàn huyện là 25.400 hộ, chiếm 39%.

Huyện đã có 4 nhãn hiệu tập thể làng nghề được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, làng nghề là 12% (lĩnh vực công nghiệp - xây dựng 7-7,5%/năm); thu nhập bình quân của lao động làm nghề đạt 78 triệu đồng/người/năm.

Năm 2024, Lễ hội vinh danh làng nghề Phú Xuyên diễn ra từ ngày 24 đến 27/10, không chỉ là dịp để tôn vinh những giá trị truyền thống mà còn là một cầu nối quan trọng, giúp quảng bá, kết nối sản phẩm của làng nghề với thị trường trong và ngoài nước. Trong khuôn khổ lễ hội, triển lãm quảng bá và kết nối sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và thủ công mỹ nghệ của làng nghề huyện Phú Xuyên thu hút khoảng 150 gian hàng.

Cùng với các hoạt động quảng bá, kết nối sản phẩm của làng nghề, trong khuôn khổ Lễ hội vinh danh làng nghề Phú Xuyên còn có các hoạt động quảng bá trực tuyến như livestream trên các nền tảng mạng xã hội cũng được đẩy mạnh dịp này, giúp sản phẩm làng nghề Phú Xuyên tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

Cơ hội để quảng bá sản phẩm truyền thống

Đã thành thường niên, cứ mỗi dịp Lễ hội vinh danh làng nghề Phú Xuyên, các làng nghề nổi tiếng như da giày Phú Yên, may mặc Vân Từ, khảm trai Chuyên Mỹ, cỏ tế Phú Túc... đều tích cực tham gia và đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm truyền thống.

Tại xã Phú Túc, nơi có làng nghề hơn 300 năm tuổi, các nghệ nhân cỏ tế đã đem những sản phẩm tinh xảo nhất để trưng bày. Không khí làm việc trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, khi mỗi người thợ đều tự hào về kỹ năng được truyền đời và mong muốn sản phẩm của mình sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ.

Bà Nguyễn Thị Lan, ở làng nghề cỏ tế thôn Lưu Thượng (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên) cho hay: "Lễ hội vinh danh làng nghề Phú Xuyên năm 2024 là dịp để các thế hệ nghệ nhân gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao tay nghề. Tôi rất vui khi sản phẩm cỏ tế của xã Phú Túc được mang đi giới thiệu rộng rãi, khẳng định giá trị và sức sống bền bỉ của làng nghề chúng tôi. Hy vọng, qua lễ hội này, nhiều người biết đến sản phẩm của Phú Túc hơn và chúng tôi có thể tiếp tục phát triển nghề truyền thống".

Đưa sản phẩm làng nghề Phú Xuyên đến gần hơn với người tiêu dùng
Các sản phẩm OCOP 4 sao trong lĩnh vực khảm trai tại xã Chuyên Mỹ được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ trong và ngoài huyện

Ở Chuyên Mỹ, làng nghề khảm trai với những nghệ nhân tài hoa cũng đang chuẩn bị những tác phẩm độc đáo, tỉ mỉ. Đây không chỉ là dịp để các làng nghề khoe tài mà còn là cơ hội để gìn giữ và phát triển nghệ thuật truyền thống, mang đến niềm tự hào cho người dân địa phương.

Chính quyền địa phương cũng chú trọng đến công tác tổ chức, bởi lễ hội không chỉ là một sự kiện văn hóa mà còn là nhịp cầu kết nối kinh tế, giúp các doanh nghiệp và làng nghề quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Sự kiện này đã trở thành thương hiệu đặc biệt của huyện Phú Xuyên, khẳng định vị thế của các làng nghề truyền thống trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa, kinh tế bền vững.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh, từ năm 2011 đến nay, huyện đã tổ chức thành công các lễ hội vinh danh làng nghề, qua đó tạo ra sân chơi tôn vinh người thợ giỏi, khích lệ tinh thần sáng tạo của các nghệ nhân.

Qua mỗi kỳ lễ hội, sức sáng tạo và khả năng thích ứng của các làng nghề Phú Xuyên càng được thể hiện rõ nét. Đặc biệt, việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch đã mang lại động lực mới cho kinh tế địa phương, giúp các làng nghề phát triển bền vững qua nhiều thế hệ.

Đọc thêm

Huyện Hoài Đức nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” Nông thôn mới

Huyện Hoài Đức nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”

TTTĐ - Năm 2017, huyện Hoài Đức (Hà Nội) được Chính phủ công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Từ đó đến nay, địa phương tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” xây dựng huyện Nông thôn mới nâng cao gắn với hoàn thành các tiêu chí huyện thành quận. Nhờ vậy, diện mạo vùng quê ngoại thành đã có đổi thay rõ rệt, nông thôn mang vóc dáng của một đô thị văn minh, hiện đại.
Hà Nội tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất cây trồng vụ đông Nông thôn mới

Hà Nội tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất cây trồng vụ đông

TTTĐ - Do ảnh hưởng của siêu bão số 3 và mưa lũ sau bão, ước tính lĩnh vực sản xuất nông nghiệp Hà Nội thiệt hại gần 2.290 tỷ đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Để góp phần phát triển sản xuất sau thiên tai, bão lũ và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông năm 2024.
Huyện Thanh Oai phấn đấu “về đích” Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Oai phấn đấu “về đích” Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Xác định xây dựng Nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, huyện Thanh Oai đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phấn đấu được công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2024.
Tác động của phân bón chứa Silic đến sinh trưởng, năng suất cây lúa Nhịp sống phương Nam

Tác động của phân bón chứa Silic đến sinh trưởng, năng suất cây lúa

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa có nghiên cứu, phân tích về những tác động của phân bón chứa Silic trong việc sinh trưởng và năng suất cây lúa đưa đến nhà nông.
Phát triển làng nghề góp phần nâng cao đời sống nông dân Nông thôn mới

Phát triển làng nghề góp phần nâng cao đời sống nông dân

TTTĐ - Hà Nội từ lâu được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa làng nghề Việt Nam. Công tác bảo tồn và phát triển làng nghề đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn phát triển toàn diện, bền vững; đồng thời, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống làng nghề Bát Tràng Nông thôn mới

Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống làng nghề Bát Tràng

TTTĐ - Bát Tràng không chỉ hội tụ đầy đủ các tiêu chí của một làng nghề truyền thống, mà còn xứng đáng trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu.
Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

TTTĐ - Sau gần 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Quốc Oai đã có 135 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao. Huyện đang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Sau khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2023, hai xã Tiên Dược, Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) tiếp tục huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí theo hướng kiểu mẫu.
Tiêu chí đánh giá Nông thôn mới cần sát với thực tế Nông thôn mới

Tiêu chí đánh giá Nông thôn mới cần sát với thực tế

TTTĐ - Chiều 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 321/QĐ-TTg quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định số 321).
Phát huy tinh thần đoàn kết trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Phát huy tinh thần đoàn kết trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngay từ đầu năm 2024, cán bộ và Nhân dân xã Văn Đức (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã phát huy tinh thần đoàn kết, bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, xã tập trung xây dựng thôn thông minh, lựa chọn xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trên 2 lĩnh vực: Mô hình thôn thông minh và Giáo dục - Đào tạo.
Xem thêm