Tag

Gen Z và xu hướng độc lập tài chính

Camera 360 trẻ 15/04/2024 19:00
aa
TTTĐ - Nhiều gen z đang đặt mục tiêu tự chủ về tài chính thay vì phụ thuộc vào gia đình hay các mối quan hệ lợi ích…
Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Gen Z "không ngủ" để đối mặt với cuộc chiến của riêng mình "Gen Z đi làm": Hành trang chinh phục tương lai

Tự chủ, ngại dựa dẫm

Ngay từ những ngày đầu bước chân vào cánh cổng đại học, Trần Hương Thu (24 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã không còn dựa vào khoản chu cấp của bố mẹ. Cô gái trẻ bắt đầu đi dạy gia sư tiếng Anh và làm thêm một số công việc liên quan đến chụp mẫu ảnh. Việc chăm chỉ từ khi còn trẻ giúp Hương Thu thay đổi được thói quen chi tiêu và tích lũy cho mình một khoản đáng kể từ khá sớm.

Cũng nhờ việc độc lập từ sớm, cô gái 24 tuổi quyết định dọn ra ở riêng ngay sau khi tốt nghiệp đại học mà không đắn đo điều gì về chuyện tiền bạc. Dù không tiết lộ cụ thể thu nhập hàng tháng nhưng Hương Thu khẳng định đó là mức tiền có thể giúp cô sống thoải mái mà không cần sự trợ giúp của gia đình hay người yêu.

Để có mức thu nhập tốt như bây giờ, Hương Thu vẫn duy trì việc dạy gia sư tiếng Anh cho 5 học trò 2 buổi tối mỗi tuần. Cô gái trẻ cũng nhận nhiều công việc freelance liên quan đến ngành học của mình và thừa nhận rằng cuộc sống của mình luôn bận rộn với lịch làm việc dày đặc. Đó cũng chính là lý do khiến Hương Thu đang cảm thấy thực sự hài lòng với cuộc sống khi tự chủ tài chính của mình.

Gen Z và xu hướng độc lập tài chính
Hương Thu đặt mục tiêu tự chủ về tài chính thay vì phụ thuộc vào gia đình hay các mối quan hệ lợi ích

"Mình thấy việc tiêu tiền của bản thân là thoải mái nhất. Nếu mãi dựa dẫm vào người khác, bản thân sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề khi chỗ dựa ấy không còn. Đó là lý do khiến mình muốn chuyển ra ở riêng dù cả gia đình đều sống tại Hà Nội”, Hương Thu nói.

Một nguyên nhân khác khiến Hương Thu muốn độc lập từ sớm là có thể tự quyết định các vấn đề cá nhân, trong đó có chuyện kết hôn khi ở gần gia đình và họ hàng, nơi mà những câu hỏi thường xuyên liên quan đến vấn đề cá nhân khiến cô gái trẻ cảm thấy mệt mỏi và áp lực.

“Mình nghĩ rằng việc độc lập tài chính và tránh dựa dẫm vào người khác là điều mà không chỉ mình mà nhiều người khác cũng đang hướng tới. Khi được tự chủ cuộc sống của mình, tinh thần sẽ thoải mái nên năng suất làm việc cũng hiểu quả hơn rất nhiều. Thêm nữa, mình cũng tránh được nhiều ánh mắt, sự dèm pha và những câu hỏi vô duyên đến đáng sợ”, Hương Thu bày tỏ.

Dù vậy, cô gái trẻ cũng đã gặp phải những khó khăn khi thực hiện việc tự chủ của mình khi tình hình kinh tế xã hội có nhiều biến động, công việc ngưng trệ, Hương Thu phải tự "cứu" mình bằng số tiền đã tích lũy. Vì vậy, để có một cuộc sống như mình mong ước, Hương Thu càng quyết tâm kiếm thêm tiền, thử thách mình với việc đầu tư để đảm bảo cho những tình huống bất trắc.

Cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng

Giống như Hương Thu, chuyển ra ở riêng và tự chủ về tài chính là điều mà Thu Thảo (24 tuổi, designer) lựa chọn ngay khi nhận tấm bằng tốt nghiệp đại học.

Thời gian đầu, cuộc sống của cô gái 24 tuổi là những chuỗi ngày thú vị ngay cả khi công việc và cuộc sống đều trở nên "thoải mái" hơn. Tưởng chừng như mọi thứ sẽ vẫn ổn định nhưng làn sóng cạnh tranh trong công việc ngày một tăng lên đã khiến Thu Thảo thường xuyên "đau đầu" về chuyện tiền bạc và phải “cầu cứu” sự giúp đỡ của gia đình.

"Mình chỉ làm mỗi công việc designer nên chỉ có một nguồn thu nhập, khi không có việc thì mình phải dùng đến số tiền tích lũy. Đợt biến động kinh tế vừa rồi, mình khá lo lắng khi phải cân nhắc mua hay không mua gì khi thu nhập, mức sống giảm đột ngột. Giờ đây, mình nghĩ rằng bản thân cần thay đổi, tìm kiếm công việc hay cách đầu tư mới để không bị thụ động trong nguồn thu", Thu Thảo nói.

Gen Z và xu hướng độc lập tài chính
Theo Thu Thảo, để độc lập tài chính, gen Z cần phải chuẩn bị tâm lý và kế hoạch thật rõ ràng

Hay như đối với Bảo Toàn (25 tuổi, sống tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cái giá phải trả cho mong ước độc lập tài chính đó là cảm giác vất vả, mệt mỏi và cô độc.

Để kiếm tiền nhiều, mỗi ngày chàng trai trẻ phải nghĩ ngợi nhiều hơn và nghỉ ngơi ít đi một chút. Khi có vấn đề phát sinh, việc tự tìm cách giải quyết đôi khi khiến Long cảm khủng hoảng, áp lực và tủi thân vì không biết tìm ai đủ hiểu vấn đề để giúp đỡ.

"Mình trước giờ sống với quan điểm là không muốn mắc nợ ai và cũng không muốn để ai mắc nợ mình. Việc tự chịu áp lực là điều mà tự bản thân mình luôn đón nhận trong nhiều năm qua. Mình nghĩ đó là lý do mà chuyện tình cảm cá nhân hay tình thân với gia đình cũng thiếu gắn kết", Bảo Toàn bày tỏ.

Tuy nhiên, cá nhân chàng trai 25 tuổi vẫn ủng hộ lối sống độc lập về tài chính. Theo Toàn, việc sống tự chủ, độc lập có mang lại sự hài lòng, hạnh phúc hay không sẽ phải tùy thuộc vào cách thể hiện và vận dụng của mỗi người trong từng tình huống.

“Mình không phải người giỏi cân bằng cuộc sống và công việc nhưng mình vẫn thấy nhiều người làm được, không những vậy còn làm rất tốt. Có lẽ song song với bài học độc lập, tự do tài chính, những người trẻ như mình cần học thêm cả cách cân bằng điều đó với cảm xúc của mình", Bảo Toàn chia sẻ.

Đọc thêm

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu Camera 360 trẻ

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, với mong muốn tạo sân chơi kết nối, hỗ trợ các nhà sáng lập có góc nhìn đa chiều hơn về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, Founder’s Friday phối hợp cùng HUB Network tổ chức talkshow “Brand Launch: Crafting Startup Identities - Ra mắt thương hiệu: Tạo dựng định danh cho Startup”.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Camera 360 trẻ

Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế

TTTĐ - Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ và kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước” Camera 360 trẻ

Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước”

TTTĐ - Gần 15 năm nay, anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Viteccons (VITECCONS) tại Hà Nội đã trở thành “công dân hai miền Nam - Bắc”. Sinh ra tại miền Trung, vào đúng năm đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác trong công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, 15 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, anh được coi là người "đi về giữa hai đầu đất nước".
Xem thêm