Tag

Giá lợn hơi tăng mạnh sau "cơn bão" dịch tả lợn châu Phi

Kinh tế 10/08/2019 21:45
aa
TTTĐ - Sau thời gian dài "cơn bão" dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước khiến giá lợn hơi bị sụt giảm mạnh, đến nay, giá lợn hơi đã phục hồi trở lại. Hiện tại, giá lợn hơi toàn miền dao động từ 42.000 – 44.000 đồng/kg. Dự báo, trong những tháng cuối năm, giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng cao.

Giá lợn hơi tăng mạnh sau

Dự báo, trong những tháng cuối năm, giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng cao

Bài liên quan

Khuyến cáo phòng chống các bệnh dịch, khử trùng nước sinh hoạt sau mưa lũ

Hà Nội dự trữ 6 nhóm hàng bình ổn giá

Đẩy mạnh công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm

Hà Nội: 17 quận, huyện đã qua 30 ngày không phát sinh dịch tả lợn châu Phi

Giá lợn tăng mạnh ở cả ba miền

Số liệu của Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho thấy: Hiện giá lợn hơi toàn miền dao động từ 42.000 – 44.000 đồng/kg. Không chỉ các tỉnh đồng bằng, nhiều tỉnh trung du, miền núi giá lợn hơi cũng có mức tăng tương tự.

Cụ thể, tại Bắc Giang, giá lợn hơi tăng lên 3.000 đồng/kg, lên mức 42.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại Vĩnh Phúc và Phú Thọ cũng đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng/kg và giữ ở mức 43.000 đồng/kg. Hưng Yên và Thái Bình hiện đang giữ mức cao nhất cả nước là 44.000 đồng/kg.

Thị trường miền Trung, Tây Nguyên cũng ghi nhận mức tăng khá ấn tượng, có nơi tăng tới 4.000 đồng/kg. Cụ thể, tại Thừa Thiên Huế tăng từ 29.000 đồng/kg lên 33.000 đồng/kg. Các tỉnh khác như: Thanh Hóa, Nghệ An, Vũng Tàu có giá dao động từ 39.000 – 41.000 đồng/kg. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… có giá từ 32 – 33.000 đồng/kg; trong khi Khánh Hòa, Ninh Thuận dao động từ 35.000 đồng/kg.

Riêng khu vực miền Nam, sau khi ghi nhận mức chững lại của đà giảm giá những ngày trước, mấy ngày nay đã xuất hiện dấu hiệu khởi sắc khi một số nơi giá lợn hơi tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, với mức giá dao động toàn miền từ 28.000 – 35.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại Đồng Nai, lợn hơi xuất chuồng có giá 35.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất toàn miền. Còn vùng Đông Nam Bộ vẫn duy trì ở mức 30.000 đồng/kg, khu vực Tây Nam Bộ có giá từ 28 – 29.000 đồng/kg. Mức giá này đã cao hơn khoảng 1.000 đồng/kg so với tuần trước.

Theo đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, nguyên nhân khiến giá lợn tăng trở lại một phần do nguồn cung giảm. Trước đó, lo sợ dịch bệnh tấn công, nhiều hộ chăn nuôi khu vực miền Nam đã bán chạy đàn, khiến giá lợn giảm mạnh. Không chỉ riêng thị trường nội địa bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi mà ở nhiều nước khác cũng chịu thiệt hại từ dịch bệnh này.

Cũng theo đại diện Cục này, từ nay tới cuối năm, giá thịt lợn sẽ biến động mạnh, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Dự đoán cuối năm 2019 đến gần Tết Nguyên đán 2020, Việt Nam có thể thiếu hụt tới 500.000 tấn thịt lợn, chiếm gần 20% tổng nhu cầu.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện nay nhu cầu sử dụng thực phẩm có nguồn gốc động vật của người dân trên địa bàn thành phố từ 900 - 1.000 tấn/ngày. Trong khi đó, toàn thành phố có 259 cơ sở, điểm giết mổ lợn, trong đó, 47 cơ sở, điểm giết mổ được kiểm soát với số lượng bình quân 6.500 - 7.000 con/ngày, chiếm khoảng 60% tổng số lợn giết mổ toàn thành phố, số còn lại là giết mổ nhỏ lẻ. Do đó, vấn đề kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật có vai trò rất quan trọng nhằm ngăn chặn thực phẩm bẩn bán ra thị trường.

Mặt khác, địa bàn Hà Nội rộng, tiếp giáp với nhiều tỉnh, có nhiều tuyến giao thông trọng điểm nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm rất cao. Hiện, Luật Thú y bãi bỏ kiểm dịch nội tỉnh, kiểm dịch trứng gia cầm tươi, trứng thương phẩm nhưng không có hướng dẫn, quy định cụ thể nên đã gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật. Hơn nữa, việc bãi bỏ kiểm dịch nội tỉnh cũng gây bất cập trong kiểm soát giết mổ nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư hiện nay.

Để khắc phục bất cập trong công tác kiểm dịch, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết: Sở đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y các quận, huyện, thị xã cử cán bộ trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm dịch động vật liên ngành thành phố theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm ngăn chặn các loại động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc vận chuyển vào thành phố.

Đối với cơ sở giết mổ lợn, khi giết mổ phải bảo đảm lợn khỏe mạnh, đáp ứng yêu cầu vệ sinh thú y. Lợn có nguồn gốc rõ ràng, có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục phối hợp, định kỳ lấy mẫu giám sát phân tích chất lượng động vật, sản phẩm động vật của các tỉnh, thành phố đưa về thị trường Hà Nội tiêu thụ và ngược lại để truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Đối với các tỉnh, thành phố cần chủ động thông tin kịp thời những trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật vi phạm như giấy kiểm dịch không hợp lệ, vận chuyển không có giấy kiểm dịch, thủ tục kiểm dịch không đúng nơi cấp… nhằm phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm đạt hiệu quả. Về phía các sở, ngành cần tham mưu cho thành phố chỉ đạo những đơn vị liên quan như công an, quản lý thị trường phối hợp với lực lượng thú y để kiểm soát tốt việc truy xuất nguồn gốc gia súc, gia cầm tại các chợ dân sinh. Qua đó hạn chế vi phạm, góp phần ngăn ngừa lây lan mầm bệnh từ các tỉnh, thành khi đưa thịt lợn và lợn thương phẩm về Hà Nội.

“Sở cũng đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn sát với thực tế để vừa kiểm soát tốt động vật, sản phẩm động vật đưa vào kinh doanh, vừa tạo thuận lợi cho người sản xuất, kinh doanh”, ông Đăng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá văn hoá Kinh tế

Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp xúc tiến thương mại, quảng bá văn hoá

TTTĐ - Tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình đã diễn ra Lễ khai mạc “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm”.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3 Doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau bão số 3

TTTĐ - Từ ngày 26 - 29/9, tại quảng trường lớn Công viên Hòa Bình, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm”.
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng Thị trường - Tài chính

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng

TTTĐ - Đến với triển lãm chuyên đề ngành thêu ren - lụa - áo dài - túi vải năm 2024, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024 Doanh nghiệp

KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024, KITA Group đã được xướng tên tại hạng mục giải thưởng: Nhà phát triển bất động sản Nhà ở tốt nhất Việt Nam 2024 - Best Housing Developer Vietnam 2024. Đây là năm thứ 2 liên tiếp KITA Group được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards. Giải thưởng một lần nữa minh chứng cho chiến lược kinh doanh bền vững và đột phá của KITA Group, khẳng định vị thế Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam.
Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2 Kinh tế

Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận nguyện vọng được gia hạn tiến độ sử dụng đất, thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Komix giai đoạn 2 và yêu cầu công ty phải hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2025.
Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi Thị trường - Tài chính

Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi

TTTĐ - Bán hàng qua livestream đang định hình bức tranh mới cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp trên nền tảng số. Tận dụng hiệu quả bộ giải pháp từ TikTok Shop, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc nâng cao nhận diện và thúc đẩy doanh thu trong các dịp siêu mua sắm, gặt hái kết quả ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ

TTTĐ - Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.
Nam A Bank chung tay cùng TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững Doanh nghiệp

Nam A Bank chung tay cùng TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững

TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và địa bàn thành phố nói riêng.
PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect Doanh nghiệp

PVcomBank đa dạng các phương thức chuyển tiền trên PVConnect

TTTĐ - Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ là một ngân hàng số mang đến những trải nghiệm khác biệt mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng trên không gian trực tuyến đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn.
Xem thêm