Giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Phục vụ đến hành khách cuối cùng
Bài liên quan
Kiên quyết giảm tại nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn, ma túy
Hà Nội xử lý nghiêm xe khách chạy sai luồng tuyến, xe hợp đồng trá hình
“Cháy” vé máy bay giá rẻ, đường sắt “cạn” tàu giường nằm dịp 30/4
Đáp ứng mọi nhu cầu đi lại của người dân
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đảm bảo trật tự ATGT dịp Lễ 30/4 - 1/5
Hàng loạt xe khách dừng, đỗ trái phép trên đường Phạm Hùng
Tăng cường phục vụ hành khách
Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé cũng như ùn ứ do lượng khách tăng đột biến, các bến xe tại Hà Nội đã sẵn sàng các phương án vận chuyển.
Đại diện bến xe Mỹ Đình cho biết, đến thời điểm hiện tại, bến xe này đã chuẩn bị mọi phương án để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được tốt nhất. Ban quản lý bến xe xác định dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 lượng khách đổ về bến sẽ rất đông, dự kiến có khoảng 1.200 lượt xe/ngày. Bến xe Mỹ Đình đã bố trí khoảng 230 lượt xe cho tất cả các tuyến trọng điểm vào ngày cao điểm. Bến xe đảm bảo sẽ phục vụ đến hành khách cuối cùng, không để khách phải chờ qua đêm tại đây.
“Dự kiến lượng khách tập trung đột biến vào trong khoảng thời gian ngắn từ chiều tối ngày 26/4 đến hết ngày 27/4. Xác định đây là dịp người dân dồn về bến xe đông, vì vậy, chúng tôi đã lên phương án từ trước đó, bố trí hàng trăm xe tăng cường để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết.
Ngoài việc bố trí đủ xe để phục vụ đủ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp này, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được bến xe Mỹ Đình đặc biệt quan tâm, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản của hành khách qua bến. Đồng thời, ban quản lý bến xe đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải ký cam kết thực hiện một số nội dung như: Không chở quá tải, không thu quá giá vé theo quy định, phương tiện đảm bảo yếu tố kỹ thuật và còn thời hạn đăng kiểm, lái xe không được sử dụng bia rượu…
Bến xe Mỹ Đình còn yêu cầu các nhà xe phải niêm yết giá vé, công khai số điện thoại để hành khách có thể gọi phản ánh những vấn đề không hài lòng. Đồng thời, tại bến xe Mỹ Đình đã công bố số điện thoại đường dây nóng, khi hành khách phát hiện những vấn đề bất cập từ các nhà xe như thu quá giá vé quy định, chở quá tải… có thể gọi điện thông báo cho bến xe biết để có hướng xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, bến xe Mỹ Đình cũng khuyến cáo, người dân có nhu cầu đi lại bằng xe khách nên vào quầy mua vé để đảm bảo quyền lợi như được ngồi đúng số ghế, đúng giá vé quy định và có bảo hiểm. Ngoài việc phục vụ hành khách về quê nghỉ lễ an toàn, thuận lợi, bến xe còn phối hợp với các doanh nghiệp vận tải xe buýt để khi người dân trở lại bến xe sau kỳ nghỉ lễ di chuyển về nơi làm việc, chỗ ở nhanh chóng, giảm tùn tắc và thời gian chờ của hành khách.
“Sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ, người dân sẽ trở lại bến xe rất đông. Chúng tôi đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải xe buýt nội đô tăng thêm hàng trăm lượt xe trong các ngày 1 - 2/5 để vận chuyển hành khách về nơi ở và làm việc nhanh chóng”, ông Sơn cho biết thêm.
Dự báo lượng khách tăng gần 300%
Lãnh đạo bến xe Gia Lâm nhận định, lưu lượng khách năm nay trong những ngày cao điểm tại bến dự kiến sẽ tăng khoảng 150% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 870 xe, tăng khoảng 125%, chủ yếu ở các tuyến như: Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh… Chính vì vậy, để đảm bảo phục vụ hành khách tốt nhất, Ban quản lý bến xe Gia Lâm đã tiến hành họp với các đơn vị vận tải, thống nhất số phương tiện đăng ký cũng như phương tiện dự phòng. Một vấn đề khác được người dân quan tâm là giá vé cũng đã được các doanh nghiệp chuẩn bị đủ và cam kết không tăng giá, không để hiện tượng nhồi nhét hành khách và chở các vật liệu dễ gây cháy nổ… diễn ra.
Còn lãnh đạo bến xe Giáp Bát cho hay, trong những ngày cao điểm bến xe tăng cường hơn 110 đầu xe, lượt xe dự kiến là 1.150 lượt xe/ngày, tăng khoảng 130% so với ngày thường. Đồng thời, bến xe sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng như: Thanh tra giao thông, Đội CSGT số 14… tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát vận tải, đảm bảo tốt nhất cho việc đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ. Cũng trong dịp này, bến xe sẽ huy động tối đa 100% cán bộ, nhân viên đi làm. Dự báo, hành khách đi các tuyến như: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng sẽ tăng cao.
Để phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi trong dịp nghỉ lễ, Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cũng đã sẵn sàng các phương án vận tải bảo đảm đủ năng lực và chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong kỳ cao điểm. Công ty dự kiến, số lượng hành khách trong những ngày cao điểm sẽ tăng lên khoảng 200 -300% so với ngày thường. Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã chỉ đạo ban quản lý các bến xe tổ chức triển khai các phương án tăng cường số xe, số tuyến cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng khác để đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; đảm bảo an toàn giao thông; tránh tình trạng ùn tắc, lôi kéo, mồi chài hành khách…
Trước đó, ngày 11/4, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan lên phương án tăng cường bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, chất lượng phương tiện để đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận tải trong đợt cao điểm; đảm bảo trật tự và vệ sinh môi trường tại các bến xe; đổi mới phương thức bán vé, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, ngăn chặn việc đầu cơ vé, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, thuận lợi cho hành khách, hạn chế hiện tượng ùn ứ khách tại các bến xe.
Đồng thời, các đơn vị tăng cường công tác giám sát, kiểm tra và có biện pháp xử lý về hành chính, kinh tế đối với các trường hợp lái xe không tuân thủ, vi phạm các quy định về bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn; vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định...; chỉ đạo các đơn vị quản lý bến xe tăng cường phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách công cộng trong việc quản lý phương tiện, xe phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn trước khi khi xuất bến…