Tag

Gửi ngắm thông điệp bảo vệ môi trường thông qua kịch nói

Nhịp sống trẻ 23/07/2020 11:38
aa
TTTĐ - Thông qua hình thức vô cùng mới mẻ là một vở kịch nói, CHANGE đã truyền tải một thông điệp tới cộng đồng về thói quen ăn uống lành mạnh, lựa chọn bữa ăn nhiều rau hạt, ít thịt nhằm tránh tác động xấu đến môi trường.
Vở kịch "Duyên định" truyền tải thông điệp về khát vọng hòa bình Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vở kịch “Romeo và Juliet” Nhóm nhạc kịch nổi tiếng thế giới Hi5 lần thứ 2 tổ chức concert tại Việt Nam Sau gần thế kỷ, vở kịch nổi tiếng “R.U.R.” đến với độc giả Việt Nam

Thông điệp ý nghĩa

“Cống phẩm dâng thịt” là sự kiện khởi động nằm trong chiến dịch “Ăn lành hơn” của CHANGE và WildAid diễn ra vào ngày 22/7 tại hội trường D, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia TP HCM).

Mở màn là buổi công chiếu vở kịch nói “Cống phẩm dâng thịt” do nhóm kịch CKT của trường Đại học KHXH&NV thể hiện. Nội dung vở kịch xoay quanh viễn cảnh về một tương lai trái đất cạn kiệt tài nguyên thiên vì phục vụ quá mức cho việc sản xuất thịt, đang bị thống trị bởi Đại Ma Vương Thịt. Hai nhân vật An và Bình đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, kêu gọi cộng đồng cùng hành động để chiến thắng Đại Ma Vương Thịt, đem Mẹ Thiên Nhiên về với trái đất.

gui ngam thong diep bao ve moi truong thong qua kich noi
Thông điệp ngắn gọn nhưng vô cùng ý nghĩa “Bớt một lạng, giữ vạn tài nguyên” gửi ngắm qua vở kịch

Kết thúc vở kịch một thông điệp rất hay được ban tổ chức cùng các bạn diễn viên gói gọn lại rằng: “Bớt một lạng, giữ vạn tài nguyên”. Thông qua đó, những thông tin về môi trường được lồng ghép khéo léo vào từng câu thoại của mỗi nhân vật, để mỗi người khi xem sẽ phải tự suy ngẫm về vai trò cùng trách nhiệm của chính mình đối với tài nguyên thiên nhiên, về môi trường và trái đất.

Những tác động xấu của việc tiêu thụ thịt

Tại sự kiện trên, bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc CHANGE đã trình bày những tác động của bữa ăn đến môi trường, cũng như làm rõ hơn thông điệp “Bớt một lạng, giữ vạn tài nguyên”. Qua đó, việc chăn nuôi và sản xuất thịt đang tác động mạnh mẽ và tiêu cực đến môi trường.

Cụ thể, về khí thải, hoạt động chăn nuôi là một trong những tác nhân chính của biến đổi khí hậu, suy thoái tài nguyên đất và nước khi thải đến 7,1 GT khí CO2 hằng năm. Điều này tương đương với 14,5% tổng lượng khí nhà kính nhân tạo toàn cầu, xấp xỉ tổng lượng khí thải từ các phương tiện giao thông.

Về nguồn nước, số lượng nước tiêu thụ tính riêng chăn nuôi chiếm tới 29% trên tổng lượng nước của toàn ngành nông nghiệp. Trong vòng 9 năm từ 1996 - 2005, chăn nuôi trên toàn cầu đã tiêu thụ hết 2.422 tỉ m3 nước mỗi năm. Để có được 1kg thịt bò, lượng nước phải tiêu tốn trung bình lên đến 15,455 lít cho các nhu cầu từ cơ bản như ăn uống, vệ sinh, làm mát, đến các nhu cầu gián tiếp như tưới tiêu, phân bón, thuốc trừ sâu nhằm sản xuất thức ăn. Tương tự, lượng nước tiêu thụ cho thịt heo là 5,988 lít/kg và gia cầm là 4,325 lít/kg.

Còn về rừng, tổng diện tích đất sử dụng cho việc chăn thả gia súc tương đương với khoảng 26% tổng bề mặt diện tích đất toàn thế giới. Nông nghiệp chăn nuôi chiếm 80% nguyên nhân phá rừng trên toàn thế giới.

Xét riêng tại Việt Nam, mức độ tiêu thụ thịt cũng đang có xu hướng tăng mạnh, gần gấp 3 lần trong 2 thập kỷ vừa qua, từ 18,8kg/người năm 2000 đến 52,6kg/người năm 2018.

gui ngam thong diep bao ve moi truong thong qua kich noi
Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc CHANGE đang trình bày về những tác động của bữa ăn đến môi trường

Do vậy, CHANGE mong muốn rằng sự kiện “Cống phẩm dâng thịt” có thể tác động, khuyến khích cộng đồng thay đổi thói quen ăn uống, chủ động lựa chọn “ăn lành hơn”, nhiều rau xanh và giảm lượng thịt quá mức cần thiết trong chế độ ăn uống để vừa tốt cho sức khoẻ và góp phần bảo vệ những nguồn tài nguyên vô giá.Những số liệu trên như hồi chuông cảnh tỉnh về những tác động tưởng chừng như không liên quan đến việc ăn thịt hằng ngày của mỗi chúng ta nhưng lại chính là nguyên nhân đang tàn phá và ăn mòn môi trường sống xung quanh.

Vở kịch ngắn “Cống phẩm dâng thịt” sẽ công diễn miễn phí tại hội trường D, trường Đại học KHXH&NV TP HCM, vào các ngày tiếp theo như sau:

- Thứ 6 (ngày 24/7) lúc 19h30 - 20h15.

- Thứ 7 (ngày 25/7) lúc 15h30 - 16h15 và 19h30 - 20h15.

- Thứ 6 (ngày 31/7) lúc 19h30 - 20h15.

- Thứ 7 (ngày 01/8) lúc 15h30 - 16h15 và 19h30 - 20h15.

Đọc thêm

100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi Bản tin công tác Đội

100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” dành tặng thiếu nhi

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ, tạo động lực cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Hội đồng Đội Trung ương và các đơn vị đồng hành đã trao tặng 100 suất học bổng “Tiếp sức cho em đến trường”; 50 suất học bổng “Cặp nến yêu thương”.
Hơn 500 thanh niên Đà Nẵng đồng diễn Semaphore Camera 360 trẻ

Hơn 500 thanh niên Đà Nẵng đồng diễn Semaphore

TTTĐ - Hơn 500 hội viên thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thi đồng diễn Semaphore trên nền nhạc các ca khúc sôi động, hào hùng về thanh niên, tuổi trẻ, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.
Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội Nhịp sống trẻ

Ba sẵn sàng và niềm tự hào về lớp thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô”. Sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào Ba Sẵn sàng (8/1964 - 8/2024), hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024).
Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngọn lửa Ba sẵn sàng trong trái tim người trẻ

TTTĐ - Phong trào “Ba sẵn sàng” trở thành động lực phát huy lòng yêu nước của tuổi trẻ Thủ đô, tạo điều kiện, môi trường để mỗi người trẻ có cơ hội bộc lộ tinh thần dân tộc bằng hành động thực tiễn.
"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay Nhịp sống trẻ

"Ba sẵn sàng": Di sản và sứ mệnh của tuổi trẻ hôm nay

TTTĐ - Phong trào Ba sẵn sàng không chỉ mang giá trị to lớn trong một giai đoạn lịch sử vẻ vang của dân tộc, cho tới ngày hôm nay, tinh thần nhiệt huyết và tiên phong của đó vẫn thấm đậm trong ý chí của thanh niên thời đại mới.
Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thắp sáng ngọn lửa Ba sẵn sàng bằng tình yêu Hà Nội

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng diễn ra tối 9/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng tám (Hà Nội) do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các đại biểu, cũng như đoàn viên, thanh niên, Nhân dân Thủ đô tham dự.
Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô viết tiếp bản hùng ca Ba sẵn sàng

TTTĐ - Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động, triển khai các phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, Tôi yêu Hà Nội, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phong trào "Ba sẵn sàng" - Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

TTTĐ - 60 năm qua, phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ. Ngọn lửa cách mạng ấy là nền tảng để lớp lớp thanh niên tiếp bước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.
20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20h tối nay, chương trình nghệ thuật chính luận diễn ra

TTTĐ - 20h tối 9/8, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.
Xem thêm