Tag

Hà Nội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Lao động - Việc làm 02/05/2022 08:00
aa
TTTĐ - Xác định rõ bối cảnh mới khi dịch COVID-19 vẫn đang có những tác động khó lường, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo quyền, lợi ích cho đoàn viên và người lao động. Đồng thời, các cấp công đoàn cũng đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động.
Quan tâm đến người lao động bằng những hành động thiết thực, hiệu quả Lý giải nguyên nhân số người hưởng chế độ ốm đau trong tháng 4 tăng vọt Tiếp sức, cùng người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống Quy định cụ thể về tiền lương làm thêm 60 giờ/tháng Dấu ấn Công đoàn TP HCM: Công nhân ở đâu, Công đoàn ở đó

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho công nhân lao động

Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm nay được phát động với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”; “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

Để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, các cấp công đoàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho công nhân lao động. Một trong những nội dung xuyên suốt các cấp công đoàn tập trung triển khai là tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19;

Kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho đoàn viên, người lao động; Tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động; Đề xuất, phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, các cuộc thi đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… Các hoạt động này sẽ diễn ra sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ gắn với chương trình “Cảm ơn người lao động”.

Theo đại diện Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp. Vì vậy, Tháng Công nhân cũng sẽ là tháng cao điểm để công đoàn các cấp Hà Nội tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động về mọi mặt, cả vật chất, tinh thần và sức khỏe.

Hà Nội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo quyền, lợi ích cho đoàn viên và người lao động

Mới đây, đoàn công tác của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tới thăm, động viên và bàn giao kinh phí xây nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Chu Văn Tuân - Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật (huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Thay mặt cho tình cảm của tổ chức Công đoàn Thủ đô, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng đã trao 45 triệu đồng tiền mặt, trong đó, 40 triệu đồng là kinh phí xây nhà Mái ấm, 5 triệu đồng là kinh phí hỗ trợ công nhân khó khăn.

Ngoài ra, Huyện ủy Thanh Oai, LĐLĐ huyện Thanh Oai cũng hỗ trợ 10 triệu đồng, Công ty TNHH sản xuất Nhựa Việt – Nhật hỗ trợ 10 triệu đồng cho đoàn viên Chu Văn Tuân xây nhà mới.

Xúc động khi được nhận kinh phí hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”, đoàn viên Chu Văn Tuân đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành trước sự quan tâm, chung tay giúp đỡ của các cấp Công đoàn Thủ đô, của Huyện ủy Thanh Oai và Công ty TNHH nhựa Việt Nhật.

Là một trong những công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, anh Nguyễn Bá Quang Huy (công nhân Công ty TNHH Molex) chia sẻ: Bên cạnh những hoạt động chăm lo của công ty thì sự quan tâm, sâu sát của tổ chức công đoàn đối với đời sống công nhân lao động là đặc biệt ý nghĩa, góp phần động viên, tạo niềm tin và tiếp thêm động lực để công nhân lao động hăng say lao động, hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

“Trong Tháng Công nhân, rất nhiều hoạt động được triển khai, tôi cảm thấy rất vui và mong chờ. Mong ước của công nhân chúng tôi là có nhiều sức khỏe để làm việc. Do đó, việc phát thuốc và khám sức khỏe miễn phí cho công nhân là rất bổ ích”, anh Huy bày tỏ.

Tiếp tục đồng hành cùng người lao động

Không chỉ hỗ trợ công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng chú trọng đến công tác chăm sóc, khám sức khỏe cho người lao động.

Tại Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 vừa diễn ra, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức thăm khám, tư vấn sức khỏe sinh sản cho hơn 500 nữ công nhân lao động tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Tại đây, các nữ công nhân lao động đã được phát tài liệu về việc tư vấn sản phụ khoa, sàng lọc ung thư cổ tư cung. Với những nữ công nhân đã lập gia đình, đây là dịp để trao đổi trực tiếp với các y bác sĩ một cách chuyên sâu về các căn bệnh của phụ nữ. Với những nữ công nhân chưa lập gia đình, đây là cơ hội để tìm hiểu, nâng cao kiến thức, có định hướng phòng, chữa bệnh.

Hà Nội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo sát công đoàn các cấp tập trung thực hiện những hoạt động cụ thể, thiết thực liên quan đến đời sống hằng ngày của người lao động

Thông tin về những hoạt động đồng hành, hỗ trợ người lao động trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, đồng chí Nguyễn Phi Thường, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết: Để Tháng Công nhân năm 2022 thực sự đi vào chiều sâu, chăm lo thiết thực cho người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo sát công đoàn các cấp tập trung thực hiện những hoạt động cụ thể, thiết thực liên quan đến đời sống hằng ngày của người lao động.

Đồng thời, vận động giới chủ lao động chia sẻ khó khăn với công nhân trong điều kiện có thể như: Tăng tiền ăn ca, trợ cấp tiền xăng xe, nâng đơn giá tiền công sản phẩm; biểu dương lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các giải pháp công tác và quản lý đem lại hiệu quả thiết thực....

Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn cần kết nối được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động, của đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, giúp cho tinh thần Tháng Công nhân ngày càng có ý nghĩa và đi sâu vào đời sống người lao động cũng như các tầng lớp xã hội.

Thông qua các hoạt động này, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của công đoàn viên cũng như cộng đồng xã hội, cùng chung tay chăm lo cho người lao động; Đưa ra những cơ chế khuyến khích sự năng động, phát huy sáng tạo, nhiệt huyết của công nhân lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Song song với các hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động, các cấp công đoàn thành phố cũng đang tích cực phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức phát động các phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân viên lao động thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Công nhân viên chức lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, thi đua trên tất cả các lĩnh vực, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”...

“Hy vọng rằng, với việc triển khai đồng bộ các hoạt động, Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022 tại Thủ đô sẽ đạt được kết quả tích cực, góp phần hỗ trợ, chăm lo đời sống người lao động trên địa bàn ngày một tốt hơn”, đồng chí Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm