Tag

Hà Nội đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản sau đại dịch

Nông thôn mới 14/03/2022 17:40
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp giữ vững chuỗi liên kết, sản xuất và tiêu thụ nông sản, thực phẩm, hàng hóa, góp phần ổn định cung cầu thị trường trong nước, phù hợp và thích nghi với trạng thái bình thường mới.
Doanh nghiệp - hợp tác xã chung tay tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn Nông sản xuất khẩu lại gặp khó vì cửa khẩu Hữu Nghị dừng thông quan Hà Nội kết nối giao thương nông sản an toàn, sản phẩm OCOP, sinh vật cảnh Lo ngại tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu tiếp diễn trong thời gian tới Để nông sản không ùn tắc ở cửa khẩu: Đâu là giải pháp căn cơ?

Phục hồi và phát triển sản xuất nông nghiệp

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đời sống của Nhân dân, đặc biệt là chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian chứng kiến sức sống bền vững của chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ các mặt hang nông sản và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế.

Tại Hà Nội, sau khi gieo cấy lúa vượt mục tiêu kế hoạch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương tập trung vận động, hướng dẫn bà con nông dân gieo cấy hết diện tích rau màu vụ Xuân 2022 nhằm đảm bảo nguồn cung rau xanh phục vụ Nhân dân Thủ đô và các vùng lân cận.

Theo đó, vụ Xuân 2022, huyện Mê Linh (Hà Nội) là địa phương có diện tích gieo trồng rau màu theo kế hoạch lớn nhất của Hà Nội với gần với 2.500ha. Trong đó, rau và hoa là hai nhóm ngành hàng chủ lực, chiếm tổng diện tích lần lượt hơn 1.000ha và 620ha.

Ngay sau khi thu hoạch cây trồng vụ Đông, thành viên Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) đã bắt tay ngay vào lấy nước, gieo trồng rau màu vụ Xuân. Đến nay, hợp tác xã đã hoàn thành canh tác hơn 200ha rau an toàn tại vùng đất bãi ven sông Hồng.

Hà Nội đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản sau đại dịch
Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp giữ vững chuỗi liên kết, sản xuất và tiêu thụ nông sản, thực phẩm, hàng hóa, góp phần ổn định cung cầu thị trường trong nước

Ông Đàm Văn Đua, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao cho hay: Những năm qua, thôn Đông Cao vẫn được xem là vựa rau lớn nhất nhì của Hà Nội. Chính vì vậy, thành viên hợp tác xã luôn cố gắng tranh thủ điều kiện về thời tiết, nguồn nước để bảo đảm tiến độ gieo trồng rau màu, đáp ứng nguồn cung loại thực phẩm này cho người tiêu dùng Thủ đô.

Cùng với Mê Linh, những vùng rau lớn khác của Hà Nội ở các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Thanh Trì, Gia Lâm… không khí sản xuất cũng rất khẩn trương. Bà con tích cực xuống đồng làm đất, gieo trồng hạt giống, tưới tắm, chăm sóc cho rau màu vụ Xuân.

Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Hoàng Thị Tuyết cho biết: Những năm gần đây, điều kiện nguồn nước khá ổn định. Trong vụ Xuân 2022, thời tiết cũng cơ bản thuận lợi. Nhờ đó đến nay, nông dân địa phương đã hoàn thành gieo trồng hơn 1.000ha rau màu, trong đó, rau các loại chiếm hơn 500ha.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã gieo trồng được hơn 17.206ha rau màu vụ Xuân, trong đó, riêng rau các loại đạt hơn 8.000ha; Còn lại là những diện tích hoa - cây cảnh, ngô, lạc, đậu đỗ, khoai lang… Hiện nay, điều kiện thời tiết vẫn khá thuận lợi để bà con nông dân mở rộng diện tích canh tác rau màu vụ Xuân. Do đó, các địa phương vẫn tiếp tục vận động bà con xuống đồng sản xuất, bảo đảm gieo trồng hết diện tích theo kế hoạch.

Đẩy mạnh liên kết vùng, kết nối cung cầu hàng hóa

Không chỉ chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp tại chỗ, thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án đẩy mạnh liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Việc đẩy mạnh liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân Hà Nội và các tỉnh, thành phố nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản thiết yếu, thủy sản, trái cây, sản phẩm OCOP… qua đó góp phần ổn định sản lượng, giảm tình trạng dư cung hoặc thiếu cung sản phẩm, hạn chế tổn thất cho nông dân, thích ứng với các diễn biến nhu cầu thị trường.

Đồng thời, liên kết vùng cũng góp phần hỗ trợ các đơn vị, hợp tác xã sản xuất quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng, các đơn vị phân phối biết để ưu tiên lựa chọn, kết nối, tiêu thụ, từng bước chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa; Đẩy mạnh kết nối với các bộ phận thu mua của các kênh phân phối nước ngoài như Central Group, Aeon, Lotte… để xuất khẩu hàng hóa.

Hà Nội đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản sau đại dịch
Thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án đẩy mạnh liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành trên cả nước

Đáng chú ý, trong thời gian từ quý I đến hết quý II/2022, thành phố sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia các hoạt động giao thương trực tuyến tiêu thụ sản phẩm do các tỉnh, thành phố tổ chức trong các mùa vụ trái cây, nông sản; Hướng dẫn các đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng Thủ đô; Triển khai ký biên bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa các đơn vị tham gia…

Cùng với các hoạt động kết nối, quảng bá giới thiệu sản phẩm nông sản, thành phố còn giao Sở Công thương phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành phố khác tổ chức từ 2-3 buổi làm việc, hoạt động giao thương, giới thiệu sản phẩm có quy mô nhỏ theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; Tổ chức từ 3-5 tuần hàng trái cây, nông sản của các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; Tổ chức 2-3 đoàn doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh thành phố tham gia khu gian hàng Hà Nội tại các hội trợ, triển lãm do Sở Công thương các tỉnh, thành phố tổ chức.

Ngoài ra, thành phố sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức từ 15-20 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội khi dịch bệnh được kiểm soát; Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có nguy cơ dư cung cao trong các mùa vụ, rủi ro từ thị trường tiêu thụ, xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch COVID-19…; Giới thiệu các địa điểm thuận lợi để hỗ trợ các tỉnh, thành phố chủ động tổ chức điểm bán sản phẩm các tỉnh, thành phố tại Hà Nội...

Thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, đơn vị sản xuất kinh doanh, xuất khẩu Hà Nội chủ động nghiên cứu, tham gia các nội dung chương trình; Tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia, triển khai các hoạt động giao thương, kết nối tiêu thụ hàng hóa…

Như vậy, có thể thấy rằng, với những biện pháp nhanh chóng, kịp thời, thành phố Hà Nội đã hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các hộ dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng cường kết nối, giao thương sản phẩm hang hóa nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng trong bối cảnh bình thường mới.

Khắc Nam

Đọc thêm

Phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng Nông thôn mới toàn diện Nhịp sống phương Nam

Phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng Nông thôn mới toàn diện

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu bước phát triển quan trọng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững.
Quảng bá văn hóa ẩm thực vùng miền, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội Nông thôn mới

Quảng bá văn hóa ẩm thực vùng miền, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội

TTTĐ - Tối 26/6, tại vườn hoa Lạc Long Quân, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình "Festival nông sản Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025". Festival nông sản Hà Nội lần thứ 4 được tổ chức từ ngày 26/6 đến ngày 29/6.
Hà Nội phấn đấu dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP

TTTĐ - Ngày 26/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Hà Nội sắp có thêm làng nghề gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công sáng tạo Kinh tế

Hà Nội sắp có thêm làng nghề gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công sáng tạo

TTTĐ - UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ đưa làng nghề Chuyên Mỹ trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo thế giới.
Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng Nông thôn mới

Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng

TTTĐ - Động thái này của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) không chỉ giúp ổn định tâm lý thị trường, mà còn đảm bảo quyền lợi cho hệ thống phân phối, người nông dân trong thời điểm nhiều biến động.
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn Nông thôn mới

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn

TTTĐ - Chiều 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025.
Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 1226/QĐ-TTg chính thức công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay Nông thôn mới

Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Thủ đô đã góp phần quan trọng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, hiệu ứng tích cực đến các cấp chính quyền, đặc biệt, đã làm thay đổi nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng Nông thôn mới. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn Thủ đô ngày càng khởi sắc, Hà Nội ngày càng có thêm nhiều miền quê đáng sống.
Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện Nông thôn mới

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện

TTTĐ - Với vai trò là cơ quan tuyên truyền, báo chí đã luôn đồng hành cùng các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá các sản phẩm OCOP tới đông đảo người tiêu dùng. Thông qua báo chí, truyền thông, người dân không chỉ nắm bắt được thông tin, chất lượng của các sản phẩm, mà còn hiểu sâu hơn về những câu chuyện sản phẩm - yếu tố được coi linh hồn của mỗi sản phẩm OCOP.
Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ Nông thôn mới

Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

TTTĐ - Tối 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Xem thêm