Hà Nội đẩy mạnh liên kết vùng, kết nối cung - cầu giữa các tỉnh
Kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục được đẩy mạnh
Với vai trò là Thủ đô của cả nước, thành phố Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa, là thị trường tiêu thụ mạnh mẽ các sản phẩm nông sản hàng hóa, trong năm 2022, thành phố đã có nhiều giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19, trong đó nhiệm vụ tăng cường liên kết vùng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối, tìm kiếm đối tác kinh doanh cũng như ổn định nguồn cung lương thực, thực phẩm, làm phong phú hàng hoá phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố.
Hội nghị kết nối giao thương nhằm thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa các nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Hồng trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông nghiệp. Qua đó phát huy hết vai trò và thế mạnh của từng địa phương cũng như tăng cường tính liên kết vùng.
200 nhà cung ứng của hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước đã tìm cơ hội giao thương tại hội nghị |
Thông qua hội nghị, sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kết nối nhà sản xuất - nhà phân phối; Giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu; Giải pháp minh bạch, số hóa nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa, tạo lòng tin bền vững của người tiêu dùng; Giải pháp hướng tới mục tiêu sản xuất - tiêu dùng xanh, tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường...”.
Hội nghị kết nối giao thương nhằm thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa các nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Hồng trong cacs lĩnh vực |
Đánh giá cao Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định: Hội nghị là một hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng, với sự tham gia của tất cả các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng. Tại hội nghị đã giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.
Ông Chiến bày tỏ tin tưởng rằng, hội nghị sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Thông qua Chương trình này, các hoạt động cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục được đẩy mạnh.
Hội nghị là cơ hội giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài |
Đồng thời, cũng giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Mở rộng công tác xuất khẩu
Tiến sỹ Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho rằng, trong thời đại thương mại điện tử phát triển, các doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận và tham gia các hội nghị kết nối giao thương để tìm đối tác.
Đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền, các doanh nghiệp sản xuất tìm cần tìm đối tác, đầu tư để quảng bá tại các trung tâm thương mại lớn. Hiện đối với thị trường của các tỉnh thành, địa phương, chúng tôi cũng có rất nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp qua hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước. Các doanh nghiệp cần chủ động để tiếp cận nguồn hỗ trợ này.
Doanh nghiệp bán lẻ và nhà sản xuất kết nối cung cầu tại hội nghị |
Đặc biệt, để mở rộng công tác xuất khẩu, ông Mạc Quốc Anh cho rằng các nghiệp nghiệp nhỏ và vừa nên liên kết mạnh mẽ hơn với các doanh nghiệp FDI. Vì họ có nhiều năng lực và kinh nghiệm trong việc đưa các sản phẩm Việt Nam ra thế giới. Tuy nhiên, để giữ vững được thị trường xuất khẩu thì câu chuyện chất lượng ổn định phải được đặt lên hàng đầu. Có như thế mới giữ được uy tín để xuất khẩu lâu dài và ổn định. Bởi chỉ cần một sản phẩm đặc sản vùng miền mất uy tín trên trường quốc tế, sẽ gây mất uy tín và ảnh hưởng chung đến các sản phẩm khác của Việt Nam, gây khó khăn trong công tác xuất khẩu.
"Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại" năm nay với sự tham gia của hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước, các Hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hội nghị Kết nối giao thương năm nay với sự tham gia của hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước |
Trong buổi sáng hôm nay đã diễn ra chương trình giao thương kết nối doanh nghiệp giữa 200 nhà cung ứng của hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước với các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Winmart, Lotte Mart, Aeon, Central Retail, MM Mega Maket, BRG, hệ thống siêu thị Tứ Sơn An Giang, BigGreen, các sàn giao dịch thương mại điện tử...
Các đơn vị đã gặp trực tiếp bộ phận mua hàng của các nhà phân phối, giới thiệu, chào hàng và được nghe các tiêu chí, điều kiện để đưa hàng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố, qua đó, các nhà phân phối đã lựa chọn được các sản phẩm đạt yêu cầu, các thỏa thuận hợp tác, liên kết, biên bản ghi nhớ đã được ký kết.