Tag

Hà Nội duy trì tỷ lệ hộ Gia đình văn hóa đạt 88%

Người Hà Nội 27/02/2024 13:19
aa
TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác gia đình năm 2024 với các hoạt động được tổ chức thiết thực, đảm bảo hiệu quả.
“Cảm hứng bất tận 2024” - những câu chuyện xúc động về gia đình Du xuân bên gia đình là điều ấm áp nhất Vui xuân đậm văn hoá, ấm áp tình thân của người Hà Nội

Theo đó, Hà Nội đặt ra 23 chỉ tiêu thực hiện trong năm 2024, trong đó tiếp tục duy trì tỷ lệ hộ đạt Gia đình văn hóa là 88%. Các chỉ tiêu về tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn thể thao là 32%; tỷ lệ người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên là 43%.

Các chỉ tiêu cụ thể, bám sát thực tế

Chỉ tiêu về công tác tuyên truyền thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam bao gồm: Tỷ lệ các gia đình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa ứng xử, kỹ năng giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu thương, truyền thống dân tộc và các giá trị văn hóa tốt đẹp; phòng ngừa rủi ro, tệ nạn xã hội, bạo lực trong gia đình; đặc biệt quan tâm số hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình dân tộc thiểu số đạt trên 83%.

Tỷ lệ các gia đình được tuyên truyền, giáo dục về truyền thống dân tộc, truyền thống văn hóa, truyền thống gia đình và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị tốt đẹp của gia đình hiện đại đạt trên 83%. Tỷ lệ các địa phương có mô hình về truyền thông, giáo dục xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững tại cơ sở đạt trên 83%.

Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác gia đình năm 2024 với các hoạt động được tổ chức thiết thực, đảm bảo hiệu quả
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội với các hoạt động được tổ chức thiết thực, đảm bảo hiệu quả về công tác gia đình

Tỷ lệ các địa phương đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hệ giá trị gia đình trong thời kỳ mới vào hương ước, quy ước của dòng họ, cộng đồng khu dân cư đạt trên 83%. Tỷ lệ nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được giáo dục, tư vấn về hôn nhân gia đình, kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc đạt trên 83%.

Tỷ lệ vụ việc bạo lực gia đình được giải quyết theo quy định pháp luật đạt trên 96%; 100% người bị bạo lực được hỗ trợ cung cấp các dịch vụ thiết yếu; 100% địa phương có mô hình can thiệp, phòng ngừa và ứng phó bạo lực gia đình nhằm giảm tác hại của bạo lực gia đình, đặc biệt với phụ nữ, người yếu thế và trẻ em.

Đối với công tác phòng, chống bạo lực gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đặt ra các chỉ tiêu: Tỷ lệ số hộ gia đình tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình do Ủy ban Nhân dân cấp xã tổ chức tại các thôn, tổ dân phố đạt trên 40%.

Tỷ lệ các kênh chương trình truyền hình, cổng thông tin tuyên truyền của thành phố, cổng thông tin điện tử các quận, huyện, thị xã có chuyên mục về phòng, chống bạo lực gia đình được phát sóng và đăng tải thông tin định kỳ đạt trên 40%. Tỷ lệ người có nguy cơ bị bạo lực gia đình được trang bị kiến thức, kỹ năng về ứng phó khi bị bạo lực gia đình đạt trên 60%.

Hà Nội duy trì tỷ lệ hộ Gia đình văn hóa đạt 88%

Tỷ lệ những người bị bạo lực gia đình khi phát hiện được bảo vệ, trợ giúp pháp lý và chăm sóc sức khỏe đạt 92%. Tỷ lệ những người có hành vi bạo lực gia đình khi phát hiện được tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng kiểm soát hành vi bạo lực đạt trên 81%.

Tỷ lệ các quận, huyện, thị xã có cộng tác viên dân số thực hiện các nhiệm vụ về phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng đạt trên 90%. Tỷ lệ xã, phường, thị trấn duy trì Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình đạt 90%. Tỷ lệ người trực tiếp tham gia phòng, chống bạo lực gia đình các cấp được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về phòng, chống bạo lực gia đình đạt 86%.

Trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, Hà Nội đặt ra chỉ tiêu: Tỷ lệ hộ gia đình đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đạt trên 70%. Tỷ lệ hộ gia đình được cung cấp thông tin về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đạt trên 80%. Tỷ lệ công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đạt trên 80%.

Tỷ lệ đơn vị cấp xã hằng tháng có nội dung tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên hệ thống thông tin cơ sở đạt trên 85%. Tỷ lệ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục được tham gia sinh hoạt về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đạt 100%.

Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đạt 100%.

Các hoạt động phong phú, hiệu quả

Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, năm 2024, Hà Nội tập trung hướng dẫn, đăng ký, bình xét danh hiệu Gia đình văn hoá theo Nghị định số 86/2023/NĐ-CP ngày 7/12/2023 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”.

Hà Nội duy trì tỷ lệ hộ Gia đình văn hóa đạt 88%

Sở đưa tiêu chí bình đẳng giới, gia đình không bạo lực vào bình xét các danh hiệu văn hoá nhằm đạt được mục tiêu gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Đơn vị cũng sẽ tổ chức triển khai Hội nghị, in tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Nghị định số 76/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống bạo lực gia đình.

Sở sẽ tiến hành tổ chức các hoạt động như: lễ kỷ niệm, gặp mặt, tọa đàm, chương trình văn nghệ, thể thao, nói chuyện chuyên đề, hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tập huấn, kiểm tra, giám sát…

Sở Văn hóa và Thể thao cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung trọng tâm của kế hoạch này.

Hà Nội duy trì tỷ lệ hộ Gia đình văn hóa đạt 88%

Hà Nội sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về công tác gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình; bố trí, bảo đảm nguồn nhân lực và tài chính trong quá trình triển khai tổ chức các hoạt động thường xuyên của công tác gia đình tại địa phương.

Các đơn vị tại Thủ đô cũng chủ động triển khai các hoạt động công tác gia đình phù hợp theo tình hình tại địa phương; phối hợp, lồng ghép các nội dung công tác gia đình với các phong trào, cuộc vận động.

Bên cạnh đó Sở cũng nhấn mạnh yêu cầu cần tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm năm 2024 và các nhiệm vụ khác phát sinh trong quá trình thực hiện.

Đọc thêm

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt... Người Hà Nội

Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt...

TTTĐ - Từ giọng nói, cách ứng xử đến tâm hồn, tính cách... người Hà Nội xưa nay đều được xem như là chuẩn mực cho mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trước quá trình hội nhập và lan tỏa sâu rộng, trước mong muốn và yêu cầu của thời đại, người Hà Nội ngày nay càng phải phát huy những nét xưa lưu dấu, thể hiện được cốt cách, bản lĩnh của mình. Tất cả những điều này là để xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam như được xác định tại Điều 21 Luật Thủ đô (sửa đổi).
Điểm sáng Thường Tín Người Hà Nội

Điểm sáng Thường Tín

TTTĐ - Từ "vốn liếng" văn hóa tích lúy hàng ngàn năm, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang có những bước đi đúng đắn, hiệu quả để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ Người Hà Nội

Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày của tháng 7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.
Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Xem thêm