Tag

Hà Tĩnh: Huyện Vũ Quang khởi sắc sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới

Nông thôn mới 30/03/2021 14:45
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định công nhận huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020. Đây cũng là huyện miền núi biên giới đầu tiên của cả nước được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.
Tập trung cao độ để hoàn thành xây dựng huyện Nông thôn mới Thường Tín tập trung xây dựng Nông thôn mới nâng cao Kim Lũ vượt khó hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới Phát huy nội lực hoàn thành kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở huyện miền núi Thanh Hóa

Phát huy nội lực trong Nhân dân

Khi mới bước vào thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Vũ Quang có xuất phát điểm thấp, bình quân chỉ đạt 2,1 tiêu chí/xã; thu nhập bình quân đầu người đạt 9,12 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh 45,85%, cơ sở hạ tầng vừa yếu, vừa thiếu...

Sau 10 năm xây dựng, đến nay, huyện Vũ Quang đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện Nông thôn mới; 2 xã đạt xã Nông thôn mới nâng cao; 54/73 thôn đạt khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu; Xây dựng được hơn 1.000 vườn mẫu; 22 cụm dân cư và 49 tuyến đường đạt chuẩn “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Huyện cũng xây dựng được 1.845 mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; 65 doanh nghiệp, 53 hợp tác xã và 155 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39,97 triệu đồng/người/năm (tăng 4,38 lần so với cuối năm 2010).

Hà Tĩnh: Huyện Vũ Quang khởi sắc sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới
Nông thôn mới đã giúp đời sống vật chất và tinh thần của người dân Vũ Quang có nhiều đổi thay tích cực

Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo chuẩn Nông thôn mới giảm còn 1,38%; 72/73 thôn được công nhận văn hóa. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 92%; tỷ lệ lao động qua đào tạo gần 61%;...

Trong 10 năm xây dựng Nông thôn mới, huyện Vũ Quang đã huy động các nguồn lực được hơn 3.074 tỷ đồng. Trong đó, các tổ chức, cá nhân, con em xa quê hỗ trợ gần 60 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp gần 725 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng văn hóa, giáo dục, phát triển sản xuất.

Đặc biệt, Vũ Quang đã phát huy được nội lực trong Nhân dân, đồng thời tranh thủ được sự đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách các cấp và lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn. Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng trên địa bàn đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, nhất là hệ thống hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Đến nay, toàn huyện đã nâng cấp, làm mới trên 411.000km đường giao thông, các công trình văn hóa, trường học, hệ thống thủy lợi... không ngừng được đầu tư, nâng cấp.

Bà Nguyễn Thị Văn (SN 1964, ở thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh) phấn khởi cho biết: “Những con đường mới đã giúp bà con thuận tiện hơn trong việc vận chuyển nông sản. Nếu như trước đây mỗi khi bước vào mùa thu hoạch cam, bà con phải chở ra đường lớn để bán thì nay xe ô tải đã vào đến tận vườn để thu mua. Nhờ vậy, thu nhập của người dân ổn định hơn trước".

Nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn

Là một trong những người gắn bó với chương trình xây dựng Nông thôn mới từ những ngày đầu, ông Phạm Duy Đạt, nguyên Phó Chánh Văn phòng Nông thôn mới huyện Vũ Quang nhớ lại: “Khi mới triển khai, chương trình xây dựng Nông thôn mới ở Vũ Quang gặp rất nhiều khó khăn. Cũng như nông dân đi khai hoang, những nhát cuốc đầu tiên vấp phải không ít ghềnh đá. Vì tư tưởng trông chờ, ỷ lại nằm sâu trong tiềm thức của người dân, nên việc đưa các chủ trương, chính sách nông thôn mới đi vào cuộc sống của các tầng lớp Nhân dân lúc ấy như "muối bỏ bể”.

Dẫu vậy, với sự quyết tâm cao và phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “cầm tay chỉ việc” của các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nông thôn mới ở Vũ Quang đã mang lại những kết quả rõ nét. Nổi bật nhất là từ xuất phát điểm các xã chỉ đạt 2 tiêu chí Nông thôn mới , thì nay 9/9 xã đã, đời sống của người dân được cải thiện rõ nét".

Hà Tĩnh: Huyện Vũ Quang khởi sắc sau 10 năm xây dựng Nông thôn mới
Hệ thống đường giao thông của toàn huyện Vũ Quang được đầu tư nâng cấp, xây mới

10 năm xây dựng Nông thôn mới, một chặng đường không quá dài nhưng đủ để minh chứng cho những chủ trương, đường lối và chính sách đúng đắn, thuận lòng dân của Đảng và Nhà nước. Từ những con đường khang trang, sạch đẹp, đến những khu vườn mẫu mướt mắt, hay những mô hình kinh tế tiền tỷ... đã giúp cho Vũ Quang từ huyện khó ngày nào, giờ đây bừng sáng giữa đại ngàn. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân Vũ Quang.

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân chia sẻ: "Vũ Quang xác định xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Người nông dân là chủ thể, trực tiếp thực hiện và được thụ hưởng. Để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Vũ Quang đã bền bỉ vượt khó để từng bước hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới.

Việc đón nhận danh hiệu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới là niềm vinh dự, tự hào to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Vũ Quang, nhất là khi địa phương đang khẩn trương, tích cực đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống.

Thời gian tới, Vũ Quang tiếp tục hướng tới nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn. Trong đó, huyện lấy sản xuất nông nghiệp sạch và an toàn sinh học, thân thiện với môi trường làm nền tảng gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ nông thôn. Huyện tiếp tục đầu tư nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm; Đẩy mạnh công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường để xây dựng Nông thôn mới bền vững; Tìm kiếm những cách làm và hướng đi mới".

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội Nông thôn mới

17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội

TTTĐ - Vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội có 17 đội tham gia, trong đó, thị xã Sơn Tây góp mặt tới 10 đơn vị.
Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Xem thêm